Page 92 - Nhà Báo & Công Luận
P. 92
Xuân Ất Tỵ
Bến
XuânCa
x CHÂN NGUYÊN
ét cho cùng thì chúng ta cần có
Tết, cần có Xuân xiết bao, thế
Xmà chúng ta thực sự đã không
biết được điều đó!
Giống như đôi má bầu bĩnh mọng
sữa của con trẻ. này là các dòng sông
Giống như đôi mắt trong veo của lớn. Chính chất linh hoạt, dẻo dai ấy
tuổi thanh nữ thẹn thùng e ấp khiến làm nên một cộng đồng bền vững, xưa
đời thơ mộng và mềm mại: nay chưa khi nào khuất phục trước gian
“Mắt em như dáng thuyền soi nước nguy để luôn đi đến cái kết có hậu, một
Tà áo em rung theo gió nhẹ thẹn dân tộc chống ngoại xâm bao nghìn năm
thùng ngoài bến xuân”… (1) mà không bị đồng hoá, để tiếp tục vươn
Giống như nụ hoa mong manh bật mình lớn bổng diệu kỳ, khát vọng bay lên
lên từ cành khô khẳng khiu - đối cực như chú bé làng Gióng năm nào!
giữa vẻ non tơ thơm phức với củi mục Những năm tháng này, sự lột xác nào
héo tàn. cũng đau đớn, thậm chí mất mát và ẩn
May mà còn có Tết, Tết đến đúng hẹn tàng cam go, vất vả. “Đêm qua, sân trước
khiến trái tim ta nẩy mầm xanh lá tươi - một nhành mai” - Bình minh tươi sáng
xuân. đang đến! Như mùa Xuân kia, bao thiên
* * * niên kỷ đồng hành cùng con người mà
Xã hội đã chuyển mình trùng trùng vẫn “trẻ mãi không già”, vượt qua tất
biến thiên, sự đổi thay như những đợt cả, Xuân luôn về với đồng lúa, nương
sóng quét qua địa cầu, cuốn đi nhiều dâu, bãi bờ, làng mạc. Xuân luôn về với
truyền thống cũ. c h ạ m Thế đấy, người lớn “nghèo lắm”, những trái tim biết mỉm cười với cỏ hoa
Sự chuyển dịch từ nông thôn lên chân vào mạch nguồn ấm áp mảnh đất “chẳng có gì”. Cả đời mải miết kiếm tìm. đang nhú nụ, đơm bông...
thành thị. Nhiều lớp lang văn hóa của quê hương “chùm khế ngọt ngào” để nhận Sông sâu chiều cuối năm, Tết đến, sương Người trẻ khát khao rong thuyền ra
gia đình truyền thống bị công phá bong lấy nhựa sống. gió phôi pha mái đầu, chợt hỏi: Nơi đâu biển lớn.
ra từng mảng miếng. Đổ vỡ, ly hôn nhiều Những chiều cuối năm lạnh giá, sân là chốn quê nhà?! Người trải từng năm tháng phong ba
hơn. Thế giới mở ra phẳng – nghiêng – ga, bến tàu, sân bay, chỗ nào cũng ngập * * * lại như con thuyền nặng tình tìm về bến
dẹt đủ cả. Kỹ thuật số, công nghệ bao người. Người ta bỏ lại hết tất cả ở phố Chuyện rằng, có một giáo sư đáng cũ.
trùm. “Con AI” cũng len lỏi trong những thị nhộn nhạo, về nhà!!! Nơi hứa hẹn kính, thuở nước ta còn nghèo đói, thiếu “Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước
vần thơ tình ngỡ chỉ độc quyền của tâm bếp ấm, lửa hồng, lòng mẹ ôm ấp ta chữa ăn, ông đã đề xuất bỏ Tết Âm lịch, để Em đến tôi một lần
hồn thơ ngộ. lành mọi vết thương,... tập trung thời gian lao động sản xuất. Bao lũ chim rừng hợp đàn trên khắp bến
Trái tim cũng thế, đã đổi thay, nhưng Kể cũng kỳ lạ, dù đã xa quê nhà bao Nhưng đề xuất ấy vấp phải sự phản đối xuân”… (4)
có lẽ không hoàn toàn thay đổi. Bởi vì lâu, thì chỉ cần “chạm ngõ cửa ô”, “chạm dữ dội từ xã hội. Em chỉ đến tôi – một lần, mà đời tôi
đâu dễ thay đổi trái tim! cổng làng” lập tức chúng ta đã như hưởng Gần đây, cũng lại có một giáo sư đề mãi mãi đổi thay…
Quanh năm ngày tháng vật lộn mưu trọn vẹn không gian, mùi vị thân quen nghị gộp “Tết Dương” với “Tết Ta”, học Xuân về, hương trầm vương vít, mùi
sinh, những ngày giáp Tết, nhịp chuông của tuổi thơ, của lớp ký ức đầu đời. theo Nhật Bản, Singapore, ... để bắt nhịp hoa cỏ thơm thơm giăng mắc mưa xuân,
đồng hồ chợt gõ nhịp cảnh báo: Tết sắp Ấy vậy mà cũng thật thương lắm cùng đời sống toàn cầu, và tránh sự âm nhạc Văn Cao vút lên thánh thiện
đến! Tết đến rồi! Và chúng ta, lớn, bé, những người mang hồn lữ thứ, ở đâu ngưng trệ quá lâu thời gian nghỉ “riêng cho nhịp đời trùng lại. Và Xuân cũng
già, trẻ lại... tất bật kiểu khác để chuẩn bị cũng như “thiếu quê hương”. Lang bạt kiểu người xứ ta”. Nhưng cuộc tranh như dòng chảy thời gian, dẫu có khác về
cho một đêm Giao thừa khép cái cũ, đón nửa đời, cha mẹ khuất bóng, căn nhà xưa luận giữa phe đồng thuận và phe phản niên đại đôi bờ, dẫu có chảy tràn qua đá
chào cái mới. Ai ai cũng thu xếp “tem của mẹ cha chẳng còn. Quanh năm “ở đối cũng chưa khi nào bớt căng thẳng. sỏi cứng rắn hay đồng đất khô cằn, thì
tém việc lại”, và náo nức: trọ” đô thành, chiều cuối năm một mình Người Việt mình có truyền thống đúng hẹn... Xuân trong trẻo vẫn lại về với
“Đường về nhà là vào tim ta về lại chốn xưa, ngụp lặn hoài nơi nếp cũ đặt tình cảm, gia đình, những giá trị văn thế gian!
Dẫu nắng mưa gần xa cũng chẳng thấy được quê hương ngày hóa bền chặt lên cao hơn lợi ích kinh tế.
Thất bát, vang danh xa xăm. Lại giống một người xa lạ ngơ Chính vì thế, bản tính người Việt mềm Chú thích:
Nhà vẫn luôn chờ ta”... (2) ngác ngay giữa chốn chôn nhau cắt rốn, mại như dòng chảy của nước và cũng (1), (4): Ca khúc Bến xuân – Văn Cao
(2): Ca khúc “Đi về nhà” - Hứa Kim Tuyền, Đen
Xin nhớ nhé, dù có “thất bát” hay “vang ngoái tìm hoài những thứ ngày xưa ơi... dũng mạnh, mạnh mẽ như nước – phải Vâu
danh”, vinh hay nhục, giàu hay nghèo thì “Giang hồ ta chỉ giang hồ vặt chăng vì thế một trong những hình ảnh (3): Trích bài thơ “Giang hồ” - Phạm Hữu
nhà vẫn luôn chờ ta ấp mặt về sông quê, Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà”… (3) biểu trưng của nền văn minh lúa nước Quang
86 www.congluan.vn