Page 57 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 57

Ô TÔ - XE MÁY
           56













           VỚI QUY MÔ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ TIỀM NĂNG VÀ KHÁT
           VỌNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP, VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI                    ĐÔNG NAM Á
           TRỞ THÀNH CÔNG XƯỞNG Ô TÔ LỚN TẠI ĐÔNG NAM Á.



                         TRẦN THUỶ




                      heo dự báo, thu nhập bình
                      quân đầu người Việt Nam vào
                      2030 sẽ đạt 7.500 USD/năm và
                      tăng dần tới 2045 đạt 18.000
           TUSD/năm. Tham khảo thực tế
           một số thị trường ô tô của những quốc gia
           đã từng trải qua những các mức thu nhập
           như trên, Bộ Công Thương đưa ra dự báo,
           thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô từ
           1-1,1 triệu xe vào năm 2030 và đến 2045 sẽ
           đạt khoảng 5 -5,7 triệu xe/năm.

           NHỮNG TRUNG TÂM CÔNG NGHIỆP
           ÔTÔ
              Tại Việt Nam hiện đã hình thành một số
           trung tâm công nghiệp ô tô lớn ở Hà Nội,
           Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng
           Nam và TP Hồ Chí Minh. Sắp tới sẽ có
           thêm Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Huế và Thái
           Bình.
              Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội                          có nhà máy liên doanh với Tập đoàn     kiện, phụ tùng đạt 80% - 85%.
                                                      Để hiện thực hóa mục
           Đồng quản trị Công ty ô tô Trường Hải   tiêu biến Việt Nam thành  Hyundai (Hàn Quốc) công suất 120.000  Với quy mô thị trường ô tô tiềm năng và
           (Thaco) cho biết, trong năm 2024 Thaco  công xưởng ô tô Đông Nam  xe/năm, cùng các cơ sở sản xuất linh kiện.  khát vọng của các doanh nghiệp, hứa hẹn
           đầu tư vào 7 nhà máy sản xuất linh kiện ô tô  Á, phụ thuộc rất lớn vào “bệ  Đầu năm 2025 nhà máy ô tô Thành Công  Việt Nam sẽ trở thành công xưởng ô tô lớn
           tại Quảng Nam và sẽ tăng thêm 3 nhà máy  đỡ” chính sách.    Việt Hưng tại Quảng Ninh với công suất  tại Đông Nam Á, không chỉ đáp ứng nhu
           nữa trong năm 2025, để sản xuất các sản                     ban đầu 120.000 xe cùng các khu phụ trợ  cầu trong nước mà còn hướng tới xuất
           phẩm như: kính xe ô tô du lịch cao cấp, linh                cũng đi vào hoạt động.                 khẩu.
           kiện khung và thân vỏ ô tô, nội thất ô tô du                   Tại tỉnh Thái Bình, Dự án nhà máy ô tô  Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu
           lịch... Cùng với đó là đưa vào hoạt động                    Omoda công suất 250.000 xe, liên doanh  biến Việt Nam thành công xưởng ô tô Đông
           trung tâm nghiên cứu phát triển Thaco                       giữa tập đoàn Chery (Trung Quốc) và    Nam Á, phụ thuộc rất lớn vào “bệ đỡ” chính
           Industries quy mô lớn, với trang thiết bị                   Geleximco (Việt Nam) chuẩn bị khởi công  sách. Ông Trần Bá Dương cho rằng, đầu tư
           hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển. Thaco                 giai đoạn 1, cùng với đó một nhà máy khác,  công nghiệp ô tô, đòi hỏi công nghệ hiện đại
           đã lên kế hoạch đưa tỷ lệ nội địa hóa các                   liên doanh giữa tập đoàn Geely (Trung  với nguồn vốn lớn, cùng những chính sách
           mẫu xe du lịch lên 45%, với những linh                      Quốc) và Công ty cổ phần Tasco (Việt   khuyến khích hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta
           kiện, phụ tùng mà Việt Nam có lợi thế.                      Nam) với công suất 75.000 xe/năm cũng  vẫn chưa có chiến lược rõ ràng. Chính phủ
              VinFast đã định hình 2 trung tâm công                    chuẩn bị khởi công. Các nhà đầu tư đều cam  cần xem xét vấn đề này, đây là cơ hội để
           nghiệp ô tô lớn tại Hải Phòng và Hà Tĩnh.                   kết không chỉ lắp ráp xe mà kêu gọi đầu tư  phát triển ngành công nghiệp nền tảng của
           Nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng có                       vào sản xuất linh kiện để nâng cao tỷ lệ nội  Việt Nam.
           công suất 250.000 xe/năm, với mức độ tự                     địa hóa và hình thành trung tâm công      Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập
           động hóa hơn 90%, có thể nâng công suất                     nghiệp ô tô hiện đại.                  đoàn Thành Công cũng có ý kiến tương tự:
           lên 900.000 xe/năm. Tại đây, VinFast đang                                                          sản xuất ô tô là ngành kỹ thuật công nghệ
           hình thành cụm công nghiệp hỗ trợ với sự                    CÔNG XƯỞNG LỚN CỦA ĐÔNG NAM Á?         cao, đòi hỏi đầu tư lớn, các doanh nghiệp
           tham gia của các nhà cung cấp linh kiện. Tại                   TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện  mong muốn Chính phủ có các chính sách
           Hà Tĩnh, VinFast mới khởi công Nhà máy ô                    Nghiên cứu chiến lược, chính sách công  ưu đãi, cơ chế đặc thù để tạo cơ hội phát
           tô hiện đại với công suất 300.000 xe/năm, có                thương (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ   triển.
           thể nâng lên 600.000 xe/năm. Cũng tại đây,                  Công Thương đặt mục tiêu, đến năm 2030    Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Giám
           VinFast sẽ xúc tiến thúc đẩy phát triển cụm                 tăng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong  đốc Công ty công nghệ Đức Việt (TPHCM),
           công nghiệp hỗ trợ, cung cấp linh kiện cho                  nước đạt 600.000 - 700.000 chiếc, trong đó  Chính phủ sớm ban hành hệ thống chính
           lắp ráp ô tô và xuất khẩu. Hiện ô tô của                    các dòng xe xanh chiếm khoảng 18% - 22%,  sách phát triển ngành ô tô mang tầm dài
           VinFast đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, sẽ               tỉ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng đạt 55%  hạn, thông qua các giải pháp hỗ trợ đủ
           tăng lên 84% vào năm 2026.                                  - 60%. Đến 2045, tổng sản lượng xe nội địa  mạnh, đảm bảo thực thi có hiệu quả, từng
              Tập đoàn Thành Công cũng định hình 2                     đạt từ 4 - 4,6 triệu chiếc/năm, trong đó xe  bước nâng dần tỉ lệ xe sản xuất trong nước
           trung tâm công nghiệp ô tô. Tại Ninh Bình                   xanh chiếm 80% - 85%, tỉ lệ nội địa hóa linh  và hướng tới xuất khẩu.
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62