Page 14 - Báo Đà Nẵng Cuối Tuần - Số Tết Dương Lịch
P. 14
14 CHỦ NHẬT 29-12-2024 chaobantre@gmail.com Chào bạn trẻ
Để mùa đông thêm ấm
HUỲNH VŨ đá và trang trí lớp học. “Để mang “Đội kề cạnh - Đông không lạnh”
hàng trăm nhu yếu phẩm đến nóc, tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi
Những ngày cuối năm, nhóm phải vác hàng hóa đi bộ Hoa Mai. Để chương trình thành
công, đội có 3 tuần gây quỹ từ công
trong tiết trời se lạnh, suốt 3 tiếng đồng hồ. May mắn, việc bán cơm cháy, trái cây, kẹo và
nhóm được người dân hỗ trợ vận
các đội, nhóm sinh viên chuyển. Hơn nữa, Răng Chuỗi có kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh
Trường Đại học Sư phạm 2 nóc, gọi là nóc trên và nóc dưới, thường quân.
cách nhau quãng đường khá xa
Sinh viên Nguyễn Hữu Đức, Đội
và Trường Đại học Công nên việc di chuyển, chia đều các trưởng Đội Công tác xã hội cho
nghệ thông tin và Truyền nhu yếu phẩm rất vất vả. Nhóm biết, giữa dòng chảy xã hội hiện
hy vọng những món quà sẽ giúp
đại vẫn còn những mảnh đời bất
thông Việt - Hàn (Đại học người dân yên tâm lao động và hạnh, những trái tim nhỏ bé cần
Đà Nẵng) tổ chức chương các em nhỏ có đủ điều kiện đến được sưởi ấm và với các bạn nhỏ
tại trung tâm thì cần rất nhiều sự sẻ
trường”, Thúy vui vẻ nói.
trình thiện nguyện, trao Các thành viên nhóm Hand In Hand, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền Sinh viên Huỳnh Thị Nhật Minh, chia, động viên. Vì vậy, các thành
thông Việt - Hàn trao những món quà yêu thương, mong muốn xua tan cái lạnh
quà yêu thương đến các giá nơi rẻo cao cho bà con và các em nhỏ tại Nóc Răng Chuỗi. Ảnh: H.V Đội phó nhóm Hand In Hand chia viên trong đội dành trọn ngày cuối
sẻ: “Chuyến đi đọng lại trong tâm
tuần đến thăm các em, cùng nhau
em nhỏ mồ côi, người dân Chuỗi, các thành viên cảm nhận đồ chơi và 88 phần quà gồm bút, trí mình vô vàn hình ảnh các em ra quân làm vườn, trồng cây, dọn
có hoàn cảnh khó khăn nơi chân thật hơn đời sống khó khăn vở, sáp màu cho học sinh. Đồng nhỏ với đôi mắt háo hức khi lần dẹp và chuẩn bị gần 50 suất ăn trưa.
Buổi chiều, đội tổ chức trò chơi,
đầu tiên được xem phim, được
đại ngàn. của bà con. Nóc có 42 hộ dân, chủ thời cắt tóc miễn phí, chiếu phim, cầm những món đồ chơi hay mặc giao lưu văn nghệ và trao những
yếu là người đồng bào Ca Dong,
diễn kịch, nấu hơn 100 suất ăn và
trong đó 90% là hộ nghèo. Ở nơi dạy các em cách vệ sinh cá nhân, những bộ quần áo mới... Mình cảm suất quà bánh, kẹo, sách, vở, dụng
ượt qua nhiều cung đường núi cao, địa hình hiểm trở, Răng phân loại rác… Ngoài ra, nhóm nhận rằng, người dân và các em cụ học tập. Chương trình không
quanh co, đồi núi trùng vui mừng khi có người đến thăm chỉ trao những phần quà ấm áp
V điệp, 70 thành viên nhóm Chuỗi không chỉ chịu tác động từ trồng 10 trụ đèn năng lượng mặt và bịn rịn, quyến luyến không rời mà còn đọng lại khoảnh khắc
Hand In Hand, Trường Đại học thời tiết khắc nghiệt kèm các đợt trời, lắp 20 bộ điện năng lượng khi phải vội chia tay sau 3 ngày đáng nhớ bên các em xen lẫn tiếng
Công nghệ thông tin và Truyền lũ quét, gió lốc, mà cơ sở hạ tầng chiếu sáng và trao các phần quà ngắn ngủi. Mình và các thành cười và niềm hạnh phúc. “Với em,
thông Việt - Hàn (VKU) đặt chân vẫn còn khá hạn chế. Thấu rõ sự nhu yếu phẩm, những con giống viên trong nhóm dặn lòng rằng, chương trình không chỉ là bữa ăn,
đến nóc Răng Chuỗi ở thôn 1, xã khó khăn, nhóm lên kế hoạch kêu vịt xiêm, heo giống cho người dân. trong hành trình sắp đến, sẽ cố món quà mà còn gửi gắm những
Trà Tập, huyện Nam Trà My (tỉnh gọi hỗ trợ để tổ chức chương trình Để góp phần bảo vệ môi trường, gắng tổ chức nhiều chương trình thông điệp cuộc sống. Mong rằng,
Quảng Nam) trao những món quà “Đông ấm đại ngàn” nhằm hỗ trợ làm đẹp cảnh quan cũng như làm ở Răng Chuỗi để giúp đỡ bà con trong tương lai, các em - những
yêu thương với mong muốn xua nhu yếu phẩm cũng như cơ sở vật mới môi trường học tập cho học từ những việc làm đơn giản chứ mầm non tương lai của đất nước
tan cái lạnh giá nơi rẻo cao cho chất cho người dân. sinh, nhóm xây dựng khu “Vui không phải điều gì quá lớn lao”. sẽ có thêm sức mạnh vững bước
bà con và các em nhỏ. Sinh viên Thúy cho biết, trong 3 ngày, 70 chơi ước mơ” với cầu trượt, xích Với thông điệp “Dang rộng vòng trên con đường học tập và tiếp
Phạm Trần Ngọc Thúy, Trưởng thành viên tổ chức nhiều hoạt đu, bập bênh, sân đá bóng và lắp tay - Sống vì cộng đồng”, Đội Công tục trao gửi yêu thương đến mọi
nhóm Hand In Hand bày tỏ, trong động như trao 85 phần quà gồm đặt 2 tủ thuốc y tế, 2 thùng rác tại tác xã hội, Trường Đại học Sư phạm người”, Đức bộc bạch.
chuyến tiền trạm đến nóc Răng áo ấm, ủng, đồng phục, cặp xách, 2 điểm trường, cải tạo sân bóng thực hiện chương trình thiện nguyện H.V
AI “cướp” việc hay tạo việc?
HÀ CHI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi nhanh chóng cách chúng ta sống và làm việc.
Trong chuỗi talkshow “Đối thoại với TS. David Hoàng”, ông Hoàng Việt Hà (David Hoàng),
Giám đốc Swinburne Việt Nam chia sẻ những nhìn nhận đột phá về AI và sự ảnh hưởng
của AI đến các ngành nghề, tạo ra những thách thức và cơ hội nghề nghiệp mới.
Tái định hình thị trường con người và từ đó dần thay thế gặp khó khăn lớn trong việc tìm
lao động hoặc bổ sung khả năng đưa ra kiếm cơ hội nghề nghiệp.
Thời gian qua, AI phát triển quyết định của con người. Lớn Cơ hội nghề nghiệp mới
vượt bậc, từ những công cụ cơ bản hơn cả những quyết định dựa Tuy nhiên, TS. Hà cũng nhấn Sinh viên tiếp cận các công nghệ hiện đại trong chương trình đào tạo AI tại Swinburne
như ChatGPT đến các hệ thống trên AI là “xã hội điều hành bởi mạnh, sự phát triển của AI đồng Việt Nam. Ảnh: H.C
phức tạp hơn như tự động hóa AI”. Đây là viễn cảnh nơi AI tác
toàn diện và ra quyết định dựa động sâu rộng đến mọi khía cạnh thời mở ra những cơ hội nghề Nhận thức được tầm ảnh hưởng giúp họ làm quen với yêu cầu
trên AI. AI tạo sinh như ChatGPT của cuộc sống, từ giáo dục, y tế nghiệp mới. Người biết tận dụng của AI đối với thị trường lao của doanh nghiệp ngay từ khi
có khả năng tạo ra nội dung sáng đến giao thông và quản lý đô thị. và ứng dụng AI vào công việc sẽ động, nhiều trường đại học đã ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài
tạo, từ văn bản đến hình ảnh, gần TS. Hoàng Việt Hà nhận định có cơ hội nâng cao hiệu suất, tối đưa AI vào chương trình đào tạo. việc học lý thuyết, sinh viên còn
giống như được con người thực rằng, AI đang tái định hình thị ưu hóa thời gian và nguồn lực. Bên Swinburne Việt Nam là một trong tham gia các hoạt động thực tiễn
hiện. Trong khi đó, AI tổng quát trường lao động với tốc độ chưa cạnh đó, sự phát triển của AI còn những đơn vị tiên phong trong lĩnh như học cùng chuyên gia, tham
là các hệ thống có khả năng suy từng có. Những công việc đơn dẫn đến sự ra đời của nhiều ngành vực này với chương trình đào tạo quan doanh nghiệp, thực hiện dự
nghĩ, học hỏi và lý giải gần như giản, mang tính lặp đi lặp lại, nghề mới như: nhà nghiên cứu AI chuẩn quốc tế. Sinh viên theo án thực tế và tham gia hội thảo,
con người, mở ra tiềm năng cho dễ dàng bị thay thế bởi robot. AI, chuyên gia xử lý ngôn ngữ tự học ngành AI sẽ nhận được bằng cuộc thi. Những trải nghiệm này
các ứng dụng đa lĩnh vực. Đồng thời, AI với vai trò như nhiên, kiến trúc sư AI, kỹ sư học cử nhân Swinburne University of không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ
Những phát triển này dẫn đến một trợ lý có thể thay mặt con máy và kỹ sư dữ liệu lớn. Technology Australia, trường đại môi trường làm việc mà còn tạo
“tự động hóa toàn diện”, giúp tối người xử lý và giải quyết các Để chuẩn bị cho tương lai, TS. học danh tiếng, nằm trong TOP bước đệm vững chắc để sẵn sàng
ưu hóa sản xuất và dịch vụ mà nhiệm vụ. Ông cũng cảnh báo Hoàng Việt Hà gợi ý những kỹ 1% các trường đại học tốt nhất hòa nhập vào thị trường lao động
không cần sự can thiệp của con về nguy cơ "AI cướp việc" khi năng "không thể bị thay thế" mà (Bảng xếp hạng QS, 2025). sau khi tốt nghiệp.
người. Theo đó, AI đảm nhiệm sự sụp đổ của các ngành công mỗi người cần trau dồi. Đầu tiên Chương trình học được xây AI không chỉ là một thách
toàn bộ các quy trình phức tạp, nghiệp truyền thống trở thành là kỹ năng sử dụng công nghệ, ứng dựng nhằm trang bị cho sinh viên thức mà còn là cơ hội lớn nếu
từ sản xuất đến dịch vụ, giúp hiện thực nếu không kịp thích dụng các công cụ AI trong công kiến thức và kỹ năng cần thiết để chúng ta biết nắm bắt. Với sự
nâng cao hiệu quả và giảm thiểu nghi với công nghệ mới. Đặc việc hằng ngày. Ngoài ra, ông Hà tiếp cận các công nghệ hiện đại, phát triển nhanh chóng của AI,
sai sót. Ví dụ như các nhà máy biệt, ông nhấn mạnh, sự phát nhấn mạnh những kỹ năng mà như học sâu, xử lý ngôn ngữ tự con người cần trang bị những kỹ
có thể đóng cửa, tự sản xuất triển của AI có thể đẩy một số máy móc chưa thể thay thế được nhiên, và thị giác máy tính. Sinh năng phù hợp để không chỉ tồn
trong 24 giờ mà không cần con người vào tình trạng “vô dụng”, như tư duy phản biện, sáng tạo, viên còn có cơ hội tham gia các dự tại mà còn vươn lên mạnh mẽ
người can thiệp. Ngoài ra, AI mô khi những ai không tiếp cận hoặc trí tuệ cảm xúc, giao tiếp hoặc án thực tế và ứng dụng kiến thức trong kỷ nguyên số.
phỏng lại những quyết định của không thành thạo công nghệ sẽ học tập suốt đời. vào các tình huống mô phỏng, H.C