Page 6 - Làng nghề Việt Nam - Số Tết Dương Lịch
P. 6
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
Kết nối nhà thiết kế - doanh nghiệp
Tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ
PGS. TS Đặng Mai Anh
Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
Với những giá trị của hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên mọi phương diện từ những giá trị của
văn hóa dân tộc, mỹ thuật, sáng tạo, trí tuệ, tri thức và kinh tế… có thể thấy đây là một hàng hóa có
nhiều giá trị lớn đối với cuộc sống con người và tiềm năng góp phần làm giàu mạnh đất nước.
Kỳ 1: Thực trạng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam
iệc giá trị của hàng TCMN Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ qua sự hình thành và phát triển
thực chất với nhiều giá trị công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 nghề truyền thống mà tới nay vẫn
Vtiềm tàng, cho thấy đây là triệu USD xuất khẩu của ngành còn lưu truyền: “Gạch Bát Tràng”,
một mặt hàng chiến lược của nền hàng này mang lại lợi nhuận gấp “Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà
kinh tế của đất nước. từ 5 đến 10 lần so với các ngành Đông”… cho tới ngày nay nhiều
Theo ý kiến của ông Lê Đức khác. Chưa kể các làng nghề thủ cuộc thi thiết kế sản phẩm TCMN,
Thịnh, Cục trưởng Cục Hợp tác công mỹ nghệ trên cả nước đang các hội chợ trong và ngoài nước
và Phát triển nông thôn, Bộ Nông tạo việc làm cho hàng triệu lao sản phẩm TCMN Việt Nam không
nghiệp và Phát triển Nông thôn: động, góp phần bảo đảm an sinh chỉ ký được những hợp đồng sản
“Các làng nghề không chỉ là nơi xã hội. xuất có giá trị cao về kinh tế, mà
bảo tồn và lưu giữ những giá trị Những giá trị của hàng TCMN qua đó là những tác phẩm nghệ
văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp được đánh giá qua: thuật đánh dấu cho thương hiệu
phần bảo đảm đời sống vật chất Giá trị văn hóa: Sản phẩm làm phát triển tốt.
và tinh thần ổn định của người ra vừa có giá trị sử dụng nhưng lại Giá trị độc đáo và đa dạng:
dân, là nguồn lực phát triển kinh vừa mang dấu ấn bàn tay tài hoa Sản phẩm TCMN là sự kết tinh
tế - xã hội của địa phương” . Sản khéo léo, chế tác tinh xảo và đầu của nghề thủ công truyền thống
phẩm của các làng nghề với quy óc sáng tạo của người thợ, người nên sản phẩm bản thân mang
mô thị trường TCMN toàn cầu nghệ nhân của người thợ và dấu tính độc đáo của mỗi sản phẩm
năm 2023: “đạt hơn 750 tỷ USD ấn vùng miền. Vì vậy, mà yếu tố là một tác phẩm nghệ thuật,
và được kỳ vọng tăng 10% mỗi văn hoá mang tính bản sắc ở mỗi sự độc đáo còn thể hiện ở kỹ
năm, Việt Nam đang đứng trước sản phẩm thủ công mỹ nghệ ẩn xảo, tinh hoa của mỗi người thọ
cơ hội rất lớn… kim ngạch xuất chứa những đặc trưng và chính thủ công có tay nghề cao thấp,
khẩu mặt hàng này hiện mới đạt đó thu hút được người thưởng tạo nên hồn cốt của sản phẩm,
khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm…”. thức, được coi như một món đánh dấu những dấu ấn của mỗi
Những cơ hội đến, nhiều chính quà lưu niệm đối với chuyến du phường thợ hay mỗi bí quyết của
sách của Nhà nước chỉnh sửa, bổ lịch của du khách trong và ngoài một gia đình, một tài năng riêng
sung mới là những điều kiện mở nước trong mỗi chuyến đi. của người thợ… Từ sự độc đáo,
cửa, góp phần điều kiện cho thị Giá trị thẩm mỹ: Được mỗi sản việc “trăm hoa đua nở” của nhiều
trưởng TCMN thuận lợi hơn tạo phẩm tự thân toát nên vẻ đẹp của ngành nghề và nhiều cá thể nghệ
đà phát triển “Hàng thủ công mỹ sự khéo léo của đôi bàn tay (hand nhân tạo nên sự đa dạng của các
nghệ luôn nằm trong tốp 10 mặt made) và sự sáng tạo của trí tuệ, hàng TCMN.
hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn đồng thời qua đó tạo nên những Giá trị công năng: Nói đến
nhất Việt Nam, mang lại doanh giá trị riêng biệt qua từng thời tính ứng dụng của mỗi sản phẩm
thu hơn 1,7 tỷ USD/năm… Đây kỳ để có được những dòng sản không hẳn toàn bộ là việc sử
còn là nhóm hàng có tỷ suất lợi phẩm đặc trưng cho từng nghề dụng trong cuộc sống, còn là sự
nhuận cao. Theo thống kê của nghiệp thủ công truyền thống, trang trí, góp phần làm đẹp cho
6 Tạp chí LÀNG NGHỀ VIỆT NAM