Page 21 - Báo Thanh Tra - Số Tết Dương lịch
P. 21
BÌNH THUẬN VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỚI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC - NAM:
CƠ HỘI LỚN CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH
DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC – NAM CÓ TỔNG CHIỀU DÀI KHOẢNG
1.541KM VỚI 23 GA HÀNH KHÁCH VÀ 5 GA HÀNG HÓA; TỐC ĐỘ THIẾT KẾ LÊN
TỚI 350KM/H... VIỆC QUỐC HỘI THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ CHỦ TRƯƠNG
ĐẦU TƯ DỰ ÁN NÀY VÀO CUỐI THÁNG 11/2024 ĐÃ MỞ RA NHIỀU CƠ HỘI LỚN
CHO BÌNH THUẬN VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THÚC ĐẨY NGÀNH “CÔNG
. THÙY DƯƠNG NGHIỆP KHÔNG KHÓI” PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI.
Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt văn hóa, giải trí, du lịch của cả nước, khi dự án đi vào dân có mức thu nhập trung bình khó tiếp cận”, chị
tốc độ cao đã được Quốc hội thông qua vào cuối hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nhiều Thu Phương chia sẻ.
tháng 11/2024, khi đưa vào xây dựng, khai thác, cho ngành du lịch của Thành phố. Từ đây, sẽ lan tỏa, Từ phía cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ông Cao
tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ kích thích tăng trưởng phát triển có hệ thống ngành du lịch của các tỉnh Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho
GDP và công nghiệp phụ trợ trong đó có ngành “công đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ… biết, việc chủ động đón đầu sự thay đổi lớn từ hạ
nghiệp không khói”. Đặc biệt, khi giá vé hợp lý có thể Bên cạnh đó, khi tuyến đường sắt tốc độ cao đi tầng đường sắt cao tốc Bắc - Nam đòi hỏi sự linh
tạo ra xu hướng mới khi đi du lịch xa bằng đường sắt vào hoạt động cũng sẽ giúp Bình Thuận và Thành hoạt, sáng tạo và đầu tư có chiến lược.
tốc độ cao thay vì hàng không như hiện nay.
phố Hồ Chí Minh phát triển các loại hình du lịch. Sự
Bằng cách phát triển các sản phẩm du lịch mới,
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối các thành phố lớn kết nối dễ dàng sẽ khuyến khích phát triển các tour nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường liên kết với
như: Hà Nội, Đà Nẵng, và Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch ngắn ngày, tour khám phá văn hóa, nông đối tác và ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp
đồng thời đi qua nhiều tỉnh thành khác có tiềm năng nghiệp, và thể thao biển. Các công ty du lịch có thể có thể không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách, mà
phát triển du lịch như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa xây dựng các chương trình tour liên kết giữa Bình còn cần tạo ra bước đột phá trong phát triển ngành
Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận. Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh và các điểm đến
Du lịch Việt Nam.
khác trên tuyến đường sắt, giúp du khách có nhiều
Sự liên kết này sẽ tạo ra một hành lang phát triển Khi dự án đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động,
kinh tế mạnh mẽ, trong đó du lịch sẽ là một trong lựa chọn… các cơ quan quản lý ngành Du lịch cần có sự tính
những ngành hưởng lợi lớn nhất. Với sự thuận tiện Anh Phương Quân (41 tuổi, ở quận Long Biên, Hà toán, cập nhật quy hoạch phát triển du lịch, tập trung
trong di chuyển, khách du lịch sẽ có thêm động lực Nội) cho biết, gia đình anh rất thích đi du lịch biển, vào việc kết nối các điểm du lịch với các ga đường
để khám phá những điểm đến mới, những khu vực đặc biệt là biển tại Đà Nẵng, Nha Trang và Bình sắt cao tốc.
du lịch tiềm năng nhưng còn chưa được khai thác Thuận. Hiện tại, di chuyển từ Hà Nội đến Đà Nẵng
triệt để. hay Nha Trang thì đã có máy bay; tuy nhiên, để đến Ông Dũng cũng cho rằng, các địa phương có
biển ở Bình Thuận thì rất phức tạp, và khó khăn. Gia đường sắt cao tốc đi qua cũng cần rà soát lại Quy
Tại phía Nam, dự án đi qua tỉnh Bình Thuận, Đồng hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của địa
Nai và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đình tôi sẽ phải di chuyển bằng máy bay vào Thành phương, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đô thị
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, tại địa phố Hồ Chí minh, sau đó thì di chuyển bằng ô tô đến để điều chỉnh hệ sinh thái đi kèm, đón đầu sự phát
phận tỉnh Bình Thuận, sẽ được bố trí 02 nhà ga gồm: Bình Thuận. Vì thế, mặc dù biển tại Bình Thuận rất triển mới này. Đặc biệt là những địa phương chưa có
ga Phan Rí và nhà ga Mương Mán. Tại tỉnh Đồng Nai, đẹp nhưng vào dịp nghỉ lễ gia đình tôi vẫn ưu tiên đi sân bay mà lại có hệ thống đường sắt chạy qua thì
có ga hành khách Long Thành (đặt tại khu vực trung Đà Nẵng hoặc Nha Trang. cần có sự tính toán, điều chỉnh quy hoạch sớm…
tâm sân bay Long Thành). Còn tại Thành phố Hồ Chí “Tôi rất mong chờ ngày dự án hoàn thành. Khi đó
Minh, sẽ có ga Thủ Thiêm và là ga cuối của dự án. việc đi du lịch biển nói chung và đến tắm biển ở Bình Dự báo, trên tuyến đường sắt cao tốc sẽ bùng
Thuận nói riêng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn”, nổ nguồn khách nội địa vì sự thuận tiện và chi phí
Với việc di chuyển nhanh chóng và thuận tiện, từ hợp lý hơn so với sử dụng phương tiện hàng không…
Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng anh Phương Quân chia sẻ. Từ phía doanh nghiệp du lịch, trên cơ sở các dự báo,
5-6 giờ, so với 30-35 giờ như hiện nay. Sự thay đổi Chị Thu Phương (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải chuẩn bị hệ thống sản phẩm phù hợp để triển
này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang chia sẻ, hầu như năm nào gia đình tôi cũng vào khai chào bán. Đồng thời, phải chuẩn bị hạ tầng
đến trải nghiệm thoải mái hơn cho du khách. Thành phố Hồ Chí Minh du lịch vào dịp hè. Từ đây,
dịch vụ…
chúng tôi sẽ đi xuống Vũng Tàu, hoặc Phan Thiết để
Với lợi thế sẵn có, thủ phủ của du lịch biển, thời
tiết ôn hòa quanh năm, việc có tới 02 nhà ga, tỉnh tắm biển hoặc đi các tỉnh miền Tây để trải nghiệm
Bình Thuận được xem là địa phương được trao cơ du lịch sông nước. Phương tiện chủ yếu là máy bay.
hội rất lớn để phát triển du lịch. Khi tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động, gia
đình tôi sẽ có thêm sự lựa chọn để di chuyển. Các
Là điểm cuối của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – chuyến du lịch sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.
Nam, Thành phố Hồ Chí Minh vốn đã là trung tâm
“Tôi hy vọng, giá vé tàu cao tốc sẽ ở mức phù hợp
để người dân dễ dàng tiếp cận. Hiện nay, vé máy bay
tại một số tuyến như Hà Nội – Thành phố Hồ Chí
Minh hay Hà Nội – Đà Nẵng vẫn còn khá cao, người
21 NĂM THỨ BA MƯƠI TƯ v Số 1 (2894) Thứ Năm (2/1/2025)