Page 42 - Biên Phòng
P. 42

42                     Xuân
                              2025




                                        huyền thoại


                   về rắn



















               n cẨM LINH

               Trong đời sống văn hóa của
               nhiều đồng bào dân tộc
               thiểu số ở Việt Nam, ngay
               từ những câu chuyện xa
               xưa hay trong nghệ thuật
               tạo hình, điêu khắc, rắn đã
               trở thành một con vật linh                                                                                  Bức tượng điêu khắc rắn thần đầu gà
                                                                                                                           trống của nghệ nhân Bhriu Bố, người
               thiêng, là biểu tượng của                                                                                   Cơ Tu.           Ảnh: BÙi CườnG
               sự che chở, bảo vệ. Hình
               tượng của rắn không thể
               tách rời trong văn hóa của
               cộng đồng các dân tộc
               thiểu số Việt Nam.






                                   Hình tượng rắn Naga trong văn hóa Khmer.                          Ảnh: BÙi CườnG

                rong 12 con giáp, rắn có vị trí quan                                 quạ, chèo bẻo. Với người Cơ Tu ở dãy
                trọng trong đời sống văn hóa, tín   Điểm  qua  vài  nét  về  rắn     Trường Sơn, hình tượng rắn cũng thường
           Tngưỡng  và  phong  tục  của  nhiều      trong văn hóa và nghệ thuật      được chạm khắc trên các thân cột của
           cộng  đồng  các  dân  tộc  thiểu  số.  Điểm  tạo  hình  của  nhiều  cộng  nhà Gươl cùng với nhiều con thú khác.
           đáng  chú  ý  trong  hình  tượng  rắn  của  đồng các dân tộc thiểu số tại    Trong  điêu  khắc  của  Phật  giáo  của
           người Việt Nam là xuất hiện rất đa dạng  Việt Nam để thấy yếu tố tích     cộng đồng người Khmer, hình tượng rắn
           với những biến thể khác nhau, như rắn,   cực mà con người đã trông        thần  Naga  trở  thành  một  biểu  tượng
           trăn, chằn tinh, giao long, thuồng luồng.                                 không thể thiếu trong các họa tiết, hoa văn
           Có ý kiến cho rằng, giao long mang nhiều  chờ ở nó. Năm Ất Tỵ sắp đến,    trang trí trong kiến trúc, điêu khắc. Nghệ
           ý nghĩa với tục thờ cúng tổ tiên, liên quan  theo  truyền  thống  của  cha  thuật tạo hình Naga trong Phật giáo với
           đến tục người Việt cổ thường xăm mình    ông, con rắn sẽ đem tới hạnh     hình  ảnh  một  con  rắn  mang  bành  lớn,
           khi xuống nước để không bị giao long ăn  phúc cho muôn nhà. Một con       thường xuất hiện với một đầu hay nhiều
           thịt, lâu dần coi đó là tổ tiên. Rắn là con  vật linh thiêng là biểu tượng  đầu.  Trong  kiến  trúc  chùa  của  người
           vật trung tâm trong truyện kể dân gian một  của sự che chở, bảo vệ để xã  Khmer Nam Bộ hay của người Chăm cổ,
           số dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc Việt  hội ngày một tốt đẹp hơn.     chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những
           Nam,  cũng  là  một  con  vật  trong  tín                                 hình ảnh rất phong phú, đa dạng, dưới
           ngưỡng thờ con vật của các dân tộc với                                    nhiều hình dạng khác nhau như: rắn trượt
           tần số xuất hiện phổ biến.           cũng gắn câu chuyện về rắn thần. Con trai  trên diềm mái chùa; rắn quấn từ dưới mái
              Hình  tượng  rắn  trong  đời  sống  của  Y Lắk của làng tình nguyện lên đường để  hiên đến rầm mái; rắn bao quanh khung
           đồng bào dân tộc thiểu số có thể kể đến  tìm nguồn nước cứu dân làng. Qua bao  cửa; rắn trượt trên mặt tiền của các cột đỡ
           câu  chuyện  mở  đầu  của  người  Mông,  nhiêu lần mặt trời lặn rồi lại mọc mà chàng  và  lượn  sóng  dọc  theo  lan  can  chánh
           truyện Rồng và người của người Lô Lô,  vẫn chưa tìm được nước. May mắn thay,  điện;  rắn  cong  vút  ở  những  mái  chùa.
           truyện Nguồn nước khổng lồ của người  có một con rắn thần xuất hiện và chàng Y  Hình tượng rắn Naga xuất hiện ở khắp
           Cơ Ho… Người dân Rạch Giá, tỉnh Kiên  Lắk dũng cảm đã theo dấu của con rắn  nơi, từ nóc chùa, chân cầu thang chính
           Giang vẫn kể về đôi rắn thần ở đền Vĩnh  tìm đến được hồ thiêng, lấy được nước,  điện,  chân  cầu  thang  phòng  đọc  sách,
           Hòa bằng niềm tin và sự tôn kính. Trong  cứu sống được dân làng. Nơi hồ nước  chân cột cờ, trên những chiếc xe tang đưa
           tâm thức của người dân Rạch Giá, khi đôi  xưa đó giờ được người dân gọi là hồ Lắk.  người chết đến nơi hỏa thiêu tượng trưng  Phù điêu rắn trên cột nhà Gươl ở thôn
           rắn thần xuất hiện cũng là lúc ngài báo  Với người Cơ Tu ở miền núi tỉnh Quảng  cho vị thần đưa linh hồn người tốt lên cõi  Ka Noonh, xã A Xan, huyện Tây Giang,
           cho bà con trúng mùa. Hay trong truyền  Nam, Thừa Thiên Huế, họ rất tin ở sự hiển  Niết bàn.                   tỉnh Quảng Nam.   Ảnh: BÙi CườnG
           thuyết về Thiên Hộ Dương ở Đồng Tháp  linh của rắn thần, là hình tượng có ý nghĩa  Rắn  thần  Naga  trong  các  tác  phẩm  như tại tháp Mỹ Sơn E1 thuộc khu di tích
           Mười cũng nói đến đạo binh rắn giúp vị  răn đe, giáo dục những người sống trong  nghệ  thuật  Chăm  Pa  thường  được  thể  Mỹ Sơn ở tỉnh Quảng Nam điêu khắc hình
           anh hùng đánh giặc Pháp. Ở miền Ttrung  buôn  làng,  cộng  đồng  phải  ăn  ở  hòa  hiện một cách sống động và có tính nghệ  tượng rắn thần. Hay một phù điêu khác
           và Tây Nguyên, hình tượng rắn thể hiện  thuận,  suy  nghĩ  trong  sáng,  không  nói  thuật  cao,  thông  thường  bên  cạnh  rắn  cũng  là  tấm  trang  trí  trên  cửa  tháp  có
           trong các truyện kể về người dũng sĩ diệt  xằng bậy, không làm điều xấu, điều ác để  thần còn có các linh vật khác như thủy  nguồn gốc từ di tích Trà Kiệu ở tỉnh Quảng
           rắn ác cứu người đẹp hay hôn nhân giữa  cuộc sống tốt đẹp hơn.            quái Makara, chim thần Garuda, hoặc các  Nam. Tấm phù điêu này có hình lá đề, bên
           người  và  rắn  (rắn  lấy  người,  rắn  hóa  Hiện diện trong văn hóa nhiều cộng  vị thần khác. Trong những họa tiết của  trong thể hiện thần Vishnu ngồi thiền định
           người như chuyện Chàng Rắn của người  đồng dân tộc thiểu số trên đất nước Việt  tháp Dương Long, một trong những công  trên mình rắn Naga cuộn thành chín khúc,
           Gia Rai), hay trong sử thi H’Bia H’Bia Plêô  Nam, rắn đã trở thành một con vật linh  trình Chăm cổ còn sót lại ở Bình Định thì  phía  sau  lưng  thần,  rắn  Naga  mọc  lên
           được sưu tầm ở xã Krông Jing (huyện  thiêng, không chỉ xuất hiện trong những  hình tượng rắn được điêu khắc rất tỉ mỉ,  mười  ba  đầu,  tạo  thành  một  chiếc  tán
           M’Drak, tỉnh Đắk Lắk) cũng kể về chuyện  câu chuyện, mà còn xuất hiện rất nhiều  cầu kỳ, có rất nhiều bức tượng chạm hình  rộng để che cho thần. Nhìn chung, các tác
           chàng Yang Mta ăn phải trứng rắn mà hóa  trong các kiến trúc, điêu khắc. Trong các  rắn. Tháp Dương Long còn nhiều mảng  phẩm điêu khắc Chăm Pa có chủ đề về
           thành  rắn,  sau  nhiều  kỳ  tích  thì  chàng  sản phẩm điêu khắc gỗ dân gian Ba Na,  phù điêu lớn về rắn Naga trang trí ở chân  rắn thần đều là những tác phẩm có giá trị
           Yang Mta trở thành Tù trưởng giàu mạnh  Gia  Rai,  chúng  ta  thường  thấy  có  rất  tháp, cửa tháp, phần tiếp nối giữa thân  về lịch sử và mỹ thuật. Đây cũng là một
           nhất vùng, chàng sống hạnh phúc cùng  nhiều tượng động vật từ tượng các loài bò  tháp và mái tháp. Trong các tác phẩm điêu  bộ  phận  quan  trọng  đóng  góp  vào  kho
           vợ, hai người em của mình và buôn làng.  sát  như  rắn,  trăn,  kỳ  đà,  thằn  lằn  đến  khắc có giá trị của cộng đồng người Chăm  tàng di sản văn hóa của các dân tộc anh
           Còn người Ê Đê kể về huyền thoại hồ Lắk  tượng các loại chim như công, chim cu,  cũng thấy hình tượng rắn chiếm đa số,  em sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. n
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47