Page 53 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 53
GIAO THƯƠNG
54
Doanh nghiệp logistics
“xanh ho ”
ứng phó CBAM
ÔNG ĐÀO TRỌNG KHOA, PHÓ CHỦ TỊCH LIÊN ĐOÀN GIAO NHẬN VÀ VẬN TẢI ASEAN (AFFA), CHỦ TỊCH HIỆP HỘI
DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM (VLA) NHẤN MẠNH, CẦN HOÀN THIỆN CƠ SỞ HẠ TẦNG, ÁP DỤNG
LOGISTICS XANH, THÚC ĐẨY SỰ HỢP TÁC GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP LOGISTICS VÀ DOANH NGHIỆP CÁC NGÀNH ĐỂ
iệt Nam hiện là điểm đến lý ỨNG PHÓ CBAM, THÚC ĐẨY TÍNH BỀN VỮNG VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU.
tưởng cho chuỗi cung ứng
bền vững. Để tham gia vào
chuỗi cung ứng này, các THY HẰNG THỰC HIỆN
Vdoanh nghiệp cần tuân thủ
tiêu chuẩn chất lượng cao, trong đó có Cơ ứng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp thu thập quả khảo sát cho thấy, phần lớn doanh
chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) do dữ liệu về nguyên liệu thô, quy trình sản nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực
Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng, được xuất và nguồn năng lượng cũng như hoạt hiện các cam kết về môi trường và logistics
thiết kế để giảm lượng khí thải carbon liên động logistics xuyên suốt để xác định “dấu xanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên đầu
quan đến hàng hóa nhập khẩu. chân carbon”. tư vào nguồn năng lượng tái tạo hoặc đầu tư
Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng
-Thưa ông, yêu cầu ứng phó với CBAM năng lượng trong kho bãi, vận chuyển và trong sản xuất để giảm lượng khí thải
của các ngành xuất khẩu chủ lực có yêu hoạt động cảng như các hoạt động hậu cần carbon. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có
cầu và tác động như thế nào đối với xanh, sử dụng năng lượng tái tạo tại các thể hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung
doanh nghiệp xuất nhập khẩu? cảng hoặc phương pháp vận chuyển điện ứng để chuẩn hóa báo cáo phát thải carbon
Cơ chế CBAM của EU được thiết kế để khí hóa,… Điều này đặt ra yêu cầu về nâng và cùng nhau đầu tư vào các hoạt động bền
giảm lượng khí thải carbon bằng cách áp đặt cấp cơ sở hạ tầng logistics của Việt Nam. vững.
chi phí nhập khẩu hàng hóa dựa trên hàm Để tuân thủ CBAM, nhiều công ty Việt Đặc biệt, chúng tôi nhấn mạnh Chính
lượng carbon của chúng. Đối với các nhà Nam sẽ cần xem xét lại hoạt động tìm phủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp
xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là trong các nguồn cung ứng của mình, chuyển sang các các doanh nghiệp tuân thủ CBAM thông
ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng nhà cung cấp xanh hơn hoặc những nhà qua cơ chế hỗ trợ, ưu đãi thuế cho đầu tư
lượng ví dụ như thép, nhôm, xi măng và cung cấp sử dụng năng lượng tái tạo. Điều xanh và các chương trình đào tạo để cải
phân bón, CBAM có thể có ý nghĩa quan này có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung thiện việc hạch toán carbon.
trọng đối với khả năng tiếp cận thị trường ứng khi các công ty loại bỏ một số nhà cung Bên cạnh đó, cần có kế hoạch chiến lược
EU của họ. Doanh nghiệp cũng phải đối cấp hoặc vật liệu được coi là có quá nhiều và đầu tư để giải quyết. Theo đó, các sáng
mặt với chi phí logistics bổ sung trong việc carbon. kiến để giải quyết những rào cản, thách thức
xin chứng nhận hoặc bằng chứng về việc này tập trung vào việc tăng cường hoàn
giảm phát thải carbon, vốn là yêu cầu bắt - Vậy ông có kiến nghị giải pháp gì cho thiện cơ sở hạ tầng, áp dụng các hoạt động
buộc để đáp ứng các tiêu chuẩn CBAM. doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu logistics xanh và thúc đẩy sự hợp tác giữa
Việc kiểm toán, xác minh và duy trì các ứng phó với CBAM? các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp
chứng nhận này sẽ liên quan đến cả thời CBAM sẽ bước vào giai đoạn chính thức các ngành để thúc đẩy tính bền vững và khả
gian và chi phí. Quá trình này có thể làm vận hành từ 1/1/2026, do đó, doanh nghiệp năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
chậm dòng chảy thương mại, đặc biệt là đối còn năm 2025 để xây dựng lộ trình giảm Hiện các doanh nghiệp logistics hội viên
với các doanh nghiệp nhỏ. phát thải cho sản phẩm của mình. Việc sớm của VLA đã tích cực triển khai hợp tác phát
Đặc biệt, tôi cho rằng tác động của triển khai chuyển đổi sản xuất, kinh doanh triển giải pháp đo lường carbon, tái trồng
CBAM đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thích ứng với CBAM không chỉ giúp doanh rừng để tạo ra tín chỉ carbon, phát triển
rất lớn khi họ không có đủ nguồn lực tài nghiệp giữ vững thị phần mà còn tạo ra lợi cảng xanh, thí điểm vận tải xe điện, nhà kho
chính hoặc kỹ thuật để tuân thủ CBAM. thế cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu thông minh, logistics chuỗi lạnh sử dụng
của Việt Nam, mở rộng sang các thị trường năng lượng tái tạo, áp dụng công nghệ
- Từ những thay đổi đó của doanh nghiệp lớn, trọng điểm. blockchain để theo dõi carbon và tối ưu hóa
xuất nhập khẩu – chủ hàng của ngành Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi cũng các tuyến vận tải bằng đường sắt và đường
logistics, doanh nghiệp logistics sẽ chịu chỉ ra một số thông tin đáng lo ngại. Từ thủy nội địa… Những sáng kiến hợp tác này
“cơn sóng” nào, thưa ông? tháng 8/2023 đến tháng 7/2024, Viện tạo ra các chuỗi cung ứng bền vững và phục
Khi đồng hành cùng doanh nghiệp xuất Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt hồi hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh của
khẩu tuân thủ CBAM, doanh nghiệp Nam (VLI) thực hiện cuộc khảo sát với Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
logistics cần minh bạch những thông tin về hàng trăm doanh nghiệp chủ hàng (CO) và
sử dụng carbon trong toàn bộ chuỗi cung nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP). Kết - Trân trọng cảm ơn ông!