Page 5 - Lào Cai Cuối Tuần - Số Tết Dương Lịch
P. 5

Laâo Cai       cuöëi                                                                                         SÖË 1019 - 4/1/2025 5
                             tuêìn
                                        Chắt mật ngọt






                                                              từ núi đá Xuân Quang








                                                                                                                   a  KIM THOA


               SAY MÊ KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG ĐÀN ONG MẬT CẦN MẪN, NÔNG DÂN
             CAO VĂN CHIẾN, THÔN NẬM DÙ, XÃ XUÂN QUANG (BẢO THẮNG) NHỚ NHƯ
             IN HÀNH TRÌNH BĂNG RỪNG, DÒ TỪNG KHE ĐÁ TÌM TỔ ONG TỰ NHIÊN
             LẤY  MẬT  ĐẦY  VẤT  VẢ,  NGUY  HIỂM  ĐẾN  QUYẾT  TÂM  THUẦN  HÓA  ĐƯA
             ONG VỀ NUÔI TRONG VƯỜN NHÀ VÀ GÂY DỰNG THÀNH CÔNG THƯƠNG
             HIỆU MẬT ONG NÚI ĐÁ, MANG NGHỀ MỚI CHO NGƯỜI DÂN TRONG XÃ
             THU TIỀN TỶ MỖI NĂM.



                    uân Quang có diện tích núi    ngon hệt như mật ong rừng. Đến
                    đá và rừng tự nhiên lớn, có   giữa hè, do số lượng quân quá lớn,
             Xnhiều loài thảo dược quý,           ong có hiện tượng tách đàn. Chính
             hoa nở bốn mùa. Đó là điều kiện      lúc đó, ý tưởng táo bạo đã nảy ra
             thuận lợi để loài ong mật tìm nơi làm   trong tâm trí anh Chiến “mình sẽ
             tổ và sinh sống. Trước đây, cứ mỗi   nuôi ong để bảo vệ, duy trì sản vật
             độ tháng 3, người dân địa phương     quý giá của địa phương”.
             vào rừng tìm lấy tổ ong mật ẩn mình    Nghĩ là làm, anh tận dụng gỗ vườn
             trong hang động, khe đá, trên thân   nhà đóng vài chiếc thùng đặt xung
             cây cổ thụ. Mật ong Xuân Quang từ    quanh tổ ong hiện có để dụ những
             lâu đã nức tiếng khắp vùng về độ     con ong soi vào. Chỉ vài ngày sau,
             ngọt thơm và bổ dưỡng. Tuy nhiên,    việc tách đàn đã thành công như ý     Anh Chiến (bên trái ảnh) xây dựng thành công thương hiệu mật ong Núi Đá,
             cũng do sự khai thác quá mức nên     muốn. Không phụ lòng người, đàn                         nâng cao giá trị mật ong địa phương.
             số lượng đàn ong dần suy giảm.       ong nhanh chóng ổn định và tìm kiếm
               Hồi còn nhỏ từng nhiều lần theo    mật hoa từ thiên nhiên. Những giọt   ngày anh ở ngoài vườn quan sát         Không chỉ phát triển kinh tế gia
             người lớn vào rừng tìm kiếm, khai    mật chất lượng không thua kém mật    đàn ong, đêm không ngủ suy nghĩ     đình, sau khi tích lũy được kinh
             thác mật ong, anh Cao Văn Chiến      ong rừng được anh mang biếu tặng     cách nào để giữ đàn ong quý. Anh    nghiệm, nắm chắc quy trình nuôi ong
             không khỏi buồn khi sản vật quý của   người thân, bạn bè dùng thử, sau đó   coi chúng là vật nuôi thân thiết và   hiệu quả nhất, anh Chiến đã tuyên
             địa phương ngày càng suy giảm. Cơ    một số người hỏi mua là động lực để   cũng không biết từ khi nào anh đã   truyền, vận động những người thân,
             duyên đã đến vào một ngày tháng      anh mở rộng quy mô đàn hướng tới     thuộc từng tập tính, sự thay đổi    hàng xóm làm theo. Gia đình anh trở
             3, cách đây hơn chục năm, khi một    sản xuất hàng hóa.                   của chúng theo giờ, theo mùa. Để    thành địa chỉ tin cậy để người dân
             đàn ong bay về chọn làm tổ trong       Tuy nhiên, thời gian đầu do thiếu   duy trì và phát triển đàn ong, anh   trong và ngoài vùng nghiên cứu, học
             chiếc hòm gỗ sau nhà. Chúng cần      kinh nghiệm, anh Chiến không thể     kiên trì tìm hiểu và nắm rõ kỹ thuật   tập kinh nghiệm, đồng thời bao tiêu
             mẫn vào rừng tìm phấn hoa mang       giữ được đàn ong lâu, vừa khai       tạo chúa và chia đàn. Anh Chiến     sản phẩm mật ong cho người dân.
             về tạo mật ngọt. Mùa xuân năm đó,    thác mật xong, đàn ong đã bay        tâm sự: Khi đàn ong sung mãn, khi      Để phát triển nghề nuôi ong theo
             gia đình anh Chiến khai thác được    đi mất hơn một nửa, số còn lại bị    nguồn phấn, mật dồi dào hoặc ong    hướng hàng hóa, anh đã cùng bà
             gần 5 lít mật với chất lượng thơm    chết dần khi mùa đông đến. Cả        chúa đã già thì đàn ong có khuynh   con trong thôn thành lập Hợp tác xã
                                                                                       hướng tạo những mũ chúa để nuôi     Nậm Dù chuyên nuôi ong lấy mật.
                                                                                       chúa mới, nhằm thay thế hoặc chia   Với cương vị Giám đốc Hợp tác xã,
                                                                                       bầy. Đây là đặc điểm sinh học nhằm   anh Chiến đã chủ động xây dựng
                                                                                       bảo vệ nòi giống của ong. Thế nên,   phương án sản xuất, kinh doanh và
                                                                                       cần quan sát kỹ và chọn thời điểm   hướng dẫn, định hướng chăn nuôi,
                                                                                       thích hợp để chia đàn hợp lý thì    trồng trọt cho các xã viên. Hiện trung
                                                                                       mới đạt hiệu quả cao nhất.          bình mỗi năm, hợp tác xã cung ứng
                                                                                         Mùa đông là mùa khắc nghiệt       ra thị trường hơn 5 nghìn lít mật ong
                                                                                       nhất đối với loài ong, nếu không biết   và gần 500 đàn ong giống, với giá
                                                                                       cách chăm sóc đúng, người nuôi có   bán từ 250 - 370 nghìn đồng/lít mật
                                                                                       thể khiến đàn ong của mình hao hụt   ong; 600 - 800 nghìn đồng/đàn ong
                                                                                       lượng lớn sau khi mùa đông kết thúc.   giống, đem về doanh thu hàng tỷ
                                                                                       Vì vậy, vào mùa đông, anh Chiến     đồng mỗi năm.
                                                                                       thường cho ong nghỉ và bổ sung         Sản phẩm mật ong Núi Đá, xã
                                                                                       thức ăn cho ong (chính bằng mật ong   Xuân Quang được công nhận đạt
                                                                                       và phấn hoa, bột hoa quả…) để tăng   tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh
                                                                                       sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe và   và được người tiêu dùng biết đến
                                                                                       sự sống của chúng.                  thông qua xúc tiến thương mại, hội
                                                                                         Để tăng sản lượng mật, tối ưu hóa   chợ, trang facebook, zalo, trên sàn
                                                                                       quy trình nuôi, anh Chiến tích cực   thương mại điện tử Postmart. Sản
                                                                                       khảo sát những vùng có nguồn hoa    phẩm dần được lan tỏa đến khách
                                                                                       khác nhau trong tỉnh như hoa nhãn,   hàng trong và ngoài tỉnh như Hải
                                                                                       hoa đào, hoa keo, hoa lê, hoa mận,   Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái
                                                                                       hoa mua… để di chuyển đàn ong       Bình, Hải Dương...
                                                                                       đến khai thác mật hoa đúng thời vụ.    Với việc xây dựng thành công
                                                                                       Nhờ đó đàn ong có đủ thức ăn theo   thương hiệu mật ong Núi Đá, anh
                                                                                       mùa, cho sản lượng mật vượt trội,   Cao Xuân Chiến đã tạo việc làm mới,
                                                                                       chất lượng thơm ngọt, bổ dưỡng.     vừa mang lại lợi ích kinh tế cho các
                                                                                       Việc này cũng giúp anh có kế hoạch   hộ gia đình, vừa phát triển thương
                                                                                       nuôi ong cụ thể, rõ ràng khi nào nhân   hiệu hàng hóa đặc trưng của địa
                                                                                       giống, khi nào khai thác mật và khi   phương, góp phần giúp người dân
                                                                                       nào ngừng thu hoạch để bảo vệ đàn   giảm nghèo, vươn lên làm giàu và
                                                                                       ong… Mỗi mùa hoa nở, đàn ong lại    thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của địa
                                                                                       phục hồi nhanh chóng, sẵn sàng cho   phương phát triển bền vững n
                                                                                       những đợt thu hoạch mật hiệu quả
                                                                                       nhất. Nhờ đó thu nhập từ nuôi ong
                      Anh Chiến tận tình hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi ong.      ngày càng tăng lên.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10