Page 108 - Kinh tế Việt Nam
P. 108

GIAO THƯƠNG
                                              THỊ TRƯỜNG











                          huyển đổi kép
                          Logistics Việt Nam










           “xanh hóa” và “số hóa”



           Với tốc độ phát triển hàng năm của ngành bình quân đạt 14 -  hướng phát triển bền vững. Tuy                           quá trình phát triển, khiến các
           15%, quy mô 40 - 42 tỷ USD mỗi năm, ngành logistics Việt   sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế,                         công ty gặp khó khăn trong việc
           Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong bối cảnh chuyển đổi   bước vào kỷ nguyên mới lĩnh vực                            áp dụng các hoạt động hậu cần
           kép “xanh hóa” và “số hóa”. Tuy sở hữu nhiều tiềm năng và lợi  này vẫn đối mặt với không ít                           xanh; các ưu đãi của Chính phủ

           thế để bước vào kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam, song     thách thức cần được giải quyết để                          đối với các sáng kiến  như áp dụng
                                                                      nâng cao hiệu quả và năng lực                              xe điện hoặc các dự án năng
           lĩnh vực này vẫn đối mặt với không ít thách thức cần được
                                                                      cạnh tranh.                                                lượng tái tạo không phải lúc nào
           giải quyết để nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
                                                                                                                                 cũng mạnh mẽ hoặc nhất quán
                                                                      Thách thức lớn                                             trên toàn khu vực.
               HẢI VÂN
                                                                      về chi phí và nhân lực                                        Đưa ra lời khuyên cho doanh
                                                                                                                                 nghiệp, TS. Lê Quang Trung cho
                                                                                                     TS. LÊ QUANG TRUNG
                  heo bảng xếp hạng được                                 Theo TS.  Lê Quang Trung,   Phó Tổng giám đốc Tổng công ty  rằng hiện nay, doanh nghiệp cần
                  Ngân hàng Thế giới                                  thách thức lớn nhất mà doanh   Hàng hải Việt Nam (VIMC)    bắt đầu từ những bước đi nhỏ
           T (WB) ghi nhận năm                                        nghiệp phải đối mặt chính là chi                           nhưng mang tính nền tảng và
                                                                                                     Cơ hội lớn nhất đối với các
           2023, Việt Nam đứng thứ 43                                 phí đầu tư ban đầu lớn. Đây là                             thiết thực; đồng thời, cần tăng
                                                                                                     doanh nghiệp khi chuyển
           trong bảng Chỉ số hiệu quả                                 một rào cản đáng kể, đặc biệt đối                          cường hợp tác đa phương để tạo
                                                                                                     sang mô hình logistics
           logistics (LPI) và thuộc nhóm 5                            với các doanh nghiệp nhỏ và vừa                            ra sức mạnh và đầu tư vào nhân
                                                                                                     trong kỷ nguyên mới chính
           nước đứng đầu ASEAN.                                       có nguồn lực tài chính hạn chế.                            lực là yếu tố không thể thiếu.
                                                                                                     là khả năng nâng cao năng
              Tính đến nay, Việt Nam đã có                            Ngoài ra, thời gian hoàn vốn của                              Theo TS. Trịnh Việt Dũng,
                                                                                                     lực cạnh tranh trên thị
           khoảng trên 3.000 doanh nghiệp                             các dự án này thường kéo dài, do                           không có tổ chức nào có thể đạt
                                                                                                     trường. Những doanh
           vận tải và logistics trong nước và                         đó việc tìm kiếm các nguồn tài                             được mục tiêu bền vững một
                                                                                                     nghiệp tiên phong áp dụng
           khoảng 25 tập đoàn logistics hàng                          trợ, vốn vay ưu đãi hoặc hợp tác                           mình, hợp tác là yếu tố cốt lõi.
                                          TS. TRỊNH VIỆT DŨNG                                        các giải pháp phát triển
           đầu thế giới đang hoạt động.   Giám đốc Kuehne Logistics   với các đối tác quốc tế trở thành                          Chẳng hạn, trong vận tải, các
           Ngành logistics Việt Nam đang  University (KLU) phân hiệu   yếu tố quan trọng để vượt qua  bền vững không chỉ có lợi  doanh nghiệp có thể phối hợp để
           phát triển nhanh chóng nhờ sở  Đông Nam Á                  thách thức này.                thế trong việc đáp ứng tốt  tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển,
                                                                                                     hơn các yêu cầu ngày càng
           hữu vị trí địa lý chiến lược và  Ngành logistics vẫn là một   Một thách thức không nhỏ                                giảm thiểu việc xe chạy rỗng.
           năng lực sản xuất.             lĩnh vực đầy tiềm năng,     khác là sự thiếu hụt nguồn nhân  khắt khe của khách hàng,
                                                                                                     mà còn thể hiện được trách
                                          nhưng chỉ dành cho những    lực chất lượng cao. Việc triển khai  nhiệm xã hội và tầm nhìn  Kinh nghiệm từ các
           Xu hướng bắt buộc              người sẵn sàng học hỏi,     mô hình logistics xanh và số hóa  chiến lược, từ đó xây dựng  doanh nghiệp đi đầu
           trong thời đại mới             thích nghi với công nghệ    đòi hỏi một đội ngũ nhân sự    uy tín thương hiệu mạnh
                                          mới và tích cực tham gia    không chỉ am hiểu về quản lý   mẽ hơn.                        Một minh họa điển hình là
              Hướng tới mục tiêu phát triển  vào hành trình bền vững  logistics mà còn phải có kỹ năng                           việc hợp tác giữa Coca Cola và
           bền vững, trong Chiến lược quốc  của chuỗi cung ứng.       chuyên sâu về công nghệ, dữ liệu                           DHL trong việc phát triển hệ
           gia về tăng trưởng xanh giai đoạn                          và năng lượng tái tạo. Hiện nay,                           thống kho lạnh sử dụng năng
           2021 - 2030, tầm nhìn 2050,                                nguồn nhân lực đáp ứng được các  Việt Dũng cho rằng sự chuyển  lượng mặt trời tại các trung tâm
           Chính phủ đã đặt mục tiêu “xanh                            tiêu chuẩn này tại Việt Nam còn  hướng của ngành logistics trong  phân phối ở Đông Nam Á. Hệ
           hóa” các ngành kinh tế, trong đó  Đồng tình, TS. Trịnh Việt  khá hạn chế, khiến doanh nghiệp  kỷ nguyên mới sẽ kéo theo những  thống này không chỉ tiết kiệm chi
           giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành  Dũng,  Giám  đốc  Kuehne  phải đầu tư nhiều thời gian và chi  thay đổi toàn diện bản chất của  phí mà còn giúp giảm đáng kể
           liên quan phát triển logistics.  Logistics University (KLU) phân  phí vào đào tạo.       lao động trong logistics. Trong  lượng khí thải CO .
                                                                                                                                                2
           Nghị quyết 163/NQ-CP của      hiệu Đông Nam Á, nhận định:     Cùng quan điểm, TS. Trịnh  đó, nhu cầu kỹ năng mới được    Là một trong những doanh
           Chính phủ về việc đẩy mạnh triển  “Xu hướng logistics xanh không                         hình thành. Các vai trò truyền  nghiệp tiên phong trong việc
           khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải  chỉ là một lựa chọn, mà đang trở                        thống như tài xế hoặc nhân viên  chuyển đổi hướng tới mục tiêu
           pháp chủ yếu nhằm nâng cao    thành tiêu chuẩn bắt buộc trong                            kho bãi có thể giảm, nhưng nhu  phát triển bền vững, Tập  đoàn

           năng lực cạnh tranh và phát triển  ngành. Hiện nay, nhiều công ty                        cầu về chuyên gia phân tích dữ  DHL cũng đã đặt mục tiêu sử
           dịch vụ logistics Việt Nam cũng  lớn cũng đã cam kết đạt mức                             liệu, lập trình viên AI và quản lý  dụng hơn 30% nhiên liệu bền
           xác định “phát triển logistics gắn  phát thải carbon bằng 0 vào năm                      chuỗi cung ứng bền vững sẽ tăng.  vững trong vận tải hàng không,
           với chuỗi cung ứng bền vững”.  2050, áp dụng xe tải chạy điện và                         “Đào tạo nguồn nhân lực luôn là  đường biển và điện khí hóa 66%
              Theo TS. Lê Quang Trung,   hệ thống tối ưu hóa tuyến đường                            một vấn đề phức tạp và chuyển  đội xe đón và giao hàng của mình
           Phó Tổng giám đốc Tổng công ty  bằng AI để giảm lượng khí thải”.                         đổi sang logistics xanh và số hóa  vào năm 2030. Tính đến năm
           Hàng hải Việt Nam (VIMC),        Tại Việt Nam, các doanh                                 càng làm vấn đề này thêm khó  2023, DHL Group có hơn 35.200
           trong 5 - 10 năm tới, ngành   nghiệp cũng bắt đầu sử dụng bao                            khăn hơn”, TS. Trịnh Việt Dũng  xe điện trên toàn thế giới. “Bằng
           logistics tại Việt Nam sẽ có sự  bì thân thiện môi trường và vận                         nhận định.                   cách tối ưu hóa các tuyến đường
                                                                        Ông LAURENCE CHEUNG
           chuyển mình mạnh mẽ và toàn   tải xanh để đáp ứng kỳ vọng của  Giám đốc điều hành DHL Global   Dưới góc độ doanh nghiệp,  giao hàng và hợp nhất các lô
           diện. Trong đó, xu hướng toàn  khách hàng về trách nhiệm xã hội  Forwarding Việt Nam     ông Laurence Cheung, Giám đốc  hàng, chúng tôi giảm được số
           cầu hóa cùng với sự phát triển  và bền vững. “Những nỗ lực này                           điều  hành   DHL     Global  quãng đường di chuyển, giảm
                                                                        Để chuyển sang mô hình
           vượt bậc của thương mại điện tử,  không chỉ đến từ áp lực của các                        Forwarding Việt Nam, cho rằng  lượng khí thải carbon và cải thiện
                                                                        vận tải xanh, đòi hỏi cam
           đặc biệt trong khu vực châu Á, sẽ  quy định như Green Deal ở châu                        chi phí là một trong những thách  độ hiệu quả sử dụng nhiên liệu”,
                                                                        kết mạnh mẽ từ ban quản
           đưa Việt Nam trở thành một mắt  Âu, mà còn phản ánh ý thức ngày                          thức mà doanh nghiệp gặp phải  ông Laurence Cheung chia sẻ.
                                                                        lý cấp cao. Các nhà lãnh
           xích quan trọng trong chuỗi cung  càng cao của người tiêu dùng -                         trong tiến trình hướng tới      FedEx cũng bổ sung thêm giải
                                                                        đạo công ty phải ưu tiên
           ứng toàn cầu. Hơn nữa, xu hướng  những người sẵn sàng ủng hộ các                         logistics bền vững. Tại Đông Nam  pháp tìm kiếm nguồn nhiên liệu
                                                                        tính bền vững và tích hợp
           quan trọng không thể bỏ qua là  thương hiệu có cam kết rõ ràng về                        Á, bao gồm cả Việt Nam, chi phí  thay thế, thải ra ít carbon hơn.
                                                                        tính bền vững vào chiến
           phát triển logistics xanh. Cùng  bảo vệ môi trường”, TS. Trịnh Việt                      dành cho nhiên liệu bền vững,  Trên toàn cầu, FedEx sở hữu
                                                                        lược cốt lõi của công ty. Các
           với đó là số hóa trong ngành, với  Dũng nhấn mạnh.                                       nguồn năng lượng tái tạo và các  9.884 xe chạy bằng nhiên liệu
                                                                        công ty nên tận dụng các
           các công nghệ như trí tuệ nhân   Ngành logistics đóng vai trò                            công cụ kỹ thuật số tiên tiến có  thay thế và xe điện. Mục tiêu đến
                                                                        ưu đãi, trợ cấp và tài trợ có
           tạo (AI), Blockchain, và Internet  quan trọng trong sự phát triển                        thể rất lớn.                 năm 2040, toàn bộ phương tiện
                                                                        sẵn của Chính phủ và các
           vạn vật (IoT) đóng vai trò nền  kinh tế của Việt Nam, đặc biệt                             Một thách thức khác là quy  giao nhận hàng hóa của FedEx và
                                                                        tổ chức để áp dụng các công
           tảng trong việc tối ưu hóa chuỗi  trong bối cảnh hội nhập quốc tế                        định về tiêu chuẩn môi trường và  cả các đối tác sẽ là phương tiện
                                                                        nghệ xanh.
           cung ứng.                     ngày càng sâu rộng cùng với xu                             quản lý dữ liệu số vẫn đang trong  không phát thải khí thải.<
      108   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                                 www.vneconomy.vn
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113