Page 5 - Lào Cai Cuối Tuần - Số Tết Dương Lịch
P. 5
Laâo Cai cuöëi SÖË 1019 - 4/1/2025 5
tuêìn
Chắt mật ngọt
từ núi đá Xuân Quang
a KIM THOA
SAY MÊ KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG ĐÀN ONG MẬT CẦN MẪN, NÔNG DÂN
CAO VĂN CHIẾN, THÔN NẬM DÙ, XÃ XUÂN QUANG (BẢO THẮNG) NHỚ NHƯ
IN HÀNH TRÌNH BĂNG RỪNG, DÒ TỪNG KHE ĐÁ TÌM TỔ ONG TỰ NHIÊN
LẤY MẬT ĐẦY VẤT VẢ, NGUY HIỂM ĐẾN QUYẾT TÂM THUẦN HÓA ĐƯA
ONG VỀ NUÔI TRONG VƯỜN NHÀ VÀ GÂY DỰNG THÀNH CÔNG THƯƠNG
HIỆU MẬT ONG NÚI ĐÁ, MANG NGHỀ MỚI CHO NGƯỜI DÂN TRONG XÃ
THU TIỀN TỶ MỖI NĂM.
uân Quang có diện tích núi ngon hệt như mật ong rừng. Đến
đá và rừng tự nhiên lớn, có giữa hè, do số lượng quân quá lớn,
Xnhiều loài thảo dược quý, ong có hiện tượng tách đàn. Chính
hoa nở bốn mùa. Đó là điều kiện lúc đó, ý tưởng táo bạo đã nảy ra
thuận lợi để loài ong mật tìm nơi làm trong tâm trí anh Chiến “mình sẽ
tổ và sinh sống. Trước đây, cứ mỗi nuôi ong để bảo vệ, duy trì sản vật
độ tháng 3, người dân địa phương quý giá của địa phương”.
vào rừng tìm lấy tổ ong mật ẩn mình Nghĩ là làm, anh tận dụng gỗ vườn
trong hang động, khe đá, trên thân nhà đóng vài chiếc thùng đặt xung
cây cổ thụ. Mật ong Xuân Quang từ quanh tổ ong hiện có để dụ những
lâu đã nức tiếng khắp vùng về độ con ong soi vào. Chỉ vài ngày sau,
ngọt thơm và bổ dưỡng. Tuy nhiên, việc tách đàn đã thành công như ý Anh Chiến (bên trái ảnh) xây dựng thành công thương hiệu mật ong Núi Đá,
cũng do sự khai thác quá mức nên muốn. Không phụ lòng người, đàn nâng cao giá trị mật ong địa phương.
số lượng đàn ong dần suy giảm. ong nhanh chóng ổn định và tìm kiếm
Hồi còn nhỏ từng nhiều lần theo mật hoa từ thiên nhiên. Những giọt ngày anh ở ngoài vườn quan sát Không chỉ phát triển kinh tế gia
người lớn vào rừng tìm kiếm, khai mật chất lượng không thua kém mật đàn ong, đêm không ngủ suy nghĩ đình, sau khi tích lũy được kinh
thác mật ong, anh Cao Văn Chiến ong rừng được anh mang biếu tặng cách nào để giữ đàn ong quý. Anh nghiệm, nắm chắc quy trình nuôi ong
không khỏi buồn khi sản vật quý của người thân, bạn bè dùng thử, sau đó coi chúng là vật nuôi thân thiết và hiệu quả nhất, anh Chiến đã tuyên
địa phương ngày càng suy giảm. Cơ một số người hỏi mua là động lực để cũng không biết từ khi nào anh đã truyền, vận động những người thân,
duyên đã đến vào một ngày tháng anh mở rộng quy mô đàn hướng tới thuộc từng tập tính, sự thay đổi hàng xóm làm theo. Gia đình anh trở
3, cách đây hơn chục năm, khi một sản xuất hàng hóa. của chúng theo giờ, theo mùa. Để thành địa chỉ tin cậy để người dân
đàn ong bay về chọn làm tổ trong Tuy nhiên, thời gian đầu do thiếu duy trì và phát triển đàn ong, anh trong và ngoài vùng nghiên cứu, học
chiếc hòm gỗ sau nhà. Chúng cần kinh nghiệm, anh Chiến không thể kiên trì tìm hiểu và nắm rõ kỹ thuật tập kinh nghiệm, đồng thời bao tiêu
mẫn vào rừng tìm phấn hoa mang giữ được đàn ong lâu, vừa khai tạo chúa và chia đàn. Anh Chiến sản phẩm mật ong cho người dân.
về tạo mật ngọt. Mùa xuân năm đó, thác mật xong, đàn ong đã bay tâm sự: Khi đàn ong sung mãn, khi Để phát triển nghề nuôi ong theo
gia đình anh Chiến khai thác được đi mất hơn một nửa, số còn lại bị nguồn phấn, mật dồi dào hoặc ong hướng hàng hóa, anh đã cùng bà
gần 5 lít mật với chất lượng thơm chết dần khi mùa đông đến. Cả chúa đã già thì đàn ong có khuynh con trong thôn thành lập Hợp tác xã
hướng tạo những mũ chúa để nuôi Nậm Dù chuyên nuôi ong lấy mật.
chúa mới, nhằm thay thế hoặc chia Với cương vị Giám đốc Hợp tác xã,
bầy. Đây là đặc điểm sinh học nhằm anh Chiến đã chủ động xây dựng
bảo vệ nòi giống của ong. Thế nên, phương án sản xuất, kinh doanh và
cần quan sát kỹ và chọn thời điểm hướng dẫn, định hướng chăn nuôi,
thích hợp để chia đàn hợp lý thì trồng trọt cho các xã viên. Hiện trung
mới đạt hiệu quả cao nhất. bình mỗi năm, hợp tác xã cung ứng
Mùa đông là mùa khắc nghiệt ra thị trường hơn 5 nghìn lít mật ong
nhất đối với loài ong, nếu không biết và gần 500 đàn ong giống, với giá
cách chăm sóc đúng, người nuôi có bán từ 250 - 370 nghìn đồng/lít mật
thể khiến đàn ong của mình hao hụt ong; 600 - 800 nghìn đồng/đàn ong
lượng lớn sau khi mùa đông kết thúc. giống, đem về doanh thu hàng tỷ
Vì vậy, vào mùa đông, anh Chiến đồng mỗi năm.
thường cho ong nghỉ và bổ sung Sản phẩm mật ong Núi Đá, xã
thức ăn cho ong (chính bằng mật ong Xuân Quang được công nhận đạt
và phấn hoa, bột hoa quả…) để tăng tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh
sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe và và được người tiêu dùng biết đến
sự sống của chúng. thông qua xúc tiến thương mại, hội
Để tăng sản lượng mật, tối ưu hóa chợ, trang facebook, zalo, trên sàn
quy trình nuôi, anh Chiến tích cực thương mại điện tử Postmart. Sản
khảo sát những vùng có nguồn hoa phẩm dần được lan tỏa đến khách
khác nhau trong tỉnh như hoa nhãn, hàng trong và ngoài tỉnh như Hải
hoa đào, hoa keo, hoa lê, hoa mận, Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái
hoa mua… để di chuyển đàn ong Bình, Hải Dương...
đến khai thác mật hoa đúng thời vụ. Với việc xây dựng thành công
Nhờ đó đàn ong có đủ thức ăn theo thương hiệu mật ong Núi Đá, anh
mùa, cho sản lượng mật vượt trội, Cao Xuân Chiến đã tạo việc làm mới,
chất lượng thơm ngọt, bổ dưỡng. vừa mang lại lợi ích kinh tế cho các
Việc này cũng giúp anh có kế hoạch hộ gia đình, vừa phát triển thương
nuôi ong cụ thể, rõ ràng khi nào nhân hiệu hàng hóa đặc trưng của địa
giống, khi nào khai thác mật và khi phương, góp phần giúp người dân
nào ngừng thu hoạch để bảo vệ đàn giảm nghèo, vươn lên làm giàu và
ong… Mỗi mùa hoa nở, đàn ong lại thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của địa
phục hồi nhanh chóng, sẵn sàng cho phương phát triển bền vững n
những đợt thu hoạch mật hiệu quả
nhất. Nhờ đó thu nhập từ nuôi ong
Anh Chiến tận tình hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi ong. ngày càng tăng lên.