Page 39 - Biên Phòng
P. 39

Xuân                        39
                                                                                                                    2025




        huyền bí chuyện




        rắn hổ mây










                     ở vùng Bảy Núi





        n HOàNG TuyẾT


        Rắn thần ở vùng Thất Sơn, tỉnh An Giang được nhắc đến
        như một phần quan trọng của văn hóa và tín ngưỡng dân
        gian ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo truyền thuyết,
        những con rắn này được coi là biểu tượng của thần linh,
        mang đến may mắn, tài lộc và bảo vệ người dân.                                                                Hình tượng rắn thần Naga ở các chùa
                                                                                                                      Khmer Nam Bộ.   Ảnh: hOÀnG TuYẾT
             hất Sơn, hay còn gọi là Bảy Núi, là
             một  vùng  đất  với  nhiều  ngọn  núi                                                                         Có thể nói, ngoài thiên nhiên
        Tbao quanh, nằm rải rác ở huyện Tri                                                                                trù  phú,  Nam  Bộ  vẫn  luôn
        Tôn và thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
        Đây là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa                                                                       mang trong mình những câu
        và tín ngưỡng đặc sắc.                                                                                             chuyện  ly  kỳ,  những  sự  tích
           Để tìm hiểu về rắn hổ mây khổng lồ ở                                                                            vang  danh,  dạo  một  vòng
        vùng Thất Sơn, những ngày đầu tháng                                      Tượng cặp rắn hổ mây dưới chân bức        Nam Bộ vẫn còn dai dẳng bên
        12/2024,  chúng  tôi  bắt  xe  khách  đi  từ                             tượng cụ Cử Đa ngồi tu luyện trong hang   tai câu thơ: “Tới đây xứ sở lạ
        thành phố Hồ Chí Minh về vùng Bảy Núi                                    ở núi Két.       Ảnh: hOÀnG TuYẾT         lùng/Chim  kêu  cũng  sợ,  cá
        (An Giang), nơi có 7 ngọn núi gồm: Núi                                                                             vùng cũng ghê”.
        Thiên  Cấm  Sơn  (núi  Cấm);  núi  Phụng
        Hoàng Sơn (núi Cô Tô); núi Ngọa Long
        Sơn (núi Dài Lớn); núi Anh Vũ Sơn (núi                                    Núi  Cấm  (huyện  Tịnh  Biên,  tỉnh  An  mạng vào cổ rắn.
        Két); núi Ngũ Hồ Sơn (núi Dài Nhỏ, hay                                    Giang) - nơi được xem là nóc nhà của   Sau khi khám phá xong hang động ở
        núi Dài Năm Giếng); núi Liên Hoa Sơn                                      vùng đồng bằng sông Cửu Long.       núi Két, chúng tôi tiếp tục di chuyển về núi
        (núi  Tượng)  và  núi  Thủy  Đài  Sơn  (núi                                              Ảnh: hOÀnG TuYẾT     Nước  và  núi  Tượng  (thị  trấn  Ba  Chúc,
        Nước), để gặp gỡ người dân nơi đây và                                                                         huyện Tri Tôn) để tìm hiểu thêm về những
        nghe họ kể về những câu chuyện ly kỳ về  “Trong tín ngưỡng dân gian của người Khmer Nam Bộ, rắn thần Naga có  câu chuyện được người dân truyền miệng.
        rắn khổng lồ.                                                                                                 Đến thị trấn Ba Chúc, tôi tìm gặp gia đình
           Sau khi về đến huyện Tri Tôn, chúng   vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh. Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa  anh Nguyễn Minh Trí, hơn 40 tuổi, nghe
        tôi  tiếp  tục  di  chuyển  bằng  xe  máy  về  là rắn hổ chúa, cũng là tên gọi của vị thần rắn trong Ấn Độ giáo. Tín  anh kể về chuyện gặp rắn hổ mây.
        hướng núi Két (thị trấn Nhà Bàng, huyện  ngưỡng này là một hình thái vật linh ra đời trong thời tiền sử ở Ấn Độ (ở  “Sử tích ngày xưa, khi vùng Bảy Núi
        Tịnh Biên), nơi đây ẩn chứa nhiều điều kỳ  thời kỳ trước khi đạo Bà La Môn ra đời), khi đạo Bà La Môn ra đời, họ tích  còn hoang sơ, đường đi lại rất khó khăn,
        bí! Từ chân núi lên tới đỉnh có tới 23 điểm  hợp tín ngưỡng Naga vào trong tôn giáo của họ, rắn thần trở thành con  rắn to rất nhiều. Gia đình tôi sinh sống ở
        thờ cúng liên quan tới các truyền thuyết,  vật linh thiêng và được xem như là vật biểu tượng của thần Shiva” - Tiến  Liên  Hoa  Sơn  cũng  4  đời  và  trồng  rất
        điển  tích  dân  gian  như:  Dấu  chân  tiên,  sĩ Phan Anh Tú, Trưởng khoa Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã  nhiều cây sồi, mì. Năm 1978, quân Khmer
        giếng tiên, mỏ ông két, điện Huỳnh Long…   hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho biết.  Đỏ từ Campuchia tràn qua tàn sát dân Ba
           Tương truyền, xưa kia có cặp rắn hổ                                                                        Chúc, ông bà cố của tôi bị giặc giết chết,
        mây khổng lồ “tu luyện” ở đó. Con đường                                                                       còn  gia  đình  ông  bà  nội  tôi  chạy  thoát
        từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 1km,  được, mà có chăng, thử thách lớn nhất là  là Nguyễn Văn Y (quê ở huyện Chợ Mới,  được, khi quay về lại chỗ ở chỉ còn lại
        nhưng để lên đó, phải chinh phục hàng  nỗi sợ không gian hẹp. Hang chỉ vừa đủ  tỉnh An Giang). Ông Ba Lưới không chỉ là  vườn cây sồi. Đến đời ba tôi không có gì
        ngàn bậc thang và vượt qua nhiều đoạn  một người lách qua lọt, di chuyển hết sức  đạo sĩ cuối cùng của vùng đất Thất Sơn,  làm, đành lên núi xẻ cây để bán lấy tiền
        đường chênh vênh, khúc khuỷu, uốn lượn  khó  khăn.  Đường  xuống  hang  ngoằn  mà còn là người có những trận thư hùng  nuôi gia đình, mỗi lần đi rừng, tôi được ba
        nằm nép mình bên những tảng đá lớn.  ngoèo, len lỏi qua giữa các khe đá, ở đây  vang danh với chuyện diệt cọp và rắn hổ  dẫn đi cùng. Tôi nhớ lần đó, ba tôi vác
        Sau khi lên đến đỉnh núi, cùng với sự tò  mà lỡ có rơi đèn pin thì chắc là hết cứu!  mây khổng lồ. Chuyện diệt cọp và rắn hổ  mấy miếng ván gỗ đi trước, tôi lẽo đẽo đi
        mò,  chúng  tôi  vào  điện  Diêm  Chúa  tìm  Tôi  cũng  hơi  căng  thẳng  với  lộ  trình,  mây của đạo sĩ Ba Lưới hiện đã đi vào  phía sau thì phát hiện con rắn to bằng bắp
        hiểu. Di chuyển vào sâu bên trong, ánh  những ý nghĩ về chiếc đèn pin càng khiến  cẩm nang giới thiệu về vùng Bảy Núi (ông  chân bò qua đường, rắn bò tới đâu là cỏ
                                                                                                        i
        sáng và nhiệt độ thay đổi dần, lối xuống  tôi nắm chặt chiếc đèn mình đang cầm.  mất năm 2018, thọ 105 tuổ).  tranh đổ sạp đến đó. Nghe tiếng động,
        động  tối  lờ  mờ,  từ  xa,  cặp  rắn  hổ  mây  Khoảng nhỏ hẹp chỉ tầm 10m, qua khỏi  Năm 19 tuổi, nghe người dân đồn, trên  phản  xạ  nhanh,  ông  ném  phăng  mấy
        được  đúc  bằng  bê  tông  dài  5-6m,  sơn  đoạn khó khăn nhất thì hang dẫn ra một  núi Cấm có nhiều đạo sĩ tu hành đắc đạo,  miếng ván gỗ rồi chụp mạnh vào tay, kéo
        phết, đang ăn thịt người, trông y như thật,  khu vực rộng rãi, thông ra vách đá cheo  có phép thuật thần thông, nên ông quyết  tôi bỏ chạy. Ngoài lần đó, tôi còn chứng
        khiến chúng tôi giật mình.           leo.  Trong  hang  có  phiến  đá  rộng  khá  định rời gia đình lên núi tầm sư học đạo.  kiến thêm vài lần rắn “bay” từ ngọn cây
           Đặc biệt, đi sâu vào hang Diêm Chúa,  phẳng, phía trong khe núi có bức tượng cụ  Vốn là dân vùng sông nước, sống bằng  này sang cây khác. Những con rắn to đến
        nơi còn ẩn chứa một cặp rắn thần khác  Cử Đa đang ngồi tu luyện, bên dưới là cặp  nghề đánh cá, nên đi đâu ông cũng mang  nỗi mà chỉ riêng phần đuôi của rắn làm
        mà  ít  ai  biết  đến  đó  là  nơi  cụ  Cử  Đa  rắn hổ mây uốn lượn với đôi mắt rực đỏ.  theo bên mình chiếc lưới, từ đó về sau,  sập bụi tre thì đủ biết con rắn nặng cỡ
        (Nguyễn Văn Đa) đã có thời gian ẩn tu tại  Anh Thiện chia sẻ: “Thời xưa, nhiều  người dân gọi ông là Ba Lưới. Là người  nào. Thời sau này không còn thấy rắn to
        đây. Để tìm hiểu nơi ẩn tu của cụ Cử Đa,  người đi hái thuốc trên núi còn thấy rắn  có sức khỏe, trí thông minh, lại chăm chỉ  xuất hiện, bây giờ, rắn ẩn thân trong các
        chúng  tôi  được  anh  Lê  Đức  Thiện,  là  khổng lồ, loài rắn hổ mây thấy động chạy  học hỏi, nên ông Ba Lưới được nhiều đạo  hang, hốc, không ra ngoài nên ít ai thấy
        người làm công quả ở đây dẫn đường. Lối  rất nhanh, với thân hình to lớn, rắn bò đến  sĩ dạy thuốc trị rắn cắn, dạy võ, dạy cách  được, nhưng khu vực núi Cấm chắc chắn
        đi nằm ngay dưới nền điện thờ, ở đó có  đâu là cây đổ rạp đến đó. Khi ở trên cây,  luyện khí công…            là còn rắn to” - anh Trí kể lại.
        một  miệng  hang  nhỏ  xíu,  tối  om,  thoạt  phóng từ cây nọ sang cây kia khiến cành  Một hôm, ông Ba Lưới đi vào rừng hái  Anh Trí cũng cho biết, trước đó, năm
        nhìn,  tôi  cứ  tưởng  là  một  cái  hố  bình  cây gãy kêu “tạch tạch” và tạo ra tiếng ồn  thuốc, trên đường đi, đột nhiên thấy một  2019, một nhóm công nhân và kỹ sư trong
        thường, được rào lại để tránh đồ vật rơi  như  gió  lốc.  Đến  thời  bây  giờ,  rắn  vẫn  con hổ mây to hàng chục kg bò ngang  lúc thi công hệ thống điện mặt trời tại khu
        vào.  Rồi  anh  Thiện  cẩn  trọng  tìm  chìa  còn, nhưng đều đã ẩn tu trong hang, ít khi  đường, ông đứng một lúc chờ con rắn bỏ  vực  dưới  chân  núi  Cấm  (xã  An  Hảo,
        khóa để mở khóa khung sắt… dẫn tôi đi  ra ngoài nên ai có duyên mới gặp được”.   đi nhưng không ngờ, nó ngóc đầu cao đến  huyện Tịnh Biên) đã bắt được 2 con rắn
        xuống  đường  hầm.  Khung  sắt  vừa  mở  Theo anh Thiện, ở vùng Thất Sơn này,  5m lao về phía ông. Ông Ba Lưới bình  hổ mang chúa, mỗi con nặng 18kg và dài
        lên, tôi nghĩ ngay trong đầu: May mà tôi  không ai là không biết đến đạo sĩ Ba Lưới  tĩnh né đòn tấn công của nó, rồi ông lấy  khoảng 4m. Sau đó, 2 con rắn được bàn
        nhỏ người, nhẹ cân, chứ một người tròn  (ngụ  trên  núi  Cấm,  thuộc  xã  An  Hảo,  sức giáng một búa thật mạnh khiến rắn bị  giao lại cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh An
        trịa một chút chắc không thể nào xuống  huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), tên thật  thương  và  lấy  đòn  gánh  đâm  nhát  chí  Giang để thả về rừng. n
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44