Page 108 - Kinh tế Việt Nam
P. 108
GIAO THƯƠNG
THỊ TRƯỜNG
huyển đổi kép
Logistics Việt Nam
“xanh hóa” và “số hóa”
Với tốc độ phát triển hàng năm của ngành bình quân đạt 14 - hướng phát triển bền vững. Tuy quá trình phát triển, khiến các
15%, quy mô 40 - 42 tỷ USD mỗi năm, ngành logistics Việt sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế, công ty gặp khó khăn trong việc
Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong bối cảnh chuyển đổi bước vào kỷ nguyên mới lĩnh vực áp dụng các hoạt động hậu cần
kép “xanh hóa” và “số hóa”. Tuy sở hữu nhiều tiềm năng và lợi này vẫn đối mặt với không ít xanh; các ưu đãi của Chính phủ
thế để bước vào kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam, song thách thức cần được giải quyết để đối với các sáng kiến như áp dụng
nâng cao hiệu quả và năng lực xe điện hoặc các dự án năng
lĩnh vực này vẫn đối mặt với không ít thách thức cần được
cạnh tranh. lượng tái tạo không phải lúc nào
giải quyết để nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
cũng mạnh mẽ hoặc nhất quán
Thách thức lớn trên toàn khu vực.
HẢI VÂN
về chi phí và nhân lực Đưa ra lời khuyên cho doanh
nghiệp, TS. Lê Quang Trung cho
TS. LÊ QUANG TRUNG
heo bảng xếp hạng được Theo TS. Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty rằng hiện nay, doanh nghiệp cần
Ngân hàng Thế giới thách thức lớn nhất mà doanh Hàng hải Việt Nam (VIMC) bắt đầu từ những bước đi nhỏ
T (WB) ghi nhận năm nghiệp phải đối mặt chính là chi nhưng mang tính nền tảng và
Cơ hội lớn nhất đối với các
2023, Việt Nam đứng thứ 43 phí đầu tư ban đầu lớn. Đây là thiết thực; đồng thời, cần tăng
doanh nghiệp khi chuyển
trong bảng Chỉ số hiệu quả một rào cản đáng kể, đặc biệt đối cường hợp tác đa phương để tạo
sang mô hình logistics
logistics (LPI) và thuộc nhóm 5 với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sức mạnh và đầu tư vào nhân
trong kỷ nguyên mới chính
nước đứng đầu ASEAN. có nguồn lực tài chính hạn chế. lực là yếu tố không thể thiếu.
là khả năng nâng cao năng
Tính đến nay, Việt Nam đã có Ngoài ra, thời gian hoàn vốn của Theo TS. Trịnh Việt Dũng,
lực cạnh tranh trên thị
khoảng trên 3.000 doanh nghiệp các dự án này thường kéo dài, do không có tổ chức nào có thể đạt
trường. Những doanh
vận tải và logistics trong nước và đó việc tìm kiếm các nguồn tài được mục tiêu bền vững một
nghiệp tiên phong áp dụng
khoảng 25 tập đoàn logistics hàng trợ, vốn vay ưu đãi hoặc hợp tác mình, hợp tác là yếu tố cốt lõi.
TS. TRỊNH VIỆT DŨNG các giải pháp phát triển
đầu thế giới đang hoạt động. Giám đốc Kuehne Logistics với các đối tác quốc tế trở thành Chẳng hạn, trong vận tải, các
Ngành logistics Việt Nam đang University (KLU) phân hiệu yếu tố quan trọng để vượt qua bền vững không chỉ có lợi doanh nghiệp có thể phối hợp để
phát triển nhanh chóng nhờ sở Đông Nam Á thách thức này. thế trong việc đáp ứng tốt tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển,
hơn các yêu cầu ngày càng
hữu vị trí địa lý chiến lược và Ngành logistics vẫn là một Một thách thức không nhỏ giảm thiểu việc xe chạy rỗng.
năng lực sản xuất. lĩnh vực đầy tiềm năng, khác là sự thiếu hụt nguồn nhân khắt khe của khách hàng,
mà còn thể hiện được trách
nhưng chỉ dành cho những lực chất lượng cao. Việc triển khai nhiệm xã hội và tầm nhìn Kinh nghiệm từ các
Xu hướng bắt buộc người sẵn sàng học hỏi, mô hình logistics xanh và số hóa chiến lược, từ đó xây dựng doanh nghiệp đi đầu
trong thời đại mới thích nghi với công nghệ đòi hỏi một đội ngũ nhân sự uy tín thương hiệu mạnh
mới và tích cực tham gia không chỉ am hiểu về quản lý mẽ hơn. Một minh họa điển hình là
Hướng tới mục tiêu phát triển vào hành trình bền vững logistics mà còn phải có kỹ năng việc hợp tác giữa Coca Cola và
bền vững, trong Chiến lược quốc của chuỗi cung ứng. chuyên sâu về công nghệ, dữ liệu DHL trong việc phát triển hệ
gia về tăng trưởng xanh giai đoạn và năng lượng tái tạo. Hiện nay, thống kho lạnh sử dụng năng
2021 - 2030, tầm nhìn 2050, nguồn nhân lực đáp ứng được các Việt Dũng cho rằng sự chuyển lượng mặt trời tại các trung tâm
Chính phủ đã đặt mục tiêu “xanh tiêu chuẩn này tại Việt Nam còn hướng của ngành logistics trong phân phối ở Đông Nam Á. Hệ
hóa” các ngành kinh tế, trong đó Đồng tình, TS. Trịnh Việt khá hạn chế, khiến doanh nghiệp kỷ nguyên mới sẽ kéo theo những thống này không chỉ tiết kiệm chi
giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Dũng, Giám đốc Kuehne phải đầu tư nhiều thời gian và chi thay đổi toàn diện bản chất của phí mà còn giúp giảm đáng kể
liên quan phát triển logistics. Logistics University (KLU) phân phí vào đào tạo. lao động trong logistics. Trong lượng khí thải CO .
2
Nghị quyết 163/NQ-CP của hiệu Đông Nam Á, nhận định: Cùng quan điểm, TS. Trịnh đó, nhu cầu kỹ năng mới được Là một trong những doanh
Chính phủ về việc đẩy mạnh triển “Xu hướng logistics xanh không hình thành. Các vai trò truyền nghiệp tiên phong trong việc
khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải chỉ là một lựa chọn, mà đang trở thống như tài xế hoặc nhân viên chuyển đổi hướng tới mục tiêu
pháp chủ yếu nhằm nâng cao thành tiêu chuẩn bắt buộc trong kho bãi có thể giảm, nhưng nhu phát triển bền vững, Tập đoàn
năng lực cạnh tranh và phát triển ngành. Hiện nay, nhiều công ty cầu về chuyên gia phân tích dữ DHL cũng đã đặt mục tiêu sử
dịch vụ logistics Việt Nam cũng lớn cũng đã cam kết đạt mức liệu, lập trình viên AI và quản lý dụng hơn 30% nhiên liệu bền
xác định “phát triển logistics gắn phát thải carbon bằng 0 vào năm chuỗi cung ứng bền vững sẽ tăng. vững trong vận tải hàng không,
với chuỗi cung ứng bền vững”. 2050, áp dụng xe tải chạy điện và “Đào tạo nguồn nhân lực luôn là đường biển và điện khí hóa 66%
Theo TS. Lê Quang Trung, hệ thống tối ưu hóa tuyến đường một vấn đề phức tạp và chuyển đội xe đón và giao hàng của mình
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty bằng AI để giảm lượng khí thải”. đổi sang logistics xanh và số hóa vào năm 2030. Tính đến năm
Hàng hải Việt Nam (VIMC), Tại Việt Nam, các doanh càng làm vấn đề này thêm khó 2023, DHL Group có hơn 35.200
trong 5 - 10 năm tới, ngành nghiệp cũng bắt đầu sử dụng bao khăn hơn”, TS. Trịnh Việt Dũng xe điện trên toàn thế giới. “Bằng
logistics tại Việt Nam sẽ có sự bì thân thiện môi trường và vận nhận định. cách tối ưu hóa các tuyến đường
Ông LAURENCE CHEUNG
chuyển mình mạnh mẽ và toàn tải xanh để đáp ứng kỳ vọng của Giám đốc điều hành DHL Global Dưới góc độ doanh nghiệp, giao hàng và hợp nhất các lô
diện. Trong đó, xu hướng toàn khách hàng về trách nhiệm xã hội Forwarding Việt Nam ông Laurence Cheung, Giám đốc hàng, chúng tôi giảm được số
cầu hóa cùng với sự phát triển và bền vững. “Những nỗ lực này điều hành DHL Global quãng đường di chuyển, giảm
Để chuyển sang mô hình
vượt bậc của thương mại điện tử, không chỉ đến từ áp lực của các Forwarding Việt Nam, cho rằng lượng khí thải carbon và cải thiện
vận tải xanh, đòi hỏi cam
đặc biệt trong khu vực châu Á, sẽ quy định như Green Deal ở châu chi phí là một trong những thách độ hiệu quả sử dụng nhiên liệu”,
kết mạnh mẽ từ ban quản
đưa Việt Nam trở thành một mắt Âu, mà còn phản ánh ý thức ngày thức mà doanh nghiệp gặp phải ông Laurence Cheung chia sẻ.
lý cấp cao. Các nhà lãnh
xích quan trọng trong chuỗi cung càng cao của người tiêu dùng - trong tiến trình hướng tới FedEx cũng bổ sung thêm giải
đạo công ty phải ưu tiên
ứng toàn cầu. Hơn nữa, xu hướng những người sẵn sàng ủng hộ các logistics bền vững. Tại Đông Nam pháp tìm kiếm nguồn nhiên liệu
tính bền vững và tích hợp
quan trọng không thể bỏ qua là thương hiệu có cam kết rõ ràng về Á, bao gồm cả Việt Nam, chi phí thay thế, thải ra ít carbon hơn.
tính bền vững vào chiến
phát triển logistics xanh. Cùng bảo vệ môi trường”, TS. Trịnh Việt dành cho nhiên liệu bền vững, Trên toàn cầu, FedEx sở hữu
lược cốt lõi của công ty. Các
với đó là số hóa trong ngành, với Dũng nhấn mạnh. nguồn năng lượng tái tạo và các 9.884 xe chạy bằng nhiên liệu
công ty nên tận dụng các
các công nghệ như trí tuệ nhân Ngành logistics đóng vai trò công cụ kỹ thuật số tiên tiến có thay thế và xe điện. Mục tiêu đến
ưu đãi, trợ cấp và tài trợ có
tạo (AI), Blockchain, và Internet quan trọng trong sự phát triển thể rất lớn. năm 2040, toàn bộ phương tiện
sẵn của Chính phủ và các
vạn vật (IoT) đóng vai trò nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt Một thách thức khác là quy giao nhận hàng hóa của FedEx và
tổ chức để áp dụng các công
tảng trong việc tối ưu hóa chuỗi trong bối cảnh hội nhập quốc tế định về tiêu chuẩn môi trường và cả các đối tác sẽ là phương tiện
nghệ xanh.
cung ứng. ngày càng sâu rộng cùng với xu quản lý dữ liệu số vẫn đang trong không phát thải khí thải.<
108 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

