Page 20 - Báo Thanh Tra - Số Tết Dương lịch
P. 20
MỘT NĂM NHÌN LẠI:
Ngành Du lịch Việt Nam TẠO ĐÀ và BỨT PHÁ
KHÉP LẠI NĂM 2024, NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG CỦA . THÁI HẢI
NGÀNH DU LỊCH CHO THẤY, ĐÂY LÀ NĂM KHỞI SẮC,
KHẲNG ĐỊNH SỰ PHỤC HỒI VÀ BỨT PHÁ MẠNH MẼ, HỨA
HẸN BÙNG NỔ TRONG NĂM 2025.
NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG Việt Nam được tôn vinh là “Điểm đến
hàng đầu châu Á”, khẳng định vị thế
Theo thống kê mới nhất của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến ngày của du lịch Việt Nam là điểm đến hấp
19/12/2024, ngành Du lịch đã đón 17,5 dẫn, là ngôi sao sáng trên bản đồ du
triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa ước lịch khu vực châu Á và thế giới.
đạt 110 triệu lượt, tổng thu từ khách du Nhất là, trong năm qua, du lịch Việt
lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Nam đã hướng vào thực chất khi khai Ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, du khách chi tiêu cao. (Ảnh: IT)
Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng tích thác hiệu quả các lợi thế về tài nguyên
cực và mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, nhiều di
Nam trong năm qua và gần đạt mục tiêu sản thế giới được UNESCO công nhận.
đề ra (18 triệu khách quốc tế). TẠO SẢN PHẨM CAO CẤP
Trong năm 2024, du lịch nội địa NẮM BẮT XU THẾ ĐỂ BỨT PHÁ
cũng “lên ngôi” trong xu hướng tìm Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ
kiếm về điểm đến. Chủ đề "du lịch" cho 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045 nêu
thấy nhu cầu đi du lịch của người Việt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến
vẫn tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch
chung của nền kinh tế.
cao trên thế giới và tiến tới là ngành
Nếu như năm ngoái, chỉ có 9 địa kinh tế mũi nhọn.
phương có doanh thu về du lịch trên Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón
10.000 tỷ đồng thì năm nay con số 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu
chưa chính thức cho thấy đã có khoảng lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng
15 địa phương đạt mức này. Đáng chú trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm,
ý nhiều địa phương đã vượt ngưỡng đóng góp trực tiếp 8 - 9% trong GDP.
doanh thu tỷ USD như Bình Định, Thanh Chỉ tiêu này cao gấp 1,5 lần mục tiêu
Hóa, hay như TP Hồ Chí Minh doanh năm 2024, song các chuyên gia tin
thu hơn 190.000 tỷ đồng; Hà Nội, doanh rằng, Việt Nam có thể đạt được, với Đoàn khách 4.500 người do tỷ phú Ấn Độ dẫn đầu tham quan quần thể danh thắng
thu đạt 99.949 tỷ đồng. Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
điều kiện phải nỗ lực gấp đôi và đòi hỏi
NHIỀU SẢN PHẨM MỚI PHÙ HỢP, ngành Du lịch phải tăng tốc bứt phá,
THU HÚT DU KHÁCH đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, linh triển du lịch chất lượng cao, du khách Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình
hoạt, hiệu quả để phát triển bền vững.
Lý giải sự hồi phục mạnh mẽ này, chi tiêu cao. Vì vậy, thời gian tới ngành là nơi tổ chức kỳ nghỉ cho 4.500 nhân
trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Mặt khác, ưu tiên đẩy mạnh xúc Du lịch cần đầu tư phát triển sản phẩm viên hồi cuối tháng 8...
ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng, tiến, quảng bá du lịch, tìm kiếm thị du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc Tín hiệu cho thấy thị trường du lịch
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, đó là nhờ trường khách mới; ứng dụng công nghệ đáo, nguyên bản, cá biệt, cá nhân hóa, MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với tổ
chính sách thị thực thuận lợi, các thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi tinh tế gắn với văn hóa, hài hòa với thiên chức sự kiện, hội nghị, hội thảo) quốc tế
chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch số; tập trung đa dạng hóa và nâng cao nhiên, môi trường, mang lại trải nghiệm đã có những khởi sắc trở lại, khi đoàn
được đẩy mạnh. chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp... 1.000 khách của Công ty Dược phẩm
các sản phẩm du lịch cao cấp, dựa trên
Cùng với đó là việc cải thiện hạ tầng Ông Thủy dẫn chứng, nửa cuối năm JB Pharma (Ấn Độ) đã đến du lịch tại
giao thông, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, khai thác giá trị văn hóa truyền thống... 2024, ngành Du lịch và các địa phương đã TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 12...
giải trí, xây dựng và phát triển các sản Cho rằng, phân khúc khách quốc tế có nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn Dù còn nhiều thách thức đang đặt ra
phẩm du lịch mới phù hợp xu hướng, cao cấp có vai trò quan trọng đối với chuyên đề nhằm tìm giải pháp nâng cao cho du lịch Việt Nam, nhưng kết quả đạt
cùng những giải thưởng du lịch danh phát triển du lịch, theo ông Thủy, ngành năng lực cạnh tranh, tìm cách gia tăng giá được năm 2024 chính là bước tạo đà để
giá được các tổ chức quốc tế trao tặng. Du lịch Việt Nam xác định ưu tiên phát trị thặng dư cho các điểm đến, sản phẩm, ngành Du lịch bứt tốc trong năm tới.
dịch vụ du lịch; hướng tới du lịch cao cấp
“Những chuyển biến này giúp Việt với phân khúc khách hàng chi tiêu cao, Định hướng phát triển du lịch Việt Nam
Nam nâng cao sức hút và khả năng cạnh phát triển du lịch Việt Nam bền vững. đã được xác định rõ là: “Sản phẩm đặc
tranh với các điểm đến trong khu vực, sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục
tạo tiền đề tăng trưởng khách quốc tế SỐ LIỆU TỪ CỤC DU LỊCH Ngoài ra, định vị thương hiệu du lịch thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh
trong năm qua”, ông Thủy nhấn mạnh. Việt gần đây cũng dần thay đổi từ du - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm
QUỐC GIA VIỆT NAM (BỘ lịch giá rẻ sang điểm đến đẳng cấp, đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch được sự VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU chất lượng. Các tín hiệu tích cực là một
quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ LỊCH) CHO THẤY, TỔNG số tỷ phú và nhiều du khách quốc tế có
tướng Chính phủ cũng như sự tham gia LƯỢNG KHÁCH DU LỊCH mức chi tiêu cao đã lựa chọn Việt Nam
đồng hành của các bộ, ngành liên quan, QUỐC TẾ TRONG 10 THÁNG để tổ chức các sự kiện quan trọng.
nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở NĂM 2024 ĐẠT HƠN 14,1
lại. Những điểm nghẽn, vướng mắc Đơn cử như năm qua, đã có hơn 10
đang dần được tháo gỡ, giúp cho du TRIỆU LƯỢT KHÁCH, TĂNG đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ tổ chức
lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc 41,3% SO VỚI CÙNG KỲ ở hệ thống Vinpearl; sự kiện một tỷ phú
phát triển. NĂM 2023. ĐỐI VỚI ngành dược của Ấn Độ lựa chọn Hà
SINGAPORE, TRONG 10
Hình ảnh du lịch Việt Nam tiếp tục
được quốc tế đánh giá cao. Việt Nam THÁNG NĂM NAY, ĐÃ CHÀO
đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký để ĐÓN 13,9 TRIỆU LƯỢT
giành 3 giải thưởng “Điểm đến hàng DU KHÁCH QUỐC TẾ,
đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng TĂNG 23% SO VỚI CÙNG KỲ
đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên NĂM NGOÁI.
hàng đầu châu Á”. Đây là lần thứ sáu
Số 1 (2894) Thứ Năm (2/1/2025) v NĂM THỨ BA MƯƠI TƯ 20