Page 39 - Báo Giao Thông
P. 39

Giao thông - Phát triển
    “Cưỡi sóng                                                       sửa phao tiêu












                                                                    giữa trùng khơi








           HOÀNG ANH




         Chòng chành, nôn nao,
         cộng thêm những cơn
         gió lạnh cuối năm cuốn
         theo hơi mặn của biển
         phả vào mặt tê tái. Đó
         là cảm giác khi PV theo
         chân công nhân bảo trì
         phao tiêu, báo hiệu trên
         luồng Nam Triệu.                                                                        Trạm trưởng Trạm Quản lý luồng Nam Triệu Đặng Xuân Dương
                                                                                                 cho biết, công việc của những người công nhân bảo trì
                                                                                                 không quản lễ, Tết, ngày nghỉ
         DẬP DỀNH
         THEO SÓNG BIỂN

            Hơn 5h sáng, anh Nguyễn
         Hải Hưng (công nhân Trạm
         quản lý luồng Nam Triệu
         thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an                                                                                                         Công
         toàn hàng hải Đông Bắc Bộ                                                                                                          nhân
         - Tổng công ty Bảo đảm an                                                                                                          Nguyễn
         toàn hàng hải miền Bắc) đã                                                                                                         Hải Hưng
         thức giấc, cùng đồng nghiệp                                                                                                        bảo trì
         trong ca trực chuẩn bị đồ đạc                                                                                                      phao báo
         làm nhiệm vụ.                                                                                                                      hiệu
            Theo anh Hưng, đặc thù
         công việc phụ thuộc vào                                                                 tàu sang phao. Nhưng do chưa   Ngần ấy thời gian đủ để anh
         thời tiết, sóng nước nên có                                                             có kinh nghiệm, anh đã không   trải nghiệm nhiều điều mà chỉ
         những ngày, nửa đêm canh                                                                lập tức di chuyển sang vị trí   những ai trong nghề mới thấu.
         ba đã phải xuất phát và trở                                                             khác mà chỉ lo bám vào phao   Anh nhớ lại khoảng năm
         về khi tối muộn.                                                                        để không bị ngã. Vậy là anh vô   2000 khi đang làm việc tại
            26  năm trong  nghề, đã                                                              tình trở thành chiếc “đệm va”   đèn Hòn Bài trên đỉnh núi.
         quá quen với công việc nhưng                                                            giữa tàu và phao. May mắn là   Khi tàu đưa công nhân vào
         trong mắt anh Hưng, việc bảo                                                            sức va đập lần đó không quá   tới núi và ra ngoài neo thì
         trì phao tiêu, báo hiệu luồng                                                           lớn, anh chỉ bị bầm tím.   khu vực nổi cơn dông. Không
         hàng hải chưa bao giờ dễ dàng,                                                                                     gian biển mù mịt. Tới lúc tàu
         đặc biệt khi môi trường công                                                            DÀNH TRỌN THANH            vào đón công nhân thì không
         việc ở ngoài biển, điều kiện                                                            XUÂN NƠI BIỂN CẢ           thể xác định được phương
         sóng, gió phức tạp và luôn phụ                                                                                     hướng  nào  để  đón  người.
         thuộc vào thời tiết.      Công nhân bảo trì phao báo hiệu trên luồng hàng hải Nam Triệu   Ảnh: Tạ Hải  Không chỉ vất vả, hiểm   “Mấy anh em trên núi phải
            Nếu các con tàu có chu                                                               nguy, nghề bảo trì luồng   bảo nhau gom các cành cây
         kỳ dao động có thể tính toán                                                            hàng hải cũng khiến các    khô, vỏ cây, vỏ bao đốt để làm
         được thì phao báo hiệu hàng   hiểm luôn trực chờ. Sự nguy   Gian nan, vất vả là vậy, nhưng khi   công nhân phải làm việc hầu   đốm sáng cho tàu nhìn thấy”,
         hải hoàn toàn khác. Dưới tác   hiểm có thể đến ngay từ lúc   được hỏi đã có lúc nào muốn chuyển   như quanh năm không ngơi   anh Huy kể.
         động khó lường của dòng   các công nhân tiếp cận tàu với   nghề, những người thợ bảo trì chỉ   nghỉ. Ai có việc xin nghỉ phải   Cũng có lần, tàu cập được
         nước, phao lúc nghiêng ngả   phao để kiểm tra.         cười hiền. Gắn bó đã lâu nên họ quen   làm đơn xin phép trước để   vào phao để công nhân sang
         như con lật đật, lúc xoay    Tại phao số 0 của luồng   với cái khó, cái vất vả ấy như “cơm   được bố trí người trực thay.  làm việc. Nhưng sau đó có sự
         tròn, khi lại bị xoáy hút   hàng hải Nam Triệu, chứng   ăn, nước uống” hằng ngày. “Thanh   Vị trạm trưởng của Trạm   cố về dây kết nối đã khiến tàu
         xuống rồi bật tung. Bởi thế,   kiến  cảnh  sóng  lớn  khiến   xuân của chúng tôi đã để lại nơi biển   quản lý luồng Nam Triệu   kéo quả phao bị nghiêng. Tàu
         làm công việc bảo trì, bảo   phao liên tục va đập vào thành   cả. Anh em đều đã quen với những   thông tin, do tính chất công   lại gặp trục trặc về máy không
         dưỡng các phao báo hiệu đòi   tàu  khiến chúng tôi  không   gian khổ rồi nên chấp nhận”, anh   việc bảo đảm an toàn hàng   thể cập phao. Suốt nửa tiếng,
         hỏi phải rất có kinh nghiệm.  khỏi hoang mang. Việc tiếp   Đặng Xuân Dương nói.         hải nên họ luôn phải túc trực   anh Huy cùng các công nhân
            “Khi sóng lớn, chúng tôi   cận phao trong bối cảnh này                               24/24h bất kể ngày nghỉ, ngày   phải ôm chiếc phao dập dềnh
         một tay bám phao để không   cũng trở nên nguy hiểm hơn                                  lễ. Hễ khi nào có sự cố trên   mà không thể lên được tàu.
         bị ngã xuống biển, một tay   cho những thợ bảo trì.  con hà bám dưới đáy phao           luồng, họ lập tức phải lên   Những trải nghiệm khiến
         sơn sửa, bảo dưỡng. Phao     Có kinh nghiệm lâu năm   có thể cứa đứt da thịt của        đường, kể cả Giao thừa.    người thợ bảo trì luồng hàng
         chòng  chành nên đôi  khi,   trong nghề, anh Nguyễn   họ bất cứ lúc nào trong các          “Đến tận bây giờ, bà xã   hải như anh Huy thêm thấm
         người bên trên làm đổ cả sơn   Trọng Tú, trạm phó Trạm   tình huống phải bơi lội. Việc   tôi vẫn khuyên chồng nên   thía nỗi vất vả của cái nghề
         xuống người bên dưới”, anh   quản lý luồng Nam Triệu   bị va đập tới bầm tím chân       tìm công việc khác”, anh   “đầu sóng, ngọn gió”. Chưa kể
         Hưng nói và cho hay, bản   cho biết, anh em thường phải   tay  cũng  trở thành  “chuyện   Dương tâm sự.            có một số địa điểm, tiêu được
         thân đã không biết bao lần   lựa bước sóng để nhảy từ tàu   thường ngày”.                  Ở một nơi khác, anh     đặt trên núi cao. Với những
         say sóng tới ói mửa.      sang phao. Đôi khi, để an     Đó cũng chính là trải           Phạm  Văn  Huy,  công  nhân   khu vực khó tiếp cận như vậy,
                                   toàn, họ thậm chí phải nhảy   nghiệm của anh Đặng Xuân        trạm luồng Quảng Yên cũng   tàu lớn không thể cập vào,
         BẦM DẬP CHÂN TAY –        xuống biển và bơi vào phao,   Dương, trạm trưởng Trạm         đã dành cả tuổi trẻ sống với   công nhân sẽ dùng các xuồng
         “CHUYỆN CƠM BỮA”          hay khi từ phao vào tàu cũng   quản lý luồng Nam Triệu        công việc bảo đảm an toàn   công tác nhỏ để tiếp cận.
                                   làm tương tự.              trong hơn 30 năm làm nghề.         hàng hải. Gần 30 năm qua,    Những lúc nước cạn,
            Nhưng say sóng chưa       Thạo nghề là thế, song   Đếm  không  xuể  những lần        anh đã trải qua nhiều vị trí   đá bên dưới nhô ra lởm
         phải nỗi ám ảnh lớn nhất. Bởi   theo các công nhân bảo trì,   anh bị va đập tới bầm dập.  công việc, lúc làm công nhân   chởm khiến những người
         có lúc sóng to, gió lớn là lúc   chỉ cần lơ đễnh một chút, họ   Nhớ lại lần đầu đi làm, anh   trạm đèn, khi làm bảo trì phao   không quen có thể cảm
         họ đối mặt với những nguy   đã có thể bị thương. Những   Dương thoăn thoắt nhảy từ      tiêu, báo hiệu luồng hàng hải.   thấy rùng mình…   H.A


                                                                                                                                              39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44