Page 52 - Thời báo Tài Chính
P. 52

50



            Với  vai  trò  là  "đầu  tàu"
            kinh  tế  quốc  gia,  luôn   Vùng Đông Nam Bộ
            khẳng định vị thế dẫn đầu
            trong phát triển kinh tế cả
            nước, năm 2024 mặc dù
            đã đạt được những thành      Vững tin bước vào
            tựu  nổi  bật  quan  trọng,
            nhưng để bứt phá bước
            vào  kỷ  nguyên  mới,  kỷ
            nguyên  vươn  mình  cùng     kỷ nguyên mới
            cả nước, các tỉnh, thành
            vùng Đông Nam Bộ vẫn                                                                                                Nguyễn Văn Nên, để phát triển
            đang còn nhiều việc phải                                                                                            nhanh, bền vững cần có sự liên
            quyết liệt làm ngay trong                                                                                           kết vùng xứng tầm. Đây là yếu
            năm  2025.  Vấn  đề  là                                                                                             tố quan trọng, cần thống nhất cao
                                                                                                                                về phát triển và liên kết các tỉnh,
            phải  tháo  gỡ  càng  sớm                                                                                           thành trong vùng.
            càng  tốt  những  “điểm                                                                                                Liên kết này không chỉ giúp
            nghẽn" về đẩy mạnh liên                                                                                             phát  huy  lợi  thế  riêng  biệt  của
            kết  vùng,  giải  quyết  vấn                                                                                        từng  địa  phương  mà  còn  tạo
            đề hạ tầng giao thông và                                                                                            động  lực  phát  triển  chung  cho
            giải ngân đầu tư công…                                                                                              cả nước. Do đó, các địa phương
                                                                                                                                trong  vùng,  chủ  đạo  là  TP.  Hồ
                                                                                                                                Chí Minh cần thay đổi tư duy và
            Đầu tư hạ tầng "khủng"                                                                                              nhận  thức  trong  toàn  hệ  thống
                                                                                                                                chính  trị  vùng  Đông  Nam  Bộ,
               Năm 2024, vùng Đông Nam                                                                                          đảm bảo mỗi quyết sách của từng
            Bộ  không  chỉ  duy  trì  vai  trò                                                                                  địa phương phải tính đến lợi ích
            động  lực  kinh  tế  mà  còn  tiên                                                                                  chung, nhằm thúc đẩy phát triển
            phong với mô hình tăng trưởng                                                                                       toàn vùng và thu hẹp chênh lệch
            dựa  trên  đổi  mới  và  sáng  tạo.                                                                                 giữa các tỉnh, thành phố.
            Với  hơn  21.000  dự  án  FDI,                                                                                         Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng
            tổng vốn đăng ký vượt 189 tỷ   Mô hình cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.                                  Ảnh tư liệu  tâm cần, làm quyết liệt, làm có
            USD, khu vực này là điểm đến                                                                                        hiệu  quả  là  việc  phối  hợp  giữa
            hấp dẫn nhờ hạ tầng hiện đại,          THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI CAO HƠN GẤP ĐÔI MỨC TRUNG BÌNH CẢ NƯỚC          các bộ, ngành, địa phương trong
            nhân lực chất lượng cao và môi                                                                                      triển  khai  các  mô  hình,  cơ  chế
            trường đầu tư minh bạch.        Năm 2024, vùng Đông Nam Bộ có tổng thu ngân   dù chỉ chiếm 9% diện tích và 20% dân số, nhưng   chính  sách  mới,  chia  sẻ  kinh
               Với tiềm năng, lợi thế vượt   sách đạt hơn 733.000 tỷ đồng, chiếm 42,2% tổng   vùng này đóng góp hơn 30% tổng sản phẩm quốc   nghiệm để toàn vùng phát triển
            trội,  bằng  nhiều  nỗ  lực  phấn   thu quốc gia, vượt dự toán 3,6%. Xuất khẩu tăng   nội (GDP) cả nước. Thu nhập bình quân đầu người   nhanh chóng và bền vững. Đặc
            đấu khai thác tiềm năng, nguồn   trưởng mạnh, đạt 115,7 tỷ USD, chiếm 31% kim   tại khu vực đạt trên 7.500 USD/năm, cao hơn gấp   biệt  là  ưu  tiên  kết  nối  hạ  tầng
            lực của mỗi địa phương, vùng     ngạch cả nước, tăng 11% so với năm trước. Mặc   đôi mức trung bình cả nước.        giao thông, đổi mới mô hình tăng
            Đông Nam Bộ luôn khẳng định                                                                                         trưởng, chuyển đổi số và đào tạo
            vị thế dẫn đầu trong phát triển                                                                                     nhân lực chất lượng cao.
            kinh tế, là khu vực kinh tế năng   mạnh giải ngân vốn, ưu tiên các   đại,  giúp Việt  Nam  tăng  vị  thế   cửa  ngõ  đường  bộ  giao  thương   Người  đứng  đầu  các  địa
            động và sáng tạo, đóng góp lớn   dự án liên kết vùng và huy động   trong chuỗi cung ứng toàn cầu.   các nước ASEAN.  phương trong vùng tự tin và cùng
            vào sự phát triển của đất nước.  nguồn lực từ trung ương lẫn địa   Sân bay Long Thành - "siêu dự                    cam kết rằng, đến thời điểm này,
               Tuy  nhiên,  theo  các  chuyên   phương để tháo gỡ điểm nghẽn,   án" với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ   Liên kết tạo động lực bứt phá  không thể chần chừ nữa, mà phải
            gia, tại thời điểm cuối năm 2024,   thúc đẩy phát triển bứt phá. Nếu   USD, đang được đẩy nhanh tiến                tăng tốc đầu tư, đặc biệt là đẩy
            các tỉnh, thành vùng Đông Nam   sớm giải quyết ách tắc, xóa bỏ các   độ để đưa vào vận hành giai đoạn   Mới  đây  phát  biểu  tại  hội   nhanh giải ngân vốn đầu tư công,
            Bộ vẫn phải đối mặt nhiều thách   điểm nghẽn trên, kỳ vọng sẽ làm   1 năm 2025, kỳ vọng phục vụ 25   nghị  điều  phối  vùng  cuối  năm   đẩy  nhanh  tiến  độ  kết  nối  các
            thức, vẫn còn rất nhiều việc phải   thay đổi diện mạo Đông Nam Bộ   triệu lượt hành khách mỗi năm,   2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí   tuyến đường đến sân bay quốc tế
            làm  ngay.  Đó  là,  hạ  tầng  giao   trong kỷ nguyên mới.  tạo  cú  huých  cho  ngành  hàng   thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh   Long Thành và các cảng biển và
            thông chưa đồng bộ, kết nối vùng   Theo  phân  tích  của  các   không vận tải và du lịch cả nước.  Nguyễn  Văn  Nên  cho  rằng,  để   các con đường khác giáp ranh với
            còn hạn chế, giải ngân đầu tư công   chuyên  gia,  việc  liên  kết  vùng   Không  chỉ  phát  triển  cảng   khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu,   TP. Hồ Chí Minh. Việc tổ chức
            chậm  và  hệ  sinh  thái  logistics   cần  phải  xúc  tiến  nhanh,  mạnh   biển  và  hàng  không,  các  dự  án   thời gian qua, các tỉnh, thành phố   thực hiện là yếu tố then chốt, yêu
            chưa đáp ứng nhu cầu lưu chuyển   hơn nữa khi tại huyện Cần Giờ,   giao  thông  đường  bộ  và  đường   trong vùng đã phát huy được lợi   cầu  phải  "rõ  người,  rõ  việc,  rõ
            hàng hóa... thực sự là những điểm   cảng trung chuyển quốc tế Cần   sắt cũng thúc đẩy sự kết nối trong   thế, tập trung vào chuyển dịch cơ   thời gian, rõ trách nhiệm" và tăng
            nghẽn  cần  tháo  gỡ  cho  sự  phát   Giờ  với  vốn  đầu  tư  113.000  tỷ   vùng. Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí   cấu kinh tế, hội nhập quốc tế và   cường kiểm tra, đôn đốc để xử lý
            triển. Do vậy, ngay từ năm 2025,   đồng đã định hình chủ trương trở   Minh - Mộc Bài (19.600 tỷ đồng)   xây  dựng  các  mô  hình  hợp  tác   kịp thời các điểm nghẽn.q
            Đông Nam Bộ phải tập trung đẩy   thành trung tâm vận tải biển hiện   không chỉ giảm ùn tắc mà còn mở   hiệu  quả.  Tuy  nhiên,  theo  ông   GIA CƯ




                 HOÀN THIỆN HẠ TẦNG GIA THÔNG LÀ KHÂU CHIẾN LƯỢC

                Nghị quyết 98 của Quốc hội đã tạo cho TP. Hồ Chí Minh
                những cơ chế đặc thù rộng mở để thành phố bứt phá. TS.
                Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị
                quyết 98, cho biết: "Bước ngoặt của khu vực nằm ở khâu
                hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược. Đây là bàn
                đạp để Đông Nam Bộ bứt phá trong kỷ nguyên mới. Thực
                tế này đặt ra yêu cầu cấp bách cho các địa phương trong
                vùng phải đổi mới tư duy, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ
                những "điểm nghẽn", thúc đẩy sự kết nối vùng mạnh mẽ
                hơn, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
                Còn Theo TS. Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển
                TP. Hồ Chí Minh, những dự án hạ tầng giao thông mới trở
                thành hiện thực sẽ tạo hiệu ứng cho cực tăng trưởng rất
                lớn cho vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, các công trình hiện
                đại còn thu hút đầu tư và cải thiện chất lượng sống, hướng
                tới mục tiêu công nghệ cao và phát triển bền vững.

                                                                        Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành sau 1 năm thi công.    Ảnh tư liệu
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57