Page 54 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 54
GIAO THƯƠNG
55
VỚI KÍCH THƯỚC TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI HẠT GẠO - KHOẢNG 10MM2,
VI MẠCH CÓ THỂ XEM LÀ “HẠT GẠO” CỦA NỀN KINH TẾ SỐ VIỆT NAM
TRONG KỶ NGUYÊN SẮP TỚI.
HẠNH LÊ
rao đổi với DĐDN, ông
Vi mạch bán dẫn được
Nguyễn Thanh Yên - thành ví như hạt gạo của nền kinh
viên Ban Quản trị Cộng đồng tế số. Việt Nam đang trở
Vi mạch Việt Nam, Tổng Giám thành điểm đến đầy hứa hẹn
Tđốc công ty CoAsia Semi nhấn trong ngành bán dẫn toàn
cầu.
mạnh: “hạt gạo số” có thể đưa Việt Nam trở
thành quốc gia phát triển như cách mà
những hạt gạo trên đồng ruộng đã từng
giúp Việt Nam thoát nghèo thành công
trước đó.
- Động lực nào khiến ông đặt niềm tin Bứt ph từ
lớn vào “hạt gạo số” đang được “gieo
mầm” mạnh mẽ tại Việt Nam, thưa ông?
Xuân Ất Tỵ 2025 đánh dấu năm thứ 21
tôi gắn bó với vi mạch. Có thể nói, hiện nay
chưa ngành nào như vi mạch bán dẫn nhận “HẠT GẠO SỐ”
được quan tâm, ủng hộ lớn của Chính phủ
và toàn xã hội khi có Chiến lược phát triển
công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm
2030, tầm nhìn 2050 với những mục tiêu,
nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể.
Nhìn ra thị trường toàn cầu, công - Với các doanh nghiệp trong nước, ông
nghiệp bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ. đánh giá ra sao về cơ hội vươn lên trong
Thật khó để tìm ra thiết bị nào mà không có chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch
chip trong đó. Đặc biệt, ở sân chơi này, chuyển mạnh mẽ sang Việt Nam?
không có một cá nhân, tổ chức, quốc gia Với sự quan tâm và ủng hộ lớn của
nào có thể tự chủ được hết chuỗi sản xuất và Chính phủ, toàn xã hội, doanh nghiệp đang
cung ứng mà rất cần sự hợp tác nhiều quốc có nhiều cơ hội, song tôi thấy rằng, doanh
gia trên toàn cầu. Châu Á - khu vực tập nghiệp Việt thường có tâm lý hướng nội,
trung nhiều công đoạn sản xuất chip, được khi gặp khó khăn, cần phải mạnh dạn, chủ
cho là nơi định hình sự phát triển trong động phản ánh với các cơ quan chức năng
tương lai của bán dẫn. Trong đó, Việt Nam để cùng tháo gỡ vướng mắc. Ngược lại,
có vị trí địa lý đặc biệt cho phép tối ưu chi những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh
phí logistics, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nghiệp khá tốt nhưng đi vào thực tế lại bất
đội ngũ kỹ sư có năng lực. Thực tế, sự có cập, cần sự vào cuộc nhanh chóng kịp thời
mặt nhiều hơn của các tập đoàn bán dẫn của các bộ ngành để khắc phục rào cản, mở
toàn cầu đã minh chứng cho điều này, mở đường cho sự phát triển.
ra cơ hội lớn phát triển ngành công nghiệp tham gia vào khâu thiết kế của ngành công Hơn nữa, nhìn vào Chiến lược phát triển
bán dẫn Việt Nam. nghiệp này. Thực tế, chúng ta có cơ hội công nghiệp bán dẫn Việt Nam, nhiều mục
tham gia cả vào khâu kiểm thử và lắp ráp tiêu đặt ra khá thách thức như thu hút thêm
- Tuy có nhiều lợi thế nhưng Việt Nam nhưng thiết kế vẫn có ưu tiên nổi trội hơn. 50 công ty thiết kế chíp, 1 nhà máy sản xuất,
đang tham gia sân chơi chậm hơn trong So với sản xuất, khâu thiết kế không đòi hỏi 24.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn… trong khi
điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế. Theo nguồn lực đầu tư lớn bằng, rủi ro và đòi hỏi thời gian từ nay đến năm 2030 không còn
ông, đâu là “keyword” cho sự phát triển kỹ thuật thấp hơn, thích hợp với những nhiều, đòi hỏi nỗ lực lớn của các bên. Trong
công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam? nước có dân số trẻ, giỏi về các môn STEM đó có doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ
Sân chơi bán dẫn toàn cầu có nhiều “cá như Việt Nam. hội hợp tác để “trưởng thành” như mô hình
mập” nên lựa chọn cách tiếp cận thông Với khoảng 26.000 kỹ sư vi mạch bán đã thành công tại các nước như Nhật Bản,
minh để tránh đối đầu, cạnh tranh trực tiếp dẫn hiện có đang là “tài sản” có giá trị của Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… Song
là cần thiết. Là “người chơi” sau, chưa có lợi các doanh nghiệp thiết kế chip, chủ yếu là song với việc thu hút đầu tư nước ngoài, các
thế về nền tảng công nghệ hay hệ sinh thái, các công ty FDI. Các kỹ sư đã tham gia vào doanh nghiệp bản địa của họ đã hợp tác
doanh nghiệp Việt Nam có thể tạo sự khác nhiều dự án quan trọng; đội ngũ này là lực sòng phẳng với đối tác ngoại để hướng đến
biệt trong cạnh tranh từ yếu tố rất quan kéo các doanh nghiệp ở lại, gắn bó với Việt mục tiêu quan trọng của ngành bán dẫn là
trọng. Đó là con người Việt Nam. Kết quả Nam lâu hơn bởi khi dịch chuyển, doanh có cùng tính sở hữu sản phẩm. Tôi tin rằng,
nghiên cứu được thực hiện bởi một nhà nghiệp không thể mang theo tất cả kỹ sư và tranh thủ cơ hội từ sự chuyển dịch cùng với
khoa học gốc Việt mới đây đã chỉ ra một gia đình. Việt Nam có thể thông qua ngành việc đầu tư có trọng điểm, Việt Nam sẽ có
trong những thách thức lớn nhất của ngành bán dẫn để xây dựng nguồn nhân lực có chip “Make in Vietnam” đủ sức cạnh tranh
là nguồn nhân lực, trong khi đây là thế tiềm năng thu nhập cao, thu hút công ty trên thị trường thế giới.
mạnh của Việt Nam. Quan trọng hơn, từ nước ngoài lập chi nhánh tại địa phương và
nguồn vốn con người, Việt Nam có thể hỗ trợ các công ty trong nước khởi nghiệp. - Trân trọng cảm ơn ông!