Page 6 - Làng nghề Việt Nam - Số Tết Dương Lịch
P. 6

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

                   Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp


                    Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ




                                                                                            PGS. TS Đặng Mai Anh
                                                                               Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

              Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của
           văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có
           nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.

                           Kỳ 1: Thực trạng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam


                  iệc giá trị của hàng TCMN  Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ  qua sự hình thành và phát triển
                  thực chất với nhiều giá trị  công mỹ nghệ  Việt Nam, cứ 1  nghề truyền thống mà tới nay vẫn
           Vtiềm tàng, cho thấy đây là  triệu  USD  xuất  khẩu  của  ngành  còn lưu truyền: “Gạch Bát Tràng”,
           một mặt hàng chiến lược của nền  hàng này mang lại lợi nhuận gấp  “Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà
           kinh tế của đất nước.             từ 5 đến 10 lần so với các ngành  Đông”… cho tới ngày nay nhiều

              Theo ý kiến của ông Lê Đức     khác. Chưa kể các làng nghề thủ  cuộc thi thiết kế sản phẩm TCMN,
           Thịnh, Cục trưởng Cục Hợp tác     công mỹ nghệ trên cả nước đang  các hội chợ trong và ngoài nước
           và Phát triển nông thôn, Bộ Nông   tạo việc làm cho hàng triệu lao  sản phẩm TCMN Việt Nam không
           nghiệp và Phát triển Nông thôn:   động, góp phần bảo đảm an sinh  chỉ ký được những hợp đồng sản
           “Các làng nghề không chỉ là nơi   xã hội.                            xuất có giá trị cao về kinh tế, mà
           bảo tồn và lưu giữ những giá trị     Những giá trị của hàng TCMN  qua đó là những tác phẩm nghệ
           văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp  được đánh giá qua:              thuật đánh dấu cho thương hiệu
           phần bảo đảm đời sống vật chất       Giá trị văn hóa: Sản phẩm làm   phát triển tốt.
           và tinh thần ổn định của người  ra vừa có giá trị sử dụng nhưng lại     Giá trị  độc đáo và đa dạng:
           dân, là nguồn lực phát triển kinh  vừa mang dấu ấn bàn tay tài hoa  Sản phẩm  TCMN là sự kết tinh
           tế - xã hội của địa phương” . Sản  khéo léo, chế tác tinh xảo và đầu  của nghề thủ công truyền thống
           phẩm của các làng nghề với quy  óc sáng tạo của người thợ, người  nên  sản  phẩm  bản  thân  mang
           mô thị trường  TCMN toàn cầu  nghệ nhân của người thợ và dấu  tính độc đáo của mỗi sản phẩm
           năm 2023: “đạt hơn 750 tỷ USD  ấn vùng miền. Vì vậy, mà yếu tố  là  một  tác  phẩm  nghệ  thuật,
           và được kỳ vọng tăng 10% mỗi  văn hoá mang tính bản sắc ở mỗi  sự độc đáo còn thể hiện ở kỹ
           năm, Việt Nam đang đứng trước  sản phẩm thủ công mỹ nghệ ẩn  xảo, tinh hoa của mỗi người thọ
           cơ hội rất lớn… kim ngạch xuất  chứa những đặc trưng và chính  thủ công có tay nghề cao thấp,
           khẩu mặt hàng này hiện mới đạt  đó thu hút được người thưởng  tạo nên hồn cốt của sản phẩm,
           khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm…”.      thức, được coi như một món  đánh dấu những dấu ấn của mỗi
              Những cơ hội đến, nhiều chính  quà lưu niệm đối với chuyến du  phường thợ hay mỗi bí quyết của
           sách của Nhà nước chỉnh sửa, bổ   lịch của du khách trong và ngoài  một gia đình, một tài năng riêng
           sung mới là những điều kiện mở    nước trong mỗi chuyến đi.          của người thợ… Từ sự độc đáo,
           cửa, góp phần điều kiện cho thị      Giá trị thẩm mỹ: Được mỗi sản   việc “trăm hoa đua nở” của nhiều
           trưởng TCMN thuận lợi hơn tạo  phẩm tự thân toát nên vẻ đẹp của      ngành nghề và nhiều cá thể nghệ
           đà phát triển “Hàng thủ công mỹ  sự khéo léo của đôi bàn tay (hand   nhân tạo nên sự đa dạng của các
           nghệ luôn nằm trong tốp 10 mặt  made) và sự sáng tạo của trí tuệ,    hàng TCMN.
           hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn  đồng thời qua đó tạo nên những         Giá  trị  công  năng:  Nói  đến
           nhất Việt Nam, mang lại doanh  giá trị riêng biệt qua từng thời  tính ứng dụng của mỗi sản phẩm
           thu hơn 1,7 tỷ USD/năm… Đây  kỳ để có được những dòng sản  không hẳn toàn bộ là việc sử
           còn là nhóm hàng có tỷ suất lợi  phẩm đặc trưng cho từng nghề  dụng trong cuộc sống, còn là sự
           nhuận cao.  Theo thống kê của  nghiệp thủ công truyền thống,  trang trí, góp phần làm đẹp cho

            6   Tạp chí LÀNG NGHỀ VIỆT NAM
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11