Page 50 - Thời báo Tài Chính
P. 50
48
TP. Hải Phòng
PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TIÊN TIẾN,
SÁNH VAI KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Với những tiềm năng, lợi thế
và thành tựu kinh tế - xã hội
vững vàng, kết hợp với sự đồng
thuận, quyết tâm cao của hệ
thống chính quyền và nhân
dân, doanh nghiệp thành phố,
một thành phố TP. Hải Phòng
thông minh đang từng bước
được hiện hình, trở thành một
hình mẫu đô thị tiên tiến của cả
nước, vươn tầm sánh vai trong
khu vực châu Á nói riêng và
toàn thế giới nói chung.
“Ghi điểm” nhờ hạ tầng
giao thông hiện đại
Thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, trở thành xương sống của phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh tư liệu
Từ nhiều năm trước mới được gần 20 km đường quốc Ông Nguyễn Văn Tùng,
TP. Hải Phòng đã đặt mục tiêu lộ, gần 30 km đường tỉnh lộ, hơn PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH ĐẦU TÀU THU HÚT FDI Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch
xây dựng hệ thống hạ tầng giao 55 km huyện lộ và gần 140 km UBND thành phố, trong kỳ
thông kết nối đồng bộ, trở thành đường đô thị. Hải Phòng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở thành đầu tàu trong họp thứ 21 HĐND cho biết:
xương sống của phát triển kinh Hệ thống giao thông đường việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hàng loạt dự “Chủ đề năm 2025 của thành
tế - xã hội. Cùng với các công biển tiếp tục được đầu tư xây án FDI xanh thân thiện với môi trường. Thành phố đã thu hút phố là “Đẩy mạnh chỉnh trang,
trình giao thông trọng điểm dựng tuân thủ quy hoạch tổng khoảng 1.000 dự án FDI đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh hiện đại hóa đô thị - Xây dựng
do Trung ương đầu tư, hàng thể phát triển hệ thống cảng nông thôn mới kiểu mẫu - Tăng
loạt các công trình giao thông biển Việt Nam được Thủ tướng thổ với tổng số vốn khoảng 32 tỷ USD, cùng với hơn 200 dự cường thực hiện các chính sách
được thành phố chủ động đầu Chính phủ phê duyệt và Quy án đầu tư trong nước với số vốn khoảng 14 tỷ USD. Trong năm xã hội và chuyển đổi số”. Mục
tư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ hoạch chi tiết nhóm cảng biển 2024, tổng vốn FDI ước đạt khoảng 3,35 tỷ USD, tăng gần 93% tiêu tổng quát: Cơ bản hoàn
tầng giao thông. phía Bắc, Quy hoạch chi tiết so với năm 2023. thành sự nghiệp công nghiệp
TP. Hải Phòng hội tụ đủ 5 khu bến cảng biển Lạch Huyện. hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu
loại hình giao thông như đường Có thể nói, cùng với vị trí chí đô thị loại I; trở thành
bộ, đường sắt, đường biển, chiến lược, việc đầu tư hạ tầng Cơ cấu này đã phản ánh sự các lĩnh vực mới: kinh tế số, thành phố công nghiệp theo
đường thủy nội địa và đường giao thông đồng bộ đã tạo điều chuyển dịch ngành công nghiệp kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng hướng hiện đại; là trọng điểm
hàng không, trong đó có cảng kiện cho việc liên kết, hợp tác theo hướng hiện đại hóa, sử xanh, sinh thái. kinh tế biển của cả nước, trung
biển nước sâu Lạch Huyện - và kết nối vùng cùng tăng tốc, dụng hiệu quả tài nguyên thiên Nhờ hướng đi đúng đắn và tâm dịch vụ logistics quốc gia,
cảng cửa ngõ quốc tế duy nhất phát triển, mang đến cho Hải nhiên, vừa bảo đảm phát triển biết phát huy tiềm năng tại đúng trung tâm đào tạo, nghiên cứu,
miền Bắc, Cảng hàng không Phòng một diện mạo mới. công nghiệp chủ lực hiện đại thời điểm và địa điểm, Hải Phòng ứng dụng và phát triển khoa
quốc tế Cát Bi, hệ thống đường có tỷ trọng cao vừa phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi trở học - công nghệ biển của cả
sắt kết nối 2 hành lang, 1 vành Thu hút FDI chất lượng, đa dạng ngành nghề có lợi thế, thành đầu tàu trong việc thu hút nước, trung tâm nghề cá, dịch
đai kinh tế giữa Việt Nam - hiệu quả, phát triển bền vững hướng tới tăng trưởng xanh, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vụ hậu cần nghề cá và tìm
Trung Quốc. phát triển bền vững. với hàng loạt dự án FDI xanh kiếm cứu nạn khu vực phía
Hệ thống cảng biển Hải Những năm gần đây, thu hút Thành phố luôn chú trọng và thân thiện với môi trường. Thành Bắc. Cát Bà, Đồ Sơn cùng với
Phòng tạo thành cụm cảng có đầu tư vào khu kinh tế (KKT), khuyến khích các nhà đầu tư tập phố đã thu hút khoảng 1.000 dự Hạ Long trở thành trung tâm
quy mô ngày càng lớn; chủ yếu khu công nghiệp (KCN) được trung cho việc phát triển mô hình án FDI đến từ hơn 40 quốc gia du lịch quốc tế. Hoàn thành
thực hiện các nghiệp vụ giao TP. Hải Phòng chủ động lựa chọn KCN sinh thái, phát triển KCN và vùng lãnh thổ với tổng số vốn việc di chuyển Trung tâm
nhận hàng hóa của khu vực Bắc theo hướng hiệu quả và phát triển bền vững, hiệu quả. Đặc biệt là khoảng 32 tỷ USD, cùng với hơn hành chính thành phố sang
Bộ và tham gia dịch vụ vận tải bền vững hợp lý, hiện đại. Tỷ lệ chú trọng ưu tiên, khuyến khích 200 dự án đầu tư trong nước với phía Bắc Sông Cấm. Xây dựng
hàng hóa quốc tế. giá trị sản phẩm công nghệ cao mạnh mẽ các hoạt động đổi mới số vốn khoảng 14 tỷ USD. Trong chính quyền đô thị với bộ máy
Đối với hệ thống giao thông trong tổng giá trị sản xuất công sáng tạo, đầu tư xây dựng các bộ năm 2024, tổng vốn FDI ước đạt tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
đường bộ, giai đoạn 2019 - 2023, nghiệp, GRDP công nghiệp ngày phận, trung tâm nghiên cứu tại khoảng 3,35 tỷ USD, tăng gần hiệu quả”.q
Hải Phòng đã đầu tư xây dựng càng tăng qua các năm. thành phố Hải Phòng phát triển 93% so với năm 2023. TIẾN DŨNG - THẾ AN
Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2023 - 2030 đạt chỉ tiêu 13,5% tiến độ dự án Đường bộ cao tốc ven
biển để khai thông động lực tăng trưởng
cho Khu kinh tế phía Nam thành phố;
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 được đầu tư công lên tới 25.428 tỷ đồng, tăng trí có thể lấn biển tạo không gian phát Xây dựng Đề án chuyển đổi xanh TP.
TP. Hải Phòng xác định: Toàn hệ thống 130% so với năm 2024. triển mới; quy hoạch các vị trí phù hợp Hải Phòng, trước mắt xây dựng Cát Bà
chính trị tập trung cho công tác tinh Để có thể thực hiện các mục tiêu để Hải Phòng trở thành trung tâm năng trở thành đảo xanh; phát triển khu kinh
gọn tổ chức bộ máy và biên chế. Hải tăng trưởng cao như đã thống nhất, lượng. Đồng thời, thành lập Khu thương tế ven biển phía Nam Hải Phòng theo
Phòng phải đi đầu, phải làm mạnh mẽ trong năm 2025, thành phố cần hoàn mại tự do thế hệ mới, hoàn thành trong hướng xanh, sinh thái…
hơn Trung ương, quyết liệt trước tiến độ thành một số nhiệm vụ quan trọng: năm 2025; khẩn trương thực hiện các Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu
Trung ương đề ra là trong quý I/2025. Thành lập Khu kinh tế ven biển phía thủ tục để sớm khởi công xây dựng các tư công, chính quyền TP. Hải Phòng đã
Đặc biệt, mức tăng trưởng kinh tế Nam Hải Phòng, đẩy nhanh tiến độ dự án: Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; chỉ đạo, ngay từ những ngày đầu, tháng
giai đoạn 2021 - 2030 của thành phố thành lập các khu công nghiệp; nghiên Cảng Nam Đồ Sơn; Ga hành khách và đầu của năm tài chính, chủ đầu tư các
sẽ đạt từ 13,5% theo đúng Quy hoạch cứu, quy hoạch mạng lưới giao thông sân đỗ máy bay Sân bay Cát Bi. dự án cần đẩy nhanh tiến độ thi công,
1516. Bên cạnh đó, HĐND TP. Hải ngầm, để dành quỹ đất dự trữ, sẵn sàng Thành phố tập trung tháo gỡ khó tập trung giải ngân vốn đầu tư công.q
Phòng cũng quyết định nâng mức chi đầu tư trong tương lai; quy hoạch các vị khăn, vướng mắc để có thể hoàn thành TIẾN DŨNG