Page 20 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 20

Nhiều thách thức với xanh




           hóa chuỗi cung ứng dệt may





                                                                                                     Hoàng Hà

           Ngành dệt may, da giày Việt Nam đứng trước sức ép xu thế xanh hóa. Để đi
           được dài hơn, bền vững hơn, DN dệt may vẫn còn rất nhiều việc phải làm.


                                             Yêu cầu bắt buộc                   Sức ép thứ hai là đối với các cam kết
                                               Thực tế cho thấy, doanh nghiệp dệt   của quốc gia trong vấn đề về giảm phát
                                             may, da giày đứng trước nhiều sức ép   thải khí nhà kính. Đối với Việt Nam thì cam
                                             từ việc các nhãn hàng đòi hỏi khắt khe   kết đến năm 2050 phát thải ròng bằng 0,
                                             hơn với các sản phẩm, đến các cam   như vậy, ngành Công Thương nói chung
                                             kết quốc tế và việc tăng chi phí trong   và doanh nghiệp dệt may, da giày nói riêng
                                             nước… Đây vừa là thách thức, vừa là   cũng phải có lộ trình để hướng tới.
                                             động lực thúc đẩy doanh nghiệp tiến tới   Đối với dệt may, hiện đang phát thải
                                             xanh hóa.                        khoảng 5 triệu tấn CO2 hằng năm, như
                                               Theo đại diện Công ty TNHH Trung   vậy phải có lộ trình cắt giảm. Trong
                                             tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam   Thông tư 13 năm 2024 của Thủ tướng
                                             (VNCPC), chuỗi giá trị dệt may, da giày   Chính phủ vừa công bố các doanh
                                             hiện đã tham gia sâu rộng vào trong   nghiệp phải kiểm kê khí nhà kính trong
                                             chuỗi giá trị toàn cầu. Phần lớn các sản   đó có khoảng gần 100 doanh nghiệp
                                             phẩm dệt may Việt Nam đã xuất khẩu   dệt may, da giày phải kiêm kê khí nhà
                                             đến hơn 100 thị trường và chính là sức   kính để hướng tới phát thải ròng bằng 0.
                                             ép mà doanh nghiệp đang gặp phải.  Sức ép thứ ba từ trong nước. Doanh
                                               Trong quá trình tham gia vào chuỗi   nghiệp đối mặt với việc chi phí về năng
                                             giá trị toàn cầu, sức ép lớn nhất là về xu   lượng, nhân công, về nguyên vật liệu
                                             hướng. Phải đáp ứng các nhu cầu, yêu   ngày càng tăng thì các doanh nghiệp
                                             cầu về môi trường, hay như “xanh hóa”   muốn cạnh tranh được bắt buộc phải
                                             sản phẩm, cũng như giảm phát thải khí   sử dụng một các có hiệu quả về năng
                                             nhà kính, phù hợp với tình trạng biến đổi   lượng và nguyên vật liệu để cắt giảm
                                             khí hậu hiện nay.                các chi phí đó.


        20  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25