Page 59 - Người Làm Báo Kon Tum
P. 59

58
                                                                                                5
 58  trang phục truyền thống                                           ẤT TỴ                    599
 BẢO TỒN   tay, chĕm chỉ, tài nĕng, phẩm chất của cô con   thống có ý nghƿa hết sức quan trọng trong đời
                                                             Sắc màu thổ cẩm trên trang phục truyền
          dâu mà nhà chồng ưng ý. Thế nên, hầu như mọi
          phụ nữ Bah Nar trước đây họ đều biết dệt thổ
                                                         sống của bà con Bah Nar. Tấm vải thổ cẩm theo
                                                         người Bah Nar từ khi còn nằm trên lưng mẹ
          cẩm. Mỗi cô con gái đều được bà chỉ dạy dệt
                                                         cho đến khi khuất núi. Ěến các thôn, làng của
          thổ cẩm. Ěể khi đi lấy chồng, các cô phải tự dệt
 của người Bah Nar
  Y ByLon  tấm chĕn đắp, trang phục truyền thống cho gia   người Bah Nar, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình
                                                         ảnh các bà, các mẹ, các chị bên khung cửi dệt
          đình, chiếc khĕn để địu con. Trước đây người
          phụ nữ không biết dệt, khi về nhà chồng sẽ     thổ cẩm trong những lúc nông nhàn; bắt gặp
          không thừa nhận là con dâu. Do vậy người phụ   các thế hệ người Bah Nar trong trang phục
 Trang phục của mỗi cộng đồng dân tộc trong nước đều có
 những nét đặc trưng riêng, mang bản sắc vĕn hóa vùng miền, tạo nên   nữ phải học dệt thổ cẩm, đó là sự phân công tự   truyền thống ấy qua lễ hội cộng đồng.
 bức tranh đầy sắc màu sinh động. Khi nói tới đồng bằng Bắc Bộ, chúng   nhiên “đàn ông phải biết đi rừng, phải giỏi
          đan lát, phụ nữ là phải biết dệt”. Còn bây giờ
 ta sẽ nghƿ đến chiếc áo tứ thân với khĕn mỏ quạ, xuôi về vùng đất Nam   cuộc sống đã có sự thay đổi nhiều, nên không
 Bộ là áo bà ba với chiếc khĕn rằn đặc trưng…, còn với vùng đất nắng   còn sự khắt khe với các cô gái khi về làm dâu
 gió Tây Nguyên là những sắc màu thổ cẩm rực rỡ của các dân tộc   như xưa.
 thiểu số: Bah Nar, Xê Ěĕng, Ê Ěê, Gia Rai,  Gié Triêng, H'Rê …
             Trước đây, để dệt thành một chiếc áo, chiếc
          váy của phụ nữ, chiếc khố của đàn ông, hoặc
          chiếc chĕn đắp, tấm khĕn địu con, phụ nữ mất
          nhiều tháng để chuẩn bị, từ nguyên vật liệu đến
 ân tộc Bah Nar chiếm số đông   dệt ra thành phẩm. Vào mùa xuân hạt bông được
 Dtrong  các  dân  tộc  ở  vùng  đất   gieo xuống đất, đến cuối mùa đông cây khoe
 Bắc Tây Nguyên hùng vƿ. Giống như   những chùm hoa trắng tinh giữa nắng gió của
 nhiều dân tộc khác ở vùng Bắc Tây   đại ngàn Tây Nguyên thì thu hái mang về nhà.
 Nguyên,  dân  tộc  Bah  Nar  cǜng  có
 những phong tục, tập quán, vĕn hóa   Khi mang bông về nhà, phụ nữ Bah Nar mất
 riêng,  phong  phú  và  giàu  bản  sắc,   nhiều  công  đoạn,  từ  se  bông  thành  sợi  đến
 trong đó có nghề dệt thổ cẩm, tạo ra   nhuộm màu. Công đoạn nhuộm màu là kǶ công
 những  trang  phục  mang  màu  sắc   nhất, mỗi màu sắc trên thổ cẩm đều được nhuộm
 riêng biệt. Tôi là người Bah Nar sinh   bằng cây lá tự nhiên. Màu đen được tạo ra bằng
 ra  và  lớn  lên  ở  làng  Plei  Rơ  Hai,   lá trám ngâm với bùn non; màu đỏ sẫm được lấy
 phường Lê Lợi thành phố Kon Tum, từ   từ các loại vỏ cây rừng… Sau khi hoàn tất khâu
 lúc nhỏ tôi đã thích công việc trồng   nhuộm màu, những sợi vải mới được đưa lên
 bông, dệt vải của bà ngoại. Những lúc   khung cửi để dệt. Lúc này, sự khéo léo của đôi
 ngồi bên khung cửi thấy bà ngoại dệt   Trang phȟc cȡa ngƣȗi Bah Nar. ǜnh: Bylon  tay, tài nĕng và độ thẩm mỹ của cô gái Bah Nar
 thổ cẩm, tôi hay nghịch những sợi chỉ đủ màu   Lợi, thành phố Kon Tum nĕm nay đã qua tuổi 70   thể hiện trên khung dệt. Bà Y Lem, làng Plei Rơ
 sắc, nghe bà nói “Ở đâu có cây bông ở đó có   nhưng bà chỉ dạy cho con, cháu các thao tác dệt   Hai, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum chia
 người Bah Nar, ở đâu có người Bah Nar ở đó   trang phục thổ cẩm truyền thống một cách thành   sẻ: Người Bah Nar thường sử dụng các màu
 có nghề dệt thổ cẩm...”. Ký ức ấy luôn hiện về   thục. Bà chỉ dạy từng họa tiết, hoa vĕn trên trang   chính là đen, đỏ, vàng khi dệt. Họa tiết trên các
 mỗi khi tôi nhớ bà, nhớ rất rõ về chuỗi kỷ niệm   phục được lưu truyền qua trí nhớ. Bà Y Pil nói:   tấm thổ cẩm thường trang trí đối xứng, phản
 đẹp và những lời dạy bảo của bà: “Con gái   Phụ nữ Bah Nar không đi nương, làm rẫy tranh   ánh quan niệm triết lý về vǜ trụ, triết lý âm
 Bah Nar là phải biết kéo sợi, dệt thổ cẩm, nếu   thủ ngồi dệt. Ěể hoàn chỉnh một tấm thổ cẩm,   dương, trời đất, thiên nhiên. Ěặc biệt có những
 cháu không biết dệt sẽ không có chàng trai   phải mất nhiều ngày công, phải khéo léo, tỉ mỉ và   hoa vĕn mà nhiều dân tộc khác không có. Ěó là
 nào bắt cháu về làm vợ đâu. Cháu phải chĕm   chuẩn xác trong từng động tác. Dệt thổ cẩm, khó   hoa vĕn hình học, hình thoi, hình sóng nước,
 chỉ, khéo léo dệt thành những tấm chĕn đẹp,   nhất là cái áo, dù nó ngắn, nhưng nhiều hoa vĕn,   rĕng cưa, động vật, thực vật và mô tả các đồ vật
 váy đẹp, có như vậy, sau này nhiều thanh niên   họa tiết nhỏ, phải tỉ mỉ, kǶ công lắm, mới làm ra   trong đời sống. Hoa vĕn gắn với các tín ngưỡng
 sẽ ưng cháu, cưới cháu về làm vợ”.   cái áo đẹp. Qua những đường nét, hoa vĕn trên   qua các mô-típ thể hiện tập quán vĕn hóa từ bao

 Bà Y Pil, làng Plei Rơ Hai, phường Lê   sản phẩm dệt ra người ta sẽ đánh giá sự khéo   đời nay vẫn được gìn giữ.  Trang phȟc cȡa đàn ông Bah Nar khi tham gia lǿ hȓi.
                                                         ǜnh: Sông Trà
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64