Page 20 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 20

tượng đôi rắn cuốn vào xà nhà  hình tượng rắn trong một số ít  khắc họa và in hình một đoàn
           trước điện thờ. Đó chính là hai  loài  động  vật  điển  hình  cho  trẻ con đang túm áo nhau nối
           vị  Tướng  đi  theo  bảo  vệ  các  các loài vật quý của nước Đại  đuôi như hình tượng con rắn.
           Mẫu.  Rắn  xanh  là  Thanh  Xà  Nam,  đấy  cũng  là  một  hình  Thế  mới  biết,  hình  tượng
           tướng quân, rắn trắng là Bạch  thức… vinh danh cho loài vật  rắn…cũng đáng yêu với người
           Xà  tướng  quân.  Trong  dân   quý  hiếm  này  và  được  người  Việt đấy chứ?
           gian  gọi  các  vị  tướng  này  là  đời gọi là loài trăn.
           Ông Lốt, rất thiêng và là hiện   Tuy  nhiên,  hình  tượng       rắn lại đóng một vai trò hết
           thân của rắn.                  Mãng Xà trong tranh dân gian sức quan trọng trong đời người
                                          Việt  Nam  thì  lại  là  hiện  thân  Chẳng thế mà trong hệ lịch
              Chuyện Mãng Xà              của một loài vật ác quỷ trong  pháp của người Việt và một số
              Được  vua  Minh  Mạng  cho  chuyện Thạch Sanh-Lý Thông.   nước phương Đông có hệ can
           khắc  lên  chiếc  Huyền  Đỉnh  Trong  hình  rõ  ràng  Mãng  Xà  chi,  trong  đó  có  hình  tượng
           trong  số  9  đỉnh  (Cửu  Đỉnh)  (rắn khổng lồ) là một con trăn  con rắn, đại diện cho một năm
           đang  bày  ở  sân  Thế  Miếu   lớn. Trong tranh dân gian Việt  là năm Tỵ. Người Việt nào cầm
           (Huế) đã cho thấy nhà Nguyễn   Nam, còn có bức tranh “Rồng   tinh con rắn thì lanh lợi, hoạt
           cũng rất coi trọng và chọn lựa  rắn  lên  mây”  khá  đáng  yêu,  bát, khôn khéo, ăn nên làm ra.
                                                                        Ấy là quan niệm tử vi, phong
                                                                        thủy  xưa  nay  là  vậy.  Chẳng
                                                                        biết đúng sai đến đâu, nhưng
                                                                        hình tượng rắn đã là một con
                                                                        vật  được  nói  nhiều,  được
                                                                        tưởng tượng đủ mọi hình dáng
                                                                        và  tính  cách,  diễn  tả  trong
                                                                        nghệ thuật tạo hình, khá đẹp,
                                                                        chưa kể trong ngàn năm hình
                                                                        tượng  rắn  đã…  đã  hóa  rồng
                                                                        thành  Giao  Long,  Thái  Long
                                                                        rồi  rồng  Lý  uốn  khúc.  Hình
                                                                        tượng  rắn  đã  ăn  sâu  vào  tâm
                    Trò chơi “rồng rắn” trong tranh Hàng Trống.         thức người Việt là như vậyr


              Lương như Hộc...           đầu hoặc trang cuối của sách”.  Quốc  về  truyền  dậy  và  khời
                                         Vì thế mà anh Đạt đã tìm được
                                                                        nghiệp,  nghề  khắc  mộc  bản
                 (Tiếp theo trang 30)    hơn 160 nghệ nhân quê Thanh    của  Hồng  Liễu  -  Thanh  Liễu,
                                         Liễu qua các thời kỳ trong các
           chỉ biết là làng mình có nghề                                đã  để  lại  cho  hậu  thế  một  di
                                         bản  kinh,  sách  cổ.  Khi  tìm
           khắc gỗ rồi Đạt thi vào ngành                                sản  mộc  bản  vô  cùng  phong
                                         hiểu, xem nét chữ  hiểu rõ quê
           thiết  kế  nội  thất.  Với  năng  quán,  tuổi  tác,  những  đóng  phú  và  quý  giá.  Trải  qua  bao
           khiếu bẩm sinh về hội họa lại  góp của các cụ trong làng đó  biến  thiên  của  lịch  sử  nghề
           được đào tạo cơ bản về thiết kế
                                         cũng  là  động  lực  để  gìn  giữ,  khắc  mộc  bản  đã  phát  triển
           nội thất, được các nghệ nhân  tiếp  nối  tinh  hoa  của  nghề  rực rỡ rồi suy tàn. Ngày nay đã
           cao tuổi trong làng hướng dẫn,  khắc mộc bản mà cha ông đã   được nhiều người, nhất là lớp
           truyền dậy. Nguyễn Công Đạt   để lại Đạt tâm sự. Hiện tại anh
           đã  tự  tìm  tòi  và  phát  hiện  Nguyễn  Công  Đạt  có  mở  trẻ đã phát hiện ra  giá trị, vượt
           những điều rất lý thú là “trong  xưởng khắc mộc bản phục vụ  qua  khó  khăn  quyết  tâm  tìm
           các bản kinh hay sách cổ dùng  cho công việc in tranh, in chữ  tòi,  gìn  giữ,  bảo  tồn  và  phát
           kỹ  thuật  in  mộc  bản  đều  có  và khắc dấu phục vụ cho nhu  huy  tinh  hoa  nghề  khắc  mộc
           phần  viết  về  người  viết  và  cầu khách hàng trong và ngoài  bảnr
           người khắc bản in đó, ngoài ra  nước.
           còn ghi rõ quê quán, năm tạo     Trải qua hơn 5 thế kỷ từ khi   Tài liệu THam kHẢo:
           ra  sản    phẩm.    Phần  này  được  Thám  hoa  Lương  Như      - Nhân vật lịch sử Viêt Nam.
           thường được các cụ in ở trang  Hộc  học  hỏi  khi  đi  sứ  Trung  - Tạp chí Sách.

           16      Số 6 tháng 12 - 2024                                               vhttdlhd.vn
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25