Page 52 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 52

GIAO THƯƠNG
                                                                                                                                          53






 hê Việt Nam
















       chúng tôi chưa bằng 1/10 về số lượng. Khi  nhiều ý kiến hối tiếc và nản chí của                       Con đường của cà phê Việt Nam nói
       chúng tôi thành lập nhà máy sản xuất cà  các cộng sự. Hay là chúng ta sản                              chung đang khá là… ngược đời: Việt
       phê ở Bình Dương, chúng tôi cũng muốn  xuất đại trà và bán rẻ? - Một vài ý                             Nam xuất khẩu hàng nguyên liệu qua
       sản xuất chất lượng cà phê cao và bán giá  kiến nêu lên. Nhưng ngay cả                                 Ý, Mỹ.., rồi từ đó chúng ta lại nhâp
       tốt hơn. Trong văn hóa kinh doanh của  những lúc khó khăn tăm tối thì tôi                              khẩu ngược lại với giá cao! Những nhà
       doanh nghiệp mình, Phúc Sinh hiểu rằng  vẫn nghĩ đó không phải là con                                   sản xuất cà phê Việt nên đảm nhận
       nếu làm chất lượng thấp thì sẽ “không có  đường của chúng tôi.                                          việc “vẽ lại” hành trình trên con
       cửa” với các công ty trong ngành này.     Năm 2023, thế giới cà phê                                     đường này. Vì vậy, Phúc Sinh đã bỏ
          Sản xuất chất lượng tốt hơn và tìm  biến động và kinh doanh của                                      tiền làm quảng cáo, truyền thông để
       khách hàng mới, thuyết phục họ mua hàng  chúng tôi tốt dần lên. Năm 2024,                               thay đổi nhận thức của người tiêu
       chất lượng tốt hơn với giá tốt hơn - Đó cũng  sau 6 năm trời làm marketing                              dùng. Sau 6 năm, tín hiệu tốt lên rất
       là bí quyết của Phúc Sinh. Nhưng thật ra  rồi đi khắp nơi giới thiệu tham                               nhiều. Bây giờ, nhiều bạn bè tôi đã
       làm được điều đó không dễ và bao nhiêu  dự hội thảo triển lãm khắp thế                                  phản hồi: “Tớ uống Kcoffee hòa tan
       công ty trước Phúc Sinh cũng đã làm nhưng  giới, thì Blue Sơn La Arabica                                và Blue Sơn La ngon quá!”, hay “Cà
       khó thành công. Thực ra chẳng ai muốn  của chúng tôi được biến                                          phê tớ mua đồ nhập khẩu giá 5
       làm chất lượng xấu, nhưng làm chất lượng  đến và dần được yêu thích.                                    triệu/kg còn không ngon như. Giờ tớ
       tốt thì không ai mua. Chưa kể nhiều khi các  Tôi nghe phản hồi của                                     đổi qua K Cofee Phúc Sinh”… Sau 6
       công ty sản xuất không có đủ tiềm lực tài  khách hàng ở Bỉ, Hà Lan. Khách của họ gọi  Ntural Process của  năm kiên trì, khách hàng miền Bắc của
       chính để theo đuổi chất lượng tốt cho đến  nói: Cho tôi đặt 4 pallets Blue Sơn la nhé!  Phúc Sinh được hãng cà phê  Phúc Sinh cũng đã quen thuộc uống
       khi nó thành công và cuối cùng họ đành tặc  Có nghĩa là khách của tôi nhập vài ba conts  Thụy Sỹ có uy tín nhất Châu  Arabica Blue Sơn La…
       lưỡi…                                  Blue Sơn La và họ bán hàng rời: Hàng chục  Âu đặt hàng, ghi đầy đủ  Có lẽ, sự mở cửa kinh tế, chào đón các
                                                                                      thông tin xuất xứ quy cách
          Ngành này cũng có một nghịch lý là một  pallets hay vài ba pallets (một pallet thường           tập đoàn đa quốc gia đến Việt Nam tới kinh
                                                                                      vùng trồng với thương hiệu
       mặt các công ty nước ngoài chỉ mua chất  là 1 tấn) nghĩa là tên brand của Blue Sơn La  riêng Teroir Vietnam Phuc  doanh đã góp phần tạo nên sự cạnh tranh
       lượng thấp và trung, giá rẻ; nhưng mặt khác  đã được biết đến, được nhận diện.  Sinh RFA Single.   trên con đường hội nhập. Nhưng  rõ ràng
       họ hay hay thông tin ra ngoài là chúng ta,  Sau đó, có khách muốn mua hàng trăm                    các nhà kinh doanh đa quốc gia không có
       Việt Nam chỉ có cà phê chất lượng xấu.  containers Blue Sơn La Arabica và chúng tôi                “nhiệm vụ” xây dựng thương hiệu cho địa
          Chúng tôi vẫn kiên trì sản xuất cà phê  bán hết sạch hàng sản xuất từ nhà máy Phúc              phương hay cho Việt Nam, đấy không phải
       khách hàng cần và không ngừng đầu tư   Sinh Sơn La.                                                nhiệm vụ của họ. Ngành cà phê cũng vậy,
       nghiên cứu R&D để cho ra loại cà phê tốt                                                           các tập đoàn đến Việt Nam kinh doanh sẽ
       hơn. Từ wet polished bán giá cao hơn rồi  “VẼ LẠI” HÀNH TRÌNH CHO CÀ PHÊ                           xây dựng thương hiệu và quyền lực trong
       Blue Tiger và Blue Ocean chất lượng cao  VIỆT NAM                                                  ngành hàng trước hết cho chính mình. Nếu
       hơn hẳn để thuyết phục khách hàng mua trả  Đấy là thị trường xuất khẩu; còn thị                    có nhiều công ty chú trọng xây dựng
       giá cao hơn. Nhìn lại, chúng tôi thành công  trường nhập khẩu thì sao? Tôi có nhiều bạn            thương hiệu cho địa phương, đất nước, như
       chút một và nó kéo dài hàng năm trời cho  và đại đa số họ thích mua hàng nhập khẩu.                cách chúng tôi đã và nỗ lực với thương hiệu
       công việc này. Chúng tôi cũng tự biết, nếu  Cà phê không phải ngoại lệ. “Tớ vừa mua                Arabica Sơn La, thì không chỉ chúng ta có
       không làm vậy thì chúng tôi khó tồn tại  bịch cà phê Ý ngon lắm”, hay “Tớ vừa mua                  thể tự hào về những thương hiệu gắn với chỉ
       trong ngành cà phê.                    bịch cà phê nhập khẩu của Mỹ, hãng này                      dẫn địa lý, vùng trồng và được nhắc đến
          Một nhân tố mang tới tầm quan trọng  ngon lắm”... Mọi người đều nói với một vẻ                  trên thị trường quốc tế, mà người dân được
       lớn nữa là việc chúng tôi xây nhà máy Phúc  tự hào và kiêu hãnh. Ở khía cạnh nhà sản               hưởng lợi rất nhiều. Giá cà phê Arabica Sơn
       Sinh Arabica Sơn La năm 2017 và khánh  xuất, xuất khẩu cà phê, tôi nghĩ: Những gì                  La đến 2024 đã hơn gấp 3 lần so với 6 năm
       thành vào 2018. Ban đầu dự án đầy háo hức  ngon nhất ngành hàng nông sản thì chúng                 trước khi Phúc Sinh tới xây các nhà máy. Đó
       nhưng hết năm đầu tiên thì sự khó khăn  ta đem bán xuất khẩu. Mà không chỉ ngành                   là 1 niềm tự hào vô cùng to lớn của chúng
       mới dần nhận diện. Mọi khách hàng hiện  hàng nông sản, tất tần tật các ngành khác                  tôi trong việc góp phần xây dựng thương
       tại của chúng tôi không ủng hộ cho dự án  đều vậy. Hai mươi năm trước còn hiểu lúc                 hiệu địa phương.
       này. Họ vẫn muốn mua cà phê chất lượng  đó chúng ta còn nghèo chứ giờ thì đã khác                     Nhìn những dòng sản phẩm của Phúc
       thấp với giá rẻ. Điều này tồn tại hàng chục  trước rất nhiều, tại sao lại vẫn phải chấp            Sinh và sản phẩm từ Phúc Sinh đi ra thế
       năm và không một ai muốn thay đổi. Ý tôi  nhận như vậy?                                            giới, được gọi tên đầy đủ về vùng trồng,
       nói là các công ty mua bán sản xuất nguyện  Năm 2017, chúng tôi lập Công ty cổ                     xuất xứ, chúng tôi đầy tự hào về hành trình
       liệu lớn hàng ngàn tấn, chứ tôi không đề cập  phần Hàng Tiêu Dùng Phúc Sinh và bán cà              CHẤT LƯỢNG, mà đằng sao đó là bao
       các công ty nhỏ làm 1 vài nông trại ra vài  phê cho thị trường nội địa với thương hiệu             nhiêu công sức bỏ ra. Đây cũng là câu trả lời
       chục hay vài trăm kgs. Sự khó khăn này kéo  K Coffee và K Pepper. Chúng tôi dành 2%                “Việt Nam có cà phê đặc sản” hay đáp án
       dài hàng tháng tới hàng năm. Từ năm 2018  đến 5% sản lượng ngon trong nhà máy của                  cho việc tìm kiếm thương hiệu cà phê Việt
       đến 2022 chúng tôi vô cùng vật lộn và lại  mình để bán thị trường nội địa. Cà phê                  Nam trên quầy hàng siêu thị, gian hàng trực
       Covid -19 nữa, đã khó lại càng khó hơn.  ngon vậy, chất lượng bền vững vậy mà bán                  tuyến online, đàng hoàng sánh vai các xuất
          Hàng sản xuất ra rất chất lượng nhưng  khó lắm, không nhiều người muốn mua.                     xứ cà phê khác. Chúng ta nước sản xuất cà
       khó bán hay bán không được kéo theo rất  Chúng tôi phải kiên trì và thuyết phục.                   phê lớn thứ hai thế giới mà…
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57