Page 34 - Báo Giao Thông
P. 34
Xe Giao thông
Đổi thói quen khi mua
xe điện
THANH TÙNG điện gồm VF 8, VF 5, VF 3 và
VF 6 cho biết, từ ngày chuyển
qua ô tô điện, anh gần như
quên hẳn việc sử dụng xe
Vài năm trước, nhắc máy đi lại hằng ngày vì chi
đến xe điện là có người phí dùng ô tô điện quá thấp.
sẽ vặn hỏi: “Sạc ở đâu? “Với chiếc VF 8 cao cấp,
Sạc bao lâu? Đắt thế thì khi chưa có chính sách sạc
miễn phí song tính ra chi phí
thà đi xe xăng…”. Thế sử dụng chỉ khoảng 100.000
nhưng đến nay, xe điện đồng/100km, tương đương
trở nên phổ biến, đã chỉ 4 - 5 lít xăng/100km,
và đang làm thay đổi trong khi với chiếc Kona
thói quen sinh hoạt của phải cao hơn gấp đôi.
nhiều gia đình. Còn chiếc VF 3 hiện tôi
đang đi lại còn không tốn
tiền sạc. Thêm vào đó, chi phí
“SỐNG CHẬM” bảo dưỡng cũng rất hợp lý,
VỚI XE ĐIỆN 12.000km mới phải làm một
lần trong khi xe xăng thường
Ngồi cafe với nhóm bạn thì mỗi 5.000km lại cần bảo
trên phố Nguyễn Thị Định, Anh Vũ Quang Chiến đã sử dụng đến chiếc ô tô điện VinFast thứ ba dưỡng”, anh Trọng cho hay.
chị Ngân (Nam Từ Liêm, Bản thân anh cũng đang
Hà Nội) trở thành trung tâm anh tạm gác lại khoản đầu tư Nghiên cứu mới nhất của Global nhiều ô tô điện trên đường. cho thuê chiếc VinFast VF 5
khi hầu hết mọi người đều tò trụ sạc ở nhà. EV Alliance dựa trên khảo sát với “Ở nước ngoài, tôi vẫn để một bên khác kinh doanh
mò về chiếc xe điện VF 3 chị “Nhà có con nhỏ nên ngoài 23.000 tài xế xe điện ở 18 quốc theo dõi tin tức và biết taxi dịch vụ chở khách với giá 12
vừa tậu, với những câu hỏi những lúc chạy xe lại ở nhà gia chỉ ra, 92% chủ ô tô điện cho điện đang rất phát triển, triệu đồng/tháng. “Tôi tính
kiểu như: “Sạc ở đâu, có tiện phụ vợ chăm con, chẳng còn biết, sẽ không quay lại với xe nhưng không ngờ lại nhanh nếu sử dụng một chiếc VF
không?” “Đi có thích hơn xe thời gian đâu với bạn bè. Từ động cơ đốt trong. Đáng chú ý, chỉ như vậy. Hôm từ sân bay về 5 chạy dịch vụ, chăm làm,
xăng không?”, “Nhỡ cần đi xa khi chạy xe điện, lúc chờ sạc lại 1% số người được hỏi nói rằng họ nhà, thấy 10 cái xe thì có tới 3 không mất chi phí sạc pin
thì phải làm sao?”. là khoảng thời gian “trốn việc” sẽ trở lại sử dụng xe máy xăng - 4 chiếc là ô tô điện, chủ yếu chắc chừng một năm là lãi
Dù mới sử dụng chiếc một cách hợp pháp. Thậm chí hoặc dầu truyền thống. là taxi. Tôi hay sang Đức chơi, ra được thêm một chiếc xe”,
xe được vài tháng nhưng có đi sạc pin cho xe tôi còn tham Trong khi đó, 4% khác cho biết ô tô điện cũng nhiều nhưng anh nói.
vẻ chị Ngân đã có đủ những gia vào hội “anh em chờ sạc xe họ sẽ chọn xe hybrid sạc điện cũng không thể như Việt Từng sử dụng qua nhiều
trải nghiệm và tự tin: “Sạc thì điện của xóm”, tình cảm lại đi (PHEV) như một giải pháp trung Nam. Hơn nữa xe điện bên dòng xe xăng nhưng khi quyết
không lo lắm vì xung quanh lên”, anh nói. hòa giữa 2 loại xe. Số còn lại có ý đó rất đắt”, anh Long chia sẻ. định mua ô tô chạy dịch vụ,
chỗ mình ở có đến 3-4 điểm Cũng theo anh Việt, trước kiến trung lập, chưa chắc chắn về Dữ liệu đăng kiểm cho anh Bùi Tuấn Việt (Hà Đông)
sạc, bán kính chỉ vài cây số. đây đi xe xăng cứ hết là đổ, quyết định có trở lại với xe xăng thấy, số lượng xe điện hóa lại lựa chọn xe điện. Anh chia
Các điểm sạc phần lớn nằm ở không phải nghĩ. Nhưng từ hay tiếp tục dùng xe điện. (hybrid, plug-in hybrid và sẻ: “Tôi mua chiếc VinFast
các tòa nhà hoặc siêu thị lớn. ngày dùng xe điện, anh được xe thuần điện) ở Việt Nam VF e34 để chạy bởi chi phí
Do xe cài app trên điện vợ khen “tính toán đâu ra tăng phi mã. Nếu năm 2019 sử dụng, bảo dưỡng rẻ hơn
thoại nên có thể biết khi nào đấy”. Đợt 2/9 vừa rồi anh đưa cả nhà bốn người cũng được chỉ 140 xe thì từ năm 2023 nhiều. Xe đang được miễn
pin được sạc đầy. Thường cả nhà du lịch Cửa Lò, quãng đi chơi, ăn uống trong lúc chờ đến nay, số lượng xe điện phí sạc, tiền thuê pin rẻ nên
chỉ khoảng 30 phút là đầy đường hơn 300km. Khác với sạc pin. Tuy có tốn kém hơn đăng kiểm lần đầu lên tới gần chi phí sử dụng mỗi tháng chỉ
pin nếu cắm sạc nhanh. Nếu khi đi xe xăng, lần này ngay nhưng cả nhà đều vui”. 100.000 chiếc. Trong đó, năm hơn 1 triệu đồng.
cần thiết vẫn có thể đi xa vì từ khi đặt phòng, anh đã phải 2023 khoảng hơn 30.000 xe, Trước tôi có tham khảo
trên các quốc lộ đều có điểm lên ứng dụng của VinFast, tìm SỐ LƯỢNG TĂNG PHI MÃ sang năm 2024, số lượng đã nhiều tài xế Grab, mỗi tháng
sạc. Xe có thể đi 300 - 400km kiếm các điểm sạc trên đường tăng lên hơn gấp đôi. trung bình tiền xăng cũng
sau một lần sạc đầy. Thích và cả gần chỗ nghỉ. Vừa đáp chuyến bay từ khoảng 15 triệu đồng. Sử
nhất là không mất đồng nào Còn chị Nguyễn Thị Thy Cộng hòa Séc về Việt Nam, CHI PHÍ THẤP dụng xe điện phải thay đổi
cho việc nạp pin”. (Mỹ Đức, Hà Nội) chia sẻ, từ anh Vũ Hoàng Long (Hà thói quen, nhưng tiết kiệm
Anh Bùi Tuấn Việt là tài xế ngày mua chiếc VinFast VF 6, Nội) thấy diện mạo giao Anh Phùng Thế Trọng mười mấy triệu đồng một
chạy xe dịch vụ ở Hà Đông (Hà chị tiết kiệm được tiền sạc pin thông Thủ đô hoàn toàn (Hà Nội), một khách hàng tháng thì việc chờ đợi sạc
Nội) chia sẻ, từ khi VinFast ra nhưng lại... tốn thêm tiền đi khác. Điều anh ấn tượng khá thân thiết của VinFast khoảng một tiếng mỗi ngày
chính sách sạc xe miễn phí, chơi, mua sắm. “Cuối tuần nào nhất là sự xuất hiện của rất khi đã mua tới bốn chiếc ô tô cũng xứng đáng”. T.T
Đoàn xe điện VinFast của anh
Phùng Thế Trọng và bạn bè trong
34 chuyến xuyên Đông Dương