Page 53 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 53

GIAO THƯƠNG
           54




                                                   Doanh nghiệp logistics









                                                             “xanh ho ”





                                                                                               ứng phó CBAM








                                                   ÔNG ĐÀO TRỌNG KHOA, PHÓ CHỦ TỊCH LIÊN ĐOÀN GIAO NHẬN VÀ VẬN TẢI ASEAN (AFFA), CHỦ TỊCH HIỆP HỘI
                                                   DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM (VLA) NHẤN MẠNH, CẦN HOÀN THIỆN CƠ SỞ HẠ TẦNG, ÁP DỤNG
                                                   LOGISTICS XANH, THÚC ĐẨY SỰ HỢP TÁC GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP LOGISTICS VÀ DOANH NGHIỆP CÁC NGÀNH ĐỂ

                       iệt Nam hiện là điểm đến lý  ỨNG PHÓ CBAM, THÚC ĐẨY TÍNH BỀN VỮNG VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU.
                       tưởng cho chuỗi cung ứng
                       bền vững. Để tham gia vào
                       chuỗi cung ứng này, các                                              THY HẰNG THỰC HIỆN
           Vdoanh nghiệp cần tuân thủ
           tiêu chuẩn chất lượng cao, trong đó có Cơ                   ứng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp thu thập  quả khảo sát cho thấy, phần lớn doanh
           chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) do                   dữ liệu về nguyên liệu thô, quy trình sản  nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực
           Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng, được                     xuất và nguồn năng lượng cũng như hoạt  hiện các cam kết về môi trường và logistics
           thiết kế để giảm lượng khí thải carbon liên                 động logistics xuyên suốt để xác định “dấu  xanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên đầu
           quan đến hàng hóa nhập khẩu.                                chân carbon”.                          tư vào nguồn năng lượng tái tạo hoặc đầu tư
                                                                          Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả  vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng
           -Thưa ông, yêu cầu ứng phó với CBAM                         năng lượng trong kho bãi, vận chuyển và  trong sản xuất để giảm lượng khí thải
           của các ngành xuất khẩu chủ lực có yêu                      hoạt động cảng như các hoạt động hậu cần  carbon. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có
           cầu và tác động như thế nào đối với                         xanh, sử dụng năng lượng tái tạo tại các  thể hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung
           doanh nghiệp xuất nhập khẩu?                                cảng hoặc phương pháp vận chuyển điện  ứng để chuẩn hóa báo cáo phát thải carbon
              Cơ chế CBAM của EU được thiết kế để                      khí hóa,… Điều này đặt ra yêu cầu về nâng  và cùng nhau đầu tư vào các hoạt động bền
           giảm lượng khí thải carbon bằng cách áp đặt                 cấp cơ sở hạ tầng logistics của Việt Nam.  vững.
           chi phí nhập khẩu hàng hóa dựa trên hàm                        Để tuân thủ CBAM, nhiều công ty Việt   Đặc biệt, chúng tôi nhấn mạnh Chính
           lượng carbon của chúng. Đối với các nhà                     Nam sẽ cần xem xét lại hoạt động tìm   phủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp
           xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là trong các                   nguồn cung ứng của mình, chuyển sang các  các doanh nghiệp tuân thủ CBAM thông
           ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng                        nhà cung cấp xanh hơn hoặc những nhà   qua cơ chế hỗ trợ, ưu đãi thuế cho đầu tư
           lượng ví dụ như thép, nhôm, xi măng và                      cung cấp sử dụng năng lượng tái tạo. Điều  xanh và các chương trình đào tạo để cải
           phân bón, CBAM có thể có ý nghĩa quan                       này có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung  thiện việc hạch toán carbon.
           trọng đối với khả năng tiếp cận thị trường                  ứng khi các công ty loại bỏ một số nhà cung  Bên cạnh đó, cần có kế hoạch chiến lược
           EU của họ. Doanh nghiệp cũng phải đối                       cấp hoặc vật liệu được coi là có quá nhiều  và đầu tư để giải quyết. Theo đó, các sáng
           mặt với chi phí logistics bổ sung trong việc                carbon.                                kiến để giải quyết những rào cản, thách thức
           xin chứng nhận hoặc bằng chứng về việc                                                             này tập trung vào việc tăng cường hoàn
           giảm phát thải carbon, vốn là yêu cầu bắt                   - Vậy ông có kiến nghị giải pháp gì cho  thiện cơ sở hạ tầng, áp dụng các hoạt động
           buộc để đáp ứng các tiêu chuẩn CBAM.                        doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu  logistics xanh và thúc đẩy sự hợp tác giữa
           Việc kiểm toán, xác minh và duy trì các                     ứng phó với CBAM?                      các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp
           chứng nhận này sẽ liên quan đến cả thời                        CBAM sẽ bước vào giai đoạn chính thức  các ngành để thúc đẩy tính bền vững và khả
           gian và chi phí. Quá trình này có thể làm                   vận hành từ 1/1/2026, do đó, doanh nghiệp  năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
           chậm dòng chảy thương mại, đặc biệt là đối                  còn năm 2025 để xây dựng lộ trình giảm    Hiện các doanh nghiệp logistics hội viên
           với các doanh nghiệp nhỏ.                                   phát thải cho sản phẩm của mình. Việc sớm  của VLA đã tích cực triển khai hợp tác phát
              Đặc biệt, tôi cho rằng tác động của                      triển khai chuyển đổi sản xuất, kinh doanh  triển giải pháp đo lường carbon, tái trồng
           CBAM đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ là                     thích ứng với CBAM không chỉ giúp doanh  rừng để tạo ra tín chỉ carbon, phát triển
           rất lớn khi họ không có đủ nguồn lực tài                    nghiệp giữ vững thị phần mà còn tạo ra lợi  cảng xanh, thí điểm vận tải xe điện, nhà kho
           chính hoặc kỹ thuật để tuân thủ CBAM.                       thế cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu  thông minh, logistics chuỗi lạnh sử dụng
                                                                       của Việt Nam, mở rộng sang các thị trường  năng lượng tái tạo, áp dụng công nghệ
           - Từ những thay đổi đó của doanh nghiệp                     lớn, trọng điểm.                       blockchain để theo dõi carbon và tối ưu hóa
           xuất nhập khẩu – chủ hàng của ngành                            Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi cũng  các tuyến vận tải bằng đường sắt và đường
           logistics, doanh nghiệp logistics sẽ chịu                   chỉ ra một số thông tin đáng lo ngại. Từ  thủy nội địa… Những sáng kiến hợp tác này
           “cơn sóng” nào, thưa ông?                                   tháng 8/2023 đến tháng 7/2024, Viện    tạo ra các chuỗi cung ứng bền vững và phục
              Khi đồng hành cùng doanh nghiệp xuất                     Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt  hồi hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh của
           khẩu tuân thủ CBAM, doanh nghiệp                            Nam (VLI) thực hiện cuộc khảo sát với  Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
           logistics cần minh bạch những thông tin về                  hàng trăm doanh nghiệp chủ hàng (CO) và
           sử dụng carbon trong toàn bộ chuỗi cung                     nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP). Kết  - Trân trọng cảm ơn ông!
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58