Page 60 -
P. 60
Hiền như đất. Câu ại dương mênh mông kia, nhờ đất mạnh của tự nhiên và từ đó thế giới thần như mong đợi. Nhưng để có được tâm sáng,
ngạn ngữ ấy, nhiều mới có tiếng sóng vỗ bờ, mới có âm linh ra đời, Thần linh đã trở thành cứu cánh trí cao đối với con người thật cũng chẳng thể
người đã nghe, nhiều Đvang của biển cả. Không có đất làm cho con người từ cái thuở hỗn mang ấy, trở dễ dàng, bởi trong mưu sinh, con người bị
người đã biết. Hiền sao có được “cây đa, bến nước” là nơi neo thành nơi bấu víu, nương tựa của con người; bủa vây bởi biết bao ham muốn và luôn bị
như đất. Quả đúng đậu tâm hồn của những người con xa xứ buộc con người phải đặt cả đời mình vào sự cuốn hút vào vòng xoáy của dòng đời. Ngạn
như vậy. Con người luôn đau đáu nhớ về quê mẹ. Không có đất, nguyện cầu để được che chở, để được cứu vớt ngữ người Nhật có câu: “Ta có thể đứng yên
gắn bó với đất, tìm đâu ra nơi lành cho chim đậu? mọi tội lỗi đã gây ra. Và cứ thế, thế giới thần giữa dòng nước chảy xiết nhưng không thể
nương tựa nơi đất Đất nâng niu, ôm trọn mọi kiếp người linh không ngừng sinh sôi nẩy nở, cho đến đứng yên giữa dòng đời xuôi ngược”. Trong
suốt cả cuộc đời. cho dù đó là ai - từ vị hoàng đế đến người tận ngày nay, con người vẫn bị ràng buộc bởi dòng đời xuôi ngược ấy có biết bao ngã rẽ,
bao tín điều của hơn 10.000 tôn giáo và tín
tâm trí sáng suốt sẽ chọn được lối rẽ bình
hành khất. Đất quả là bậc thầy dạy con ngưỡng dân gian khác nhau, trong đó kiếp an, nếu không thế, dễ lạc lối đưa con người
người về lòng bao dung và đối xử bình đẳng luân hồi như một định mệnh khi cho rằng dấn thân vào con đường lầm lỗi để rồi phải
với mọi kiếp người.
con người có linh hồn bất sinh bất diệt đã trả giá suốt cả cuộc đời. Chính tâm trí - chứ
Chẳng bậc vĩ nhân nào trên thế gian làm cho bao người lo lắng bất an. Nhưng thử không phải thế lực nào khác, tạo nên thân
này lại không được đất nâng niu bước chân mạo muội hỏi rằng: có đấng chí tôn nào đã phận của một đời người. Và đời người có lắm
chập chững đầu tiên. Ngay cả Đức Phật sống trong “ kiếp sau” để rồi quay về truyền nỗi lo âu, đang nặng nỗi lo trong sự bủa vây
Thích ca được cho là bậc trí kiến siêu việt dạy con người về “kiếp”. Nhớ lại thượng của các tín điều, tà kiến, lại nặng lòng với nỗi
nhất mà con người trên trái đất này đạt hoàng Trần Anh Tông - được coi là một trong lo tướng số bởi từ lâu người ta vin vào tướng
được cũng đã từng đặt bước chân đầu đời những minh quân của triều đại nhà Trần, là số để biện minh cho sự an phận hay lỗi lầm,
của mình trên mặt đất. vị vua sống hòa mục với triều thần, hết lòng của con người, chẳng thế người Việt ta có câu
chăm lo triều chính. Lúc bị ốm nặng, khó “Trông mặt bắt hình dong...”. Vậy ta tự hỏi có
Đất không bao giờ phản kháng bất cứ
ai. Đất lành, lành đến độ con người làm gì - qua khỏi, hoàng hậu Bảo Từ cho tìm thầy tướng số thật không? Thiết nghĩ là có, bởi lẽ
ngay đến con vật còn có tướng mạo đó thôi.
chùa vào để gặp và tâu bày việc sống chết,
đào, bới, vùi dập, nung nấu, vấy bẩn, ngàn Thượng hoàng gạt đi và hỏi: Thầy chùa chưa Chẳng thế mà từ xưa người thợ săn tìm chọn
năm, triệu năm đất vẫn lặng lẽ chiều theo chết, sao biết được việc chết mà nói! Câu hỏi con chó săn phải đạt chuẩn về tướng mạo, đó
lòng người. Đất chẳng bao giờ phụ lòng
Tranh cây đa, mái đình nơi bình yên con người lương thiện. mong đợi của con người. Bởi thế, con người ấy chẳng dễ trả lời và đáng cho ta suy ngẫm là : “Bàn chân quả quýt bổ đôi/ Đôi mắt lá táo
gieo gì, đất mang lại cho quả ấy. Nếu đất có khi con người đang sống trong sự bủa vây không sâu không lồi/ Cánh mũi dâm dấp mồ
bởi bao tín điều, tà kiến sai lầm. Nhân đây
hôi/ Lưng ong thắt đáy đuôi cong vòi đàn”.
bạc (màu) với con người thì cũng chỉ tại con lại nói về tục thờ cúng tổ tiên hay còn gọi là Người nông dân chọn mua trâu, không bao
người vô tình hay hữu ý chỉ biết nhận mà Đạo nhà của người Việt. Cụ Đồ Chiểu đã từng giờ quên câu: “Sừng cánh ná dạ bình vôi, hay
chẳng bao giờ biết trao.
cho rằng: “Thà đui mà giữ đạo nhà/ Còn hơn ăn cày khỏe”. Con vật còn có “tướng” như vậy,
Đức Phật- khi còn là Thái tử, Ngài cũng có mắt ông cha không thờ”. Đạo nhà chính là chúa tể của muôn loài, làm sao con người
đã từng dạy con trai của mình: hãy nhẫn nại là tín ngưỡng dân gian được hình thành bởi lại không có tướng. Có đấy, nhưng mà không
như đại địa, hãy chịu đựng như đất bao la. đạo lý cội nguồn - một nét đặc trưng về bản phải là “tướng mạo” mà là “tướng tâm”, bởi
sắc văn hóa của người Việt- chứ không phải người xưa đã đúc kết ra rằng: “Hữu tâm vô
Đất gắn bó với con người, hóa thân
vào con người để trở thành Tâm địa. Và từ là sự mê tín mang tính thần bí. Đức Phật - tướng, tướng do tâm sinh. Hữu tướng vô
một con người lịch sử chứ không phải là con
tâm địa ấy, nếu gieo vào đó lòng vị tha, con người truyền thuyết - đã từng dạy con trai tâm, tướng tùy tâm diệt”(có nghĩa là: Có tâm
người sẽ được sự bình an, nếu gieo vào đó của Ngài rằng: không ngây thơ đắm chìm mà không có tướng, thì tướng cũng sẽ do
sự bao dung con người sẽ được hạnh phúc. trong tội lỗi mà đi cầu xin kẻ khác tha tội cho tâm mà sinh ra. Có tướng mà không có tâm,
Và như vậy, suy cho cùng số phận của mỗi mình, làm điều xằng bậy mà mong quả xấu thì tướng ấy cũng sẽ bị mất đi theo cái tâm).
con người do chính bản thân định đoạt bởi đừng đến. Ngài cũng lại khuyên: con người Tướng mạo con người sẽ tùy theo cái tâm
thiện - ác của người đó mà thay đổi. Người
cái Tâm địa của mình. Đức phật cũng đã hãy tin vào tự thân. Trông chờ ai khác giải xưa đã chỉ ra rằng: tướng mạo là sự phản
từng dạy “Chính tâm ta làm cho ta tất cả”.
thoát cho mình là không thực tế và khấn vái chiếu của tâm tính và hành vi qua một quá
Ngẫm, từ buổi hồng hoang, con người, thần linh cứu mình ra khỏi đau khổ là điều hư trình sống và hành động của một con người.
dù ở xứ sở hay chủng màu da nào, với trí ảo. Cho nên, chính Tâm Trí - chứ không phải Muốn cải tạo vận mệnh để có tướng tốt thì
khôn hạn hẹp của buổi ban đầu, tất cả đều ai khác - mang lại cho ta tất cả. Tâm càng phải có tâm tốt. Vậy thì, cốt lõi vẫn là cái tâm
khiếp sợ trước bóng đêm, khiếp sợ trước sức sáng, trí càng cao sẽ mang lại cho ta mọi điều của con người.v Hà Nội, tháng 11/2020
60