Page 20 - Báo Thanh Tra - Số Tết Dương lịch
P. 20

MỘT NĂM NHÌN LẠI:




             Ngành Du lịch Việt Nam TẠO ĐÀ và BỨT PHÁ


             KHÉP LẠI NĂM 2024, NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG CỦA                          . THÁI HẢI
             NGÀNH DU LỊCH CHO  THẤY, ĐÂY LÀ NĂM KHỞI SẮC,

             KHẲNG ĐỊNH SỰ PHỤC HỒI VÀ BỨT PHÁ MẠNH MẼ, HỨA
             HẸN BÙNG NỔ TRONG NĂM 2025.



                NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG           Việt Nam được tôn vinh là “Điểm đến
                                                hàng đầu châu Á”, khẳng định vị thế
               Theo thống kê mới nhất của Bộ Văn
             hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến ngày  của du lịch Việt Nam là điểm đến hấp
             19/12/2024, ngành Du lịch đã đón 17,5  dẫn, là ngôi sao sáng trên bản đồ du
             triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa ước  lịch khu vực châu Á và thế giới.
             đạt 110 triệu lượt, tổng thu từ khách du  Nhất là, trong năm qua, du lịch Việt
             lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.  Nam đã hướng vào thực chất khi khai  Ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, du khách chi tiêu cao.   (Ảnh: IT)
             Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng tích  thác hiệu quả các lợi thế về tài nguyên
             cực và mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt  văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, nhiều di
             Nam trong năm qua và gần đạt mục tiêu  sản thế giới được UNESCO công nhận.
             đề ra (18 triệu khách quốc tế).         TẠO SẢN PHẨM CAO CẤP
               Trong năm 2024, du lịch nội địa    NẮM BẮT XU THẾ ĐỂ BỨT PHÁ
             cũng “lên ngôi” trong xu hướng tìm    Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ
             kiếm về điểm đến. Chủ đề "du lịch" cho  2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045 nêu
             thấy nhu cầu đi du lịch của người Việt  mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến
             vẫn tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng  hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch
             chung của nền kinh tế.
                                                cao trên thế giới và tiến tới là ngành
               Nếu như năm ngoái, chỉ có 9 địa  kinh tế mũi nhọn.
             phương có doanh thu về du lịch trên   Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón
             10.000 tỷ đồng thì năm nay con số  25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu
             chưa chính thức cho thấy đã có khoảng  lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng
             15 địa phương đạt mức này. Đáng chú  trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm,
             ý nhiều địa phương đã vượt ngưỡng  đóng góp trực tiếp 8 - 9% trong GDP.
             doanh thu tỷ USD như Bình Định, Thanh  Chỉ tiêu này cao gấp 1,5 lần mục tiêu
             Hóa, hay như TP Hồ Chí Minh doanh  năm 2024, song các chuyên gia tin
             thu hơn 190.000 tỷ đồng; Hà Nội, doanh  rằng, Việt Nam có thể đạt được, với  Đoàn khách 4.500 người do tỷ phú Ấn Độ dẫn đầu tham quan quần thể danh thắng
             thu đạt 99.949 tỷ đồng.                                                Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
                                                điều kiện phải nỗ lực gấp đôi và đòi hỏi
              NHIỀU SẢN PHẨM MỚI PHÙ HỢP,       ngành Du lịch phải tăng tốc bứt phá,
                   THU HÚT DU KHÁCH             đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, linh  triển du lịch chất lượng cao, du khách  Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình
                                                hoạt, hiệu quả để phát triển bền vững.
               Lý giải sự hồi phục mạnh mẽ này,                                     chi tiêu cao. Vì vậy, thời gian tới ngành  là nơi tổ chức kỳ nghỉ cho 4.500 nhân
             trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra,  Mặt khác, ưu tiên đẩy mạnh xúc  Du lịch cần đầu tư phát triển sản phẩm  viên hồi cuối tháng 8...
             ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng,  tiến, quảng bá du lịch, tìm kiếm thị  du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc  Tín hiệu cho thấy thị trường du lịch
             Cục Du lịch Quốc gia cho biết, đó là nhờ  trường khách mới; ứng dụng công nghệ  đáo, nguyên bản, cá biệt, cá nhân hóa,  MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với tổ
             chính sách thị thực thuận lợi, các  thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi  tinh tế gắn với văn hóa, hài hòa với thiên  chức sự kiện, hội nghị, hội thảo) quốc tế
             chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch  số; tập trung đa dạng hóa và nâng cao  nhiên, môi trường, mang lại trải nghiệm  đã có những khởi sắc trở lại, khi đoàn
             được đẩy mạnh.                     chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là  trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp...  1.000 khách của Công ty Dược phẩm
                                                các sản phẩm du lịch cao cấp, dựa trên
               Cùng với đó là việc cải thiện hạ tầng                                  Ông Thủy dẫn chứng, nửa cuối năm  JB Pharma (Ấn Độ) đã đến du lịch tại
             giao thông, cơ sở lưu trú, khu vui chơi,  khai thác giá trị văn hóa truyền thống...  2024, ngành Du lịch và các địa phương đã  TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 12...
             giải trí, xây dựng và phát triển các sản  Cho rằng, phân khúc khách quốc tế  có nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn  Dù còn nhiều thách thức đang đặt ra
             phẩm du lịch mới phù hợp xu hướng,  cao cấp có vai trò quan trọng đối với  chuyên đề nhằm tìm giải pháp nâng cao  cho du lịch Việt Nam, nhưng kết quả đạt
             cùng những giải thưởng du lịch danh  phát triển du lịch, theo ông Thủy, ngành  năng lực cạnh tranh, tìm cách gia tăng giá  được năm 2024 chính là bước tạo đà để
             giá được các tổ chức quốc tế trao tặng.  Du lịch Việt Nam xác định ưu tiên phát  trị thặng dư cho các điểm đến, sản phẩm,  ngành Du lịch bứt tốc trong năm tới.
                                                                                    dịch vụ du lịch; hướng tới du lịch cao cấp
               “Những chuyển biến này giúp Việt                                     với phân khúc khách hàng chi tiêu cao,  Định hướng phát triển du lịch Việt Nam
             Nam nâng cao sức hút và khả năng cạnh                                  phát triển du lịch Việt Nam bền vững.  đã được xác định rõ là: “Sản phẩm đặc
             tranh với các điểm đến trong khu vực,                                                                     sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục
             tạo tiền đề tăng trưởng khách quốc tế     SỐ LIỆU TỪ CỤC DU LỊCH         Ngoài ra, định vị thương hiệu du lịch  thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh
             trong năm qua”, ông Thủy nhấn mạnh.                                    Việt gần đây cũng dần thay đổi từ du  - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm
                                                       QUỐC GIA VIỆT NAM (BỘ        lịch giá rẻ sang điểm đến đẳng cấp,  đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
               Bên cạnh đó, ngành Du lịch được sự    VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU        chất lượng. Các tín hiệu tích cực là một
             quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ      LỊCH) CHO THẤY, TỔNG        số tỷ phú và nhiều du khách quốc tế có
             tướng Chính phủ cũng như sự tham gia       LƯỢNG KHÁCH DU LỊCH         mức chi tiêu cao đã lựa chọn Việt Nam
             đồng hành của các bộ, ngành liên quan,  QUỐC TẾ TRONG 10 THÁNG         để tổ chức các sự kiện quan trọng.
             nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở     NĂM 2024 ĐẠT HƠN 14,1
             lại. Những điểm nghẽn, vướng mắc                                         Đơn cử như năm qua, đã có hơn 10
             đang dần được tháo gỡ, giúp cho du       TRIỆU LƯỢT KHÁCH, TĂNG        đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ tổ chức
             lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc     41,3% SO VỚI CÙNG KỲ        ở hệ thống Vinpearl; sự kiện một tỷ phú
             phát triển.                                    NĂM 2023. ĐỐI VỚI       ngành dược của Ấn Độ lựa chọn Hà
                                                        SINGAPORE, TRONG 10
               Hình ảnh du lịch Việt Nam tiếp tục
             được quốc tế đánh giá cao. Việt Nam     THÁNG NĂM NAY, ĐÃ CHÀO
             đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký để       ĐÓN 13,9 TRIỆU LƯỢT
             giành 3 giải thưởng “Điểm đến hàng           DU KHÁCH QUỐC TẾ,
             đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng     TĂNG 23% SO VỚI CÙNG KỲ
             đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên                 NĂM NGOÁI.
             hàng đầu châu Á”. Đây là lần thứ sáu

                                                                                           Số 1 (2894) Thứ Năm (2/1/2025) v NĂM THỨ BA MƯƠI TƯ  20
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25