Page 54 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 54
Bao giờ
các nhà ga đường sắt đô thị
có các dịch vụ thiết yếu?
Linh Chi
Sau gần 3 năm đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát
Linh - Hà Đông, Hà Nội đã tiếp tục khai thác thương mại đoạn tuyến
ĐSĐT số 3 Nhổn - Cầu Giấy, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người
dân. Tuy nhiên, đến nay chưa một nhà ga nào trên cả hai tuyến có các
dịch vụ thiết yếu như: ăn, uống, mua sắm…
Thuận tiện, nhưng chưa đủ đến ga rồi mới mua đồ để không bị lỡ
Hà Nội là địa phương đầu tiên trong tàu, nhưng ngay cả máy bán hàng tự
cả nước đưa ĐSĐT vào phục vụ người động cũng chưa được lắp đặt”.
dân đi lại. Ngay lập tức loại hình vận tải Không chỉ dịch vụ ăn uống, mà mọi
công cộng này đã tạo được sự tin tưởng loại hình thương mại khác đều hoàn toàn
và thu hút đông đảo người dân sử vắng bóng tại các nhà ga ĐSĐT. Tôi đã
dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày. từng đi một số nước trên thế giới, ga tàu
Những ưu điểm nổi bật của ĐSĐT như: điện ngầm hay trên cao không chỉ là đầu
rút ngắn thời gian di chuyển, tránh ùn mối giao thông, nó còn có khu thương
tắc, thân thiện với môi trường, dễ tiếp mại dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm,
cận, sử dụng đã được chứng minh rất hoặc được xây dựng như công trình du
rõ. Tuy nhiên, ĐSĐT vẫn chưa đáp ứng lịch để góp phần phát triển kinh tế - xã
được hết mong muốn của hành khách. hội, tạo điểm nhấn cho đô thị.
Anh Nguyễn Duy Luân (phường Yên Tất nhiên vẫn phải tập trung vào chức
Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ: “ĐSĐT đi năng chính là giao thông, khó có thể
lại rất thuận tiện, nhưng chưa đủ. Hiện biến nhà ga thành một khu thương mại
nó mới chỉ đáp ứng được nhu cầu đi đúng nghĩa, nhưng hầu hết các nhà ga
lại, còn các dịch vụ thiết yếu dành cho đầu mối đều có siêu thị, hoặc tối thiểu
hành khách lại hoàn toàn chỉ là con số là cửa hàng tiện ích tổng hợp để người
không. Chẳng hạn buổi sáng, tôi muốn dân có thể đi thẳng từ nhà đến ĐSĐT,
đến thẳng nhà ga, tranh thủ ăn nhẹ chút tới nơi làm việc rồi quay lại nhà ga.
gì đó để đi làm nhưng lại không có”. Chính vì vậy, theo tôi các đô thị lớn cần
Tương tự, chị Lê Hoài Phương giảng cố gắng sắp xếp chuyến đi của người dân
viên Trường Đại học GTVT cho hay: thành một vòng tuần hoàn để quản lý
“Những ngày trời nóng nực, đi bộ đến nhu cầu giao thông, giảm thiểu số lượng
nhà ga tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy chuyến đi trên đường. Nó không chỉ có lợi
muốn mua chai nước mát để uống cho người dân mà còn góp phần không
nhưng không có. Tôi muốn đi một mạch nhỏ giảm thiểu ùn tắc giao thông trên bộ.
54 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn