Page 61 - Người Làm Báo Kon Tum
P. 61

60                                                                    ẤT TỴ                    6
 60
                                                                                                611
 Văn hóa Thái  Nguyễn  Ngọc  Quang  niềm  nở:  “Nghe  có   toát lên sự mạnh mẽ, rắn rỏi. Ěể tạo sự liên kết,
          phóng viên về thôn để tìm hiểu vĕn hóa cồng
                                                         người Thái còn thêm nhạc cụ là trống to, tạo sự
          chiêng của dân tộc Thái, bà con vui lắm! Từ
          sáng sớm, mọi người đến đây để chuẩn bị trình   hài hòa giữa tiếng trống, tiếng chiêng làm cho
                                                         giai điệu thêm phần sôi động, cuốn hút.
 trên quê hương Ia H'Drai  diễn cồng chiêng. Bà con mong muốn phóng   tộc tại Tây Nguyên, mỗi dàn cồng chiêng của
                                                             Khác với vĕn hóa cồng chiêng của các dân
          viên viết bài lan tỏa vĕn hóa cồng chiêng của
 Bài và ảnh: Tất Thành  dân tộc Thái để nhiều người biết đến”.  người Thái chỉ có 4 chiếc. Vào mỗi dịp lễ hội, bà
             Xã Ia Dom có hai đội cồng chiêng, thường    con người Thái thường treo cồng chiêng lên một
 Xa quê nhiều nĕm,   xuyên tham gia Hội thi cồng chiêng, xoang do   chỗ cố định, đánh theo từng bài nhạc, và người
 nhưng bà con người Thái   huyện, các ngành tổ chức. Trong đó, đội cồng   phụ nữ đắm say trong điệu xòe, điệu sạp.
 sinh sống ở huyện Ia   chiêng  thôn  4  có  18  thành  viên,  đội  cồng   Bằng những âm thanh, những điệu xòe, điệu
 H'Drai vẫn không quên   chiêng tại thôn 5 có 15 thành viên. Bà con từ   sạp, người Thái đã thể hiện một cách chân thực,
 nguồn cội, luôn chú tâm gìn   các tỉnh phía Bắc đến đây định cư, lập nghiệp,   sống động về đời sống hằng ngày. Các nghi lễ, lễ
 giữ, bảo tồn và phát huy   song vĕn hóa cồng chiêng vẫn được giữ gìn   hội truyền thống lâu đời của người Thái được tái
 những giá trị vĕn hóa của   trên quê hương mới, như một cách để nhớ về   hiện sinh động như: Lễ kết nghƿa giữa làng với
 dân tộc mình.  cội nguồn, về những nét đẹp vĕn hóa truyền   Ěồn Biên phòng, múa khua luống mừng lúa
          thống của dân tộc mình.                        mới, thủ tục cưới hỏi, lễ hội mừng nĕm mới…
             Chị Phạm Thị Vân, thôn 4, xã Ia Dom trò         Theo tìm hiểu, vĕn hóa dệt thổ cẩm, cồng
          chuyện: “Ěối với dân tộc Thái, cồng chiêng có   chiêng chỉ là hai trong số rất nhiều những nét
 Huyȁn Ia H'Drai tȏ
 chȣc các hȓi thi cȍng   ý nghƿa đặc biệt quan trọng, được biểu diễn   đặc sắc của người dân tộc Thái tại huyện Ia
 chiêng, phát huy bǝn   trong nhiều hoạt động truyền thống của người   H'Drai. Thời gian qua, huyện đã tích cực triển
 sǩc vĕn hóa dân tȓc.  Thái. Từ xa xưa, người Thái quan niệm, âm   khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy
          thanh của cồng chiêng là “ngôn ngữ” để giao    các giá trị vĕn hóa truyền thống của dân tộc
 Giữ nghề thổ cẩm  người sử dụng. Ěối với trang phục của người trẻ,   tiếp với đất trời, cầu cho mưa thuận gió hòa,   Thái nói riêng và cộng đồng người DTTS nói
 Qua giới thiệu của huyện, chúng tôi tìm   thường là những gam màu sáng, với nhiều màu   mùa màng bội thu. Cồng chiêng được bà con   chung trên địa bàn.
 đến xã Ia Ěal (huyện Ia H'Drai) chứng kiến bà   sắc sặc sỡ, bắt mắt, tạo sự cuốn hút riêng; đối với   đánh lên vào các dịp vui xuân, đón tết, lễ hội   Huyện đã rà soát và đầu tư xây dựng cơ sở
 con người Thái dệt thổ cẩm. Bên khung cửi,   những người lớn tuổi, gam màu đậm làm chủ   hoặc trong làng có các sự kiện vui, buồn…”  vật chất, nâng cấp hệ thống nhà vĕn hóa thôn.
 bà Lương Thị Hoa, thôn 8, xã Ia Ěal vừa dệt,   đạo, tạo cảm giác trầm mặc, từng trải, thể hiện   Tùng cheng… tùng cheng…tùng cheng….   Hiện nay, 100% thôn trên địa bàn huyện đã có
 vừa trò chuyện: “Quê tôi tại bản Xiềng Tắm,   dấu ấn của thời gian.   Tiếng cồng chiêng vang vọng cả một không gian   nhà vĕn hóa hoặc khu sinh hoạt cộng đồng,
 xã Mỹ Lý, huyện KǶ Sơn, tỉnh Nghệ An. Tôi   Về họa tiết trong các tấm thổ cẩm, người   rộng lớn! Giai điệu cồng chiêng có lúc nhanh,   trong đó có 11 nhà vĕn hóa đạt chuẩn. Ěối với
 biết đến dệt thổ cẩm từ nhỏ. Tới khi đến với   Thái sử dụng những hình tượng truyền thống là   lúc  chậm,  lúc  dồn  dập,  lúc  lại  nhẹ  nhàng  từ   việc bảo tồn và phát huy di sản vĕn hóa cồng
 vùng đất này để định cư, lập nghiệp, tôi đưa   con hươu, con nai, hoa mặt trời. Trong lúc dệt,   tốn…, tất cả giai điệu đều có một điểm chung là   chiêng, huyện trang bị 18 bộ cồng chiêng và 2
 khung cửi từ quê nhà vào đây để truyền dạy   người Thái còn sáng tạo các họa tiết khác nhau,   bộ đàn tính cho 21 thôn. Công tác
 cho con cháu, giữ nghề truyền thống”.  tạo nên sự đa dạng, phong phú trên trang phục.  truyền dạy cồng chiêng được chú
  Quan niệm của người Thái, mặc trang   Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thổ   trọng. Ěặc biệt, huyện đã đưa di
 phục thổ cẩm trong các lễ hội truyền thống   cẩm, tuy nhiên người Thái ở đây vẫn luôn tâm   sản  vĕn  hóa  cồng  chiêng  vào
 thể hiện sự tôn trọng vĕn hóa, mang hồn cốt   huyết gìn giữ thổ cẩm truyền thống của dân tộc   trường  học  thông  qua  các  hoạt
 của dân tộc Thái, nhất là trong các nghi lễ   mình. Những bộ trang phục, những chiếc khĕn   động ngoại khóa, với sự tham gia
 dân gian. Do vậy, nhiều phụ nữ Thái khát   piêu, những tấm rèm che bằng thổ cẩm… được   của các nghệ nhân tại địa phương.
 khao giữ gìn nghề dệt thổ cẩm.   bà con sử dụng thường xuyên. Ěó là cách người   Qua  những  trải  nghiệm  từ
 Theo bà Lương Thị Hoa, trên tấm thổ   Thái giữ gìn bản sắc vĕn hóa và lưu truyền cho   chuyến đi, chúng tôi càng thêm
 cẩm của dân tộc Thái luôn có màu xanh của   thế hệ sau.             hiểu và trân quý hơn về vĕn hóa
 cây cối, màu hồng, trắng, đỏ của hoa rừng,   Giữ tiếng cồng chiêng  Các tǟm thȏ cǣm truyǻn   của  người  Thái.  Họ  đang  thổi
   Các tǟm thȏ cǣm truyǻn
 màu vàng rực rỡ của ánh nắng mặt trời. Dưới   Tạm biệt bà Lương Thị Hoa, chúng tôi đến   thȋng đƣȝc trình diǿn   “ngọn lửa” vào thế hệ trẻ để duy
   thȋng đƣȝc trình diǿn
 bàn tay của người dệt, tấm thổ cẩm được kết   xã Ia Dom để thưởng thức âm điệu cồng chiêng   tǛi các hȓi thi.  trì và phát triển vĕn hóa của dân
   tǛi các hȓi thi.
 hợp khéo léo tạo nên sắc màu phù hợp với   của  người Thái.  Chủ  tịch  UBND  xã  Ia  Dom   tộc mình tại miền biên viễn.
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66