Page 114 - Kinh tế Việt Nam
P. 114

GIAO THƯƠNG
                                              THỊ TRƯỜNG






























                                         Năm 2024 đã ghi nhận cuộc “đại nhảy vọt” trong xuất khẩu cà phê của Việt Nam, lần đầu tiên
                                         vượt trên mốc 5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là
                                                         nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Brazil.
                                                                                QUẢNG TUỆ

                  heo số liệu của Bộ Nông nghiệp                                                                          động mạnh mẽ đến xuất khẩu cà phê Việt
                  và Phát triển nông thôn, năm                                                                            Nam sang thị trường EU là Quy định
           T 2024, xuất khẩu cà phê của Việt                                                                              Chống phá rừng của EU (EUDR) yêu cầu
           Nam ước đạt 1,32 triệu tấn, với kim ngạch                                                                      các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường
           5,48 tỷ USD, giảm 18,8% về khối lượng                                                                          này phải có nguồn gốc rõ ràng và chứng
           nhưng tăng 29,11% về giá trị so với cùng                                                                       minh rằng sản phẩm không liên quan đến
           kỳ năm 2023. Giá cà phê xuất khẩu bình                                                                         nạn phá rừng hoặc gây suy thoái đất đai,
           quân năm 2024 ước đạt 4.151 USD/tấn,                                                                           đặc biệt đối với các sản phẩm như cà phê,
           tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023.                                                                            cacao, gỗ và dầu cọ.
           Trước đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê lần
           lượt đạt: 2,66 tỷ USD năm 2020; 3 tỷ USD                                                                       Chủ động thích ứng với EUDR,
           năm 2021; 4,06 tỷ USD năm 2022 và 4,18                                                                         duy trì tăng trưởng xuất khẩu
           tỷ USD năm 2023.
                                                                                                                             “Việt Nam là một trong những quốc gia
           Khi Robusta dẫn dắt                                                                                            xuất khẩu cà phê lớn nhất vào EU, vì vậy,
           thị trường cà phê toàn cầu                                                                                     EUDR sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành cà
                                                                                                                          phê của nước ta, đặc biệt là cà phê Robusta,
              Trong năm 2024, xuất khẩu cà phê tăng                                                                       bởi sản phẩm này đang chiếm tỷ trọng lớn
           trưởng ở tất cả nhóm 15 thị trường xuất                                                                        trong các lô hàng xuất khẩu sang các thị
           khẩu lớn nhất; trong đó tăng mạnh nhất là                                                                      trường như Đức, Pháp, Ý và Hà Lan”, Hiệp
           Malaysia, tăng 2,2 lần; Philippines tăng 2,1  sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên  Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục  hội Cà phê - Ca cao Việt Nam lưu ý.
           lần… EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn  vụ 2023-2024 dù không quá gây thất vọng,  đẩy mạnh xuất khẩu cà phê rang xay và cà  Mặc dù EUDR tạo ra nhiều thách thức,
           nhất của cà phê Việt Nam, trong đó Đức,  chỉ thấp hơn khoảng 5% so với dự báo,  phê hòa tan, hai sản phẩm có giá trị gia  nhưng cũng mở ra cơ hội cho ngành cà phê
           Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu  nhưng điều này xảy ra sau khi sản lượng cà  tăng cao, giúp gia tăng giá trị xuất khẩu và  Việt Nam nâng cao chất lượng và giá trị sản
           thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị  phê tại Brazil sụt giảm trong vài năm trước,  nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Việt.  phẩm xuất khẩu. Một trong những cơ hội
           phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%.   dẫn tới tồn kho giảm xuống mức thấp. Bên  Trong năm 2024, việc cải thiện chất  lớn là việc thúc đẩy sản xuất cà phê bền
              Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho  cạnh đó, tình trạng vận chuyển hàng hóa  lượng cà phê đã trở thành ưu tiên hàng đầu  vững, hữu cơ và giảm thiểu tác động đến
           biết niên vụ 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023  chậm trễ do các hãng vận tải phải thay đổi  của ngành cà phê Việt Nam. Nhiều nông  môi trường. Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao
           đến tháng 9/2024), Việt Nam đã xuất  hải trình trước quan ngại về khủng hoảng  dân và doanh nghiệp đã chú trọng vào việc  Việt Nam, ngành cà phê có thể tận dụng xu
           khẩu khoảng 1,46 triệu tấn cà phê với giá  trên Biển Đỏ cũng gây tác động làm tăng  áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế  hướng này để chuyển đổi sang các phương
           trị 5,43 tỷ USD. Đây là kim ngạch xuất  giá cà phê.                       như Fair Trade, Organic và UTZ để gia  thức sản xuất xanh, thân thiện với môi
           khẩu trong một niên vụ cà phê cao nhất từ  Trong khi đó, các nhà nhập khẩu cà phê  tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Cà phê  trường, từ đó đáp ứng các yêu cầu của EU
           trước đến nay và cũng là lần đầu tiên vượt  ở châu Âu trong năm 2024 đã ráo riết tăng  hữu cơ và cà phê chất lượng cao đang  về bảo vệ rừng và phát triển bền vững. Hơn
           mốc 5 tỷ USD.                        nhập hàng trước khi Quy định Chống phá  chiếm ưu thế trong các thị trường khó tính,  nữa, việc thích ứng với EUDR có thể giúp
              Trước đây, thị trường cà phê thế giới  rừng của EU (EUDR) có hiệu lực. Tất cả  nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ.  các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nâng
           thường được dẫn dắt bởi cà phê Arabica,  những yếu tố trên khiến giá cà phê tăng  Bên cạnh đó, ngành cà phê cũng đang  cao năng lực sản xuất và quản lý chuỗi
           với giá luôn cao gấp 2-3 lần giá cà phê  vọt. Một số chuyên gia dự báo rằng căng  đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các  cung ứng, từ khâu trồng trọt đến chế biến
           Robusta. Tuy nhiên, diễn biến thị trường  thẳng thị trường cà phê sẽ giảm bớt trong  tổ chức quốc tế để xây dựng và chứng nhận  và xuất khẩu.
           cà phê thế giới năm 2024 rất đặc biệt khác  năm 2025, nhưng giá cà phê trong dài hạn  các vùng sản xuất cà phê bền vững, giảm  Để đáp ứng yêu cầu của EUDR và tận
           lạ. Trong quý 3/2024, giá cà phê Arabica  vẫn có xu hướng tăng do biến đổi khí hậu  thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.  dụng cơ hội từ thị trường EU, Hiệp hội Cà
           thế giới liên tục duy trì trên 4.000  cùng nhiều yếu tố khác.             Những nỗ lực này nhằm đáp ứng yêu cầu  phê – Ca cao Việt Nam nhấn mạnh đến
           USD/tấn, trong khi cà phê arabica trên sàn                                ngày càng cao của thị trường về cà phê  một số giải pháp, trong đó cần đầu tư vào
           hàng hóa New York giao dịch ở mức trên  Ngành cà phê Việt Nam:            sạch, cà phê bền vững và bảo vệ quyền lợi  công nghệ truy xuất nguồn gốc, sử dụng
           4.444 USD/tấn. Sự kiện nổi bật nhất vào  Thay đổi để thành công           của người trồng cà phê. Một trong những  blockchain và các hệ thống quản lý chuỗi
           cuối tháng 10/2024, giá cà phê Arabica đạt                                xu hướng đáng chú ý là sự phát triển mạnh  cung ứng thông minh để bảo đảm minh
           mức cao nhất kể từ năm 1977, trong khi giá  Bên cạnh thuận lợi khách quan từ thị  mẽ của cà phê chế biến sẵn, đặc biệt là cà  bạch và tuân thủ các yêu cầu của EU. Các
           cà phê Robusta lên mức cao nhất trong 27  trường thế giới, ngành cà phê Việt Nam gặt  phê hòa tan và cà phê rang xay. Các doanh  doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản
           năm qua.                             hái thành công rực rỡ trong năm 2024 với  nghiệp trong nước đã và đang nâng cao  lý bền vững từ khâu sản xuất đến chế biến
              Theo phân tích của Ngân hàng      nhiều dấu ấn tích cực còn nhờ ở thực lực và  công suất chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu  và xuất khẩu.
           Rabobank (một trong những ngân hàng  chuyển đổi nội tại. Với sản lượng ổn định  thụ ngày càng cao của các thị trường lớn.  Đồng thời, ngành cà phê cần tiếp tục
           thương mại hàng đầu của Hà Lan với địa  và sự chuyển mình trong cách thức sản  Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cà  nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển đổi
           bàn hoạt động phủ khắp từ châu Âu, châu  xuất, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang mở  phê trong những năm tới, theo Hiệp hội Cà  sang các mô hình sản xuất nông nghiệp
           Á đến Bắc Mỹ và Nam Mỹ), từ đầu năm  ra những cơ hội mới, đặc biệt trong bối  phê - Ca cao Việt Nam, ngành cà phê cần  hữu cơ và bền vững, đặc biệt, cần chú trọng
           đến hết tháng 9/2024, giá cà phê trên thị  cảnh thị trường toàn cầu đang có nhiều  nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao  đến việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu
           trường thế giới chủ yếu được dẫn dắt bởi  thay đổi và xu hướng tiêu dùng mới.  chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường  việc phá rừng. Bên cạnh đó, việc hợp tác với
           Robusta, khi các nước sản xuất loại cà phê  Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho  và ứng phó với những thách thức từ biến  các tổ chức chứng nhận quốc tế sẽ giúp
           này, trong đó có Việt Nam, gặp khó khăn  biết sự gia tăng xuất khẩu cà phê đến từ  đổi khí hậu. Việc cải thiện chuỗi cung ứng,  nâng cao giá trị sản phẩm và tạo uy tín cho
           do hạn hán và thời tiết khắc nghiệt do ảnh  nhu cầu tiêu thụ cà phê cao ở các thị trường  tăng cường chế biến và thúc đẩy cà phê bền  thương hiệu cà phê Việt Nam. Ngoài ra,
           hưởng của hiện tượng El Nino.        lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia  vững là “chìa khóa” để cà phê Việt Nam  cần tăng cường hỗ trợ và đào tạo cho nông
              Ông Carlos Mera, Giám đốc phụ trách  ASEAN. Đặc biệt, các thị trường tiềm năng  khẳng định được vị thế vững mạnh trên thị  dân về các tiêu chuẩn quốc tế, giúp họ hiểu
           nghiên cứu thị trường hàng hóa nông  như Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành  trường quốc tế.                     rõ hơn về các yêu cầu của EU và phương
           nghiệp tại Ngân hàng Rabobank, cho biết  điểm sáng trong chiến lược xuất khẩu của  Một trong những thách thức đang tác  thức sản xuất bền vững.<

       114  KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                                 www.vneconomy.vn
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119