Page 51 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 51
GIAO THƯƠNG
52
hành trình cho
cà p
“V l i”
NĂM 2024, SAU SÁU NĂM MIỆT MÀI SẢN XUẤT CÀ PHÊ ĐẶC SẢN
SPECIALTY COFFEE, PHÚC SINH SƠN LA ĐÃ LÀM RA NHỮNG MẺ CÀ
PHÊ TUYỆT NGON NATURAL PROCESS VÀ HONEY PROCESS VÀ
ĐƯỢC KHÁCH HÀNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI ĐÓN NHẬN.
PHAN MINH THÔNG - CHỦ TỊCH HĐQT PHÚC SINH GROUP
ột tin vui lớn là một
thương hiệu cà phê Thụy
Sỹ hơn 100 năm, đây là
một trong những nhãn
Mhiệu cổ và uy tín nhất
Châu Âu đặt hàng và dành riêng Natural
Process của Phúc Sinh một brand (thương
hiệu) riêng là Teroir Vietnam Phuc Sinh
RFA Single origin với đầy đủ quy cách vùng
trồng, xuất xứ sánh ngang với 4 origins (4
địa chỉ nguồn gốc xuất xứ cà phê lớn nhất
thế giới) gồm Papue New Guinea, Sumatra
Indonesa, Brazil Capoeirinha Estate,
Hondura Las Flores.
Sau bao năm vật lộn với sản xuất kinh
doanh cà phê với hy vọng sống sót và nâng
cao chất lượng thì những thành quả của K
Coffee năm 2024 thật tuyệt vời. Nhìn lại
hành trình gần 20 năm, những ký ức và biết
bao câu chuyện trên quãng đường này làm
ra và xây dựng nên thương hiệu, vị thế cà
phê có một không hai này...
NGHỊCH LÝ CÀ PHÊ VIỆT NAM
Cách đây 12 năm, trong một hội thảo về
cà phê ở Maastricht (Hà Lan), rất nhiều
diễn giả chia sẻ về mùa vụ, thu hoạch sản
lượng…, và khi tôi chia sẻ về Cà phê Đặc
sản của Việt Nam hay còn gọi là Vietnam Ông Phan Minh Thông, phê mà không thấy gói cà phê nào của Việt nhà máy cà phê hòa tan. Hình ảnh đó gắn
Specialty Coffee thì có một khách mời Chủ tịch Phúc Sinh Group Nam cả. Sao thế được chứ? Việt Nam sản chặt với cà phê Robusta Việt Nam và khi
người Pháp đã lăn ra cười, ngã khỏi ghế, (tác giả) giới thiệu cà phê K xuất cà phê nguyên liệu đứng thứ hai thế buôn bán người ta cũng hay nói là cà phê
Coffee Arabica Blue Sơn La.
mặt đỏ lên vì bị sặc. Sau khi hết cười, câu giới cơ mà? Sao mà không có gói cà phê nào loại hai Grade 2 nhất.
đầu tiên bạn diễn giả này hỏi là “Việt Nam của Việt Nam cả??… Khi chúng tôi xây nhà máy cà phê
cũng có cà phê đặc sản? Tôi nghĩ Việt Nam Nhiều người bạn tôi khi đi công tác châu robusta 2007- 2008, chúng tôi muốn thay
chỉ có Grade 2 (dòng hạng 2) thôi chứ”? Âu cũng vậy, không thấy cà phê brand Việt đổi nhưng là tân binh lúc đó nên mọi người
Câu hỏi của đối tác ngoại trong suốt những Nam ở cửa hàng, siêu thị. Họ nhìn thấy cà thường không thèm để ý. Trong ngành
năm qua vẫn luôn in rõ trong đầu tôi và phê từ các nước Nam Mỹ, Ấn Độ, Indonesia kinh doanh cà phê nguyên liệu, có một
hiện lên mỗi ngày rõ mồn một, sống động nhưng không có Việt Nam. Họ hỏi tôi: “văn hóa” kiểu dạng “bất thành văn”, là số
như vừa diễn ra. “Thông, sao không có cà phê brand Việt lượng công ty kinh doanh cà phê nguyên
Năm 2018, khi chúng tôi qua Mỹ đi Nam vậy?” và họ hy vọng tôi có câu trả lời. liệu không quá nhiều, cũng như để buôn
thăm khách hàng và vào một siêu thị khổng Chúng tôi kinh doanh cà phê sau hạt bán mặt hàng này anh phải có kinh
lồ, có kệ bán cà phê rang xay, hòa tan rất tiêu khoảng những năm 2003-2004, tính nghiệm, tính truyền thống cổ hủ cao; hơn
lớn, hàng dựng cao tới nóc nhà. Vô tình tôi đến giờ cũng gần 20 năm. Suốt 10 năm đầu nữa kinh doanh thường big biz -nghĩa là
bắt gặp một đoàn khách từ Việt Nam cũng tiên, tôi cảm nhận cả ngành cà phê to lớn 27 kinh doanh lớn, cho nên người kinh doanh
vào siêu thị, và nhìn thấy một người cố gắng triệu bao (60 kgs) hay 30 triệu bao (60 kgs) ngành này thường có chút “kiêu ngạo”. Vì
lục lọi ngăn cà phê. Anh ấy hết bỏ gói này ra thì cái làm người ta nhớ nhất, khách hàng vậy khi Phúc Sinh xây nhà máy cà phê thì
lại tìm gói khác, cuối cùng quay ra tay nhớ nhất là Grade 2 với 5% đen, bể. Đó là mọi người thường không quan tâm dù
không. Tôi thấy anh ấy nói với các bạn loại cà phê chất lượng thấp, nó luôn liên Phúc Sinh đứng số một về sản xuất và xuất
trong đoàn mình: “Tôi lục tìm hết đống cà tưởng là loại cà phê làm nguyên liệu cho các khẩu tiêu. Đúng là so với cà phê thì tiêu của