Page 110 - Kinh tế Việt Nam
P. 110
GIAO THƯƠNG
THỊ TRƯỜNG
ăm 2023, xuất khẩu Thống nhất (UAE) đều có sự tăng
nông, lâm, thủy sản đạt trưởng ấn tượng.
N 53 tỷ USD, do đó mục Xuất khẩu sắn và các sản
tiêu năm 2024 được Chính phủ phẩm từ sắn ghi nhận giảm về cả
giao là 55-57 tỷ USD. Tuy nhiên, khối lượng và giá trị, nhưng vẫn
kết thúc năm 2024, xuất khẩu đạt 1,13 tỷ USD, với Trung Quốc
toàn ngành tạo nên “bức tranh là thị trường tiêu thụ chủ yếu.
sáng rực rỡ”, với tổng kim ngạch Theo Bộ Nông nghiệp và Phát
đạt 62,5 tỷ USD, không chỉ vượt triển nông thôn, sự tăng trưởng
xa mục tiêu mà còn lập nên kỷ mạnh mẽ của xuất khẩu nông sản
lục mới. Điều này là minh chứng Việt Nam trong năm 2024 có 5
cho sự chuyển mình mạnh mẽ yếu tố hỗ trợ.
trong chiến lược xuất khẩu của Thứ nhất, tình hình thuận lợi
nông sản Việt Nam, từ việc đa tại các thị trường lớn, giá nhiều
dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị mặt hàng nông sản tăng mạnh đã
trường đến việc ứng dụng khoa tạo ra cơ hội cho Việt Nam mở
học công nghệ vào sản xuất. rộng xuất khẩu.
Chẳng hạn, với mặt hàng gạo,
Nhiều ngành hàng nhờ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu
đạt trên 5 tỷ USD gạo tẻ thường đã để lại “khoảng
trống” cho gạo Việt mở rộng thị
Theo Bộ Nông nghiệp và trường. Giá gạo xuất khẩu của
Phát triển nông thôn, năm 2024 Việt Nam năm 2024 đạt bình
giá trị xuất khẩu các mặt hàng quân 626 USD/tấn, tăng 10,6%
nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng so với năm 2023. Đặc biệt, trong
22,4% so với năm 2023; giá trị năm 2024, giá gạo xuất khẩu của
xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi Việt Nam luôn đứng ở vị trí cao
đạt 533,6 triệu USD, tăng 6,5%; nhất khi so sánh với sản phẩm
giá trị xuất khẩu thủy sản đạt cùng loại của các đối thủ. Cụ thể,
10,07 tỷ USD, tăng 12,2%; giá trị tại thời điểm ngày 20/7/2024, giá
xuất khẩu lâm sản đạt 17,28 tỷ gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt
USD, tăng 19,4%. Nam đạt 568 USD/tấn, trong khi
Bên cạnh đó, mặc dù giá trị gạo 5% tấm của Thái Lan 550-555
xuất khẩu của các mặt hàng đầu USD/tấn; gạo 5% tấm của Ấn Độ
vào sản xuất như phân bón, thuốc xuất khẩu với giá 539-545
bảo vệ thực vật giảm 5,7%, nhưng USD/tấn; gạo 5% tấm của
điều này không làm giảm đi tổng Pakistan 510-515 USD/tấn.
thể sự phát triển mạnh mẽ của Năm 2024 ghi dấu ấn đặc biệt đối với xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, với Thứ hai, tăng trưởng xuất
xuất khẩu nông sản Việt Nam. kim ngạch kỷ lục 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023. Đây là mức tăng trưởng cao khẩu là nhờ tác động tích cực từ
Châu Á tiếp tục là thị trường hàng loạt Nghị định thư ký kết
xuất khẩu lớn nhất của nông, nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Các mặt hàng nông sản chính như gạo, cà phê, rau với Trung Quốc, cho phép nhiều
lâm, thủy sản Việt Nam với thị quả, gỗ, hạt điều, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. loại trái cây được xuất khẩu chính
phần chiếm 48,2%. Các thị ngạch sang thị trường này. Đặc
CHU KHÔI
trường lớn tiếp theo là châu Mỹ biệt, xuất khẩu sầu riêng đạt 3,3
với 23,7% và châu Âu với 11,3%. tỷ USD, chiếm 46% tỷ trọng
Đặc biệt, các thị trường ở châu trường Hoa Kỳ tăng 16,4%, thị ý, xuất khẩu cà phê tăng trưởng ở trong tổng kim ngạch xuất khẩu
Mỹ và châu Âu chứng kiến sự trường Trung Quốc tăng 23,2%, tất cả các thị trường trong nhóm rau quả của Việt Nam.
tăng trưởng mạnh về giá trị xuất thị trường Nhật Bản tăng 1,3%. 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Thứ ba, sự chuyển mình của
Cán cân thương mại ngành
khẩu. Chẳng hạn, xuất khẩu nông Rau quả năm 2024 cũng lập trong đó tăng mạnh nhất ở hai thị ngành nông nghiệp Việt Nam
nông, lâm, thủy sản năm
sản sang châu Mỹ tăng 23,6%, mốc kỷ lục mới với 7,12 tỷ USD, trường Malaysia tăng 2,2 lần và nhờ quá trình tái cơ cấu, ứng
2024 đạt thặng dư 17,9 tỷ
trong khi xuất khẩu sang châu Âu tăng 27,1% so với cùng kỳ năm Philippines tăng 2,1 lần. Thị dụng khoa học và công nghệ vào
USD, tăng 46,8% so với năm
tăng 30,4% so với năm 2023. Các 2023. Trung Quốc đứng vị trí thứ trường lớn nhất của xuất khẩu cà sản xuất, chế biến và mở rộng
2023. Trong đó, nhóm lâm
khu vực châu Phi và châu Đại nhất về tiêu thụ hàng rau quả của phê Việt Nam là EU, trong đó vùng nguyên liệu cũng đóng vai
sản xuất siêu 13,05 tỷ USD,
Dương có thị phần nhỏ, lần lượt Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba trò quan trọng. Việc đẩy mạnh
tăng 18,7%; nhóm thủy sản
là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với thị trường tiêu thụ cà phê lớn xuất khẩu các sản phẩm có giá trị
xuất siêu 6,88 tỷ USD, tăng
nhận sự tăng trưởng lần lượt là cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường nhất của Việt Nam. gia tăng cao, như rau quả và thủy
17,5%; nhóm nông sản xuất
4,4% và 13,9%. xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là sản chế biến, đã giúp nâng cao giá
siêu 4,72 tỷ USD, tăng 3,1
Xét thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thị phần Năm đánh dấu sự trị xuất khẩu tổng thể.
lần so với năm 2023. Trong
Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là lần lượt là 4,7% và 4,3%. chuyển mình nông nghiệp Thứ tư, việc khắc phục hạn
khi đó, nhóm đầu vào sản
hai thị trường lớn nhất của Việt Xuất khẩu gạo ghi nhận tăng mặn, phát triển vùng nguyên liệu
xuất thâm hụt 5,24 tỷ USD,
Nam, với thị phần lần lượt là trưởng ấn tượng trong năm 2024, Không chỉ những mặt hàng gắn kết với chế biến và mở rộng thị
tăng 8,6%; sản phẩm chăn
21,7% và 21,6%. Các thị trường với 9,18 triệu tấn, đem về 5,75 tỷ chủ lực, mà các mặt hàng khác trường xuất khẩu đã tạo động lực
nuôi thâm hụt 2,93 tỷ USD,
này đã chứng kiến sự tăng trưởng USD (cao nhất từ trước tới nay), dưới mốc 5 tỷ USD cũng chứng cho ngành phát triển bền vững.
tăng 6,6%; muối thâm hụt
mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu tăng 23% về khối lượng và tăng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Thứ năm, việc ký kết hàng
28,2 triệu USD, giảm 21,5%.
sang Hoa Kỳ, với mức tăng lên 22,4% về giá trị so với năm 2023. Hạt điều, cao su, tiêu, sắn và các loạt Hiệp định thương mại tự do
đến 24,6%, và Trung Quốc tăng Philippines là thị trường tiêu thụ sản phẩm từ sắn đều có những (FTA) đã tạo nền tảng vững chắc,
11%. Nhật Bản, với thị phần 6,6%, gạo lớn nhất của Việt Nam với thị bước tiến vững chắc trong xuất giúp thúc đẩy kim ngạch song
là thị trường xuất khẩu nông sản Trung Quốc và Nhật Bản là hai phần chiếm 46,1%. Indonesia và khẩu. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều phương giữa các bên tăng trưởng
lớn thứ ba của Việt Nam. thị trường lớn tiếp theo với thị Malaysia là hai thị trường lớn tiếp đạt 4,48 tỷ USD, tăng 20,2% so đột phá.
Trong năm 2024, có đến 5 phần tương ứng là 13% và 10,8%. theo với thị phần tương ứng là với năm 2023. Hoa Kỳ và Trung Với kết quả xuất khẩu ấn
ngành hàng đạt kim ngạch xuất So với năm trước, giá trị xuất 13,5% và 8,2%. So với năm 2023, Quốc tiếp tục là những thị tượng trong năm 2024, ngành
khẩu trên 5 tỷ USD, gồm: gỗ và khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường tiêu thụ chủ yếu hạt điều nông nghiệp Việt Nam đang trên
sản phẩm gỗ, thủy sản, rau quả, trường Hoa Kỳ tăng 25,2%, thị trường Philippines tăng 59,1%, của Việt Nam. đà phát triển mạnh mẽ và vững
gạo và cà phê. Những mặt hàng trường Trung Quốc tăng 22,3%, thị trường Indonesia tăng 20,2%, Xuất khẩu cao su đạt 3,37 tỷ chắc. Các Hiệp định thương mại
này không chỉ tăng trưởng về giá thị trường Nhật Bản tăng 2,5%. thị trường Malaysia tăng 2,2 lần. USD, mặc dù khối lượng giảm, tự do sẽ tiếp tục tạo cơ hội mới
trị, mà còn củng cố vững chắc vị Xuất khẩu thủy sản năm Đối với mặt hàng cà phê, xuất nhưng giá trị tăng 17,1% nhờ giá cho xuất khẩu các sản phẩm nông
trí của Việt Nam trên bản đồ xuất 2024 đạt 10,07 tỷ USD, tăng khẩu năm 2024 đạt 1,32 triệu cao su tăng mạnh, Trung Quốc sản Việt Nam, nhất là các mặt
khẩu nông sản thế giới. 12,2% so với năm 2023. Hoa Kỳ, tấn, với kim ngạch kỷ lục 5,48 tỷ vẫn là thị trường tiêu thụ chủ yếu. hàng thực phẩm chế biến sẵn,
Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị USD, dù giảm 18,8% về khối Với mặt hàng tiêu, mặc dù khối thủy sản và các sản phẩm động
phẩm gỗ đạt 16,2 tỷ USD, tăng trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn lượng nhưng tăng 29,18% về giá lượng xuất khẩu giảm 4,4%, vật. Đặc biệt, tương lai tươi sáng
20,3% so với cùng kỳ năm 2023. nhất của Việt Nam, chiếm thị trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá nhưng giá trị xuất khẩu tiêu đã đang mở ra cho xuất khẩu nông
Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ phần lần lượt là 18,5%, 17,1% và cà phê xuất khẩu bình quân năm tăng mạnh 46,5%, đạt 1,33 tỷ sản Việt Nam tại các thị trường
và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt 15,3%. So với năm 2023, giá trị 2024 đạt 4.037 USD/tấn, tăng USD. Các thị trường như Hoa Kỳ, mới, đặc biệt là thị trường Halal
Nam, chiếm thị phần 55,5%. xuất khẩu hàng thủy sản sang thị 56,9% so với năm 2023. Đáng chú Đức và Các Tiểu vương quốc Ảrập tại khu vực Trung Đông.<
110 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

