Page 51 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 51

GIAO THƯƠNG
           52

                                                                                                       hành trình cho



                                                                                                        cà p
           “V  l i”











           NĂM 2024, SAU SÁU NĂM MIỆT MÀI SẢN XUẤT CÀ PHÊ ĐẶC SẢN
           SPECIALTY COFFEE, PHÚC SINH SƠN LA ĐÃ LÀM RA NHỮNG MẺ CÀ
           PHÊ TUYỆT NGON NATURAL PROCESS VÀ HONEY PROCESS VÀ
           ĐƯỢC KHÁCH HÀNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI ĐÓN NHẬN.



           PHAN MINH THÔNG - CHỦ TỊCH HĐQT PHÚC SINH GROUP

                          ột tin vui lớn là một
                          thương hiệu cà phê Thụy
                          Sỹ hơn 100 năm, đây là
                          một trong những nhãn
           Mhiệu cổ và uy tín nhất
           Châu Âu đặt hàng và dành riêng Natural
           Process của Phúc Sinh một brand (thương
           hiệu) riêng là Teroir Vietnam Phuc Sinh
           RFA Single origin với đầy đủ quy cách vùng
           trồng, xuất xứ sánh ngang với 4 origins (4
           địa chỉ nguồn gốc xuất xứ cà phê lớn nhất
           thế giới) gồm Papue New Guinea, Sumatra
           Indonesa, Brazil Capoeirinha Estate,
           Hondura Las Flores.
              Sau bao năm vật lộn với sản xuất kinh
           doanh cà phê với hy vọng sống sót và nâng
           cao chất lượng thì những thành quả của K
           Coffee năm 2024 thật tuyệt vời. Nhìn lại
           hành trình gần 20 năm, những ký ức và biết
           bao câu chuyện trên quãng đường này làm
           ra và xây dựng nên thương hiệu, vị thế cà
           phê có một không hai này...


           NGHỊCH LÝ CÀ PHÊ VIỆT NAM
              Cách đây 12 năm, trong một hội thảo về
           cà phê ở Maastricht (Hà Lan), rất nhiều
           diễn giả chia sẻ về mùa vụ, thu hoạch sản
           lượng…, và khi tôi chia sẻ về Cà phê Đặc
           sản của Việt Nam hay còn gọi là Vietnam    Ông Phan Minh Thông,  phê mà không thấy gói cà phê nào của Việt  nhà máy cà phê hòa tan. Hình ảnh đó gắn
           Specialty Coffee thì có một khách mời   Chủ tịch Phúc Sinh Group  Nam cả. Sao thế được chứ? Việt Nam sản  chặt với cà phê Robusta Việt Nam và khi
           người Pháp đã lăn ra cười, ngã khỏi ghế,  (tác giả) giới thiệu cà phê K  xuất cà phê nguyên liệu đứng thứ hai thế  buôn bán người ta cũng hay nói là cà phê
                                                   Coffee Arabica Blue Sơn La.
           mặt đỏ lên vì bị sặc. Sau khi hết cười, câu                 giới cơ mà? Sao mà không có gói cà phê nào  loại hai Grade 2 nhất.
           đầu tiên bạn diễn giả này hỏi là “Việt Nam                  của Việt Nam cả??…                        Khi chúng tôi xây nhà máy cà phê
           cũng có cà phê đặc sản? Tôi nghĩ Việt Nam                      Nhiều người bạn tôi khi đi công tác châu  robusta 2007- 2008, chúng tôi muốn thay
           chỉ có Grade 2 (dòng hạng 2) thôi chứ”?                     Âu cũng vậy, không thấy cà phê brand Việt  đổi nhưng là tân binh lúc đó nên mọi người
           Câu hỏi của đối tác ngoại trong suốt những                  Nam ở cửa hàng, siêu thị. Họ nhìn thấy cà  thường không thèm để ý. Trong ngành
           năm qua vẫn luôn in rõ trong đầu tôi và                     phê từ các nước Nam Mỹ, Ấn Độ, Indonesia  kinh doanh cà phê nguyên liệu, có một
           hiện lên mỗi ngày rõ mồn một, sống động                     nhưng không có Việt Nam. Họ hỏi tôi:   “văn hóa” kiểu dạng “bất thành văn”, là số
           như vừa diễn ra.                                            “Thông, sao không có cà phê brand Việt  lượng công ty kinh doanh cà phê nguyên
              Năm 2018, khi chúng tôi qua Mỹ đi                        Nam vậy?” và họ hy vọng tôi có câu trả lời.  liệu không quá nhiều, cũng như để buôn
           thăm khách hàng và vào một siêu thị khổng                      Chúng tôi kinh doanh cà phê sau hạt  bán mặt hàng này anh phải có kinh
           lồ, có kệ bán cà phê rang xay, hòa tan rất                  tiêu khoảng những năm 2003-2004, tính  nghiệm, tính truyền thống cổ hủ cao; hơn
           lớn, hàng dựng cao tới nóc nhà. Vô tình tôi                 đến giờ cũng gần 20 năm. Suốt 10 năm đầu  nữa kinh doanh thường big biz -nghĩa là
           bắt gặp một đoàn khách từ Việt Nam cũng                     tiên, tôi cảm nhận cả ngành cà phê to lớn 27  kinh doanh lớn, cho nên người kinh doanh
           vào siêu thị, và nhìn thấy một người cố gắng                triệu bao (60 kgs) hay 30 triệu bao (60 kgs)  ngành này thường có chút “kiêu ngạo”. Vì
           lục lọi ngăn cà phê. Anh ấy hết bỏ gói này ra               thì cái làm người ta nhớ nhất, khách hàng  vậy khi Phúc Sinh xây nhà máy cà phê thì
           lại tìm gói khác, cuối cùng quay ra tay                     nhớ nhất là Grade 2 với 5% đen, bể. Đó là  mọi người thường không quan tâm dù
           không. Tôi thấy anh ấy nói với các bạn                      loại cà phê chất lượng thấp, nó luôn liên  Phúc Sinh đứng số một về sản xuất và xuất
           trong đoàn mình: “Tôi lục tìm hết đống cà                   tưởng là loại cà phê làm nguyên liệu cho các  khẩu tiêu. Đúng là so với cà phê thì tiêu của
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56