Page 110 - Kinh tế Việt Nam
P. 110

GIAO THƯƠNG
                                              THỊ TRƯỜNG





                   ăm 2023, xuất khẩu                                                                                            Thống nhất (UAE) đều có sự tăng
                   nông, lâm, thủy sản đạt                                                                                       trưởng ấn tượng.
           N 53 tỷ USD, do đó mục                                                                                                   Xuất khẩu sắn và các sản
           tiêu năm 2024 được Chính phủ                                                                                          phẩm từ sắn ghi nhận giảm về cả
           giao là 55-57 tỷ USD. Tuy nhiên,                                                                                      khối lượng và giá trị, nhưng vẫn
           kết thúc năm 2024, xuất khẩu                                                                                          đạt 1,13 tỷ USD, với Trung Quốc
           toàn ngành tạo nên “bức tranh                                                                                         là thị trường tiêu thụ chủ yếu.
           sáng rực rỡ”, với tổng kim ngạch                                                                                         Theo Bộ Nông nghiệp và Phát
           đạt 62,5 tỷ USD, không chỉ vượt                                                                                       triển nông thôn, sự tăng trưởng
           xa mục tiêu mà còn lập nên kỷ                                                                                         mạnh mẽ của xuất khẩu nông sản
           lục mới. Điều này là minh chứng                                                                                       Việt Nam trong năm 2024 có 5
           cho sự chuyển mình mạnh mẽ                                                                                            yếu tố hỗ trợ.
           trong chiến lược xuất khẩu của                                                                                           Thứ nhất, tình hình thuận lợi
           nông sản Việt Nam, từ việc đa                                                                                         tại các thị trường lớn, giá nhiều
           dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị                                                                                        mặt hàng nông sản tăng mạnh đã
           trường đến việc ứng dụng khoa                                                                                         tạo ra cơ hội cho Việt Nam mở
           học công nghệ vào sản xuất.                                                                                           rộng xuất khẩu.
                                                                                                                                    Chẳng hạn, với mặt hàng gạo,
           Nhiều ngành hàng                                                                                                      nhờ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu
           đạt trên 5 tỷ USD                                                                                                     gạo tẻ thường đã để lại “khoảng
                                                                                                                                 trống” cho gạo Việt mở rộng thị
              Theo Bộ Nông nghiệp và                                                                                             trường. Giá gạo xuất khẩu của
           Phát triển nông thôn, năm 2024                                                                                        Việt Nam năm 2024 đạt bình
           giá trị xuất khẩu các mặt hàng                                                                                        quân 626 USD/tấn, tăng 10,6%
           nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng                                                                                         so với năm 2023. Đặc biệt, trong
           22,4% so với năm 2023; giá trị                                                                                        năm 2024, giá gạo xuất khẩu của
           xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi                                                                                          Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao
           đạt 533,6 triệu USD, tăng 6,5%;                                                                                       nhất khi so sánh với sản phẩm
           giá trị xuất khẩu thủy sản đạt                                                                                        cùng loại của các đối thủ. Cụ thể,
           10,07 tỷ USD, tăng 12,2%; giá trị                                                                                     tại thời điểm ngày 20/7/2024, giá
           xuất khẩu lâm sản đạt 17,28 tỷ                                                                                        gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt
           USD, tăng 19,4%.                                                                                                      Nam đạt 568 USD/tấn, trong khi
              Bên cạnh đó, mặc dù giá trị                                                                                        gạo 5% tấm của Thái Lan 550-555
           xuất khẩu của các mặt hàng đầu                                                                                        USD/tấn; gạo 5% tấm của Ấn Độ
           vào sản xuất như phân bón, thuốc                                                                                      xuất khẩu với giá 539-545
           bảo vệ thực vật giảm 5,7%, nhưng                                                                                      USD/tấn; gạo 5% tấm của
           điều này không làm giảm đi tổng                                                                                       Pakistan 510-515 USD/tấn.
           thể sự phát triển mạnh mẽ của     Năm 2024 ghi dấu ấn đặc biệt đối với xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, với   Thứ hai,  tăng trưởng xuất
           xuất khẩu nông sản Việt Nam.     kim ngạch kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023. Đây là mức tăng trưởng cao  khẩu là nhờ tác động tích cực từ
              Châu Á tiếp tục là thị trường                                                                                      hàng loạt Nghị định thư ký kết
           xuất khẩu lớn nhất của nông,       nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Các mặt hàng nông sản chính như gạo, cà phê, rau  với Trung Quốc, cho phép nhiều
           lâm, thủy sản Việt Nam với thị            quả, gỗ, hạt điều, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.          loại trái cây được xuất khẩu chính
           phần chiếm 48,2%. Các thị                                                                                             ngạch sang thị trường này. Đặc
                                                                                 CHU KHÔI
           trường lớn tiếp theo là châu Mỹ                                                                                       biệt, xuất khẩu sầu riêng đạt 3,3
           với 23,7% và châu Âu với 11,3%.                                                                                       tỷ USD, chiếm 46% tỷ trọng
           Đặc biệt, các thị trường ở châu                            trường Hoa Kỳ tăng 16,4%, thị  ý, xuất khẩu cà phê tăng trưởng ở  trong tổng kim ngạch xuất khẩu
           Mỹ và châu Âu chứng kiến sự                                trường Trung Quốc tăng 23,2%,  tất cả các thị trường trong nhóm  rau quả của Việt Nam.
           tăng trưởng mạnh về giá trị xuất                           thị trường Nhật Bản tăng 1,3%.   15 thị trường xuất khẩu lớn nhất,  Thứ ba, sự chuyển mình của
                                           Cán cân thương mại ngành
           khẩu. Chẳng hạn, xuất khẩu nông                               Rau quả năm 2024 cũng lập  trong đó tăng mạnh nhất ở hai thị  ngành nông nghiệp Việt Nam
                                           nông, lâm, thủy sản năm
           sản sang châu Mỹ tăng 23,6%,                               mốc kỷ lục mới với 7,12 tỷ USD,  trường Malaysia tăng 2,2 lần và  nhờ quá trình tái cơ cấu, ứng
                                           2024 đạt thặng dư 17,9 tỷ
           trong khi xuất khẩu sang châu Âu                           tăng 27,1% so với cùng kỳ năm  Philippines tăng 2,1 lần. Thị  dụng khoa học và công nghệ vào
                                           USD, tăng 46,8% so với năm
           tăng 30,4% so với năm 2023. Các                            2023. Trung Quốc đứng vị trí thứ  trường lớn nhất của xuất khẩu cà  sản xuất, chế biến và mở rộng
                                           2023. Trong đó, nhóm lâm
           khu vực châu Phi và châu Đại                               nhất về tiêu thụ hàng rau quả của  phê Việt Nam là EU, trong đó  vùng nguyên liệu cũng đóng vai
                                           sản xuất siêu 13,05 tỷ USD,
           Dương có thị phần nhỏ, lần lượt                            Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt  Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba  trò quan trọng. Việc đẩy mạnh
                                           tăng 18,7%; nhóm thủy sản
           là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi                            4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với  thị trường tiêu thụ cà phê lớn  xuất khẩu các sản phẩm có giá trị
                                           xuất siêu 6,88 tỷ USD, tăng
           nhận sự tăng trưởng lần lượt là                            cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường  nhất của Việt Nam.       gia tăng cao, như rau quả và thủy
                                           17,5%; nhóm nông sản xuất
           4,4% và 13,9%.                                             xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là                         sản chế biến, đã giúp nâng cao giá
                                           siêu 4,72 tỷ USD, tăng 3,1
              Xét thị trường theo quốc gia,                           Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thị phần  Năm đánh dấu sự            trị xuất khẩu tổng thể.
                                           lần so với năm 2023. Trong
           Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là                           lần lượt là 4,7% và 4,3%.     chuyển mình nông nghiệp         Thứ tư,  việc khắc phục hạn
                                           khi đó, nhóm đầu vào sản
           hai thị trường lớn nhất của Việt                              Xuất khẩu gạo ghi nhận tăng                             mặn, phát triển vùng nguyên liệu
                                           xuất thâm hụt 5,24 tỷ USD,
           Nam, với thị phần lần lượt là                              trưởng ấn tượng trong năm 2024,  Không chỉ những mặt hàng  gắn kết với chế biến và mở rộng thị
                                           tăng 8,6%; sản phẩm chăn
           21,7% và 21,6%. Các thị trường                             với 9,18 triệu tấn, đem về 5,75 tỷ  chủ lực, mà các mặt hàng khác  trường xuất khẩu đã tạo động lực
                                           nuôi thâm hụt 2,93 tỷ USD,
           này đã chứng kiến sự tăng trưởng                           USD (cao nhất từ trước tới nay),  dưới mốc 5 tỷ USD cũng chứng  cho ngành phát triển bền vững.
                                           tăng 6,6%; muối thâm hụt
           mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu                             tăng 23% về khối lượng và tăng  kiến mức tăng trưởng ấn tượng.  Thứ năm,  việc ký kết hàng
                                           28,2 triệu USD, giảm 21,5%.
           sang Hoa Kỳ, với mức tăng lên                              22,4% về giá trị so với năm 2023.  Hạt điều, cao su, tiêu, sắn và các  loạt Hiệp định thương mại tự do
           đến 24,6%, và Trung Quốc tăng                              Philippines là thị trường tiêu thụ  sản phẩm từ sắn đều có những  (FTA) đã tạo nền tảng vững chắc,
           11%. Nhật Bản, với thị phần 6,6%,                          gạo lớn nhất của Việt Nam với thị  bước tiến vững chắc trong xuất  giúp thúc đẩy kim ngạch song
           là thị trường xuất khẩu nông sản  Trung Quốc và Nhật Bản là hai  phần chiếm 46,1%. Indonesia và  khẩu. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều  phương giữa các bên tăng trưởng
           lớn thứ ba của Việt Nam.      thị trường lớn tiếp theo với thị  Malaysia là hai thị trường lớn tiếp  đạt 4,48 tỷ USD, tăng 20,2% so  đột phá.
              Trong năm 2024, có đến 5   phần tương ứng là 13% và 10,8%.  theo với thị phần tương ứng là  với năm 2023. Hoa Kỳ và Trung  Với kết quả xuất khẩu ấn
           ngành hàng đạt kim ngạch xuất  So với năm trước, giá trị xuất  13,5% và 8,2%. So với năm 2023,  Quốc tiếp tục là những thị  tượng trong năm 2024, ngành
           khẩu trên 5 tỷ USD, gồm: gỗ và  khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị  giá trị xuất khẩu gạo sang thị  trường tiêu thụ chủ yếu hạt điều  nông nghiệp Việt Nam đang trên
           sản phẩm gỗ, thủy sản, rau quả,  trường Hoa Kỳ tăng 25,2%, thị  trường Philippines tăng 59,1%,  của Việt Nam.         đà phát triển mạnh mẽ và vững
           gạo và cà phê. Những mặt hàng  trường Trung Quốc tăng 22,3%,  thị trường Indonesia tăng 20,2%,  Xuất khẩu cao su đạt 3,37 tỷ  chắc. Các Hiệp định thương mại
           này không chỉ tăng trưởng về giá  thị trường Nhật Bản tăng 2,5%.   thị trường Malaysia tăng 2,2 lần.   USD, mặc dù khối lượng giảm,  tự do sẽ tiếp tục tạo cơ hội mới
           trị, mà còn củng cố vững chắc vị  Xuất khẩu thủy sản năm      Đối với mặt hàng cà phê, xuất  nhưng giá trị tăng 17,1% nhờ giá  cho xuất khẩu các sản phẩm nông
           trí của Việt Nam trên bản đồ xuất  2024 đạt 10,07 tỷ USD, tăng  khẩu năm 2024 đạt 1,32 triệu  cao su tăng mạnh, Trung Quốc  sản Việt Nam, nhất là các mặt
           khẩu nông sản thế giới.       12,2% so với năm 2023. Hoa Kỳ,  tấn, với kim ngạch kỷ lục 5,48 tỷ  vẫn là thị trường tiêu thụ chủ yếu.  hàng thực phẩm chế biến sẵn,
              Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản  Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị  USD, dù giảm 18,8% về khối  Với mặt hàng tiêu, mặc dù khối  thủy sản và các sản phẩm động
           phẩm gỗ đạt 16,2 tỷ USD, tăng  trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn  lượng nhưng tăng 29,18% về giá  lượng xuất khẩu giảm 4,4%,  vật. Đặc biệt, tương lai tươi sáng
           20,3% so với cùng kỳ năm 2023.  nhất của Việt Nam, chiếm thị  trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá  nhưng giá trị xuất khẩu tiêu đã  đang mở ra cho xuất khẩu nông
           Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ  phần lần lượt là 18,5%, 17,1% và  cà phê xuất khẩu bình quân năm  tăng mạnh 46,5%, đạt 1,33 tỷ  sản Việt Nam tại các thị trường
           và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt  15,3%. So với năm 2023, giá trị  2024 đạt 4.037 USD/tấn, tăng  USD. Các thị trường như Hoa Kỳ,  mới, đặc biệt là thị trường Halal
           Nam, chiếm thị phần 55,5%.    xuất khẩu hàng thủy sản sang thị  56,9% so với năm 2023. Đáng chú  Đức và Các Tiểu vương quốc Ảrập  tại khu vực Trung Đông.<

       110  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                                 www.vneconomy.vn
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115