Page 33 - Báo Giao Thông
P. 33

Xe Giao thông






         Khốc liệt giành thị phần






         ứng dụng gọi xe









           TRẦN DUY

                                                                                                                             Mở rộng dịch vụ taxi điện
                                                                                                                             sẽ giúp đẩy nhanh tiến
         Vài năm trở lại đây, thị                                                                                            trình giảm phát thải mà
         trường gọi xe Việt Nam                                                                                              Chính phủ đã đặt ra tại
         có nhiều biến động về                                                                                               Quyết định 876. Điều các
         thị phần. Các doanh                                                                                                 doanh nghiệp vận tải
         nghiệp dẫn đầu là Grab,                                                                                             mong đợi là cần có những
         Be, Xanh SM đang có sự                                                                                              chính sách ưu đãi, hỗ trợ
                                                                                                                             khi kinh doanh dịch vụ
         cạnh tranh khốc liệt để                                                                                             taxi điện để doanh nghiệp
         giành “ngôi vương”.                                                                                                 có thể yên tâm đầu tư và
                                                                                                                             mở rộng thị trường.

         ĐỊNH HÌNH LẠI                                                                                                       ÔNG NGUYỄN VĂN QUYỀN,
         THỊ TRƯỜNG                                                                                                          CHỦ TỊCH HIỆP HỘI
                                                                                                                             VẬN TẢI Ô TÔ VN
            Cách đây một thập kỷ,
         khái niệm “xe công nghệ”
         vẫn còn xa lạ ở Việt Nam,
         người dân muốn đi xe dịch
         vụ chủ yếu vẫn là xe ôm và                                                                                         đã hợp tác với GSM như: Mai
         taxi.  Đầu  năm  2014,  một                                                                                        Linh, ASV Airports Taxi, Én
         ứng dụng gọi xe có tên là     Xanh SM đã “phủ sóng” 29                                                             Vàng, Lado Taxi...
         Grab vào Việt Nam. Hơn 4       tỉnh, thành, với đội xe hơn                                                           Mới đây nhất, Mai Linh
         tháng sau, Uber chính thức      20.000 ô tô điện và được                                                           đã ký hợp đồng mua gần
         gia nhập, thị trường gọi xe   hành khách đánh giá cao nhất                                                         3.999 xe ô tô điện. Đây là
                                           về chất lượng dịch vụ
         công nghệ bắt đầu bùng nổ.                Ảnh: Tạ Hải                                                              bước ngoặt quan trọng trong
            Mới đầu là dịch vụ gọi xe 4                                                                                     chiến lược xanh hóa đội xe
         bánh ngoài taxi truyền thống,                                                                                      của hãng taxi lâu đời nhất
         sau đó tới gọi xe 2 bánh, vận                                                                                      Việt Nam.
         chuyển hàng hóa, giao nhận   CỤC DIỆN THAY ĐỔI                                                                       GS.TS Từ Sỹ Sùa nhìn
         đồ ăn. Hai năm sau Grab đã                                                                                         nhận,  Be  hay  Xanh  SM
         thống lĩnh thị trường, thay   Phải đến khi Gojek “chào                                                             thành công nâng thị phần
         đổi hoàn toàn thói quen gọi   sân” và lao vào cuộc đua “đốt                                                        là nhờ cách làm bài bản, đi
         xe của người Việt.        tiền” thông qua việc khuyến                                                              theo hướng khác biệt, nắm
            Thay vì kết nối với khách   mãi,  tuyên  bố  chiếm  đến                                                         bắt xu thế tăng trưởng xanh.
         hàng thông qua vẫy xe trực   35% thị phần chỉ trong 6                                                              Nếu vẫn chọn theo cách làm
         tiếp, gọi điện thoại đặt xe   tuần ra mắt, thị trường trở                                                          truyền thống, mở thêm ứng
         qua tổng đài, các ứng dụng   thành cuộc chơi của 2 ông   doanh nghiệp Việt ngoi lên     trường, chỉ sau Grab. Tính   dụng gọi xe chạy bằng xăng
         gọi xe ngoại cho phép người   lớn ngoại. Để cân bằng, một   trong thị trường gọi xe công   tới  tháng  9/2024,  Xanh  SM   thì kể cả “đốt tiền” để khuyến
         dùng đặt xe qua mạng, thanh   ứng dụng gọi xe của người   nghệ. Khai mở thị trường      có hơn 80.000 xe đang lưu   mãi giai đoạn đầu cũng rất
         toán qua ví điện tử. Đó là   Việt là Be đã ra đời. Sau 9   như Grab vốn đã khẳng định   hành hằng ngày trên đường   khó giành lợi thế với Grab.
         những ưu thế mà taxi truyền   tháng, “đội quân ong vàng”   được thương hiệu, lại có tiềm   bao gồm cả xe máy điện, ô tô   Các ứng dụng gọi xe Việt
         thống không có được và sự   tuyên bố chiếm lĩnh khoảng   lực tài chính mạnh, tầm nhìn   điện và xe của đối tác.    muốn tiếp tục nâng cao thị
         xuất hiện của Grab, Uber,   30% thị trường.          chiến lược dài hơn.                   Chất lượng dịch vụ là vũ   phần  phải  đảm  bảo  được
         Gojek, Be đã định hình lại   Nhưng cục diện thị         Nhưng câu chuyện nay            khí giúp Xanh SM bứt tốc   5 yếu tố: Chất lượng dịch
         thị trường vận tải khách   trường chỉ thực sự thay đổi   đã khác, các ứng dụng gọi xe   giành thị phần, thay đổi cục   vụ cải tiến hơn; đi theo xu
         công cộng truyền thống.   khi xuất hiện xe điện Xanh   Việt đã có sự vươn lên mạnh      diện đường đua. Phương     hướng mới thân thiện môi
            Để giữ thị phần, các hãng   SM (GSM) vào năm 2023.   mẽ. Cùng với bước chuyển        tiện sạch, đẹp và thái độ lịch   trường; có những chính
         taxi đã thành lập những liên   Năm 2024, thị phần của   mình của Be Group, một          sự, chuyên nghiệp của tài   sách hỗ trợ, khuyến khích từ
         minh taxi để cạnh tranh với   Grab vẫn lớn nhất, nhưng   thương hiệu dịch vụ vận tải    xế taxi Xanh SM là 2 yếu tố   Nhà nước; sự liên kết cùng
         xe  công nghệ: Không  tăng   đang bị thu hẹp bởi sự phát   của người Việt là Xanh SM    được đa số người dùng trên   nhau phát triển và yếu tố
         giá giờ cao điểm, xây dựng   triển mạnh mẽ của 2 hãng xe   đã xuất hiện với tốc độ phủ   cả nước đánh giá cao.     cuối cùng là sự ủng hộ của
         ứng dụng gọi xe riêng. Đội   công nghệ Việt là Xanh SM   sóng thần tốc.                    Sự phát triển thần tốc và   người tiêu dùng Việt.
         ngũ tài xế cũng được đào   và Be. Grab hiện chiếm 42%                                   quy mô vượt qua ranh giới    Dưới góc nhìn kinh
         tạo, chấn chỉnh về cung cách   thị phần, nhưng Be và Xanh   GRAB LIỆU CÓ BỊ             quốc gia đang khiến Xanh   tế, ông Ngô Trí Long nhìn
         phục vụ.                  SM đang ngày càng thu hẹp   ĐÁNH BẠI?                         SM và các doanh nghiệp     nhận, Grab vẫn còn nguồn
            Lúc này nhiều ứng dụng   khoảng cách, chiếm thị phần                                 cùng ngành ngày càng có    lực từ công ty mẹ, kiên trì
         gọi xe Việt như Vato, FastGo,   lần lượt là 32% và 19%.   Nhiều năm tới, ngành          niềm tin vào taxi điện. Chủ   bám trụ nhằm đạt mục đích
         Aber… ra đời. Tuy vậy, chưa   Tháng 9 vừa qua, Gojek   vận  tải hành  khách  công       tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội   dẫn đầu ở mảng này. Trong
         trụ được bao lâu tất cả đã rời   đã nói lời tạm biệt sau 6 năm   cộng Việt Nam đứng trước   Nguyễn Công Hùng nhận   khi Xanh SM cũng sẽ phải
         đi trong im lặng.         gia nhập thị trường Việt   thách thức lớn, đó là yêu cầu      định, đây có thể coi là cuộc   sớm đối mặt với bài toán
            Đến năm 2018, Uber     Nam, mở ra nhiều cơ hội    chuyển đổi từ xe dùng động         tái cấu trúc lần thứ hai của   lời - lỗ giai đoạn hậu “tuần
         rút  khỏi Việt Nam.  Trong   cho ứng dụng gọi xe Việt.   cơ đốt trong sang xe xanh.     lĩnh vực vận tải hành khách   trăng mật”.
         khoảng 5 năm (2018-2023),   Nói cách khác, vị trí thống   Thế nhưng, chỉ đến khi        công cộng.                   “Nếu có thêm chính sách
         thị  trường không có  nhiều   lĩnh của Grab đang bị đe dọa   thương hiệu Xanh SM xuất      Kết  quả kinh doanh  ấn   hỗ trợ của Nhà nước, ngành
         biến động về mặt thị phần.   bởi liên minh Be - Xanh SM.  hiện vào năm 2023, taxi điện   tượng của Xanh SM đã tạo   điện không tăng giá với điện
         Năm 2020, Grab có thị phần   GS.TS Từ  Sỹ Sùa,  giảng   mới bắt đầu được quan tâm.      động lực cho các doanh     phục vụ cho các trạm sạc,
         chiếm hơn 74%, Be nắm giữ   viên cao cấp Trường Đại học   Chỉ sau thời gian ngắn ra     nghiệp mạnh dạn đầu tư     Xanh SM cùng Be có thể
         vị thế số 2 với 12,4%, còn   GTVT nhìn nhận, ở thời   mắt, Xanh SM đã vươn lên          vốn vào thị trường taxi điện.   “đánh bại” Grab trên sân nhà”,
         Gojek là 12,3%.           điểm 5 năm trước, rất khó để   chiếm thị phần lớn thứ 2 thị   Nhiều doanh nghiệp vận tải   ông Long đánh giá.    T.D


                                                                                                                                              33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38