Page 65 - Thời báo Tài Chính
P. 65
63
VATM
nộp ngân sách nhà nước
hơn 2.800 tỷ đồng
Năm 2024, tiếp tục vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, là một năm ghi dấu ấn
của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) khi sản lượng điều hành bay ước
đạt 865.329 lần chuyến, đạt 108,12% kế hoạch năm 2024 và bằng 114,23 % so
cùng kỳ 2023. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 2.819 tỷ đồng, tăng 37,9% so với
thực hiện của năm 2023 và vượt 16,1% so với kế hoạch 2024. Đây là những kết quả
hết sức khả quan của năm thứ 31 kể từ ngày VATM được thành lập, tạo tiền đề cho
năm 2025 bứt phá. Kíp trực tại Đài KSKL Nội Bài.
Chủ động xây dựng giải pháp cao chất lượng nguồn nhân lực;
trong bối cảnh kinh tế khó khăn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư
nước ngoài tham gia vào các dự
Theo lãnh đạo VATM, năm án đầu tư của tổng công ty trên
2024 tình hình thế giới có nhiều lĩnh vực đầu tư xây dựng, đặc
diễn biến phức tạp, hoạt động kinh biệt là các dự án trọng điểm với
tế - xã hội trong nước tiếp tục khó các gói thầu mua sắm thiết bị
khăn, khí hậu, thời tiết không theo hình thức đấu thầu rộng rãi
thuận lợi đã gây tác động không quốc tế. Trong năm, VATM đã
nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh tổ chức các hội nghị hiệp đồng
doanh của VATM. Tuy nhiên, không lưu, hội nghị hợp tác song
VATM đã chủ động xây dựng các phương với các cơ quan quản
giải pháp từ đầu năm nên đã đảm lý bay của Lào, Singapore và
bảo an toàn cho các hoạt động bay Philippines.
trong vùng trời trách nhiệm, duy Bước sang năm 2025 là năm
trì đảm bảo các dịch vụ cung cấp diễn ra đại hội đảng các cấp, Đảng
bảo đảm hoạt động bay được liên ủy, lãnh đạo VATM đặt quyết tâm
tục, ổn định và thông suốt; công hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu
tác quản lý, điều hành kế hoạch Công trình đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tiến độ đang đảm bảo. kế hoạch được giao, lập thành tích
sản xuất kinh doanh được đảm chào mừng Đại hội lần thứ XIV
bảo chặt chẽ, đáp ứng các quy Trong năm 2024, VATM chặt chẽ với Tổng công ty Cảng đua cao điểm tại công trường của Đảng. VATM đồng loạt triển
định của Nhà nước. cũng đã hoàn thành nghiên cứu, Hàng không Việt Nam trong với quyết tâm: “Vượt nắng thắng khai thực hiện các mục tiêu hành
Cụ thể, VATM đã phối hợp xây dựng, trình Cục HKVN ban việc thực hiện ACDM tại 2 cảng mưa - Sớm đưa công trình về động trọng tâm đó là:
hiệp đồng chặt chẽ với các cơ hành quy trình điều tiết luồng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đích”. Các đơn vị, các cơ quan Duy trì, đảm bảo và nâng
quan liên quan bảo đảm theo không lưu trong điều kiện thời đảm bảo tối ưu thời gian tàu bay chuyên môn luôn bám công cao chất lượng, an toàn trong
dõi, quản lý, khai thác phép bay; tiết bất lợi và Phương thức khai lăn, giảm chi phí tiêu hao nhiên trường, đôn đốc các nhà thầu, cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt
triển khai kịp thời, đầy đủ, chính thác ATFM đa điểm nút mức 3 liệu cho các Hãng hàng không dồn lực ngày đêm tìm giải pháp động bay nói chung, trọng yếu là
xác 11.360 phép bay đột xuất tới tại Việt Nam. Kết quả đã giảm và giảm lượng khí thải, tiếng ồn tháo gỡ vướng mắc, đẩy tiến độ công tác điều hành bay.
các cơ quan và cơ sở cung cấp một nửa số lượng tàu bay phải cho khu vực hoạt động bay. các hạng mục lớn, rút ngắn thời Xây dựng và hoàn thiện
dịch vụ không lưu; điều hành bay chờ tại các sân bay có hoạt Năm 2024, sản lượng điều gian thi công. chiến lược phát triển Tổng công
318 lần chuyến bay chuyên cơ động bay đông và trong điều hành bay tăng nhiều so với năm Đến nay Dự án thành phần 2 ty giai đoạn 2026-2031, tập
trong nước và quốc tế, 66 chuyến kiện thời tiết bất lợi so với cùng 2023, trong khi số lượng sự cố và “Các công trình phục vụ quản lý trung chuyển đổi số, tập trung
bay cứu thương... kỳ năm 2023. Nghiên cứu, xây vụ việc giảm cả về số lượng và bay” thuộc dự án Cảng HKQT phát triển hạ tầng, con người và
Năm qua, VATM đã chủ mức độ nghiêm trọng. Bên cạnh Long Thành giai đoạn 1, công cấu trúc các dịch vụ theo hướng
trì phối hợp với các đơn vị liên đó, VATM cũng đã xây dựng và tác xây dựng Đài KSKL đã hoàn hiện đại, đáp ứng các yêu cầu
quan sửa đổi, thiết kế nhiều được Bộ GTVT phê duyệt điều thành đến cao độ +107,880m; các đảm bảo an toàn, điều hòa và
phương thức bay, đường hàng chỉnh tăng mức vốn điều lệ gói thầu thiết bị chuyên ngành hiệu quả, kinh tế xanh và phát
không và vùng trời trình thời điểm 31/12/2023; hoàn cũng được ký kết và hiện đáp triển bền vững.
Cục HKVN phê duyệt và NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ thành xây dựng và đang ứng tiến độ chung của dự án, dự Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
đưa vào áp dụng. Hoàn LUỒNG KHÔNG LƯU trình Bộ GTVT, Bộ kiến hoàn thành vượt tiến độ so triển khai, hiện đại hóa hạ tầng
thành xây dựng phương Tháng 10/2024, Việt Nam đã chính thức Tài chính phê duyệt với chỉ đạo của Thủ tướng; các quản lý bay, triển khai Đề án phát
án thiết kế các phương được công nhận là thành viên ATFM mức 3. phương án đầu tư bổ hạng mục Trạm radar, Trạm thu triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh
thức bay, đường hàng sung vốn điều lệ giai sóng vô tuyến và các trạm giám hiện đại hóa, tiêu chuẩn hóa, số hóa
không và tổ chức vùng Sự kiện này khẳng định nỗ lực của Việt Nam đoạn 2022-2025; sát phụ thuộc đang gấp rút thi quy trình quản trị doanh nghiệp.
trời cho cụm sân bay trong việc nâng cao năng lực Quản lý luồng triển khai xây dựng công, tiến độ đạt khoảng 90%. Xây dựng và quyết liệt
Tân Sơn Nhất - Long không lưu, hội nhập sâu rộng vào mạng lưới và thực hiện phương Dự án Trung tâm kiểm soát triển khai phương án bố trí,
Thành - Biên Hòa theo hàng không khu vực. Đây cũng là động lực án huy động vốn không lưu Hồ Chí Minh đang sắp xếp lực lượng lao động và
kịch bản đáp ứng quy để VATM tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thực hiện một số hoàn thiện Nhà điều hành và các tổ chức, bộ máy theo hướng
mô công suất khai thác thành một trong những cơ sở ATFM gói thầu thuộc dự án công trình phụ trợ, vượt tiến độ tinh, gọn, mạnh, hiệu năng,
tổng thể và kịch bản giai lớn mạnh tại khu vực Châu Á - thành phần 2 "Các công đã cam kết trong các đợt thi đua hiệu lực, hiệu quả.
đoạn đầu đưa sân bay Long Thái Bình Dương. trình phục vụ quản lý bay" 58 ngày. Công tác triển khai các Tập trung nguồn lực, quyết
Thành vào khai thác... thuộc dự án "Cảng HKQT gói thầu của DA đều đảm bảo tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn
Bên cạnh đó, VATM đã Long Thành giai đoạn 1" nhằm tiến độ và vượt kế hoạch đề ra. thành trước kế hoạch và chuẩn
hoàn thành chuyển đổi khai thác đảm bảo vốn cho các dự án Năm 2024, VATM tiếp tục bị đưa vào khai thác các dự án
chính thức đưa Đài KSKL Điện thuộc kế hoạch đầu tư xây dựng mở rộng và đẩy mạnh hợp tác trọng điểm: Dự án thành phần
Biên và Đài Kiểm soát không 5 năm giai đoạn 2021-2025. quốc tế trên các lĩnh vực, đa 2 Cảng Hàng không quốc tế
lưu (KSKL) Buôn Ma Thuột dựng công cụ, nguyên tắc tính dạng các mối quan hệ để trao Long Thành và Dự án Trung
vào khai thác. Việc triển khai toán (CTOT) và phương thức Đẩy nhanh tiến độ các dự án đổi, chia sẻ thông tin và tiếp thu tâm Kiểm soát không lưu Hồ
thực hiện chuyển đổi khai thác điều tiết luồng không lưu tại các trọng điểm công nghệ tiên tiến từ các tổ chức Chí Minh.
áp dụng phương thức giám sát phân khu khi nhu cầu hoạt động quốc tế và các cơ quan quản lý Tập trung đảm bảo, nâng cao
không lưu tại Đài KSKL Điện bay vượt quá năng lực khai thác Theo lãnh đạo VATM, quyết bay tại khu vực cũng như trên thu nhập, phúc lợi và đời sống
Biên đã góp phần nâng cao năng của vùng trời, đảm bảo an toàn liệt triển khai các Dự án trọng toàn cầu. Chú trọng tăng cường vật chất và tinh thần cho toàn thể
lực điều hành bay của toàn vùng hoạt động bay và giảm thiểu điểm quốc gia, trong năm 2024, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực người lao động trong TCT.
thông báo bay Hà Nội. áp lực cho KSVKL. Phối hợp VATM đã phát động 03 đợt thi đào tạo huấn luyện nhằm nâng TRÍ DŨNG