Page 39 - Báo Giao Thông
P. 39
Giao thông - Phát triển
“Cưỡi sóng sửa phao tiêu
giữa trùng khơi
HOÀNG ANH
Chòng chành, nôn nao,
cộng thêm những cơn
gió lạnh cuối năm cuốn
theo hơi mặn của biển
phả vào mặt tê tái. Đó
là cảm giác khi PV theo
chân công nhân bảo trì
phao tiêu, báo hiệu trên
luồng Nam Triệu. Trạm trưởng Trạm Quản lý luồng Nam Triệu Đặng Xuân Dương
cho biết, công việc của những người công nhân bảo trì
không quản lễ, Tết, ngày nghỉ
DẬP DỀNH
THEO SÓNG BIỂN
Hơn 5h sáng, anh Nguyễn
Hải Hưng (công nhân Trạm
quản lý luồng Nam Triệu
thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an Công
toàn hàng hải Đông Bắc Bộ nhân
- Tổng công ty Bảo đảm an Nguyễn
toàn hàng hải miền Bắc) đã Hải Hưng
thức giấc, cùng đồng nghiệp bảo trì
trong ca trực chuẩn bị đồ đạc phao báo
làm nhiệm vụ. hiệu
Theo anh Hưng, đặc thù
công việc phụ thuộc vào tàu sang phao. Nhưng do chưa Ngần ấy thời gian đủ để anh
thời tiết, sóng nước nên có có kinh nghiệm, anh đã không trải nghiệm nhiều điều mà chỉ
những ngày, nửa đêm canh lập tức di chuyển sang vị trí những ai trong nghề mới thấu.
ba đã phải xuất phát và trở khác mà chỉ lo bám vào phao Anh nhớ lại khoảng năm
về khi tối muộn. để không bị ngã. Vậy là anh vô 2000 khi đang làm việc tại
26 năm trong nghề, đã tình trở thành chiếc “đệm va” đèn Hòn Bài trên đỉnh núi.
quá quen với công việc nhưng giữa tàu và phao. May mắn là Khi tàu đưa công nhân vào
trong mắt anh Hưng, việc bảo sức va đập lần đó không quá tới núi và ra ngoài neo thì
trì phao tiêu, báo hiệu luồng lớn, anh chỉ bị bầm tím. khu vực nổi cơn dông. Không
hàng hải chưa bao giờ dễ dàng, gian biển mù mịt. Tới lúc tàu
đặc biệt khi môi trường công DÀNH TRỌN THANH vào đón công nhân thì không
việc ở ngoài biển, điều kiện XUÂN NƠI BIỂN CẢ thể xác định được phương
sóng, gió phức tạp và luôn phụ hướng nào để đón người.
thuộc vào thời tiết. Công nhân bảo trì phao báo hiệu trên luồng hàng hải Nam Triệu Ảnh: Tạ Hải Không chỉ vất vả, hiểm “Mấy anh em trên núi phải
Nếu các con tàu có chu nguy, nghề bảo trì luồng bảo nhau gom các cành cây
kỳ dao động có thể tính toán hàng hải cũng khiến các khô, vỏ cây, vỏ bao đốt để làm
được thì phao báo hiệu hàng hiểm luôn trực chờ. Sự nguy Gian nan, vất vả là vậy, nhưng khi công nhân phải làm việc hầu đốm sáng cho tàu nhìn thấy”,
hải hoàn toàn khác. Dưới tác hiểm có thể đến ngay từ lúc được hỏi đã có lúc nào muốn chuyển như quanh năm không ngơi anh Huy kể.
động khó lường của dòng các công nhân tiếp cận tàu với nghề, những người thợ bảo trì chỉ nghỉ. Ai có việc xin nghỉ phải Cũng có lần, tàu cập được
nước, phao lúc nghiêng ngả phao để kiểm tra. cười hiền. Gắn bó đã lâu nên họ quen làm đơn xin phép trước để vào phao để công nhân sang
như con lật đật, lúc xoay Tại phao số 0 của luồng với cái khó, cái vất vả ấy như “cơm được bố trí người trực thay. làm việc. Nhưng sau đó có sự
tròn, khi lại bị xoáy hút hàng hải Nam Triệu, chứng ăn, nước uống” hằng ngày. “Thanh Vị trạm trưởng của Trạm cố về dây kết nối đã khiến tàu
xuống rồi bật tung. Bởi thế, kiến cảnh sóng lớn khiến xuân của chúng tôi đã để lại nơi biển quản lý luồng Nam Triệu kéo quả phao bị nghiêng. Tàu
làm công việc bảo trì, bảo phao liên tục va đập vào thành cả. Anh em đều đã quen với những thông tin, do tính chất công lại gặp trục trặc về máy không
dưỡng các phao báo hiệu đòi tàu khiến chúng tôi không gian khổ rồi nên chấp nhận”, anh việc bảo đảm an toàn hàng thể cập phao. Suốt nửa tiếng,
hỏi phải rất có kinh nghiệm. khỏi hoang mang. Việc tiếp Đặng Xuân Dương nói. hải nên họ luôn phải túc trực anh Huy cùng các công nhân
“Khi sóng lớn, chúng tôi cận phao trong bối cảnh này 24/24h bất kể ngày nghỉ, ngày phải ôm chiếc phao dập dềnh
một tay bám phao để không cũng trở nên nguy hiểm hơn lễ. Hễ khi nào có sự cố trên mà không thể lên được tàu.
bị ngã xuống biển, một tay cho những thợ bảo trì. con hà bám dưới đáy phao luồng, họ lập tức phải lên Những trải nghiệm khiến
sơn sửa, bảo dưỡng. Phao Có kinh nghiệm lâu năm có thể cứa đứt da thịt của đường, kể cả Giao thừa. người thợ bảo trì luồng hàng
chòng chành nên đôi khi, trong nghề, anh Nguyễn họ bất cứ lúc nào trong các “Đến tận bây giờ, bà xã hải như anh Huy thêm thấm
người bên trên làm đổ cả sơn Trọng Tú, trạm phó Trạm tình huống phải bơi lội. Việc tôi vẫn khuyên chồng nên thía nỗi vất vả của cái nghề
xuống người bên dưới”, anh quản lý luồng Nam Triệu bị va đập tới bầm tím chân tìm công việc khác”, anh “đầu sóng, ngọn gió”. Chưa kể
Hưng nói và cho hay, bản cho biết, anh em thường phải tay cũng trở thành “chuyện Dương tâm sự. có một số địa điểm, tiêu được
thân đã không biết bao lần lựa bước sóng để nhảy từ tàu thường ngày”. Ở một nơi khác, anh đặt trên núi cao. Với những
say sóng tới ói mửa. sang phao. Đôi khi, để an Đó cũng chính là trải Phạm Văn Huy, công nhân khu vực khó tiếp cận như vậy,
toàn, họ thậm chí phải nhảy nghiệm của anh Đặng Xuân trạm luồng Quảng Yên cũng tàu lớn không thể cập vào,
BẦM DẬP CHÂN TAY – xuống biển và bơi vào phao, Dương, trạm trưởng Trạm đã dành cả tuổi trẻ sống với công nhân sẽ dùng các xuồng
“CHUYỆN CƠM BỮA” hay khi từ phao vào tàu cũng quản lý luồng Nam Triệu công việc bảo đảm an toàn công tác nhỏ để tiếp cận.
làm tương tự. trong hơn 30 năm làm nghề. hàng hải. Gần 30 năm qua, Những lúc nước cạn,
Nhưng say sóng chưa Thạo nghề là thế, song Đếm không xuể những lần anh đã trải qua nhiều vị trí đá bên dưới nhô ra lởm
phải nỗi ám ảnh lớn nhất. Bởi theo các công nhân bảo trì, anh bị va đập tới bầm dập. công việc, lúc làm công nhân chởm khiến những người
có lúc sóng to, gió lớn là lúc chỉ cần lơ đễnh một chút, họ Nhớ lại lần đầu đi làm, anh trạm đèn, khi làm bảo trì phao không quen có thể cảm
họ đối mặt với những nguy đã có thể bị thương. Những Dương thoăn thoắt nhảy từ tiêu, báo hiệu luồng hàng hải. thấy rùng mình… H.A
39