Page 66 - Thời báo Tài Chính
P. 66
64
TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM (VIMC):
Tầm nhìn chiến lược và
khát vọng vươn ra biển lớn
Trong năm 2025, Tổng tải. Đây chính là chiến lược với
công ty Hàng hải Việt cách giải rút gọn nhằm xử lý bài
Nam (VIMC) sẽ triển khai toán thực tế nhanh nhất.
Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm:
chiến lược và giải pháp đột “Chúng tôi đặt mục tiêu phát
phá để đưa ngành hàng triển đội tàu mạnh mẽ, không
hải Việt Nam ra biển lớn. chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải
Với sự phát triển nhanh hàng hóa trong nước mà còn
chóng của ngành vận tải phục vụ các tuyến đường quốc
biển, VIMC không chỉ tập tế. Đây là bước đi quan trọng để
trung vào việc nâng cao đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp
ra thế giới mà không phải trung
hạ tầng cảng biển mà chuyển qua các nước khác.”
còn đẩy mạnh phát triển Phát triển đội tàu mạnh mẽ là
đội tàu và hợp tác quốc bước đi quan trong để đưa hàng
tế. Những nỗ lực này giúp hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới
tháo gỡ các điểm nghẽn mà không phải trung chuyển.
Trong năm vừa qua, VIMC
hiện tại và đặt nền móng đã đạt được những thành tựu
cho ngành hàng hải Việt đáng kể, bao gồm sản lượng
Nam phát triển bền vững. hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu
Tàu lớn cần luồng lớn - Hoạt động Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, lãnh đạo VIMC tin tưởng Việt Nam sẽ sớm vượt qua Singapore trong tương lai. tấn, tăng 27% so với 2023, sản
lượng vận tải biển đạt 20 triệu
nạo vét đang là điểm nghẽn nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo tượng mới của ngành hàng hải thế, cụm cảng này còn giúp hàng tấn và vượt 22% so với kế
vét luồng lạch. Theo thông tin từ Việt Nam. hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc hoạch. Tuy nhiên, VIMC nhấn
Sự gia tăng không ngừng về Cục Hàng hải Việt Nam, các dự Với vị trí chiến lược, cảng vào trung chuyển qua Singapore, mạnh rằng đây chỉ là bước khởi
kích thước tàu biển và sản lượng án nạo vét cần phải được triển Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá tạo ra những tuyến vận chuyển đầu cho những kế hoạch lớn hơn
hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ khai nhanh chóng để đáp ứng yêu trình vận chuyển và giảm mạnh hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam trong tương lai.
thống cơ sở hạ tầng hàng hải của cầu của các tàu lớn. Đây là một chi phí logistics của hàng hóa nội và gia tăng đáng kể năng lực cạnh “Chúng tôi sẽ không dừng lại
Việt Nam. Hiện nay, sản lượng hoạt động cực kỳ quan trọng để địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho tranh của hàng hóa nội địa trên thị ở những con số hiện tại. Với sự hỗ
hàng hóa qua các cảng biển Việt đảm bảo an toàn hàng hải, khơi Việt Nam trong việc tham gia sâu trường quốc tế. trợ từ chính phủ và các bộ, ngành,
Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt thông dòng chảy, giúp luồng đảm hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những
xa dự báo cách đây 10 năm. bảo độ sâu, để thuận lợi cho việc Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Chiến lược phát triển dự án mang tính đột phá để hiện
Trong khi đó, Singapore - cảng di chuyển của tàu thuyền. Tuy Cảnh Tĩnh chia sẻ: "Chúng tôi rất đội tàu và hợp tác quốc tế thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng
trung chuyển lớn nhất khu vực - nhiên, ngân sách dành cho hoạt mong chờ Thủ tướng Chính phủ hải Việt Nam vươn tầm khu vực".
đang xử lý khoảng 37 triệu TEU động này vẫn còn đang hạn chế phê duyệt dự án này và đề nghị Song song với việc nâng cấp
nghĩa là tương quan giữa hai khu và chưa nhận được sự quan tâm TP. Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện hạ tầng cảng biển, VIMC cũng Khát vọng nâng tầm vị thế
vực đã không còn quá khác biệt. đúng mức. Đồng thời, các cảng các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. đặt mục tiêu phát triển nhanh đội ngành hàng hải Việt Nam
Với tốc độ tăng trưởng như cũng cần áp dụng mô hình “cảng Đây sẽ là bước đi quan trọng để tàu biển quốc gia thông qua chiến
hiện tại, lãnh đạo VIMC tin rằng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nâng tầm ngành hàng hải Việt lược hợp tác với các hãng tàu lớn Không chỉ dừng lại ở những
Việt Nam hoàn toàn có khả năng nhằm giảm thời gian thông quan, Nam, cạnh tranh sòng phẳng với nhất thế giới. Bằng cách này, mục tiêu kinh tế, các chiến lược
vượt qua Singapore trong tương giúp vận chuyển hàng liên cảng các cảng biển lớn trên thế giới”. VIMC không chỉ tận dụng được của VIMC còn hướng tới việc
lai gần. Nếu điều này thành hiện và tăng tính cạnh tranh. Khi đi vào hoạt động, cảng tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn đóng góp tích cực vào sự phát
thực, bản đồ hàng hải quốc tế sẽ Để giải quyết những điểm Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái có của đối tác mà còn mở rộng triển chung của Việt Nam. Các dự
có sự thay đổi bước ngoặt vĩnh nghẽn này, VIMC đã tập trung Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ mạng lưới vận tải nhanh chóng án cảng nước sâu không chỉ tạo ra
viễn. Các cảng biển Việt Nam nguồn lực lớn nhất vào các dự án hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh. công ăn việc làm mà còn thúc đẩy
sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng cảng nước sâu mang tính chiến tranh của ngành hàng hải Việt Hợp tác quốc tế không chỉ giúp sự phát triển của các ngành công
trong những hải trình lớn của lược. Điển hình là dự án cảng Nam, tái định tuyến lại bản đồ Việt Nam tiếp cận với công nghệ nghiệp phụ trợ, từ đó nâng cao
thế giới. trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hàng hải của khu vực hiện tại và vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người
Tuy nhiên, thách thức lớn được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tương lai là Nội Á. Không những tính hiệu quả trong khai thác vận dân. Với tầm nhìn chiến lược và
sự quyết tâm cao, VIMC đang
viết tiếp câu chuyện phát triển
của ngành hàng hải Việt Nam,
biến khát vọng thành hiện thực và
khẳng định vị thế của Việt Nam
trên bản đồ hàng hải thế giới.
“Để hiện thực hóa chiến lược
này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ
mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ
ngành. Đặc biệt, những cơ chế
chính sách khuyến khích phát
triển doanh nghiệp lớn như phân
cấp phân quyền mạnh mẽ cho đại
diện vốn chủ sở hữu, trao quyền
tự quyết cho doanh nghiệp là điều
kiện tiên quyết để các tập đoàn
Việt Nam vươn ra biển lớn. Chúng
tôi tin rằng, với sự đồng hành từ
Chính phủ và các bộ ngành, VIMC
sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu
kinh doanh mà còn góp phần nâng
tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi
giá trị toàn cầu”, ông Nguyễn Cảnh
VIMC tập trung phát triển cảng Cần Giờ, kỳ vọng giảm chi phí logistics và nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam. Tĩnh chia sẻ.q ĐẠT LINH