Page 17 - Làng Nghề Việt Nam
P. 17

Xuân Ất Tỵ
          nổi bật của rồng Lý là thân uốn khúc  tạc? Tượng là hóa thân của vị Thái sư  gồm 2 tháp nằm cạnh nhau theo
          hình sin uyển chuyển, mềm mại,  bị khép án oan hay là lời ngầm trách  trục Bắc - Nam trong đó tháp Bắc
          thanh thoát vút nhỏ dần về phía  móc  vua  Lý  Thánh  Tông  vì  nghe  cao 20m và tháp Nam cao 18m. Bởi
          đuôi. Cách uốn lượn mềm mại của  lời xiểm nịnh mà tự “ăn thịt” bề tôi   hai tháp đứng gần như song song
          thân rắn khiến ta liên tưởng đến  của mình?                         với nhau nên được gọi là Tháp Đôi.
          dải mây lụa phơi phới bay trong làn   RẮN TRONG ĐỀN CHÙA            Cả hai ngôi tháp đều không phải là
          gió xuân hay vũ điệu của sóng nước   Ở MIỀN NAM                     tháp vuông nhiều tầng theo truyền
          ngoài khơi.  Phổ biến là loại rồng                                  thống của tháp Champa cổ được
          11 -12 khúc uốn nhưng cũng một       Đi sâu vào lịch sử, trong quá   xây dựng mà được tạo thành gồm
          số con có tới 17 - 19  khúc uốn như   trình dựng nước và mở mang bờ cõi   2 phần chính: Khối thân vuông và
          một số mẫu rồng ở tháp Chương     của nước ta, Chiêm Thành(Chămpa)   phần mái tháp mặt cong. Ở bốn góc
          Sơn (Ý Yên - Nam Định), chùa Phật   đã được sát nhập vào lãnh thổ Việt   của các tầng mái còn được tô điểm
          Tích (Tiên Du - Bắc Ninh), bia Quỳnh   Nam. Văn hoá Chăm nghiễm nhiên   các hình rắn Naga 5 đầu.
          Lâm (Đông Triều - Quảng Ninh), bia   được xem là một phần văn hoá của   Nói tóm lại, quan hệ của rắn
          Long Đọi  (Duy Tiên - Hà Nam).    dân tộc Việt. Những đền đài, chùa   với người dân  Việt không những
          CON RẮN THỜI LÝ LÀ CON RỒNG       chiền phế tích còn lưu lại đến ngày   thể hiện trong những điều thực tế
                                            nay cho thấy hầu hết các tộc người
            Với văn hoá dân gian, rồng, rắn   Chăm chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn   qua các món ăn và sản phẩm từ
          là hai phạm trù, hai khái niệm phản   Độ và thờ thần rắn Naga. Người   rắn mà còn bàng bạc trong những
          ánh những mối quan hệ tình cảm    Chăm xem rắn Naga là biểu tượng   pho truyện cổ, những huyền thoại,
          của con người trong gia đình, xã   cho tôn giáo, tượng trưng cho thần   truyền thuyết được lưu lại bao đời
          hội. Chẳng hạn: “ Vóc rồng thì để   Siva tối cao nắm giữ trong tay sự   trên các tác phẩm điêu khắc và kiến
          phần vua, bao nhiêu vải rắn thì lừa   sáng tạo, hủy diệt và tái sinh.  trúc. Hình tượng rắn trong kho tàng
          cho dân” “Lấy chồng thì phải theo                                   truyện cổ dân gian cũng rất phong
          chồng, chồng đi hang rắn hang        Thần rắn Naga được chạm trổ    phú như các truyền thuyết về rồng
          rồng cũng theo”.                  nơi  Tháp Đôi, ở Đống Đa, Quy  vậy. Tuy nhiên có một sự khác biệt
                                            Nhơn, Bình Định. Tháp Ðôi còn có  trong các mô típ điêu khắc và kiến
            Ngày xưa người dân đã thờ thần   tên là tháp Hưng Thạnh, được xếp  trúc là, rắn Naga chỉ xuất hiện như
          rắn trong miếu Xà Thần tại Bắc Ninh   vào một trong những tháp đẹp “độc  một linh vật bảo vệ cho tôn giáo, còn
          trong đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh   nhất vô nhị” của nghệ thuật kiến  con rồng lại biểu tượng cho quyền
          (xã Đông Cứu, huyện Gia Bình), căn
                                            Công trình kiến trúc độc đáo này  và Trung Hoa.
          cứ theo một số mảnh tượng có dạng   trúc Champa  vào cuối thế kỷ 12.  lực thế tục của hoàng đế Việt Nam
          rồng/rắn đào được tại khu vực xung
          quanh di tích. Ở các thời gian khác
          nhau, người ta đã khai quật một
          khối tượng với nghệ thuật tạo hình
          rất độc đáo và hiếm thấy. Tượng có
          bộ mặt một con rắn hổ mang cỡ
          lớn,  thân  có  vẩy,  cuộn  xiết  trong
          tư thế vật vã, miệng cắn chặt đuôi,
          các móng quắp lấy thân đau đớn,
          đôi  mắt  như  nhòa  đi.  Khối  tượng
          này gồm những mảnh tượng với
          chất liệu bằng đá cát do các chuyên
          gia khảo cổ tìm được. Sau khi phân
          tích kết cấu pho tượng Xà thần và
          các truyền thuyết từ địa phương, có
          nhiều câu hỏi và các phỏng đoán
          được dấy lên. Đây là tượng rồng hay
          tượng rắn thần? Tượng được tạc vào        Hình tượng rắn thần Naga trên mái chùa Dơi (Sóc Trăng).
          thời nào ? Lý Trần hay Hậu Lê? Do ai

                                                                        Số 04+05+06   ngày 24 . 01 . 2025 17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22