Page 34 - Báo Giao Thông
P. 34

Xe Giao thông






            Đổi thói quen khi mua





            xe điện









              THANH TÙNG                                                                                                      điện gồm VF 8, VF 5, VF 3 và
                                                                                                                               VF 6 cho biết, từ ngày chuyển
                                                                                                                               qua ô tô điện, anh gần như
                                                                                                                               quên hẳn việc sử dụng xe
            Vài năm trước, nhắc                                                                                                máy đi lại hằng ngày vì chi
            đến xe điện là có người                                                                                            phí dùng ô tô điện quá thấp. 
            sẽ vặn hỏi: “Sạc ở đâu?                                                                                               “Với chiếc VF 8 cao cấp,
            Sạc bao lâu? Đắt thế thì                                                                                           khi chưa có chính sách sạc
                                                                                                                               miễn phí song tính ra chi phí
            thà đi xe xăng…”. Thế                                                                                              sử dụng chỉ khoảng 100.000
            nhưng đến nay, xe điện                                                                                             đồng/100km,  tương  đương
            trở nên phổ biến, đã                                                                                               chỉ 4 - 5 lít xăng/100km,
            và đang làm thay đổi                                                                                               trong khi với chiếc Kona
            thói quen sinh hoạt của                                                                                            phải cao hơn gấp đôi. 
            nhiều gia đình.                                                                                                       Còn  chiếc  VF  3  hiện  tôi
                                                                                                                               đang đi lại còn không tốn
                                                                                                                               tiền sạc. Thêm vào đó, chi phí
            “SỐNG CHẬM”                                                                                                        bảo dưỡng cũng rất hợp lý,
            VỚI XE ĐIỆN                                                                                                        12.000km mới phải làm một
                                                                                                                               lần trong khi xe xăng thường
               Ngồi cafe với nhóm bạn                                                                                          thì mỗi 5.000km lại cần bảo
            trên  phố Nguyễn  Thị  Định,   Anh Vũ Quang Chiến đã sử dụng đến chiếc ô tô điện VinFast thứ ba                    dưỡng”, anh Trọng cho hay.
            chị Ngân (Nam Từ Liêm,                                                                                                Bản thân anh cũng đang
            Hà Nội) trở thành trung tâm   anh tạm gác lại khoản đầu tư   Nghiên cứu mới nhất của Global   nhiều ô tô điện trên đường.  cho thuê chiếc VinFast VF 5
            khi hầu hết mọi người đều tò   trụ sạc ở nhà.           EV Alliance dựa trên khảo sát với   “Ở nước ngoài, tôi vẫn   để một bên khác kinh doanh
            mò về chiếc xe điện VF 3 chị   “Nhà có con nhỏ nên ngoài   23.000 tài xế xe điện ở 18 quốc   theo dõi tin tức và biết taxi   dịch vụ chở khách với giá 12
            vừa tậu, với những câu hỏi   những  lúc  chạy  xe  lại  ở  nhà   gia chỉ ra, 92% chủ ô tô điện cho   điện  đang  rất  phát triển,   triệu đồng/tháng. “Tôi tính
            kiểu như: “Sạc ở đâu, có tiện   phụ vợ chăm con, chẳng còn   biết, sẽ không quay lại với xe   nhưng không ngờ lại nhanh   nếu sử dụng một chiếc VF
            không?” “Đi có thích hơn xe   thời gian đâu với bạn bè. Từ   động cơ đốt trong. Đáng chú ý, chỉ   như vậy. Hôm từ sân bay về   5 chạy dịch vụ, chăm làm,
            xăng không?”, “Nhỡ cần đi xa   khi chạy xe điện, lúc chờ sạc lại   1% số người được hỏi nói rằng họ   nhà, thấy 10 cái xe thì có tới 3   không mất chi phí sạc pin
            thì phải làm sao?”.        là khoảng thời gian “trốn việc”   sẽ trở lại sử dụng xe máy xăng   - 4 chiếc là ô tô điện, chủ yếu   chắc chừng một năm là lãi
               Dù mới sử dụng chiếc    một cách hợp pháp. Thậm chí   hoặc dầu truyền thống.          là taxi. Tôi hay sang Đức chơi,   ra được thêm một chiếc xe”,
            xe được vài tháng nhưng có   đi sạc pin cho xe tôi còn tham   Trong khi đó, 4% khác cho biết   ô tô điện cũng nhiều nhưng   anh nói.
            vẻ chị Ngân đã có đủ những   gia vào hội “anh em chờ sạc xe   họ sẽ chọn xe hybrid sạc điện   cũng  không  thể  như  Việt   Từng sử dụng qua nhiều
            trải nghiệm và tự tin: “Sạc thì   điện của xóm”, tình cảm lại đi   (PHEV) như một giải pháp trung   Nam. Hơn nữa xe điện bên   dòng xe xăng nhưng khi quyết
            không lo lắm vì xung quanh   lên”, anh nói.             hòa giữa 2 loại xe. Số còn lại có ý   đó rất đắt”, anh Long chia sẻ.  định mua ô tô chạy dịch vụ,
            chỗ mình ở có đến 3-4 điểm    Cũng theo anh Việt, trước   kiến trung lập, chưa chắc chắn về   Dữ  liệu đăng kiểm cho   anh Bùi Tuấn Việt (Hà Đông)
            sạc,  bán  kính  chỉ  vài  cây  số.   đây đi xe xăng cứ hết là đổ,   quyết định có trở lại với xe xăng   thấy, số lượng xe điện hóa   lại lựa chọn xe điện. Anh chia
            Các điểm sạc phần lớn nằm ở   không phải nghĩ. Nhưng từ   hay tiếp tục dùng xe điện.     (hybrid, plug-in hybrid và   sẻ: “Tôi mua chiếc VinFast
            các tòa nhà hoặc siêu thị lớn.   ngày dùng xe điện, anh được                             xe thuần điện) ở Việt Nam   VF  e34  để  chạy  bởi  chi  phí
               Do xe cài app trên điện   vợ khen “tính toán đâu ra                                   tăng phi mã. Nếu năm 2019   sử dụng, bảo dưỡng rẻ hơn
            thoại nên có thể biết khi nào   đấy”. Đợt 2/9 vừa rồi anh đưa   cả nhà bốn người cũng được   chỉ 140 xe thì từ năm 2023   nhiều. Xe đang được miễn
            pin  được  sạc đầy.  Thường   cả nhà du lịch Cửa Lò, quãng   đi chơi, ăn uống trong lúc chờ   đến nay, số lượng xe điện   phí sạc, tiền thuê pin rẻ nên
            chỉ khoảng 30 phút là đầy   đường hơn 300km. Khác với   sạc pin. Tuy có tốn kém hơn      đăng kiểm lần đầu lên tới gần   chi phí sử dụng mỗi tháng chỉ
            pin nếu cắm sạc nhanh. Nếu   khi đi xe xăng, lần này ngay   nhưng cả nhà đều vui”.       100.000 chiếc. Trong đó, năm   hơn 1 triệu đồng. 
            cần thiết vẫn có thể đi xa vì   từ khi đặt phòng, anh đã phải                            2023 khoảng hơn 30.000 xe,   Trước tôi có tham khảo
            trên các quốc lộ đều có điểm   lên ứng dụng của VinFast, tìm   SỐ LƯỢNG TĂNG PHI MÃ      sang năm 2024, số lượng đã   nhiều tài xế Grab, mỗi tháng
            sạc. Xe có thể đi 300 - 400km   kiếm các điểm sạc trên đường                             tăng lên hơn gấp đôi.     trung bình tiền xăng cũng
            sau một lần sạc đầy. Thích   và cả gần chỗ nghỉ.        Vừa đáp chuyến bay từ                                      khoảng 15 triệu đồng. Sử
            nhất là không mất đồng nào    Còn chị Nguyễn Thị Thy   Cộng hòa Séc về Việt Nam,         CHI PHÍ THẤP              dụng xe điện phải thay đổi
            cho việc nạp pin”.         (Mỹ Đức, Hà Nội) chia sẻ, từ   anh Vũ Hoàng Long (Hà                                    thói quen, nhưng tiết kiệm
               Anh Bùi Tuấn Việt là tài xế   ngày mua chiếc VinFast VF 6,   Nội) thấy diện mạo giao    Anh Phùng Thế Trọng     mười mấy triệu đồng một
            chạy xe dịch vụ ở Hà Đông (Hà   chị tiết kiệm được tiền sạc pin   thông Thủ đô hoàn toàn   (Hà  Nội),  một  khách  hàng   tháng thì việc chờ đợi sạc
            Nội) chia sẻ, từ khi VinFast ra   nhưng lại... tốn thêm tiền đi   khác. Điều  anh  ấn  tượng   khá thân thiết của VinFast   khoảng một tiếng mỗi ngày
            chính  sách  sạc  xe  miễn  phí,   chơi, mua sắm. “Cuối tuần nào   nhất là sự xuất hiện của rất   khi đã mua tới bốn chiếc ô tô   cũng xứng đáng”.   T.T



























                                                                                                                            Đoàn xe điện VinFast của anh
                                                                                                                         Phùng Thế Trọng và bạn bè trong
              34                                                                                                              chuyến xuyên Đông Dương
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39