Page 76 - Báo Phú Thọ
P. 76

Những bước chân                                                                                                      Công  ty  CP  Đường  sắt



                                                                                                                                     Tận tâm với nghề



                               THẦM LẶNG                                                                                          Vĩnh  Phú  được  Tổng  Công
                                                                                                                                  ty  Đường  sắt  Việt  Nam  ký
                                                                                                                                  hợp  đồng  đặt  hàng  quản
                                                                                                                                  lý,  bảo  trì  kết  cấu  hạ  tầng
                                                                                                                                  đường sắt Quốc gia đoạn từ
                                                                                                                                  Km29+000 đến Km144+750,
                                                                                                                                  tuyến đường sắt Yên Viên -
                                                                                                                                  Lào Cai đi qua 3 tỉnh, thành
                                                                                                          NGỌC LAM                phố  (TP  Hà  Nội  và  2  tỉnh
                                                                                                                                  Vĩnh  Phúc,  Phú  Thọ)  gồm
                                                                                                                                  113,38km  đường  chính  đi
                                                                                                                                  qua  vùng  đồng  bằng  chiêm
                                                                                                                                  trũng,  nhiều  đoạn  nền
                Những  ngày  giáp  Tết,                                                                                           đường  đắp  trên  đất  yếu  và
                để  đảm  bảo  cho  những                                                                                          vùng  Trung  du,  miền  núi;
                chuyến  tàu  Hà  Nội  -  Lào                                                                                      có  19,37km  đường  ga,  85
                Cai  an  toàn,  thông  suốt                                                                                       bộ ghi, 795,6m cầu, 2.192m
                                                                                                                                  cống,  7.766m   nhà  ga,  kho
                                                                                                                                              2
                có sự đóng góp âm thầm,                                                                                           ga,  112.000m   ke  ga  bãi
                                                                                                                                               2
                lặng lẽ của những người                                                                                           hàng,  32  điểm  gác  đường
                công nhân đường sắt, đặc                                                                                          ngang  và  372,9m  cầu  Việt
                biệt là những người tuần                                                                                          Trì... Toàn Công ty hiện có
                                                                                                                                  513 cán bộ, công nhân viên
                đường  với  những  “bước                                                                                          làm việc trong bộ máy trực
                chân  thầm  lặng”  không                                                                                          tiếp  và  gián  tiếp,  trong  đó
                quản  ngày  đêm,  bất  kể                                                                                         có 207 công nhân gác đường
                thời tiết nắng mưa, luôn                                                                                          ngang,  39  công  nhân  tuần
                                                                                                                                   đường.
                có  mặt  trên  những  cung                                                                                              Cung đường vẫn bền,
                đường sắt kiểm tra, khắc                                                                                              tàu vẫn chạy, tuổi đời,
                phục  sự  cố,  mang  hạnh                                                                                               tuổi  nghề  của  người
                phúc đến với mọi nhà.        Những “bước chân thầm lặng” đảm bảo                                                          tuần  đường  ngày
                                             an toàn cho từng chuyến tàu của người
                                                                                                                                            càng nhiều thêm
                                             tuần đường.                                                                                     nhưng      vẫn
                                                                                                                                               ngày    ngày
                                                                                                                                                 thủy chung
                   Lặng lẽ nghề...         tuyến,  từ  Km69+350  thuộc                                                                            với  cung
                                                                                                                                                  đường,
                     tuần đường            xã  Việt  Yên,  huyện  Vĩnh                                                                           vẫn    lầm
                                           Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đến
                 Hình  ảnh  những  người   Km85+550  thuộc  xã  Thụy                                                                           lũi      độc
              công  nhân  đeo  túi  đồ  nghề   Vân,  thành  phố  Việt  Trì,   t rả                                                            hành  vì  nghề
              trên vai, tay cầm đèn lặng lẽ   tỉnh Phú Thọ; có 2 tổ tuần   giá                                                              nghiệp,     bổn
              đi bộ trên đường sắt không   đường  với  7  người,  luân   bằng                                                             phận, trách nhiệm
              còn xa lạ với người dân hai   phiên  nhau  trong  1  ngày   sự  mất                                                       và  trên  hết  là  vì  sự
              bên  đường,  ngày  cũng  như   gồm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng đi   an   toàn                                                   an  toàn  của  tài  sản,
              đêm  luôn  có  những  con    tuần.  Đến  ca  trực,  người   của   đoàn                                                 tính mạng người đi tàu.
              người  như  vậy  và  họ  được   tuần  đường  mặc  quần  áo   tàu.  Lúc  gặp                                          Với  họ,  niềm  hạnh  phúc
              gọi với cái tên thân thương   theo quy định đi làm nhiệm   sự cố nhỏ thì xử                                         khi  hàng  ngày  được  chứng
              “Những người tuần đường”.    vụ,  mang  theo  2  lá  cờ,  đeo   lý  ngay,  nhưng   Công nhân kiểm tra, sửa chữa nhỏ   kiến  những  đoàn  tàu  được
                 Gắn bó với nghề hơn 30    túi đồ nghề, đèn (ca đêm)...   có  những  lúc     đường ray trong khi tuần đường.      thông  suốt,  an  toàn  chạy
              năm,  trong  đó  có  gần  20   Công  việc  của  các  anh  là   đường  ray  hư                                       qua  những  cung  đường  do
              năm đi tuần đường, anh Đỗ    đi  bộ  dọc  đường  sắt  tỉ  mỉ   hỏng  nặng,  phải                                    họ  duy  tu,  bảo  dưỡng  thì
              Hùng  Mạnh  thấm  thía  sự   quan sát, đảm bảo từng ốc    cắm  cờ  hoặc  pháo  nổ  để   nghề.  Được  đi  theo  người   những  cực  nhọc,  khó  khăn
              vất  vả,  cực  nhọc  của  nghề,   vít,  đoạn  ray,  từng  thanh   báo  hiệu  cho  lái  tàu  giảm   tuần  đường  nơi  đây  hết   nào đáng kể gì. Có lẽ, chính
              nhất  là  những  khi  cung   tà  vẹt...  được  an  toàn.  Khi   tốc  độ,  tránh  nguy  hiểm   một  ban  trực,  đặc  biệt  về   tình yêu và trách nhiệm với
              đường bị ảnh hưởng do mưa    gặp  hư  hỏng  nhỏ  như  lỏng   xảy  ra.  Đi  kiểm  tra  hết   đêm  mới  cảm  nhận  hết  sự   nghề cùng sự chia sẻ từ gia
              bão,  lấp  đường  ray,  trắng   bù loong, ốc vít, công nhân   đoạn đường được giao, nhân   kiên  trì,  nhẫn  nại  trong   đình  và  những  chuyến  tàu
              đêm cùng anh em trong đội    tuần  đường  dùng  cờ  lê    viên  tuần  đường  phải  ghi   từng phút giây trên đường,   an  toàn  đã  tiếp  thêm  hơi
                                                                        chép  tình  hình  đường  ray,
              sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng   mang theo để sửa chữa tại   có 5 phút để ký sổ giao ban,   hàng  ngày,  hàng  giờ  làm   ấm, sức mạnh cho bước chân
              cung  đường...  Anh  Mạnh    chỗ. Với những sự cố lớn, họ   trao  đổi  “thẻ  bài”  để  người   việc, sẵn sàng đối mặt trực   của  người  tuần  đường  tiếp
              chia sẻ: “Đi tuần đường, vặn   sẽ bắn pháo sáng báo hiệu   tuần  đường  trong  ca  tiếp   tiếp với điều kiện thời tiết,   tục cuộc hành trình.
              từng  con  ốc,  nhặt  từng  cục   từ  xa,  dùng  còi  hiệu  và  cờ   tục hành trình”.  thiên  tai  khó  lường,  chủ    Khi  mọi  người  bắt  đầu
              đá,  hàng  ngày  đếm  bước   cho  dừng  tàu  tránh  nguy     Vất  vả  là  thế,  nhưng   động, kịp thời ứng phó với   nghỉ  ngơi  và  tận  hưởng  kỳ
              chân  mình  trên  đường  ray   cơ  xảy  ra  tai  nạn.  Cứ  thế,   khi  được  hỏi  thì  hầu  như   những sự cố, tình huống có   nghỉ Tết Nguyên đán bên gia
              nhiều  khi  thấy  chân  phồng   công  việc  của  những  người   ai  cũng  không  muốn  bỏ   thể xảy ra.             đình, người thân thì những
              rộp, đau nhức, không ít đêm   tuần đường sắt diễn ra âm                                                             bánh  xe  lửa  vẫn  lăn  đều
              đi tuần trong lúc sương gió,   thầm,  lặng  lẽ  và  đều  đặn                                                        trên đường ray. Mỗi chuyến
              mưa  lạnh  nhưng  tôi  không   mỗi ngày.                                                                            tàu qua, có những cống hiến

              được  phép  lơ  là,  luôn  tập   Đồng  chí  Phạm  Bá        ‘‘     Đồng chí Phạm Xuân Tú - Giám đốc Công ty         lặng  thầm  của  từng  người
              trung và tỉnh táo trong suốt   Lương  -  Trưởng  cung  Việt   CP Đường sắt Vĩnh Phú cho biết: “Để những đoàn        tuần đường với trách nhiệm
              hành  trình.  Với  tôi,  cứ  đến   Trì  tâm  sự:  “Nghe  thì  đơn   tàu an toàn về ga, các công nhân đường sắt không   mang  lại  hạnh  phúc  cho
              giờ  “lên  ban”  là  đi.  Đường   giản,  nhưng  có  chứng  kiến   quản ngại ngày đêm hay thời tiết khắc nghiệt, anh   mọi  nhà.  Chia  tay  với  họ,
              thông,  những  chuyến  tàu   công  việc  của  đội  mới  thấy   em lặng lẽ làm việc, luôn tận tâm, yêu nghề, trách   chúng  tôi  cảm  nhận  được
              an toàn đi qua là bao nhiêu   hết được sự vất vả của nghề   nhiệm với công việc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ         sự  hy  sinh  thầm  lặng  của
              mệt nhọc đều tan biến, càng   này.  Ngày  mưa  cũng  như    được  giao,  bảo  vệ  sự  an  toàn  cho  những  chuyến   những người làm nghề này,
              ngày  càng  thấy  yêu  và  có   ngày nắng, 24/24h mỗi ngày   tàu. Hiểu được sự cực nhọc, vất vả của những công      dù  nhiều  ngày  phải  hứng
              trách  nhiệm  với  nghề,  vài   đều có anh em đi tuần trên   nhân  đường  sắt,  trong  đó  có  những  người  tuần   chịu mưa rát mặt, nắng rát
              ngày không nghe thấy tiếng   cung.  Không  chỉ  đơn  giản                                                           da  nhưng  vẫn  không  ngăn
              tàu là nhớ...”.              chỉ  là  đi  bộ  mà  thực  chất   lực đảm bảo các chế độ cho những nhân viên kỹ        nổi bước chân kiên trì vì sự
                 Cung  Việt  Trì  có  chiều   trách nhiệm rất nặng nề, chỉ   thuật mẫn cán này theo đúng quy định...”.            an toàn, bình yên cho những
              dài  16,2km  đường  chính    một  phút  lơ  là  có  thể  phải   đường, những năm qua, Công ty luôn cố gắng, nỗ  ‘ ‘  chuyến tàu.
          76
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81