Page 54 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 54

Bao giờ




           các nhà ga đường sắt đô thị



           có các dịch vụ thiết yếu?






           Linh Chi


           Sau gần 3 năm đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát
           Linh - Hà Đông, Hà Nội đã tiếp tục khai thác thương mại đoạn tuyến
           ĐSĐT số 3 Nhổn - Cầu Giấy, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người
           dân. Tuy nhiên, đến nay chưa một nhà ga nào trên cả hai tuyến có các
           dịch vụ thiết yếu như: ăn, uống, mua sắm…


           Thuận tiện, nhưng chưa đủ         đến ga rồi mới mua đồ để không bị lỡ
             Hà Nội là địa phương đầu tiên trong   tàu, nhưng ngay cả máy bán hàng tự
           cả nước đưa ĐSĐT vào phục vụ người   động cũng chưa được lắp đặt”.
           dân đi lại. Ngay lập tức loại hình vận tải   Không chỉ dịch vụ ăn uống, mà mọi
           công cộng này đã tạo được sự tin tưởng   loại hình thương mại khác đều hoàn toàn
           và thu hút đông đảo người dân sử   vắng bóng tại các nhà ga ĐSĐT. Tôi đã
           dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày.   từng đi một số nước trên thế giới, ga tàu
           Những ưu điểm nổi bật của ĐSĐT như:   điện ngầm hay trên cao không chỉ là đầu
           rút ngắn thời gian di chuyển, tránh ùn   mối giao thông, nó còn có khu thương
           tắc, thân thiện với môi trường, dễ tiếp   mại dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm,
           cận, sử dụng đã được chứng minh rất   hoặc được xây dựng như công trình du
           rõ. Tuy nhiên, ĐSĐT vẫn chưa đáp ứng   lịch để góp phần phát triển kinh tế - xã
           được hết mong muốn của hành khách.  hội, tạo điểm nhấn cho đô thị.
             Anh Nguyễn Duy Luân (phường Yên   Tất nhiên vẫn phải tập trung vào chức
           Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ: “ĐSĐT đi   năng chính là giao thông, khó có thể
           lại rất thuận tiện, nhưng chưa đủ. Hiện   biến nhà ga thành một khu thương mại
           nó mới chỉ đáp ứng được nhu cầu đi   đúng nghĩa, nhưng hầu hết các nhà ga
           lại, còn các dịch vụ thiết yếu dành cho   đầu mối đều có siêu thị, hoặc tối thiểu
           hành khách lại hoàn toàn chỉ là con số   là cửa hàng tiện ích tổng hợp để người
           không. Chẳng hạn buổi sáng, tôi muốn   dân có thể đi thẳng từ nhà đến ĐSĐT,
           đến thẳng nhà ga, tranh thủ ăn nhẹ chút   tới nơi làm việc rồi quay lại nhà ga.
           gì đó để đi làm nhưng lại không có”.  Chính vì vậy, theo tôi các đô thị lớn cần
             Tương tự, chị Lê Hoài Phương giảng   cố gắng sắp xếp chuyến đi của người dân
           viên Trường Đại học GTVT cho hay:   thành một vòng tuần hoàn để quản lý
           “Những ngày trời nóng nực, đi bộ đến   nhu cầu giao thông, giảm thiểu số lượng
           nhà ga tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy   chuyến đi trên đường. Nó không chỉ có lợi
           muốn mua chai nước mát để uống    cho người dân mà còn góp phần không
           nhưng không có. Tôi muốn đi một mạch   nhỏ giảm thiểu ùn tắc giao thông trên bộ.


        54  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59