Page 52 - Thời báo Tài Chính
P. 52
50
Với vai trò là "đầu tàu"
kinh tế quốc gia, luôn Vùng Đông Nam Bộ
khẳng định vị thế dẫn đầu
trong phát triển kinh tế cả
nước, năm 2024 mặc dù
đã đạt được những thành Vững tin bước vào
tựu nổi bật quan trọng,
nhưng để bứt phá bước
vào kỷ nguyên mới, kỷ
nguyên vươn mình cùng kỷ nguyên mới
cả nước, các tỉnh, thành
vùng Đông Nam Bộ vẫn Nguyễn Văn Nên, để phát triển
đang còn nhiều việc phải nhanh, bền vững cần có sự liên
quyết liệt làm ngay trong kết vùng xứng tầm. Đây là yếu
năm 2025. Vấn đề là tố quan trọng, cần thống nhất cao
về phát triển và liên kết các tỉnh,
phải tháo gỡ càng sớm thành trong vùng.
càng tốt những “điểm Liên kết này không chỉ giúp
nghẽn" về đẩy mạnh liên phát huy lợi thế riêng biệt của
kết vùng, giải quyết vấn từng địa phương mà còn tạo
đề hạ tầng giao thông và động lực phát triển chung cho
giải ngân đầu tư công… cả nước. Do đó, các địa phương
trong vùng, chủ đạo là TP. Hồ
Chí Minh cần thay đổi tư duy và
Đầu tư hạ tầng "khủng" nhận thức trong toàn hệ thống
chính trị vùng Đông Nam Bộ,
Năm 2024, vùng Đông Nam đảm bảo mỗi quyết sách của từng
Bộ không chỉ duy trì vai trò địa phương phải tính đến lợi ích
động lực kinh tế mà còn tiên chung, nhằm thúc đẩy phát triển
phong với mô hình tăng trưởng toàn vùng và thu hẹp chênh lệch
dựa trên đổi mới và sáng tạo. giữa các tỉnh, thành phố.
Với hơn 21.000 dự án FDI, Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng
tổng vốn đăng ký vượt 189 tỷ Mô hình cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu tâm cần, làm quyết liệt, làm có
USD, khu vực này là điểm đến hiệu quả là việc phối hợp giữa
hấp dẫn nhờ hạ tầng hiện đại, THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI CAO HƠN GẤP ĐÔI MỨC TRUNG BÌNH CẢ NƯỚC các bộ, ngành, địa phương trong
nhân lực chất lượng cao và môi triển khai các mô hình, cơ chế
trường đầu tư minh bạch. Năm 2024, vùng Đông Nam Bộ có tổng thu ngân dù chỉ chiếm 9% diện tích và 20% dân số, nhưng chính sách mới, chia sẻ kinh
Với tiềm năng, lợi thế vượt sách đạt hơn 733.000 tỷ đồng, chiếm 42,2% tổng vùng này đóng góp hơn 30% tổng sản phẩm quốc nghiệm để toàn vùng phát triển
trội, bằng nhiều nỗ lực phấn thu quốc gia, vượt dự toán 3,6%. Xuất khẩu tăng nội (GDP) cả nước. Thu nhập bình quân đầu người nhanh chóng và bền vững. Đặc
đấu khai thác tiềm năng, nguồn trưởng mạnh, đạt 115,7 tỷ USD, chiếm 31% kim tại khu vực đạt trên 7.500 USD/năm, cao hơn gấp biệt là ưu tiên kết nối hạ tầng
lực của mỗi địa phương, vùng ngạch cả nước, tăng 11% so với năm trước. Mặc đôi mức trung bình cả nước. giao thông, đổi mới mô hình tăng
Đông Nam Bộ luôn khẳng định trưởng, chuyển đổi số và đào tạo
vị thế dẫn đầu trong phát triển nhân lực chất lượng cao.
kinh tế, là khu vực kinh tế năng mạnh giải ngân vốn, ưu tiên các đại, giúp Việt Nam tăng vị thế cửa ngõ đường bộ giao thương Người đứng đầu các địa
động và sáng tạo, đóng góp lớn dự án liên kết vùng và huy động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. các nước ASEAN. phương trong vùng tự tin và cùng
vào sự phát triển của đất nước. nguồn lực từ trung ương lẫn địa Sân bay Long Thành - "siêu dự cam kết rằng, đến thời điểm này,
Tuy nhiên, theo các chuyên phương để tháo gỡ điểm nghẽn, án" với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ Liên kết tạo động lực bứt phá không thể chần chừ nữa, mà phải
gia, tại thời điểm cuối năm 2024, thúc đẩy phát triển bứt phá. Nếu USD, đang được đẩy nhanh tiến tăng tốc đầu tư, đặc biệt là đẩy
các tỉnh, thành vùng Đông Nam sớm giải quyết ách tắc, xóa bỏ các độ để đưa vào vận hành giai đoạn Mới đây phát biểu tại hội nhanh giải ngân vốn đầu tư công,
Bộ vẫn phải đối mặt nhiều thách điểm nghẽn trên, kỳ vọng sẽ làm 1 năm 2025, kỳ vọng phục vụ 25 nghị điều phối vùng cuối năm đẩy nhanh tiến độ kết nối các
thức, vẫn còn rất nhiều việc phải thay đổi diện mạo Đông Nam Bộ triệu lượt hành khách mỗi năm, 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí tuyến đường đến sân bay quốc tế
làm ngay. Đó là, hạ tầng giao trong kỷ nguyên mới. tạo cú huých cho ngành hàng thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Long Thành và các cảng biển và
thông chưa đồng bộ, kết nối vùng Theo phân tích của các không vận tải và du lịch cả nước. Nguyễn Văn Nên cho rằng, để các con đường khác giáp ranh với
còn hạn chế, giải ngân đầu tư công chuyên gia, việc liên kết vùng Không chỉ phát triển cảng khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu, TP. Hồ Chí Minh. Việc tổ chức
chậm và hệ sinh thái logistics cần phải xúc tiến nhanh, mạnh biển và hàng không, các dự án thời gian qua, các tỉnh, thành phố thực hiện là yếu tố then chốt, yêu
chưa đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hơn nữa khi tại huyện Cần Giờ, giao thông đường bộ và đường trong vùng đã phát huy được lợi cầu phải "rõ người, rõ việc, rõ
hàng hóa... thực sự là những điểm cảng trung chuyển quốc tế Cần sắt cũng thúc đẩy sự kết nối trong thế, tập trung vào chuyển dịch cơ thời gian, rõ trách nhiệm" và tăng
nghẽn cần tháo gỡ cho sự phát Giờ với vốn đầu tư 113.000 tỷ vùng. Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí cấu kinh tế, hội nhập quốc tế và cường kiểm tra, đôn đốc để xử lý
triển. Do vậy, ngay từ năm 2025, đồng đã định hình chủ trương trở Minh - Mộc Bài (19.600 tỷ đồng) xây dựng các mô hình hợp tác kịp thời các điểm nghẽn.q
Đông Nam Bộ phải tập trung đẩy thành trung tâm vận tải biển hiện không chỉ giảm ùn tắc mà còn mở hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông GIA CƯ
HOÀN THIỆN HẠ TẦNG GIA THÔNG LÀ KHÂU CHIẾN LƯỢC
Nghị quyết 98 của Quốc hội đã tạo cho TP. Hồ Chí Minh
những cơ chế đặc thù rộng mở để thành phố bứt phá. TS.
Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị
quyết 98, cho biết: "Bước ngoặt của khu vực nằm ở khâu
hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược. Đây là bàn
đạp để Đông Nam Bộ bứt phá trong kỷ nguyên mới. Thực
tế này đặt ra yêu cầu cấp bách cho các địa phương trong
vùng phải đổi mới tư duy, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ
những "điểm nghẽn", thúc đẩy sự kết nối vùng mạnh mẽ
hơn, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Còn Theo TS. Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển
TP. Hồ Chí Minh, những dự án hạ tầng giao thông mới trở
thành hiện thực sẽ tạo hiệu ứng cho cực tăng trưởng rất
lớn cho vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, các công trình hiện
đại còn thu hút đầu tư và cải thiện chất lượng sống, hướng
tới mục tiêu công nghệ cao và phát triển bền vững.
Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành sau 1 năm thi công. Ảnh tư liệu