Page 48 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 48
thành đúng thời hạn. Cơ sở hạ tầng là Về lý thuyết, các nhà đầu tư có thể Về lâu dài, các chuyên gia của Savills
xương sống của logistics, bao gồm từ làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử Việt Nam cho rằng, việc quy hoạch phát
thủ tục hải quan đến vận tải đa phương dụng đất, song quá trình này có thể mất triển các khu công nghiệp mới nên dành
thức, đường sá và sân bay. vài tháng và thay đổi tùy theo từng địa đủ diện tích cho logistics và kho bãi.
“Một yếu tố quan trọng khác là đảm phương. Tuy nhiên, những quy trình như Ngoài ra, với sự tăng trưởng đáng kể
bảo đủ quỹ đất cho logistics và thương vậy có thể là yếu tố gây cản trở cho các của thương mại điện tử ở Việt Nam, việc
mại điện tử. Một số khu công nghiệp nhà đầu tư cần quyết định nhanh chóng. cung cấp các địa điểm phù hợp cho các
ở Việt Nam chỉ được chỉ định cho sản Ông John Campbell phân tích, nhiều khu trung tâm phân phối, trung chuyển cũng
xuất, điều này có thể gây ra thách thức công nghiệp được quy hoạch vào giai đoạn là điều cần thiết.
cho các công ty logistics và thương mại 2007-2008 chủ yếu phục vụ cho hoạt động “Với dân số hơn 100 triệu người, Việt
điện tử tìm kiếm đất đai phù hợp. Để sản xuất. Có lẽ thời điểm đó chúng ta ít chú Nam sở hữu một thị trường mua sắm
giải quyết vấn đề này, điều quan trọng trọng đến logistics và thương mại điện tử. Tuy trực tuyến lớn và giàu tiền năng. Hơn
là có các khu công nghiệp đủ linh hoạt nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của các 80% dân số sử dụng internet để mua
để đáp ứng cả hoạt động sản xuất và lĩnh vực này đã làm nổi bật nhu cầu về sử dụng sắm, thúc đẩy sự gia tăng hoạt động
logistics”, ông John nhấn mạnh. đất đa dạng hơn trong các khu công nghiệp. thương mại điện tử. Để đáp ứng sự tăng
trưởng này, nhu cầu về đất đai để phát
triển cơ sở vật chất logistics ngày càng
tăng. Việc bị hạn chế về mặt bằng phù
hợp có thể dẫn đến tăng chi phí thuê
kho bãi cho doanh nghiệp, ảnh hưởng
đến tính cạnh tranh của thị trường”, ông
John Campbell nói.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường
Mordor Intelligence, thị trường vận tải
và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ
đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc
độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR)
là 6,8%, đạt 71,9 tỷ USD vào năm 2030.
Chỉ số hiệu suất logistics của Việt
Nam cũng tăng lên 3,3 điểm vào năm
2023 nhờ vào sự phát triển của ngành
logistics và xuất khẩu.
Dẫn nguồn từ Bộ Công Thương,
Savills Việt Nam cho biết, lĩnh vực
thương mại điện tử của Việt Nam đã
tăng trưởng 25% vào năm 2023, trở
thành thị trường phát triển nhanh nhất
tại Đông Nam Á và là 1 trong 10 thị
48 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn