Page 52 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 52
GIAO THƯƠNG
53
hê Việt Nam
chúng tôi chưa bằng 1/10 về số lượng. Khi nhiều ý kiến hối tiếc và nản chí của Con đường của cà phê Việt Nam nói
chúng tôi thành lập nhà máy sản xuất cà các cộng sự. Hay là chúng ta sản chung đang khá là… ngược đời: Việt
phê ở Bình Dương, chúng tôi cũng muốn xuất đại trà và bán rẻ? - Một vài ý Nam xuất khẩu hàng nguyên liệu qua
sản xuất chất lượng cà phê cao và bán giá kiến nêu lên. Nhưng ngay cả Ý, Mỹ.., rồi từ đó chúng ta lại nhâp
tốt hơn. Trong văn hóa kinh doanh của những lúc khó khăn tăm tối thì tôi khẩu ngược lại với giá cao! Những nhà
doanh nghiệp mình, Phúc Sinh hiểu rằng vẫn nghĩ đó không phải là con sản xuất cà phê Việt nên đảm nhận
nếu làm chất lượng thấp thì sẽ “không có đường của chúng tôi. việc “vẽ lại” hành trình trên con
cửa” với các công ty trong ngành này. Năm 2023, thế giới cà phê đường này. Vì vậy, Phúc Sinh đã bỏ
Sản xuất chất lượng tốt hơn và tìm biến động và kinh doanh của tiền làm quảng cáo, truyền thông để
khách hàng mới, thuyết phục họ mua hàng chúng tôi tốt dần lên. Năm 2024, thay đổi nhận thức của người tiêu
chất lượng tốt hơn với giá tốt hơn - Đó cũng sau 6 năm trời làm marketing dùng. Sau 6 năm, tín hiệu tốt lên rất
là bí quyết của Phúc Sinh. Nhưng thật ra rồi đi khắp nơi giới thiệu tham nhiều. Bây giờ, nhiều bạn bè tôi đã
làm được điều đó không dễ và bao nhiêu dự hội thảo triển lãm khắp thế phản hồi: “Tớ uống Kcoffee hòa tan
công ty trước Phúc Sinh cũng đã làm nhưng giới, thì Blue Sơn La Arabica và Blue Sơn La ngon quá!”, hay “Cà
khó thành công. Thực ra chẳng ai muốn của chúng tôi được biến phê tớ mua đồ nhập khẩu giá 5
làm chất lượng xấu, nhưng làm chất lượng đến và dần được yêu thích. triệu/kg còn không ngon như. Giờ tớ
tốt thì không ai mua. Chưa kể nhiều khi các Tôi nghe phản hồi của đổi qua K Cofee Phúc Sinh”… Sau 6
công ty sản xuất không có đủ tiềm lực tài khách hàng ở Bỉ, Hà Lan. Khách của họ gọi Ntural Process của năm kiên trì, khách hàng miền Bắc của
chính để theo đuổi chất lượng tốt cho đến nói: Cho tôi đặt 4 pallets Blue Sơn la nhé! Phúc Sinh được hãng cà phê Phúc Sinh cũng đã quen thuộc uống
khi nó thành công và cuối cùng họ đành tặc Có nghĩa là khách của tôi nhập vài ba conts Thụy Sỹ có uy tín nhất Châu Arabica Blue Sơn La…
lưỡi… Blue Sơn La và họ bán hàng rời: Hàng chục Âu đặt hàng, ghi đầy đủ Có lẽ, sự mở cửa kinh tế, chào đón các
thông tin xuất xứ quy cách
Ngành này cũng có một nghịch lý là một pallets hay vài ba pallets (một pallet thường tập đoàn đa quốc gia đến Việt Nam tới kinh
vùng trồng với thương hiệu
mặt các công ty nước ngoài chỉ mua chất là 1 tấn) nghĩa là tên brand của Blue Sơn La riêng Teroir Vietnam Phuc doanh đã góp phần tạo nên sự cạnh tranh
lượng thấp và trung, giá rẻ; nhưng mặt khác đã được biết đến, được nhận diện. Sinh RFA Single. trên con đường hội nhập. Nhưng rõ ràng
họ hay hay thông tin ra ngoài là chúng ta, Sau đó, có khách muốn mua hàng trăm các nhà kinh doanh đa quốc gia không có
Việt Nam chỉ có cà phê chất lượng xấu. containers Blue Sơn La Arabica và chúng tôi “nhiệm vụ” xây dựng thương hiệu cho địa
Chúng tôi vẫn kiên trì sản xuất cà phê bán hết sạch hàng sản xuất từ nhà máy Phúc phương hay cho Việt Nam, đấy không phải
khách hàng cần và không ngừng đầu tư Sinh Sơn La. nhiệm vụ của họ. Ngành cà phê cũng vậy,
nghiên cứu R&D để cho ra loại cà phê tốt các tập đoàn đến Việt Nam kinh doanh sẽ
hơn. Từ wet polished bán giá cao hơn rồi “VẼ LẠI” HÀNH TRÌNH CHO CÀ PHÊ xây dựng thương hiệu và quyền lực trong
Blue Tiger và Blue Ocean chất lượng cao VIỆT NAM ngành hàng trước hết cho chính mình. Nếu
hơn hẳn để thuyết phục khách hàng mua trả Đấy là thị trường xuất khẩu; còn thị có nhiều công ty chú trọng xây dựng
giá cao hơn. Nhìn lại, chúng tôi thành công trường nhập khẩu thì sao? Tôi có nhiều bạn thương hiệu cho địa phương, đất nước, như
chút một và nó kéo dài hàng năm trời cho và đại đa số họ thích mua hàng nhập khẩu. cách chúng tôi đã và nỗ lực với thương hiệu
công việc này. Chúng tôi cũng tự biết, nếu Cà phê không phải ngoại lệ. “Tớ vừa mua Arabica Sơn La, thì không chỉ chúng ta có
không làm vậy thì chúng tôi khó tồn tại bịch cà phê Ý ngon lắm”, hay “Tớ vừa mua thể tự hào về những thương hiệu gắn với chỉ
trong ngành cà phê. bịch cà phê nhập khẩu của Mỹ, hãng này dẫn địa lý, vùng trồng và được nhắc đến
Một nhân tố mang tới tầm quan trọng ngon lắm”... Mọi người đều nói với một vẻ trên thị trường quốc tế, mà người dân được
lớn nữa là việc chúng tôi xây nhà máy Phúc tự hào và kiêu hãnh. Ở khía cạnh nhà sản hưởng lợi rất nhiều. Giá cà phê Arabica Sơn
Sinh Arabica Sơn La năm 2017 và khánh xuất, xuất khẩu cà phê, tôi nghĩ: Những gì La đến 2024 đã hơn gấp 3 lần so với 6 năm
thành vào 2018. Ban đầu dự án đầy háo hức ngon nhất ngành hàng nông sản thì chúng trước khi Phúc Sinh tới xây các nhà máy. Đó
nhưng hết năm đầu tiên thì sự khó khăn ta đem bán xuất khẩu. Mà không chỉ ngành là 1 niềm tự hào vô cùng to lớn của chúng
mới dần nhận diện. Mọi khách hàng hiện hàng nông sản, tất tần tật các ngành khác tôi trong việc góp phần xây dựng thương
tại của chúng tôi không ủng hộ cho dự án đều vậy. Hai mươi năm trước còn hiểu lúc hiệu địa phương.
này. Họ vẫn muốn mua cà phê chất lượng đó chúng ta còn nghèo chứ giờ thì đã khác Nhìn những dòng sản phẩm của Phúc
thấp với giá rẻ. Điều này tồn tại hàng chục trước rất nhiều, tại sao lại vẫn phải chấp Sinh và sản phẩm từ Phúc Sinh đi ra thế
năm và không một ai muốn thay đổi. Ý tôi nhận như vậy? giới, được gọi tên đầy đủ về vùng trồng,
nói là các công ty mua bán sản xuất nguyện Năm 2017, chúng tôi lập Công ty cổ xuất xứ, chúng tôi đầy tự hào về hành trình
liệu lớn hàng ngàn tấn, chứ tôi không đề cập phần Hàng Tiêu Dùng Phúc Sinh và bán cà CHẤT LƯỢNG, mà đằng sao đó là bao
các công ty nhỏ làm 1 vài nông trại ra vài phê cho thị trường nội địa với thương hiệu nhiêu công sức bỏ ra. Đây cũng là câu trả lời
chục hay vài trăm kgs. Sự khó khăn này kéo K Coffee và K Pepper. Chúng tôi dành 2% “Việt Nam có cà phê đặc sản” hay đáp án
dài hàng tháng tới hàng năm. Từ năm 2018 đến 5% sản lượng ngon trong nhà máy của cho việc tìm kiếm thương hiệu cà phê Việt
đến 2022 chúng tôi vô cùng vật lộn và lại mình để bán thị trường nội địa. Cà phê Nam trên quầy hàng siêu thị, gian hàng trực
Covid -19 nữa, đã khó lại càng khó hơn. ngon vậy, chất lượng bền vững vậy mà bán tuyến online, đàng hoàng sánh vai các xuất
Hàng sản xuất ra rất chất lượng nhưng khó lắm, không nhiều người muốn mua. xứ cà phê khác. Chúng ta nước sản xuất cà
khó bán hay bán không được kéo theo rất Chúng tôi phải kiên trì và thuyết phục. phê lớn thứ hai thế giới mà…