Page 66 - Thời báo Tài Chính
P. 66

64


            TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM (VIMC):


            Tầm nhìn chiến lược và





            khát vọng vươn ra biển lớn







            Trong  năm  2025,  Tổng                                                                                             tải. Đây chính là chiến lược với
            công  ty  Hàng  hải  Việt                                                                                           cách giải rút gọn nhằm xử lý bài
            Nam (VIMC) sẽ triển khai                                                                                            toán thực tế nhanh nhất.
                                                                                                                                   Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm:
            chiến lược và giải pháp đột                                                                                         “Chúng  tôi  đặt  mục  tiêu  phát
            phá  để  đưa  ngành  hàng                                                                                           triển  đội  tàu  mạnh  mẽ,  không
            hải Việt Nam ra biển lớn.                                                                                           chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải
            Với  sự  phát  triển  nhanh                                                                                         hàng  hóa  trong  nước  mà  còn
            chóng của ngành vận tải                                                                                             phục vụ các tuyến đường quốc
            biển, VIMC không chỉ tập                                                                                            tế. Đây là bước đi quan trọng để
            trung  vào  việc  nâng  cao                                                                                         đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp
                                                                                                                                ra thế giới mà không phải trung
            hạ  tầng  cảng  biển  mà                                                                                            chuyển qua các nước khác.”
            còn đẩy mạnh phát triển                                                                                                Phát triển đội tàu mạnh mẽ là
            đội  tàu  và  hợp  tác  quốc                                                                                        bước đi quan trong để đưa hàng
            tế. Những nỗ lực này giúp                                                                                           hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới
            tháo gỡ các điểm nghẽn                                                                                              mà không phải trung chuyển.
                                                                                                                                   Trong năm vừa qua, VIMC
            hiện tại và đặt nền móng                                                                                            đã  đạt  được  những  thành  tựu
            cho ngành hàng hải Việt                                                                                             đáng  kể,  bao  gồm  sản  lượng
            Nam phát triển bền vững.                                                                                            hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu
            Tàu lớn cần luồng lớn - Hoạt động   Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, lãnh đạo VIMC tin tưởng Việt Nam sẽ sớm vượt qua Singapore trong tương lai.  tấn, tăng 27% so với 2023, sản
                                                                                                                                lượng vận tải biển đạt 20 triệu
            nạo vét đang là điểm nghẽn   nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo   tượng  mới  của  ngành  hàng  hải   thế, cụm cảng này còn giúp hàng   tấn  và  vượt  22%  so  với  kế
                                         vét luồng lạch. Theo thông tin từ   Việt Nam.             hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc   hoạch. Tuy  nhiên, VIMC  nhấn
               Sự gia tăng không ngừng về   Cục Hàng hải Việt Nam, các dự   Với  vị  trí  chiến  lược,  cảng   vào trung chuyển qua Singapore,   mạnh rằng đây chỉ là bước khởi
            kích thước tàu biển và sản lượng   án  nạo  vét  cần  phải  được  triển   Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá   tạo  ra  những  tuyến  vận  chuyển   đầu cho những kế hoạch lớn hơn
            hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ   khai nhanh chóng để đáp ứng yêu   trình vận chuyển và giảm mạnh   hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam   trong tương lai.
            thống cơ sở hạ tầng hàng hải của   cầu của các tàu lớn. Đây là một   chi phí logistics của hàng hóa nội   và gia tăng đáng kể năng lực cạnh   “Chúng tôi sẽ không dừng lại
            Việt Nam. Hiện nay, sản lượng   hoạt động cực kỳ quan trọng để   địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho   tranh của hàng hóa nội địa trên thị   ở những con số hiện tại. Với sự hỗ
            hàng hóa qua các cảng biển Việt   đảm bảo an toàn hàng hải, khơi   Việt Nam trong việc tham gia sâu   trường quốc tế.  trợ từ chính phủ và các bộ, ngành,
            Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt   thông dòng chảy, giúp luồng đảm   hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.                  VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những
            xa  dự  báo  cách  đây  10  năm.   bảo độ sâu, để thuận lợi cho việc   Tổng  Giám  đốc  VIMC  Nguyễn   Chiến lược phát triển   dự án mang tính đột phá để hiện
            Trong khi đó, Singapore - cảng   di  chuyển  của  tàu  thuyền.  Tuy   Cảnh Tĩnh chia sẻ: "Chúng tôi rất   đội tàu và hợp tác quốc tế  thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng
            trung chuyển lớn nhất khu vực -   nhiên, ngân sách dành cho hoạt   mong chờ Thủ tướng Chính phủ                     hải Việt Nam vươn tầm khu vực".
            đang xử lý khoảng 37 triệu TEU   động này vẫn còn đang hạn chế   phê duyệt dự án này và đề nghị   Song song với việc nâng cấp
            nghĩa là tương quan giữa hai khu   và chưa nhận được sự quan tâm   TP. Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện   hạ tầng cảng biển, VIMC cũng   Khát vọng nâng tầm vị thế
            vực đã không còn quá khác biệt.  đúng mức. Đồng thời, các cảng   các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.   đặt mục tiêu phát triển nhanh đội   ngành hàng hải Việt Nam
               Với tốc độ tăng trưởng như   cũng cần áp dụng mô hình “cảng   Đây sẽ là bước đi quan trọng để   tàu biển quốc gia thông qua chiến
            hiện tại, lãnh đạo VIMC tin rằng   mở”, tích hợp hệ thống hải quan   nâng  tầm  ngành  hàng  hải  Việt   lược hợp tác với các hãng tàu lớn   Không chỉ dừng lại ở những
            Việt Nam hoàn toàn có khả năng   nhằm giảm thời gian thông quan,   Nam, cạnh tranh sòng phẳng với   nhất  thế  giới.  Bằng  cách  này,   mục tiêu kinh tế, các chiến lược
            vượt qua Singapore trong tương   giúp vận chuyển hàng liên cảng   các cảng biển lớn trên thế giới”.  VIMC không chỉ tận dụng được   của  VIMC  còn  hướng  tới  việc
            lai gần. Nếu điều này thành hiện   và tăng tính cạnh tranh.  Khi  đi  vào  hoạt  động,  cảng   tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn   đóng  góp  tích  cực  vào  sự  phát
            thực, bản đồ hàng hải quốc tế sẽ   Để  giải  quyết  những  điểm   Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái   có của đối tác mà còn mở rộng   triển chung của Việt Nam. Các dự
            có sự thay đổi bước ngoặt vĩnh   nghẽn  này,  VIMC  đã  tập  trung   Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ   mạng lưới vận tải nhanh chóng   án cảng nước sâu không chỉ tạo ra
            viễn.  Các  cảng  biển Việt  Nam   nguồn lực lớn nhất vào các dự án   hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh   và nâng cao năng lực cạnh tranh.   công ăn việc làm mà còn thúc đẩy
            sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng   cảng  nước  sâu  mang  tính  chiến   tranh  của  ngành  hàng  hải  Việt   Hợp tác quốc tế không chỉ giúp   sự phát triển của các ngành công
            trong  những  hải  trình  lớn  của   lược.  Điển  hình  là  dự  án  cảng   Nam,  tái  định  tuyến  lại  bản  đồ   Việt Nam tiếp cận với công nghệ   nghiệp  phụ  trợ,  từ  đó  nâng  cao
            thế giới.                    trung  chuyển  quốc  tế  Cần  Giờ,   hàng hải của khu vực hiện tại và   vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo   chất lượng cuộc sống cho người
               Tuy  nhiên,  thách  thức  lớn   được kỳ vọng sẽ trở thành biểu   tương lai là Nội Á. Không những   tính hiệu quả trong khai thác vận   dân. Với tầm nhìn chiến lược và
                                                                                                                                sự  quyết  tâm  cao,  VIMC  đang
                                                                                                                                viết  tiếp  câu  chuyện  phát  triển
                                                                                                                                của  ngành  hàng  hải  Việt  Nam,
                                                                                                                                biến khát vọng thành hiện thực và
                                                                                                                                khẳng định vị thế của Việt Nam
                                                                                                                                trên bản đồ hàng hải thế giới.
                                                                                                                                   “Để hiện thực hóa chiến lược
                                                                                                                                này,  chúng  tôi  rất  cần  sự  hỗ  trợ
                                                                                                                                mạnh  mẽ  từ  Chính  phủ,  các  bộ
                                                                                                                                ngành.  Đặc  biệt,  những  cơ  chế
                                                                                                                                chính  sách  khuyến  khích  phát
                                                                                                                                triển doanh nghiệp lớn như phân
                                                                                                                                cấp phân quyền mạnh mẽ cho đại
                                                                                                                                diện vốn chủ sở hữu, trao quyền
                                                                                                                                tự quyết cho doanh nghiệp là điều
                                                                                                                                kiện  tiên  quyết  để  các  tập  đoàn
                                                                                                                                Việt Nam vươn ra biển lớn. Chúng
                                                                                                                                tôi tin rằng, với sự đồng hành từ
                                                                                                                                Chính phủ và các bộ ngành, VIMC
                                                                                                                                sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu
                                                                                                                                kinh doanh mà còn góp phần nâng
                                                                                                                                tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi
                                                                                                                                giá trị toàn cầu”, ông Nguyễn Cảnh
            VIMC tập trung phát triển cảng Cần Giờ, kỳ vọng giảm chi phí logistics và nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam.         Tĩnh chia sẻ.q       ĐẠT LINH
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71