Page 54 - Tạp chí Cửa Việt
P. 54

phàm trần đến cõi thần linh. Một trong   Ở Việt Nam, hình tượng con rắn trong
                  những câu chuyện nổi bật về Naga là        đạo mẫu gắn liền với khả năng sinh

                  sự  che  chở  của  Naga  dành  cho  Đức    sản,  là  biểu  tượng  của  nữ  giới.  Câu
                    Phật  trong  tuần  thiền  định  đầu  tiên   chuyện về Mẫu Liễu lần thứ ba xuống

                  sau  khi  Ngài  giác  ngộ.  Khi  trời  mưa   trần gian và vụt hóa trở thành rắn khi
                  lớn,  Naga  đã  quấn  quanh  Đức  Phật,    bị thái tử chọc ghẹo là minh chứng cho
                  dùng thân mình làm tán che mưa, thể        điều  đó.  Sự  uyển  chuyển  mềm  mại,
                  hiện  lòng  trung  thành  và  kính  trọng   khả năng sinh sản, kích thích của rắn
                  với  người  đã  truyền  đạt  những  chân   cũng được ví như người phụ nữ. Trong
                  lý của vũ trụ. Câu chuyện này không        các điện thờ mẫu luôn có hình ảnh đôi
                  chỉ nhấn mạnh sự bảo vệ của Naga mà        rắn hiện diện trên xà ngang và chầu
                  còn biểu thị sự hòa quyện giữa thiên       về tượng Mẫu.
                  nhiên và nhân loại. Vì vậy, trong các
                  ngôi chùa Phật giáo Nam tông thì rắn       Ngoài  ra,  tục  thờ  rắn  cũng  khá  phổ
                  là biểu tượng quen thuộc trong các họa     biến đối với một số tôn giáo và nền văn

                  tiết hoa văn trang trí.                    hóa khác trên thế giới. Tại Trung Quốc,
                                                             tín ngưỡng thờ rắn được biết đến sớm
                  Hình  tượng  con  rắn  cũng  được  nhắc    với câu chuyện thần Nữ Oa đầu người
                  đến  nhiều  trong  Kinh  thánh  của  Cơ    mình rắn. Ở Ấn Độ, rắn được xem như
                  Đốc giáo, mở đầu với câu chuyện con        biểu tượng của bất tử, tín ngưỡng thờ
                  rắn  xúi  giục  nàng  Eva  ăn  trái  cấm   rắn đã ăn sâu vào đời sống của người
                  trong sách Sáng Thế. Sau khi nghe lời      dân. Nhiều địa danh được đặt tên từ
                  cám dỗ của con rắn, họ ăn trái cấm và      âm  hưởng  của  thần  rắn  Naga.  Hình
                  mắt đã mở ra, thấy mình trần truồng        tượng rắn xuất hiện trong nhiều đền
                  và  xấu  hổ.  Cuối  cùng,  Chúa  đã  đuổi   đài và cả đồ trang sức.
                  hai người ra khỏi vườn địa đàng. Loài

                  người bị mất cơ hội trường sinh bất tử     Như vậy, hình tượng rắn đã xuất hiện
                  và phải lao động kiếm sống bằng mồ         trong hầu hết các nền văn hóa, tôn giáo
                  hôi nước mắt của mình, phải trải qua       và mang nhiều lớp nghĩa khác nhau,
                  hoạn nạn, đau khổ vì sự lựa chọn của       gắn liền với những ý niệm quan trọng
                  chính  mình.  Tuy  nhiên,  ở  một  khía    của con người về sự sống, cái chết và
                  cạnh khác, đến sách Dân số (cuốn sách      sự huyền bí của vũ trụ. Biểu trưng cho
                  thứ tư trong Kinh thánh Cựu ước) thì       cả tính nam và nữ, vừa là phúc thần,
                  hình  ảnh  con  rắn  là  biểu  tượng  cứu   vừa ác thần, tượng trưng cho sự hủy
                  rỗi.  Loài  người  chỉ  cần  nhìn  lên  con   diệt lẫn tái sinh. Sự hiện diện của con
                  rắn bằng đồng được treo trên cột với       rắn trong xuyên suốt lịch sử đã chứng

                  sự  ăn  năn  sám  hối  thì  sẽ  được  cứu   minh vai trò đặc biệt của nó trong đời
                  thoát, chữa lành.                          sống tâm linh của nhân loại.


                 52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59