Page 57 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 57
Ô TÔ - XE MÁY
56
VỚI QUY MÔ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ TIỀM NĂNG VÀ KHÁT
VỌNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP, VIỆT NAM CÓ CƠ HỘI ĐÔNG NAM Á
TRỞ THÀNH CÔNG XƯỞNG Ô TÔ LỚN TẠI ĐÔNG NAM Á.
TRẦN THUỶ
heo dự báo, thu nhập bình
quân đầu người Việt Nam vào
2030 sẽ đạt 7.500 USD/năm và
tăng dần tới 2045 đạt 18.000
TUSD/năm. Tham khảo thực tế
một số thị trường ô tô của những quốc gia
đã từng trải qua những các mức thu nhập
như trên, Bộ Công Thương đưa ra dự báo,
thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô từ
1-1,1 triệu xe vào năm 2030 và đến 2045 sẽ
đạt khoảng 5 -5,7 triệu xe/năm.
NHỮNG TRUNG TÂM CÔNG NGHIỆP
ÔTÔ
Tại Việt Nam hiện đã hình thành một số
trung tâm công nghiệp ô tô lớn ở Hà Nội,
Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng
Nam và TP Hồ Chí Minh. Sắp tới sẽ có
thêm Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Huế và Thái
Bình.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội có nhà máy liên doanh với Tập đoàn kiện, phụ tùng đạt 80% - 85%.
Để hiện thực hóa mục
Đồng quản trị Công ty ô tô Trường Hải tiêu biến Việt Nam thành Hyundai (Hàn Quốc) công suất 120.000 Với quy mô thị trường ô tô tiềm năng và
(Thaco) cho biết, trong năm 2024 Thaco công xưởng ô tô Đông Nam xe/năm, cùng các cơ sở sản xuất linh kiện. khát vọng của các doanh nghiệp, hứa hẹn
đầu tư vào 7 nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Á, phụ thuộc rất lớn vào “bệ Đầu năm 2025 nhà máy ô tô Thành Công Việt Nam sẽ trở thành công xưởng ô tô lớn
tại Quảng Nam và sẽ tăng thêm 3 nhà máy đỡ” chính sách. Việt Hưng tại Quảng Ninh với công suất tại Đông Nam Á, không chỉ đáp ứng nhu
nữa trong năm 2025, để sản xuất các sản ban đầu 120.000 xe cùng các khu phụ trợ cầu trong nước mà còn hướng tới xuất
phẩm như: kính xe ô tô du lịch cao cấp, linh cũng đi vào hoạt động. khẩu.
kiện khung và thân vỏ ô tô, nội thất ô tô du Tại tỉnh Thái Bình, Dự án nhà máy ô tô Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu
lịch... Cùng với đó là đưa vào hoạt động Omoda công suất 250.000 xe, liên doanh biến Việt Nam thành công xưởng ô tô Đông
trung tâm nghiên cứu phát triển Thaco giữa tập đoàn Chery (Trung Quốc) và Nam Á, phụ thuộc rất lớn vào “bệ đỡ” chính
Industries quy mô lớn, với trang thiết bị Geleximco (Việt Nam) chuẩn bị khởi công sách. Ông Trần Bá Dương cho rằng, đầu tư
hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển. Thaco giai đoạn 1, cùng với đó một nhà máy khác, công nghiệp ô tô, đòi hỏi công nghệ hiện đại
đã lên kế hoạch đưa tỷ lệ nội địa hóa các liên doanh giữa tập đoàn Geely (Trung với nguồn vốn lớn, cùng những chính sách
mẫu xe du lịch lên 45%, với những linh Quốc) và Công ty cổ phần Tasco (Việt khuyến khích hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta
kiện, phụ tùng mà Việt Nam có lợi thế. Nam) với công suất 75.000 xe/năm cũng vẫn chưa có chiến lược rõ ràng. Chính phủ
VinFast đã định hình 2 trung tâm công chuẩn bị khởi công. Các nhà đầu tư đều cam cần xem xét vấn đề này, đây là cơ hội để
nghiệp ô tô lớn tại Hải Phòng và Hà Tĩnh. kết không chỉ lắp ráp xe mà kêu gọi đầu tư phát triển ngành công nghiệp nền tảng của
Nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng có vào sản xuất linh kiện để nâng cao tỷ lệ nội Việt Nam.
công suất 250.000 xe/năm, với mức độ tự địa hóa và hình thành trung tâm công Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập
động hóa hơn 90%, có thể nâng công suất nghiệp ô tô hiện đại. đoàn Thành Công cũng có ý kiến tương tự:
lên 900.000 xe/năm. Tại đây, VinFast đang sản xuất ô tô là ngành kỹ thuật công nghệ
hình thành cụm công nghiệp hỗ trợ với sự CÔNG XƯỞNG LỚN CỦA ĐÔNG NAM Á? cao, đòi hỏi đầu tư lớn, các doanh nghiệp
tham gia của các nhà cung cấp linh kiện. Tại TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện mong muốn Chính phủ có các chính sách
Hà Tĩnh, VinFast mới khởi công Nhà máy ô Nghiên cứu chiến lược, chính sách công ưu đãi, cơ chế đặc thù để tạo cơ hội phát
tô hiện đại với công suất 300.000 xe/năm, có thương (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ triển.
thể nâng lên 600.000 xe/năm. Cũng tại đây, Công Thương đặt mục tiêu, đến năm 2030 Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Giám
VinFast sẽ xúc tiến thúc đẩy phát triển cụm tăng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong đốc Công ty công nghệ Đức Việt (TPHCM),
công nghiệp hỗ trợ, cung cấp linh kiện cho nước đạt 600.000 - 700.000 chiếc, trong đó Chính phủ sớm ban hành hệ thống chính
lắp ráp ô tô và xuất khẩu. Hiện ô tô của các dòng xe xanh chiếm khoảng 18% - 22%, sách phát triển ngành ô tô mang tầm dài
VinFast đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, sẽ tỉ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng đạt 55% hạn, thông qua các giải pháp hỗ trợ đủ
tăng lên 84% vào năm 2026. - 60%. Đến 2045, tổng sản lượng xe nội địa mạnh, đảm bảo thực thi có hiệu quả, từng
Tập đoàn Thành Công cũng định hình 2 đạt từ 4 - 4,6 triệu chiếc/năm, trong đó xe bước nâng dần tỉ lệ xe sản xuất trong nước
trung tâm công nghiệp ô tô. Tại Ninh Bình xanh chiếm 80% - 85%, tỉ lệ nội địa hóa linh và hướng tới xuất khẩu.