Page 56 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 56

Ô TÔ - XE MÁY
                                                                                                                                          57




       XU HƯỚNG Ô TÔ TỰ LÁI SẼ NGÀY CÀNG PHỔ
       BIẾN, CÙNG VỚI NHỮNG BƯỚC TIẾN VƯỢT
       BẬC CỦA KHOA HỌC CÔNG NGHỆ. LIỆU VIỆT
       NAM CÓ “CHẬM CHÂN” TRONG VIỆC PHỔ
       BIẾN XE TỰ LÁI?



                     TRẦN THUỶ
                  ác dự báo cho biết, thị trường
                  xe tự lái sẽ đạt doanh số
                  khoảng 42 tỷ USD/năm vào
                  năm 2035. Tới 2040 những
       Cchiếc xe thông minh tự lái có
       thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên
       toàn cầu.
                                                                                                              Giới công nghệ dự báo những chiếc xe thông minh tự lái,
       BÙNG NỔ XE TỰ LÁI                                                                                             sẽ phổ biến trong khoảng từ 10 -20 năm tới.
          Taxi không người lái đang lan rộng khắp
       nhiều thành phố của Trung Quốc. Hiện có
       tại Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Việt Nam
       16 thành phố tại Trung Quốc đã cho phép
       các công ty thử nghiệm xe không người lái
       trên đường công cộng. Các thành phố lớn


       Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Thâm Quyến,
       Quảng Châu… đều đã cấp phép cho xe tự
       lái hoạt động.
          Nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính
       phủ Trung Quốc, taxi không người lái đang
       được triển khai rộng khắp. Chính phủ
       Trung Quốc có nhiều chính sách để hỗ trợ  VIỆT NAM ĐANG Ở ĐÂU?
       đáng kể cho ô tô tự lái. Ngoài việc thiết lập  thông minh tự lái, sẽ phổ biến trong khoảng với xe tự lái?
                                                 Giới công nghệ dự báo những chiếc xe
       các khu vực thử nghiệm trên đường công
       cộng, các khu vực thử nghiệm riêng cũng  từ 10 -20 năm tới. Hiện có rất nhiều tập
       đang được thiết lập tại các thành phố. Tại  đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế
       Trung Quốc đã có 9 nhà sản xuất ô tô được  giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát                 nên thông minh hơn trong tương lai, như tự
       cấp phép để phát triển ô tô tự lái.    triển xe thông minh tự lái, không cần đến sự                xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường,
          Thử nghiệm lớn nhất Trung Quốc về ô  can thiệp của con người. Kịch bản được                     hay có người cần cấp cứu trên xe…
       tô tự lái đang diễn tại Vũ Hán (tỉnh Hồ  hình dung ra là tới năm 2040 đôi tay của                     Tại Việt Nam từ năm 2021 đã có doanh
       Bắc), một đội xe gồm 500 chiếc taxi không  con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi              nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển ô
       có người lái, hàng ngày chạy quanh thành  lên ô tô. Sẽ không còn chuyện phải khổ sở                tô tự lái. Xu hướng ô tô tự lái sẽ ngày càng
       phố, đón trả khách. Mức cước khởi điểm  thi lấy giấy phép lái xe nữa và cũng chẳng ai              phổ biến, cùng với những bước tiến vượt
       của taxi tự lái là 4 nhân dân tệ tương đương  cần tới giấy phép lái xe làm gì. Khi cần đi          bậc của khoa học công nghệ. Liệu Việt Nam
       với 14.000 VND, so với 18 nhân dân tệ  đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone,                  có “chậm chân” trong việc phổ biến xe tự
       (63.000 VND) nếu có người cầm lái. Kết  xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa                 lái?
       quả là taxi tự lái đang được đón nhận nhiệt  mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất              Giới luật gia cho biết, đến nay hành lang
       liệt ở Vũ Hán.                         cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ                 pháp lý với loại xe này vẫn còn bỏ ngỏ. Để
          Tại Seoul, Hàn Quốc, ô tô tự lái đã được  đỗ, hay trạm sạc điện để nạp năng lượng và            xe tự lái hoạt động, ngoài các quy định, tiêu
       thử nghiệm từ đầu năm 2022. Còn trước đó  chờ "lệnh" mới.                                          chuẩn về kỹ thuật, đăng kiểm, còn cần có
       ô tô tự lái đã được thử nghiệm rộng rãi tại  Hơn thế nữa, những chiếc xe này còn trở               khung pháp lý cho sự vận hành của loại
       Mỹ và châu Âu…                         thành một “thực thể thông minh”, không                      phương tiện này.
          Mới đây, hãng Tesla (Mỹ) đã giới thiệu  chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua                Theo TS Trần Việt Dũng, Trường Đại
       một chiếc robotaxi hai cửa, có 2 chỗ ngồi,  AI của nó, sau đó có thể tuỳ chỉnh theo sở             học Luật TP Hồ Chí Minh, một vấn đề hết
                                                                                         Tại Việt Nam, đến nay
       với một màn hình lớn ở giữa táp lô, không  thích của hành khách. Nhiều hãng xe còn  hành lang pháp lý cho ô tô tự  sức quan trọng phải được giải quyết sớm, đó
       có vô lăng và bàn đạp. Toàn bộ hoạt động  đang tính toán, làm sao cho sản phẩm trở  lái còn đang bỏ ngỏ.  là trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự
       của xe sẽ dựa vào camera và AI (trí thông                                                          khi xe tự lái gây tai nạn. Trách nhiệm pháp
       minh nhân tạo) mà không cần bất cứ tác                                                             lý này sẽ thuộc về ai, chủ phương tiện hay
       động nào khác. CEO Elon Musk của Tesla                                                             nhà sản xuất? Với xe tự lái, người sử dụng
       cho biết: mẫu xe này sẽ sản xuất hàng loạt                                                         phương tiện không trực tiếp điều khiển và
       vào năm 2026 và có thể được bán với giá                                                            sự an toàn của phương tiện lại lệ thuộc hoàn
       dưới 30.000 USD/chiếc. Cước phí dự tính                                                            toàn vào sự chính xác của các hệ thống điều
       khoảng 20 cent (tương đương với 5.000                                                              khiển tự động do nhà sản xuất thiết kế.
       VND) cho 1 dặm (1,6 km). Tương lai dịch                                                            Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam
       chuyển là đây, mọi người có thể gọi thông                                                          không có bất kỳ một quy định riêng biệt nào
       qua ứng dụng và sẽ không cần phải mua ô                                                            cho xe tự lái. Nếu không sớm ban hành
       tô nữa. Các cá nhân sở hữu xe này cũng có                                                          khung pháp lý, sẽ chẳng ai dám mua xe tự
       thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách đăng                                                         lái, các nghiên cứu sẽ bị xếp xó và cũng
       ký chạy dịch vụ.                                                                                   chẳng có sản xuất.
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61