Page 33 - Báo Giao Thông
P. 33
Xe Giao thông
Khốc liệt giành thị phần
ứng dụng gọi xe
TRẦN DUY
Mở rộng dịch vụ taxi điện
sẽ giúp đẩy nhanh tiến
Vài năm trở lại đây, thị trình giảm phát thải mà
trường gọi xe Việt Nam Chính phủ đã đặt ra tại
có nhiều biến động về Quyết định 876. Điều các
thị phần. Các doanh doanh nghiệp vận tải
nghiệp dẫn đầu là Grab, mong đợi là cần có những
Be, Xanh SM đang có sự chính sách ưu đãi, hỗ trợ
khi kinh doanh dịch vụ
cạnh tranh khốc liệt để taxi điện để doanh nghiệp
giành “ngôi vương”. có thể yên tâm đầu tư và
mở rộng thị trường.
ĐỊNH HÌNH LẠI ÔNG NGUYỄN VĂN QUYỀN,
THỊ TRƯỜNG CHỦ TỊCH HIỆP HỘI
VẬN TẢI Ô TÔ VN
Cách đây một thập kỷ,
khái niệm “xe công nghệ”
vẫn còn xa lạ ở Việt Nam,
người dân muốn đi xe dịch
vụ chủ yếu vẫn là xe ôm và đã hợp tác với GSM như: Mai
taxi. Đầu năm 2014, một Linh, ASV Airports Taxi, Én
ứng dụng gọi xe có tên là Xanh SM đã “phủ sóng” 29 Vàng, Lado Taxi...
Grab vào Việt Nam. Hơn 4 tỉnh, thành, với đội xe hơn Mới đây nhất, Mai Linh
tháng sau, Uber chính thức 20.000 ô tô điện và được đã ký hợp đồng mua gần
gia nhập, thị trường gọi xe hành khách đánh giá cao nhất 3.999 xe ô tô điện. Đây là
về chất lượng dịch vụ
công nghệ bắt đầu bùng nổ. Ảnh: Tạ Hải bước ngoặt quan trọng trong
Mới đầu là dịch vụ gọi xe 4 chiến lược xanh hóa đội xe
bánh ngoài taxi truyền thống, của hãng taxi lâu đời nhất
sau đó tới gọi xe 2 bánh, vận Việt Nam.
chuyển hàng hóa, giao nhận CỤC DIỆN THAY ĐỔI GS.TS Từ Sỹ Sùa nhìn
đồ ăn. Hai năm sau Grab đã nhận, Be hay Xanh SM
thống lĩnh thị trường, thay Phải đến khi Gojek “chào thành công nâng thị phần
đổi hoàn toàn thói quen gọi sân” và lao vào cuộc đua “đốt là nhờ cách làm bài bản, đi
xe của người Việt. tiền” thông qua việc khuyến theo hướng khác biệt, nắm
Thay vì kết nối với khách mãi, tuyên bố chiếm đến bắt xu thế tăng trưởng xanh.
hàng thông qua vẫy xe trực 35% thị phần chỉ trong 6 Nếu vẫn chọn theo cách làm
tiếp, gọi điện thoại đặt xe tuần ra mắt, thị trường trở truyền thống, mở thêm ứng
qua tổng đài, các ứng dụng thành cuộc chơi của 2 ông doanh nghiệp Việt ngoi lên trường, chỉ sau Grab. Tính dụng gọi xe chạy bằng xăng
gọi xe ngoại cho phép người lớn ngoại. Để cân bằng, một trong thị trường gọi xe công tới tháng 9/2024, Xanh SM thì kể cả “đốt tiền” để khuyến
dùng đặt xe qua mạng, thanh ứng dụng gọi xe của người nghệ. Khai mở thị trường có hơn 80.000 xe đang lưu mãi giai đoạn đầu cũng rất
toán qua ví điện tử. Đó là Việt là Be đã ra đời. Sau 9 như Grab vốn đã khẳng định hành hằng ngày trên đường khó giành lợi thế với Grab.
những ưu thế mà taxi truyền tháng, “đội quân ong vàng” được thương hiệu, lại có tiềm bao gồm cả xe máy điện, ô tô Các ứng dụng gọi xe Việt
thống không có được và sự tuyên bố chiếm lĩnh khoảng lực tài chính mạnh, tầm nhìn điện và xe của đối tác. muốn tiếp tục nâng cao thị
xuất hiện của Grab, Uber, 30% thị trường. chiến lược dài hơn. Chất lượng dịch vụ là vũ phần phải đảm bảo được
Gojek, Be đã định hình lại Nhưng cục diện thị Nhưng câu chuyện nay khí giúp Xanh SM bứt tốc 5 yếu tố: Chất lượng dịch
thị trường vận tải khách trường chỉ thực sự thay đổi đã khác, các ứng dụng gọi xe giành thị phần, thay đổi cục vụ cải tiến hơn; đi theo xu
công cộng truyền thống. khi xuất hiện xe điện Xanh Việt đã có sự vươn lên mạnh diện đường đua. Phương hướng mới thân thiện môi
Để giữ thị phần, các hãng SM (GSM) vào năm 2023. mẽ. Cùng với bước chuyển tiện sạch, đẹp và thái độ lịch trường; có những chính
taxi đã thành lập những liên Năm 2024, thị phần của mình của Be Group, một sự, chuyên nghiệp của tài sách hỗ trợ, khuyến khích từ
minh taxi để cạnh tranh với Grab vẫn lớn nhất, nhưng thương hiệu dịch vụ vận tải xế taxi Xanh SM là 2 yếu tố Nhà nước; sự liên kết cùng
xe công nghệ: Không tăng đang bị thu hẹp bởi sự phát của người Việt là Xanh SM được đa số người dùng trên nhau phát triển và yếu tố
giá giờ cao điểm, xây dựng triển mạnh mẽ của 2 hãng xe đã xuất hiện với tốc độ phủ cả nước đánh giá cao. cuối cùng là sự ủng hộ của
ứng dụng gọi xe riêng. Đội công nghệ Việt là Xanh SM sóng thần tốc. Sự phát triển thần tốc và người tiêu dùng Việt.
ngũ tài xế cũng được đào và Be. Grab hiện chiếm 42% quy mô vượt qua ranh giới Dưới góc nhìn kinh
tạo, chấn chỉnh về cung cách thị phần, nhưng Be và Xanh GRAB LIỆU CÓ BỊ quốc gia đang khiến Xanh tế, ông Ngô Trí Long nhìn
phục vụ. SM đang ngày càng thu hẹp ĐÁNH BẠI? SM và các doanh nghiệp nhận, Grab vẫn còn nguồn
Lúc này nhiều ứng dụng khoảng cách, chiếm thị phần cùng ngành ngày càng có lực từ công ty mẹ, kiên trì
gọi xe Việt như Vato, FastGo, lần lượt là 32% và 19%. Nhiều năm tới, ngành niềm tin vào taxi điện. Chủ bám trụ nhằm đạt mục đích
Aber… ra đời. Tuy vậy, chưa Tháng 9 vừa qua, Gojek vận tải hành khách công tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội dẫn đầu ở mảng này. Trong
trụ được bao lâu tất cả đã rời đã nói lời tạm biệt sau 6 năm cộng Việt Nam đứng trước Nguyễn Công Hùng nhận khi Xanh SM cũng sẽ phải
đi trong im lặng. gia nhập thị trường Việt thách thức lớn, đó là yêu cầu định, đây có thể coi là cuộc sớm đối mặt với bài toán
Đến năm 2018, Uber Nam, mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi từ xe dùng động tái cấu trúc lần thứ hai của lời - lỗ giai đoạn hậu “tuần
rút khỏi Việt Nam. Trong cho ứng dụng gọi xe Việt. cơ đốt trong sang xe xanh. lĩnh vực vận tải hành khách trăng mật”.
khoảng 5 năm (2018-2023), Nói cách khác, vị trí thống Thế nhưng, chỉ đến khi công cộng. “Nếu có thêm chính sách
thị trường không có nhiều lĩnh của Grab đang bị đe dọa thương hiệu Xanh SM xuất Kết quả kinh doanh ấn hỗ trợ của Nhà nước, ngành
biến động về mặt thị phần. bởi liên minh Be - Xanh SM. hiện vào năm 2023, taxi điện tượng của Xanh SM đã tạo điện không tăng giá với điện
Năm 2020, Grab có thị phần GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng mới bắt đầu được quan tâm. động lực cho các doanh phục vụ cho các trạm sạc,
chiếm hơn 74%, Be nắm giữ viên cao cấp Trường Đại học Chỉ sau thời gian ngắn ra nghiệp mạnh dạn đầu tư Xanh SM cùng Be có thể
vị thế số 2 với 12,4%, còn GTVT nhìn nhận, ở thời mắt, Xanh SM đã vươn lên vốn vào thị trường taxi điện. “đánh bại” Grab trên sân nhà”,
Gojek là 12,3%. điểm 5 năm trước, rất khó để chiếm thị phần lớn thứ 2 thị Nhiều doanh nghiệp vận tải ông Long đánh giá. T.D
33