Page 79 - Báo Phú Thọ
P. 79

2025
                                                                                                                              2025
                                                                                                                       Xuân Ất tỵ


                            Hàngnăm,
 Nồng nàn        sắc trên những triền núi cũng là lúc   Cây nêu ngày Tết
                         mỗi dịp Xuân về,
                     khi hoa đào đua nhau khoe
 RƯỢU ỐNG TRE  lại nô nức đón Tết cổ truyền. Ở các xã như                                                                         ĐINH TÚ
                 đồng bào dân tộc Mường ở Thanh Sơn

                Yên Lãng, Yên Sơn, Cự Đồng..., các gia
                đình người Mường vẫn lưu giữ phong tục
                  dựng cây nêu ngày Tết như một nét
                     văn hóa độc đáo vào những
 QUỲNH NHƯ              ngày đầu năm mới.



 Nếu có dịp đến khu Bến Thân, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, du khách sẽ nhớ mãi vị rượu
 ngô truyền thống của đồng bào dân tộc Dao nơi đây, ấn tượng hơn là rượu được ủ trong ống
 tre. Với vị cay nồng của rượu, vị thơm của ngô cùng vị ngọt thanh mát của tre sẽ làm cho
 người uống lưu luyến, khó quên.
            Ngoài phong tục dựng cây
            nêu người dân còn
            tổ chức múa mới
 Vì  thế,  từ  lâu,  rượu  ống  tre  đã   để lưu giữ nét
 gắn liền với các nghi lễ quan trọng   truyền thống
 của người Dao. Trong các dịp lễ,   văn hóa
 hội,  Tết,  rượu  được  dâng  lên   người
 bàn thờ tổ tiên như một biểu   Mường.
 tượng của lòng thành kính.
 Những năm gần đây, loại
 rượu  này  không  chỉ
 dừng  lại  ở  nhu  cầu
 tự cung tự cấp mà
 đã  trở  thành  sản                                                                 Gia đình ông Đinh
 Chị Triệu Thị Thơm đưa rượu ống tre người Dao   phẩm  thương  mại,                Văn Mót, ở xã Yên Lãng
 tới các lễ hội, sự kiện để giới thiệu sản phẩm.  góp  phần  cải  thiện           vẫn duy trì việc trồng cây
 đời sống của người dân                                                           nêu trong ngày Tết.
 húng  tôi  đến  thăm  nhà  chị   quá trình lên men   địa phương.  hong
 Triệu  Thị  Thơm  -  Chi  hội   diễn  ra  ổn  định,   Gia đình chị Triệu Thị   Ptục   nhỏ;  cùng  vài  dây  xúc   được
 Ctrưởng  hội  Phụ  nữ  khu  Bến   trong khi đất đai giàu   Thơm và Đặng Thị Thu ở khu   dựng  cây  nêu   xích quấn bằng bọng nứa;   th u ận
 Thân, xã Đồng Sơn để tìm hiểu về   khoáng  chất  tạo  điều   Bến Thân là những người tiên   ngày  Tết  của   những miếng tre gọt mỏng   lợi.
 công đoạn ủ rượu trong ống tre của   kiện thuận lợi cho cây tre   phong  đưa  rượu  ống  tre  ra  thị   người  Mường  sinh   móc vào nhau; vài miếng tre   Ngoài  ra,
 gia đình. Dừng xe ở góc sân, chúng   phát  triển  và  tích  lũy  tinh   trường từ năm 2020. Hiện tại, sản   sống  ở  Thanh  Sơn  là  một   Những ngày áp Tết, nhà   đan  hình  cá,  hình  tam  giác   gia đình tôi
 tôi  đã  cảm  nhận  được  hương  thơm   chất  tốt  nhất.  Việc  lựa  chọn   lượng đạt từ 500-600 ống mỗi năm,   nét đẹp văn hóa được gìn giữ   nhà  rộn  rã  tiếng  nói  cười,   nhuộm  màu;  đồng  thời  treo   hiện vẫn còn   Phong tục mời
                                         người dân sẽ nghỉ việc đồng
 nồng nàn của rượu.  những  cây  tre  phù  hợp,  không   Rượu ống tre là sản phẩm   với giá bán dao động từ 70.000 đồng   nhiều đời nay. Theo truyền   áng  để  lo  mua  sắm,  trang   một chiếc dáng (ớp) có đựng   giữ  ngôi  nhà   tổ tiên về ăn Tết.  Ngoài
                                                                      một nắm bông lúa mẩy. Tục
                                                                                                   sàn truyền thống 3
 Theo  lời  chị  Thơm,  để  có  được   quá già, không quá non (bánh tẻ), là   độc đáo của người Dao xã   đến  150.000  đồng/ống  tùy  kích  cỡ.   thống,  từ  ngày  25  tháng   hoàng nhà cửa đón Tết. Ngày   lệ này vẫn được duy trì đến   gian gồm 1 gian, 2 trái,   ra,   trong
 loại rượu ngô thơm ngon, người Dao   một công đoạn đòi hỏi kinh nghiệm   Đồng Sơn, huyện Tân Sơn.  Khách hàng không chỉ ở địa phương   Chạp,  các  gia  đình  trong   Tết,  bàn  thờ  tổ  tiên  thường   ngày nay.  nó biểu trưng cho nét văn hóa   ngày  Tết,  người
 ở Đồng Sơn rất chú trọng vào khâu   và sự tinh tế, đảm bảo rằng mỗi ống   mà còn đến từ các tỉnh, thành khác.  bản  Mường  sẽ  chọn  vị  trí   do  người  đàn  ông  trong  gia   Cụ  Đinh  Văn  Mót  ở  xã   của người Mường”.  Mường còn có bữa cơm “chín
 lựa chọn và xử lý nguyên liệu. Ngô   rượu  đều  mang  trọn  hương  vị  của   Nhằm  khai  thác  tiềm  năng  độc   thoáng rộng, đẹp nhất trước   đình tự tay sắp xếp, lau dọn   Yên  Lãng,  năm  nay  đã  84   Người  Mường  tại  xã   lụn” - tương tự bữa cơm tất
 sau  khi  thu  hoạch  từ  nương  được   thiên nhiên.  của  rượu  ngô  truyền  thống  hòa   đáo  của  rượu  ống  tre  và  giúp  người   sân nhà mình để trồng cây   và chuẩn bị đèn nhang. Sau   tuổi chia sẻ: “Là người sinh   Yên  Sơn  cũng  vẫn  giữ  nếp   niên của người Kinh. Người
 phơi  khô,  tẽ  hạt,  và  chọn  lựa  kỹ   Thân tre được chọn phải là loại   quyện  với  vị  ngọt  mát  và  hương   dân  địa  phương  phát  triển  kinh  tế   nêu với mong muốn xua đuổi   thủ  tục  này  là  việc  dựng   ra  và  lớn  lên  ở  mảnh  đất   văn hóa dựng cây nêu trong   Mường  thường  ăn  bữa  cơm
 lưỡng.  Những  hạt  ngô  tròn,  căng   tre  tươi,  ruột  rỗng,  thẳng  và  có  độ   thơm  từ  tre  xanh.  Đặc  biệt,  màu   bền  vững,  xã  Đồng  Sơn  đã  và  đang   điều xấu, rước đón tổ tiên về   cây  nêu  đón  năm  mới.  Cây   này,  theo  quan  niệm  của   ngày Tết theo truyền thống   này vào buổi tối, với ý nghĩa
            ăn Tết với con cháu và chào
 mẩy  được  luộc  chín  đến  khi  vừa   tuổi  vừa  phải.  Rượu  ngô  được  rót   vàng nhạt của rượu là kết quả của   có những định hướng cụ thể để hỗ trợ   đón  những  điều  may  mắn,   nêu thường được làm từ cây   người xưa, ngày Tết, trong   với mong muốn có một năm   là bữa cơm đoàn tụ gia đình.
                                                                                                                                Đây là bữa cơm quan trọng
 bung nở, sau đó để nguội tự nhiên.   đầy vào trong ống tre, đậy kín và ủ   sự chuyển hóa tự nhiên trong quá   các hộ dân mở rộng sản xuất và nâng   hạnh phúc, hanh thông của   tre hoặc cây có họ hàng với   mỗi  gia  đình  người  Mường   may  mắn,  được  mùa.  Đồng   và thiêng liêng với mục đích
 Hoặc những vụ ngô không ngon, chị   từ 10-15 ngày. Trong quá trình này,   trình ủ.  cao giá trị sản phẩm. Ông Hà Thanh   năm mới. Đây là một phong   tre,  có  thân  thật  thẳng,  các   thường lấy 4 cụm lúa vắt lên   chí  Nguyễn  Văn  Thắng  -   giã từ năm cũ chuẩn bị đón
                                         lóng thật dài, tán ngọn tròn,
 Thơm thay thế bằng gạo nếp nương,   rượu hấp thụ tinh chất từ tre, làm   Đây không chỉ là một thức uống   Giáp - Chủ tịch xã Đồng Sơn cho biết:   tục  lâu  đời,  mang  đậm  giá   bầu  đất  lúc  đào  lên  phải   4  góc  rựa  bếp  (gác  bếp)  để   Chủ tịch UBND xã cho biết:   chào năm mới với hy vọng về
                                                                                                   “Ngày nay, dù với cuộc sống
                                                                      mùng 7 tháng Giêng (ngày
 trồng trên rẫy tự nhiên. Tiếp theo,   giảm  tác  hại  của  andehit  có  trong   độc đáo mà còn là một câu chuyện về   “Nhận thức được giá trị văn hóa và   trị  văn  hóa,  chứa  đựng  ý   còn nguyên vẹn thì cây nêu   hạ  cây  nêu)  sẽ  lấy  xuống   hiện  đại,  nhưng  người  dân   những điều tốt đẹp hơn.
 men kê - một loại men truyền thống   rượu và mang lại một hương vị dịu   sự giao thoa giữa con người và đất   kinh tế mà rượu ống tre mang lại với   nghĩa nhân văn, gắn bó bền   trồng mới tươi lâu. Trên cây   giã  làm  thức  ăn  cho  vật   nơi đây vẫn duy trì nét đẹp   Ngày  nay,  cuộc  sống  có
 được trộn đều vào trước khi hỗn hợp   ngọt, mùi thơm đặc trưng.  trời,  giữa  truyền  thống  và  sự  sáng   hy vọng sản phẩm này thành thương   chặt với đời sống tín ngưỡng   nêu treo những bó vàng thoi,   nuôi  với  mong  muốn  công   truyền  thống  của  ông  cha   nhiều đổi thay, hiện đại hơn,
 này được ủ kín trong thùng tại nơi   Mỗi  ống  rượu  tre  là  kết  tinh   tạo. Khi thưởng thức rượu ống tre,   hiệu đặc trưng của địa phương, xã đã   dân gian của người Mường.  vàng lá làm từ cây trầu chẻ   việc  trồng  trọt,  chăn  nuôi   xưa  là  dựng  cây  nêu  trong   vì vậy trên cây nêu của người
 thoáng mát khoảng một tháng.  của thiên nhiên, tâm huyết, và bàn   người  ta  không  chỉ  uống  một  loại   khuyến khích các hộ dân cùng nhau   ngày Tết bởi ngoài nét đẹp,   Mường  cũng  đã  trang  trí
 Chị  Thơm  cho  biết  thêm,  việc   tay khéo léo của người Dao. Nhấp   rượu  mà  còn  cảm  nhận  được  tình   trao đổi kỹ thuật sản xuất, chưng cất,   nó còn có ý nghĩa nhân văn   nhiều thay đổi, sáng tạo hơn
 giữ  lửa  là  yếu  tố  quan  trọng  trong   ngụm rượu ống tre, người uống sẽ   yêu  của  người  Dao  với  quê  hương,   lựa  chọn  nguyên  liệu  và  bảo  quản   sâu  sắc,  giáo  dục  con  người   như:  Treo  thêm  những  giải
 quá trình chưng cất. Lửa cần cháy   có cảm giác như đang thưởng thức   núi  rừng  và  văn  hóa  truyền  thống   rượu.  Từng  bước  tiến  tới  nhân  rộng   về  tình  yêu  quê  hương,  đất   lụa, đèn lồng, hoặc những bộ
 đều, không quá to hoặc nhỏ để đảm   cả núi rừng Đồng Sơn, vị cay nồng   của họ.  sản xuất trên địa bàn xã, chuẩn hóa   nước, nhắc nhở con cháu đạo   đèn led (hoặc lá cờ), với niềm
                                                                                                                                vui mừng Đảng, mừng Xuân,
 bảo  chất  lượng  rượu.  Từ  30-50kg   quy  trình  sản  xuất,  đảm  bảo  chất                     hiếu với ông bà, tổ tiên”.   mừng  quê  hương,  đất  nước
 ngô,  người  nấu  có  thể  thu  được   lượng  đồng  đều  của  từng  ống  rượu.                       Ở  xã  Cự  Đồng,  những   đổi  mới.  Ngọn  nêu  phải  để
 khoảng  20-25  lít  rượu  với  nồng  độ   Đồng  thời,  xã  cũng  hướng  dẫn  các                  năm  gần  đây,  từ  người  gốc   lùm lá tự nhiên, cây nêu càng
                                                                                                   Mường  cho  đến  người  Kinh
 cồn phù hợp từ 30-40 độ.  hộ cách sử dụng bao bì, nhãn mác và                                     cũng đã học theo phong tục   đẹp thì năm mới sẽ có nhiều
 Sau khi rượu được nấu xong, sự   kỹ năng quảng bá để tăng sức cạnh                                này từ các xã Yên Lãng, Yên   điều vui, cái tốt. Và đặc biệt,
 độc  đáo  nằm  ở  khâu  ủ  rượu  trong   tranh cho sản phẩm”.                                     Sơn.  Anh  Phùng  Minh  Tới,   dù cây nêu cao đến mấy thì
 thân tre. Tre không chỉ là vật liệu   Với  hương  vị  độc  đáo,  giá  trị                         ở khu Chón, xã Cự Đồng hồ    cũng không được gia cố thêm
 để đựng rượu, mà còn đóng vai trò   văn hóa sâu sắc và tiềm năng kinh                             hởi: Cứ Tết đến Xuân về là   cọc phụ ở gốc khi dựng nêu.
 như một “bộ lọc sinh học” tự nhiên.   tế,  rượu  ống  tre  của  người  Dao  ở                     các con tôi lại đi tìm những    Có  thể  thấy,  nghi  thức
 Thân tre với lớp vỏ giàu chất xơ và   Đồng  Sơn  không  chỉ  là  một  sản                         cây tre cao, thân thẳng, lóng   dựng  cây  nêu  ngày  tết  của
 tinh dầu giúp rượu ngô được thẩm   phẩm mang giá trị văn hóa mà còn                               dài, cong để về dựng cây nêu,   Mường ở Thanh Sơn là một
 thấu các dưỡng chất, tạo nên hương   trở  thành  một  nguồn  thu  nhập  ổn                        kết hợp với những trang trí   phong  tục  đẹp,  chứa  đựng
 thơm mộc mạc, dịu nhẹ mà khó có   định,  góp  phần  nâng  cao  đời  sống                          theo  phong  cách  hiện  đại   nhiều biểu tượng, giá trị văn
                                                                                                                                hóa và mang tính nhân văn
 loại rượu nào có được.  của  người  dân  Đồng  Sơn.  Hy  vọng                                     ngày nay, qua đó mong muốn   trong  ngày  Tết.  Hình  ảnh
                                                                                                   quên đi những ưu phiền của
 Đưa  chúng  tôi  ra  rừng  tre  sau   rằng, rượu ống tre sẽ vươn xa hơn,                          năm  cũ  và  hướng  về  một   những cây nêu cùng lá cờ Tổ
 nhà, chị Thơm chia sẻ, khu vực Bến   trở thành thương hiệu đại diện cho                           năm  mới  với  nhiều  may    quốc như tạo nên một cảnh
 Thân,  với  rừng  tre  bạt  ngàn,  khí   văn hóa ẩm thực đặc sắc của người                        mắn, mùa màng bội thu, vạn   sắc độc đáo, riêng có của các
 hậu trong lành và nguồn nước sạch,   Dao và vùng đất Tân Sơn, góp phần                            vật sinh sôi nảy nở... và cũng   bản làng người Mường trong
 là  môi  trường  lý  tưởng  để  ủ  rượu   đa dạng văn hóa ẩm thực đặc trưng                       là gìn giữ nét văn hóa truyền   thời  điểm  quê  hương,  đất
 ống  tre.  Không  khí  mát  mẻ  giúp   trên quê hương Đất Tổ.  Người dân xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn dựng cây nêu mỗi dịp Tết đến, Xuân về.  thống của dân tộc mình.  nước vào Xuân.
                                                                                                                                                           79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84