Page 41 - Nhà Báo & Cuộc Sống Đắk Lắk
P. 41
Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể ÙN GIÓ MÚI
thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk - Buôn Tơng Jủ ôm ấp, sở
Nguyên Thụy Phương Hiếu chia hữu nhiều nét đẹp bình dị cùng
sẻ, buôn Tơng Jũ là 1 trong 16 bản sắc văn hóa độc đáo. Trải
buôn được tỉnh quy hoạch phát dài suốt đoạn đường ở buôn là
triển du lịch cộng đồng. Đến nay, hàng chục bức hoạ thể hiện rõ
tính đã có 7 buôn du lịch cộng nét về đời sóng, văn hóa các
đồng hình thành và đi vào hoạt dân tộc Êđê, Mnông và những
động. Trong đó, buôn Tơng Jũ và cảnh quan đặc trưng của tỉnh
buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Đắk Lẳk. “Đây là mô hình đường
Lắk) được hỗ trợ theo chương bích họa trong buôn đồng bào
trình mục tiêu quốc gia (1719). dân tộc đầu tiên của tỉnh và cũng
là một trong những điểm nhấn
Bà H’Yam giới thiệu sán thu hút du lịch”, ông Y Bhiu Byă,
phẩm thổ cẩm do Hợp Phó Bí thư chi bộ, buôn trưởng
tác xã sản xuất. Những sản phẩm nông nghiệp buôn Tơng Jũ cho biết.
do người dân làm ra, khách đều Buôn Tơng Jũ có 467 hộ dân,
hỏi mua. Người dân ngoài việc lo trong đó chủ yếu dân tộc Êđê.
chuyện nương rẫy, về nhà lại biết Ban đầu mới bắt tay vào làm
khách trong chính homestay mà trồng thêm rau, nuôi thêm gia du lịch, người dân bỡ ngỡ, gặp
bà dày công xây dựng, đến nay súc, gia cầm. Tất cả thứ họ bán không ít khó khăn. Nhờ tham gia
đã có 45 thành viên, tất cả đều đều là cây nhà lá vườn, mang các lớp tập huấn về du lịch cộng
là người Êđê trong xã. Tranh thủ đến thu nhập hơn hẳn một ngày đồng, những đôi bàn tay vốn chỉ
thời gian rảnh, các xã viên dệt đi làm rẫy, làm thuê. quen cầm cuốc, cầm dao phát
vải tại nhà, mức thu nhập trung Bên hồ Ea Kao bây giờ đã rẫy, bây giờ đã biết làm du lịch.
bình khoảng 4 triệu đồng/người/ có một buôn du lịch như thế. Theo ông Y Bhiu Byă, buôn
tháng. Ngoài ra, HTX còn tạo Những người phụ nữ trong buôn được hỗ trợ cơ sở vật chất, trang
việc làm thời vụ cho khoảng 100 giữ nghể dệt thổ cẩm, những bộ thiết bị văn hóa như nhạc cụ
phụ nữ. Người dân ở đây vẫn trang phục để khách đến thích biểu diễn, hỗ trợ mua sắm máy
làm nông nghiệp là chính. thì mặc chụp hình hay mua về tính, bàn ghế đặt máy tính và
Bà tâm sự, trước đây, chẳng làm quà. Cũng có khi gom góp trang thông tin điện tử du lịch.
ai nghĩ mình có thể làm du lịch những rau, trái đặc trưng của Bà con không ngừng nâng cao
ở nơi buôn làng này. Bà con buôn mang đến bày biện giới chất lượng các sản phẩm du lịch
chủ yếu canh tác nông nghiệp thiệu với du khách, rất nhiều như dệt thổ cẩm, làm rượu cần,
với cây lúa, cà phê. Ngày ngày người phụ nữ biết nấu các món nghệ thuật tạc tượng, ẩm thực...
đầu tắt mặt tối bám trụ trên đồng đặc sản truyền thống để quảng Ngoài ra, buôn còn thành lập
ruộng, nương rẫy của gia đình, bá nét đẹp ẩm thực vốn có của đội văn nghệ phục vụ văn hóa
đến mùa trái cây lên rừng hái buôn. cồng chiêng trong các dịp lễ,
quả về bán. Đời sống còn nhiều Du khách tìm đến ngày một Tết và cuối tuần, tạo thêm sức
khó khăn, điểu kiện kinh tế, xã đông, họ say với những câu hấp dẫn cho du khách. Hiện
hội còn nhiều rào cản. Chính chuyện văn hóa thấm đẫm bao buôn đã có thêm 4 ngôi nhà dài
những câu chuyện góp nhặt của đời nay, bị mê dụ bởi ẩm thực. để đón và phục vụ khách, ổ nơi
quá trình sinh hoạt đã trở thành Họ được trải nghiệm nấu các này, người ta làm du lịch không
những để tài thú vị cho khách món ăn truyền thống như gà chỉ để kinh doanh, mà là sự kết
phương xa. Và 18 hộ dân buôn nướng, cơm lam, cà đắng, cùng nối. Tất cả họ đều có chung tấm
Tơng Jũ cùng nhau manh nha các nghệ nhân dệt thổ cẩm; xem lòng gìn giữ và phát huy những
mô hình làm du lịch cộng đồng. biểu diễn cồng chiêng,... • giá trị văn hóa.ÍT'
CìXlKÌn^íl^) s 5 ©