Page 56 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 56
Ô TÔ - XE MÁY
57
XU HƯỚNG Ô TÔ TỰ LÁI SẼ NGÀY CÀNG PHỔ
BIẾN, CÙNG VỚI NHỮNG BƯỚC TIẾN VƯỢT
BẬC CỦA KHOA HỌC CÔNG NGHỆ. LIỆU VIỆT
NAM CÓ “CHẬM CHÂN” TRONG VIỆC PHỔ
BIẾN XE TỰ LÁI?
TRẦN THUỶ
ác dự báo cho biết, thị trường
xe tự lái sẽ đạt doanh số
khoảng 42 tỷ USD/năm vào
năm 2035. Tới 2040 những
Cchiếc xe thông minh tự lái có
thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên
toàn cầu.
Giới công nghệ dự báo những chiếc xe thông minh tự lái,
BÙNG NỔ XE TỰ LÁI sẽ phổ biến trong khoảng từ 10 -20 năm tới.
Taxi không người lái đang lan rộng khắp
nhiều thành phố của Trung Quốc. Hiện có
tại Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Việt Nam
16 thành phố tại Trung Quốc đã cho phép
các công ty thử nghiệm xe không người lái
trên đường công cộng. Các thành phố lớn
Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Thâm Quyến,
Quảng Châu… đều đã cấp phép cho xe tự
lái hoạt động.
Nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính
phủ Trung Quốc, taxi không người lái đang
được triển khai rộng khắp. Chính phủ
Trung Quốc có nhiều chính sách để hỗ trợ VIỆT NAM ĐANG Ở ĐÂU?
đáng kể cho ô tô tự lái. Ngoài việc thiết lập thông minh tự lái, sẽ phổ biến trong khoảng với xe tự lái?
Giới công nghệ dự báo những chiếc xe
các khu vực thử nghiệm trên đường công
cộng, các khu vực thử nghiệm riêng cũng từ 10 -20 năm tới. Hiện có rất nhiều tập
đang được thiết lập tại các thành phố. Tại đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế
Trung Quốc đã có 9 nhà sản xuất ô tô được giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát nên thông minh hơn trong tương lai, như tự
cấp phép để phát triển ô tô tự lái. triển xe thông minh tự lái, không cần đến sự xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường,
Thử nghiệm lớn nhất Trung Quốc về ô can thiệp của con người. Kịch bản được hay có người cần cấp cứu trên xe…
tô tự lái đang diễn tại Vũ Hán (tỉnh Hồ hình dung ra là tới năm 2040 đôi tay của Tại Việt Nam từ năm 2021 đã có doanh
Bắc), một đội xe gồm 500 chiếc taxi không con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi nghiệp đầu tư vào nghiên cứu phát triển ô
có người lái, hàng ngày chạy quanh thành lên ô tô. Sẽ không còn chuyện phải khổ sở tô tự lái. Xu hướng ô tô tự lái sẽ ngày càng
phố, đón trả khách. Mức cước khởi điểm thi lấy giấy phép lái xe nữa và cũng chẳng ai phổ biến, cùng với những bước tiến vượt
của taxi tự lái là 4 nhân dân tệ tương đương cần tới giấy phép lái xe làm gì. Khi cần đi bậc của khoa học công nghệ. Liệu Việt Nam
với 14.000 VND, so với 18 nhân dân tệ đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, có “chậm chân” trong việc phổ biến xe tự
(63.000 VND) nếu có người cầm lái. Kết xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa lái?
quả là taxi tự lái đang được đón nhận nhiệt mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất Giới luật gia cho biết, đến nay hành lang
liệt ở Vũ Hán. cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ pháp lý với loại xe này vẫn còn bỏ ngỏ. Để
Tại Seoul, Hàn Quốc, ô tô tự lái đã được đỗ, hay trạm sạc điện để nạp năng lượng và xe tự lái hoạt động, ngoài các quy định, tiêu
thử nghiệm từ đầu năm 2022. Còn trước đó chờ "lệnh" mới. chuẩn về kỹ thuật, đăng kiểm, còn cần có
ô tô tự lái đã được thử nghiệm rộng rãi tại Hơn thế nữa, những chiếc xe này còn trở khung pháp lý cho sự vận hành của loại
Mỹ và châu Âu… thành một “thực thể thông minh”, không phương tiện này.
Mới đây, hãng Tesla (Mỹ) đã giới thiệu chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua Theo TS Trần Việt Dũng, Trường Đại
một chiếc robotaxi hai cửa, có 2 chỗ ngồi, AI của nó, sau đó có thể tuỳ chỉnh theo sở học Luật TP Hồ Chí Minh, một vấn đề hết
Tại Việt Nam, đến nay
với một màn hình lớn ở giữa táp lô, không thích của hành khách. Nhiều hãng xe còn hành lang pháp lý cho ô tô tự sức quan trọng phải được giải quyết sớm, đó
có vô lăng và bàn đạp. Toàn bộ hoạt động đang tính toán, làm sao cho sản phẩm trở lái còn đang bỏ ngỏ. là trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự
của xe sẽ dựa vào camera và AI (trí thông khi xe tự lái gây tai nạn. Trách nhiệm pháp
minh nhân tạo) mà không cần bất cứ tác lý này sẽ thuộc về ai, chủ phương tiện hay
động nào khác. CEO Elon Musk của Tesla nhà sản xuất? Với xe tự lái, người sử dụng
cho biết: mẫu xe này sẽ sản xuất hàng loạt phương tiện không trực tiếp điều khiển và
vào năm 2026 và có thể được bán với giá sự an toàn của phương tiện lại lệ thuộc hoàn
dưới 30.000 USD/chiếc. Cước phí dự tính toàn vào sự chính xác của các hệ thống điều
khoảng 20 cent (tương đương với 5.000 khiển tự động do nhà sản xuất thiết kế.
VND) cho 1 dặm (1,6 km). Tương lai dịch Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam
chuyển là đây, mọi người có thể gọi thông không có bất kỳ một quy định riêng biệt nào
qua ứng dụng và sẽ không cần phải mua ô cho xe tự lái. Nếu không sớm ban hành
tô nữa. Các cá nhân sở hữu xe này cũng có khung pháp lý, sẽ chẳng ai dám mua xe tự
thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách đăng lái, các nghiên cứu sẽ bị xếp xó và cũng
ký chạy dịch vụ. chẳng có sản xuất.