Page 20 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 20
tượng đôi rắn cuốn vào xà nhà hình tượng rắn trong một số ít khắc họa và in hình một đoàn
trước điện thờ. Đó chính là hai loài động vật điển hình cho trẻ con đang túm áo nhau nối
vị Tướng đi theo bảo vệ các các loài vật quý của nước Đại đuôi như hình tượng con rắn.
Mẫu. Rắn xanh là Thanh Xà Nam, đấy cũng là một hình Thế mới biết, hình tượng
tướng quân, rắn trắng là Bạch thức… vinh danh cho loài vật rắn…cũng đáng yêu với người
Xà tướng quân. Trong dân quý hiếm này và được người Việt đấy chứ?
gian gọi các vị tướng này là đời gọi là loài trăn.
Ông Lốt, rất thiêng và là hiện Tuy nhiên, hình tượng rắn lại đóng một vai trò hết
thân của rắn. Mãng Xà trong tranh dân gian sức quan trọng trong đời người
Việt Nam thì lại là hiện thân Chẳng thế mà trong hệ lịch
Chuyện Mãng Xà của một loài vật ác quỷ trong pháp của người Việt và một số
Được vua Minh Mạng cho chuyện Thạch Sanh-Lý Thông. nước phương Đông có hệ can
khắc lên chiếc Huyền Đỉnh Trong hình rõ ràng Mãng Xà chi, trong đó có hình tượng
trong số 9 đỉnh (Cửu Đỉnh) (rắn khổng lồ) là một con trăn con rắn, đại diện cho một năm
đang bày ở sân Thế Miếu lớn. Trong tranh dân gian Việt là năm Tỵ. Người Việt nào cầm
(Huế) đã cho thấy nhà Nguyễn Nam, còn có bức tranh “Rồng tinh con rắn thì lanh lợi, hoạt
cũng rất coi trọng và chọn lựa rắn lên mây” khá đáng yêu, bát, khôn khéo, ăn nên làm ra.
Ấy là quan niệm tử vi, phong
thủy xưa nay là vậy. Chẳng
biết đúng sai đến đâu, nhưng
hình tượng rắn đã là một con
vật được nói nhiều, được
tưởng tượng đủ mọi hình dáng
và tính cách, diễn tả trong
nghệ thuật tạo hình, khá đẹp,
chưa kể trong ngàn năm hình
tượng rắn đã… đã hóa rồng
thành Giao Long, Thái Long
rồi rồng Lý uốn khúc. Hình
tượng rắn đã ăn sâu vào tâm
Trò chơi “rồng rắn” trong tranh Hàng Trống. thức người Việt là như vậyr
Lương như Hộc... đầu hoặc trang cuối của sách”. Quốc về truyền dậy và khời
Vì thế mà anh Đạt đã tìm được
nghiệp, nghề khắc mộc bản
(Tiếp theo trang 30) hơn 160 nghệ nhân quê Thanh của Hồng Liễu - Thanh Liễu,
Liễu qua các thời kỳ trong các
chỉ biết là làng mình có nghề đã để lại cho hậu thế một di
bản kinh, sách cổ. Khi tìm
khắc gỗ rồi Đạt thi vào ngành sản mộc bản vô cùng phong
hiểu, xem nét chữ hiểu rõ quê
thiết kế nội thất. Với năng quán, tuổi tác, những đóng phú và quý giá. Trải qua bao
khiếu bẩm sinh về hội họa lại góp của các cụ trong làng đó biến thiên của lịch sử nghề
được đào tạo cơ bản về thiết kế
cũng là động lực để gìn giữ, khắc mộc bản đã phát triển
nội thất, được các nghệ nhân tiếp nối tinh hoa của nghề rực rỡ rồi suy tàn. Ngày nay đã
cao tuổi trong làng hướng dẫn, khắc mộc bản mà cha ông đã được nhiều người, nhất là lớp
truyền dậy. Nguyễn Công Đạt để lại Đạt tâm sự. Hiện tại anh
đã tự tìm tòi và phát hiện Nguyễn Công Đạt có mở trẻ đã phát hiện ra giá trị, vượt
những điều rất lý thú là “trong xưởng khắc mộc bản phục vụ qua khó khăn quyết tâm tìm
các bản kinh hay sách cổ dùng cho công việc in tranh, in chữ tòi, gìn giữ, bảo tồn và phát
kỹ thuật in mộc bản đều có và khắc dấu phục vụ cho nhu huy tinh hoa nghề khắc mộc
phần viết về người viết và cầu khách hàng trong và ngoài bảnr
người khắc bản in đó, ngoài ra nước.
còn ghi rõ quê quán, năm tạo Trải qua hơn 5 thế kỷ từ khi Tài liệu THam kHẢo:
ra sản phẩm. Phần này được Thám hoa Lương Như - Nhân vật lịch sử Viêt Nam.
thường được các cụ in ở trang Hộc học hỏi khi đi sứ Trung - Tạp chí Sách.
16 Số 6 tháng 12 - 2024 vhttdlhd.vn