Page 76 - Báo Phú Thọ
P. 76
Những bước chân Công ty CP Đường sắt
Tận tâm với nghề
THẦM LẶNG Vĩnh Phú được Tổng Công
ty Đường sắt Việt Nam ký
hợp đồng đặt hàng quản
lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
đường sắt Quốc gia đoạn từ
Km29+000 đến Km144+750,
tuyến đường sắt Yên Viên -
Lào Cai đi qua 3 tỉnh, thành
NGỌC LAM phố (TP Hà Nội và 2 tỉnh
Vĩnh Phúc, Phú Thọ) gồm
113,38km đường chính đi
qua vùng đồng bằng chiêm
trũng, nhiều đoạn nền
Những ngày giáp Tết, đường đắp trên đất yếu và
để đảm bảo cho những vùng Trung du, miền núi;
chuyến tàu Hà Nội - Lào có 19,37km đường ga, 85
Cai an toàn, thông suốt bộ ghi, 795,6m cầu, 2.192m
cống, 7.766m nhà ga, kho
2
có sự đóng góp âm thầm, ga, 112.000m ke ga bãi
2
lặng lẽ của những người hàng, 32 điểm gác đường
công nhân đường sắt, đặc ngang và 372,9m cầu Việt
biệt là những người tuần Trì... Toàn Công ty hiện có
513 cán bộ, công nhân viên
đường với những “bước làm việc trong bộ máy trực
chân thầm lặng” không tiếp và gián tiếp, trong đó
quản ngày đêm, bất kể có 207 công nhân gác đường
thời tiết nắng mưa, luôn ngang, 39 công nhân tuần
đường.
có mặt trên những cung Cung đường vẫn bền,
đường sắt kiểm tra, khắc tàu vẫn chạy, tuổi đời,
phục sự cố, mang hạnh tuổi nghề của người
phúc đến với mọi nhà. Những “bước chân thầm lặng” đảm bảo tuần đường ngày
an toàn cho từng chuyến tàu của người
càng nhiều thêm
tuần đường. nhưng vẫn
ngày ngày
thủy chung
Lặng lẽ nghề... tuyến, từ Km69+350 thuộc với cung
đường,
tuần đường xã Việt Yên, huyện Vĩnh vẫn lầm
Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đến
Hình ảnh những người Km85+550 thuộc xã Thụy lũi độc
công nhân đeo túi đồ nghề Vân, thành phố Việt Trì, t rả hành vì nghề
trên vai, tay cầm đèn lặng lẽ tỉnh Phú Thọ; có 2 tổ tuần giá nghiệp, bổn
đi bộ trên đường sắt không đường với 7 người, luân bằng phận, trách nhiệm
còn xa lạ với người dân hai phiên nhau trong 1 ngày sự mất và trên hết là vì sự
bên đường, ngày cũng như gồm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng đi an toàn an toàn của tài sản,
đêm luôn có những con tuần. Đến ca trực, người của đoàn tính mạng người đi tàu.
người như vậy và họ được tuần đường mặc quần áo tàu. Lúc gặp Với họ, niềm hạnh phúc
gọi với cái tên thân thương theo quy định đi làm nhiệm sự cố nhỏ thì xử khi hàng ngày được chứng
“Những người tuần đường”. vụ, mang theo 2 lá cờ, đeo lý ngay, nhưng Công nhân kiểm tra, sửa chữa nhỏ kiến những đoàn tàu được
Gắn bó với nghề hơn 30 túi đồ nghề, đèn (ca đêm)... có những lúc đường ray trong khi tuần đường. thông suốt, an toàn chạy
năm, trong đó có gần 20 Công việc của các anh là đường ray hư qua những cung đường do
năm đi tuần đường, anh Đỗ đi bộ dọc đường sắt tỉ mỉ hỏng nặng, phải họ duy tu, bảo dưỡng thì
Hùng Mạnh thấm thía sự quan sát, đảm bảo từng ốc cắm cờ hoặc pháo nổ để nghề. Được đi theo người những cực nhọc, khó khăn
vất vả, cực nhọc của nghề, vít, đoạn ray, từng thanh báo hiệu cho lái tàu giảm tuần đường nơi đây hết nào đáng kể gì. Có lẽ, chính
nhất là những khi cung tà vẹt... được an toàn. Khi tốc độ, tránh nguy hiểm một ban trực, đặc biệt về tình yêu và trách nhiệm với
đường bị ảnh hưởng do mưa gặp hư hỏng nhỏ như lỏng xảy ra. Đi kiểm tra hết đêm mới cảm nhận hết sự nghề cùng sự chia sẻ từ gia
bão, lấp đường ray, trắng bù loong, ốc vít, công nhân đoạn đường được giao, nhân kiên trì, nhẫn nại trong đình và những chuyến tàu
đêm cùng anh em trong đội tuần đường dùng cờ lê viên tuần đường phải ghi từng phút giây trên đường, an toàn đã tiếp thêm hơi
chép tình hình đường ray,
sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng mang theo để sửa chữa tại có 5 phút để ký sổ giao ban, hàng ngày, hàng giờ làm ấm, sức mạnh cho bước chân
cung đường... Anh Mạnh chỗ. Với những sự cố lớn, họ trao đổi “thẻ bài” để người việc, sẵn sàng đối mặt trực của người tuần đường tiếp
chia sẻ: “Đi tuần đường, vặn sẽ bắn pháo sáng báo hiệu tuần đường trong ca tiếp tiếp với điều kiện thời tiết, tục cuộc hành trình.
từng con ốc, nhặt từng cục từ xa, dùng còi hiệu và cờ tục hành trình”. thiên tai khó lường, chủ Khi mọi người bắt đầu
đá, hàng ngày đếm bước cho dừng tàu tránh nguy Vất vả là thế, nhưng động, kịp thời ứng phó với nghỉ ngơi và tận hưởng kỳ
chân mình trên đường ray cơ xảy ra tai nạn. Cứ thế, khi được hỏi thì hầu như những sự cố, tình huống có nghỉ Tết Nguyên đán bên gia
nhiều khi thấy chân phồng công việc của những người ai cũng không muốn bỏ thể xảy ra. đình, người thân thì những
rộp, đau nhức, không ít đêm tuần đường sắt diễn ra âm bánh xe lửa vẫn lăn đều
đi tuần trong lúc sương gió, thầm, lặng lẽ và đều đặn trên đường ray. Mỗi chuyến
mưa lạnh nhưng tôi không mỗi ngày. tàu qua, có những cống hiến
được phép lơ là, luôn tập Đồng chí Phạm Bá ‘‘ Đồng chí Phạm Xuân Tú - Giám đốc Công ty lặng thầm của từng người
trung và tỉnh táo trong suốt Lương - Trưởng cung Việt CP Đường sắt Vĩnh Phú cho biết: “Để những đoàn tuần đường với trách nhiệm
hành trình. Với tôi, cứ đến Trì tâm sự: “Nghe thì đơn tàu an toàn về ga, các công nhân đường sắt không mang lại hạnh phúc cho
giờ “lên ban” là đi. Đường giản, nhưng có chứng kiến quản ngại ngày đêm hay thời tiết khắc nghiệt, anh mọi nhà. Chia tay với họ,
thông, những chuyến tàu công việc của đội mới thấy em lặng lẽ làm việc, luôn tận tâm, yêu nghề, trách chúng tôi cảm nhận được
an toàn đi qua là bao nhiêu hết được sự vất vả của nghề nhiệm với công việc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sự hy sinh thầm lặng của
mệt nhọc đều tan biến, càng này. Ngày mưa cũng như được giao, bảo vệ sự an toàn cho những chuyến những người làm nghề này,
ngày càng thấy yêu và có ngày nắng, 24/24h mỗi ngày tàu. Hiểu được sự cực nhọc, vất vả của những công dù nhiều ngày phải hứng
trách nhiệm với nghề, vài đều có anh em đi tuần trên nhân đường sắt, trong đó có những người tuần chịu mưa rát mặt, nắng rát
ngày không nghe thấy tiếng cung. Không chỉ đơn giản da nhưng vẫn không ngăn
tàu là nhớ...”. chỉ là đi bộ mà thực chất lực đảm bảo các chế độ cho những nhân viên kỹ nổi bước chân kiên trì vì sự
Cung Việt Trì có chiều trách nhiệm rất nặng nề, chỉ thuật mẫn cán này theo đúng quy định...”. an toàn, bình yên cho những
dài 16,2km đường chính một phút lơ là có thể phải đường, những năm qua, Công ty luôn cố gắng, nỗ ‘ ‘ chuyến tàu.
76