Page 16 - Làng Nghề Việt Nam
P. 16

Rắn trong nghệ thuật điêu khắc
                   Rắn trong nghệ thuật điêu khắc


                               và kiến trúc Việt Nam
                               và kiến trúc V
                                                                                   am
                                                                     iệt N
                                                                                               Trịnh Thanh Thủy
                                                                                               T rịnh T hanh T hủy

                                                                   Ngói trang trí rồng được lợp trên mái điện Kính Thiên
                                                                   Ngói tr ang trí r ồng đượ c lợp tr ên mái điện K ính T hiên























              Ở lĩnh vực mỹ thuật, tạo hình, theo nhà nghiên cứu văn học dân gian Chu Quang Trứ, rồng bắt nguồn từ rắn. Các nhà
           nghiên cứu Trương Chính và Ðặng Ðức Siêu nhận định: Rồng Lý - Trần là một con rắn dài, quấn làm nhiều khúc, đầu không
           sừng, không râu. Còn GS. Trần Quốc Vượng thì cho rằng: Rồng Thăng Long Ðại Việt là loại Rồng - Rắn, mình tròn trịa và thanh
           tú, với nhiều khúc uốn lượn nhịp nhàng, là loài có vẩy, ở nước và cũng tượng trưng cho nước, cho mây mưa, vốn là cái nhân
           tố bận tâm hàng đầu của người dân trồng lúa nước.

                Nhắc đến r ắ n, ch úng t a c ó thể hình dung r a một loạ i động v ậ t b ò sá t c ó máu lạ nh v ới nh ững
                Nhắc đến rắn, chúng ta có thể hình dung ra một loại động vật bò sát có máu lạnh với những
                                      hi ch
                                    i k
                                           úng di ch
                                                                            i sợ là k
                                                    uy
                                                           uy nhiên đâu phả
                                                                                             , hoặc k
                                                                                            p
                                                                                                            ó
                                                                                                     hông c
                                                                                           ặ
             nét uốn lượn mềm mạ
                                                      ển. T
                                                                                    hông g
             nét uốn lượn mềm mại khi chúng di chuyển. Tuy nhiên đâu phải sợ là không gặp, hoặc không có
             c ơ hội đượ c thấy , nhấ t là ở miền na m V iệt Na m .Bắ t r ắ n, ă n r ắ n, là m th uố c r ắ n, rượu r ắ n, c ao r ắ n,
             cơ hội được thấy, nhất là ở miền nam Việt Nam .Bắt rắn, ăn rắn, làm thuốc rắn, rượu rắn, cao rắn,
             kể chuyện về rắn, tất cả những điều này đã trở thành một nét văn hoá sâu đậm trong đời sống
             k ể ch uy ện v ề r ắ n, t ấ t c ả nh ững điều này đã trở thà nh một nét v ă n hoá sâu đậ m trong đời sống
             của người bình dân Việt Nam.
             củ a người bình dâ n V iệt Na m.
                         iền Bắc còn độc đáo  trong đó tín ngưỡng thờ vật linh  RẮN THỜI LÝ MIỀN BẮC
                         hơn, có nguyên một  giáo là một trong những cổ tục.       Trong mỹ thuật điêu khắc, rồng
           M làng “chuyên trị rắn”,  Người dân ngày xưa đã coi rắn như  và rắn không phải lúc nào cũng
           nghĩa là mọi hoạt động sinh sống,   vật tổ và tục thờ rắn khá phổ biến ở  được phân biệt rành rọt. Đôi khi nó
           văn hoá nghệ thuật đều quay quanh   nước ta và các vùng cư- dân nông  bị biến dạng như con rồng chạm trổ
           con vật này. Làng Lệ Mật là một làng   nghiệp Đông Nam Á.            trên các đồ đồng Đông Sơn mang
           sầm uất, vừa cổ kính vừa hiện đại có                                 hình con rắn nước, miệng há, đang
           rất nhiều người thợ, nhiều dòng họ   Do đó hình tượng rắn được nhắc   chờ chim thiêng lao vào. Vào đời Lý,
           giỏi việc bắt rắn. Họ còn nuôi rắn,   đến không những trong nét văn   chúng ta hay nghe thành ngữ “rồng,
           buôn bán, mở nhà hàng đặc sản và   hoá dân gian  Việt, mà còn được,   rắn lên mây” nên con rồng chúng ta
           kinh doanh những sản phẩm về rắn.   chạm trổ, sao chép, vẽ hay trang trí   thấy  trên  các  mái  đình,  chùa,  thời
           Con rắn đã trở thành biểu tượng    trên các bức phù điêu và kiến trúc   Lý- Trần mang hình dạng rắn gọi là
           của làng trong những giao dịch về  cổ của đền, miếu, chùa chiền hay   rồng rắn. Đầu của chúng là đầu rồng
           rắn của toàn miền Bắc, Việt Nam và  những nơi thờ phụng linh thiêng.   nhưng thân hình tròn lẳn và dài,
           trên thế giới.                     Nhưng so với các con vật thường   mượn của rắn. Rồng nhỏ thì mình
              Hơn thế nữa  Việt Nam là một  được dùng trang trí trong kiến trúc  trơn, Rồng lớn, lưng có một hàng
           nước nông nghiệp chịu ảnh hưởng  cổ như rồng, lân, ly, qui, phượng thì  vây thấp nhỏ liền mạch và đều đặn
           của nhiều đạo giáo khác nhau mà  rắn ít được xử dụng hơn.            như riềm lá cờ đuôi nheo. Đặc trưng
           16   Tạp chí LÀNG NGHỀ VIỆT NAM
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21