Page 48 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 48

thành đúng thời hạn. Cơ sở hạ tầng là   Về lý thuyết, các nhà đầu tư có thể   Về lâu dài, các chuyên gia của Savills
           xương sống của logistics, bao gồm từ   làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử   Việt Nam cho rằng, việc quy hoạch phát
           thủ tục hải quan đến vận tải đa phương   dụng đất, song quá trình này có thể mất   triển các khu công nghiệp mới nên dành
           thức, đường sá và sân bay.        vài tháng và thay đổi tùy theo từng địa   đủ diện tích cho logistics và kho bãi.
             “Một yếu tố quan trọng khác là đảm   phương. Tuy nhiên, những quy trình như   Ngoài ra, với sự tăng trưởng đáng kể
           bảo đủ quỹ đất cho logistics và thương   vậy có thể là yếu tố gây cản trở cho các   của thương mại điện tử ở Việt Nam, việc
           mại điện tử. Một số khu công nghiệp   nhà đầu tư cần quyết định nhanh chóng.  cung cấp các địa điểm phù hợp cho các
           ở Việt Nam chỉ được chỉ định cho sản   Ông John Campbell phân tích, nhiều khu   trung tâm phân phối, trung chuyển cũng
           xuất, điều này có thể gây ra thách thức   công nghiệp được quy hoạch vào giai đoạn   là điều cần thiết.
           cho các công ty logistics và thương mại   2007-2008 chủ yếu phục vụ cho hoạt động   “Với dân số hơn 100 triệu người, Việt
           điện tử tìm kiếm đất đai phù hợp. Để   sản xuất. Có lẽ thời điểm đó chúng ta ít chú   Nam sở hữu một thị trường mua sắm
           giải quyết vấn đề này, điều quan trọng   trọng đến logistics và thương mại điện tử. Tuy   trực tuyến lớn và giàu tiền năng. Hơn
           là có các khu công nghiệp đủ linh hoạt   nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của các   80% dân số sử dụng internet để mua
           để đáp ứng cả hoạt động sản xuất và   lĩnh vực này đã làm nổi bật nhu cầu về sử dụng   sắm, thúc đẩy sự gia tăng hoạt động
           logistics”, ông John nhấn mạnh.   đất đa dạng hơn trong các khu công nghiệp.   thương mại điện tử. Để đáp ứng sự tăng
                                                                              trưởng này, nhu cầu về đất đai để phát
                                                                              triển cơ sở vật chất logistics ngày càng
                                                                              tăng. Việc bị hạn chế về mặt bằng phù
                                                                              hợp có thể dẫn đến tăng chi phí thuê
                                                                              kho bãi cho doanh nghiệp, ảnh hưởng
                                                                              đến tính cạnh tranh của thị trường”, ông
                                                                              John Campbell nói.
                                                                                Theo Công ty nghiên cứu thị trường
                                                                              Mordor Intelligence, thị trường vận tải
                                                                              và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ
                                                                              đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc
                                                                              độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR)
                                                                              là 6,8%, đạt 71,9 tỷ USD vào năm 2030.
                                                                              Chỉ số hiệu suất logistics của Việt
                                                                              Nam cũng tăng lên 3,3 điểm vào năm
                                                                              2023 nhờ vào sự phát triển của ngành
                                                                              logistics và xuất khẩu.
                                                                                Dẫn nguồn từ Bộ Công Thương,
                                                                              Savills Việt Nam cho biết, lĩnh vực
                                                                              thương mại điện tử của Việt Nam đã
                                                                              tăng trưởng 25% vào năm 2023, trở
                                                                              thành thị trường phát triển nhanh nhất
                                                                              tại Đông Nam Á và là 1 trong 10 thị


        48  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53