Page 114 - Kinh tế Việt Nam
P. 114
GIAO THƯƠNG
THỊ TRƯỜNG
Năm 2024 đã ghi nhận cuộc “đại nhảy vọt” trong xuất khẩu cà phê của Việt Nam, lần đầu tiên
vượt trên mốc 5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là
nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Brazil.
QUẢNG TUỆ
heo số liệu của Bộ Nông nghiệp động mạnh mẽ đến xuất khẩu cà phê Việt
và Phát triển nông thôn, năm Nam sang thị trường EU là Quy định
T 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Chống phá rừng của EU (EUDR) yêu cầu
Nam ước đạt 1,32 triệu tấn, với kim ngạch các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường
5,48 tỷ USD, giảm 18,8% về khối lượng này phải có nguồn gốc rõ ràng và chứng
nhưng tăng 29,11% về giá trị so với cùng minh rằng sản phẩm không liên quan đến
kỳ năm 2023. Giá cà phê xuất khẩu bình nạn phá rừng hoặc gây suy thoái đất đai,
quân năm 2024 ước đạt 4.151 USD/tấn, đặc biệt đối với các sản phẩm như cà phê,
tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023. cacao, gỗ và dầu cọ.
Trước đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê lần
lượt đạt: 2,66 tỷ USD năm 2020; 3 tỷ USD Chủ động thích ứng với EUDR,
năm 2021; 4,06 tỷ USD năm 2022 và 4,18 duy trì tăng trưởng xuất khẩu
tỷ USD năm 2023.
“Việt Nam là một trong những quốc gia
Khi Robusta dẫn dắt xuất khẩu cà phê lớn nhất vào EU, vì vậy,
thị trường cà phê toàn cầu EUDR sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành cà
phê của nước ta, đặc biệt là cà phê Robusta,
Trong năm 2024, xuất khẩu cà phê tăng bởi sản phẩm này đang chiếm tỷ trọng lớn
trưởng ở tất cả nhóm 15 thị trường xuất trong các lô hàng xuất khẩu sang các thị
khẩu lớn nhất; trong đó tăng mạnh nhất là trường như Đức, Pháp, Ý và Hà Lan”, Hiệp
Malaysia, tăng 2,2 lần; Philippines tăng 2,1 sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục hội Cà phê - Ca cao Việt Nam lưu ý.
lần… EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn vụ 2023-2024 dù không quá gây thất vọng, đẩy mạnh xuất khẩu cà phê rang xay và cà Mặc dù EUDR tạo ra nhiều thách thức,
nhất của cà phê Việt Nam, trong đó Đức, chỉ thấp hơn khoảng 5% so với dự báo, phê hòa tan, hai sản phẩm có giá trị gia nhưng cũng mở ra cơ hội cho ngành cà phê
Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu nhưng điều này xảy ra sau khi sản lượng cà tăng cao, giúp gia tăng giá trị xuất khẩu và Việt Nam nâng cao chất lượng và giá trị sản
thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phê tại Brazil sụt giảm trong vài năm trước, nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Việt. phẩm xuất khẩu. Một trong những cơ hội
phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%. dẫn tới tồn kho giảm xuống mức thấp. Bên Trong năm 2024, việc cải thiện chất lớn là việc thúc đẩy sản xuất cà phê bền
Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho cạnh đó, tình trạng vận chuyển hàng hóa lượng cà phê đã trở thành ưu tiên hàng đầu vững, hữu cơ và giảm thiểu tác động đến
biết niên vụ 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 chậm trễ do các hãng vận tải phải thay đổi của ngành cà phê Việt Nam. Nhiều nông môi trường. Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao
đến tháng 9/2024), Việt Nam đã xuất hải trình trước quan ngại về khủng hoảng dân và doanh nghiệp đã chú trọng vào việc Việt Nam, ngành cà phê có thể tận dụng xu
khẩu khoảng 1,46 triệu tấn cà phê với giá trên Biển Đỏ cũng gây tác động làm tăng áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế hướng này để chuyển đổi sang các phương
trị 5,43 tỷ USD. Đây là kim ngạch xuất giá cà phê. như Fair Trade, Organic và UTZ để gia thức sản xuất xanh, thân thiện với môi
khẩu trong một niên vụ cà phê cao nhất từ Trong khi đó, các nhà nhập khẩu cà phê tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Cà phê trường, từ đó đáp ứng các yêu cầu của EU
trước đến nay và cũng là lần đầu tiên vượt ở châu Âu trong năm 2024 đã ráo riết tăng hữu cơ và cà phê chất lượng cao đang về bảo vệ rừng và phát triển bền vững. Hơn
mốc 5 tỷ USD. nhập hàng trước khi Quy định Chống phá chiếm ưu thế trong các thị trường khó tính, nữa, việc thích ứng với EUDR có thể giúp
Trước đây, thị trường cà phê thế giới rừng của EU (EUDR) có hiệu lực. Tất cả nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ. các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nâng
thường được dẫn dắt bởi cà phê Arabica, những yếu tố trên khiến giá cà phê tăng Bên cạnh đó, ngành cà phê cũng đang cao năng lực sản xuất và quản lý chuỗi
với giá luôn cao gấp 2-3 lần giá cà phê vọt. Một số chuyên gia dự báo rằng căng đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các cung ứng, từ khâu trồng trọt đến chế biến
Robusta. Tuy nhiên, diễn biến thị trường thẳng thị trường cà phê sẽ giảm bớt trong tổ chức quốc tế để xây dựng và chứng nhận và xuất khẩu.
cà phê thế giới năm 2024 rất đặc biệt khác năm 2025, nhưng giá cà phê trong dài hạn các vùng sản xuất cà phê bền vững, giảm Để đáp ứng yêu cầu của EUDR và tận
lạ. Trong quý 3/2024, giá cà phê Arabica vẫn có xu hướng tăng do biến đổi khí hậu thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. dụng cơ hội từ thị trường EU, Hiệp hội Cà
thế giới liên tục duy trì trên 4.000 cùng nhiều yếu tố khác. Những nỗ lực này nhằm đáp ứng yêu cầu phê – Ca cao Việt Nam nhấn mạnh đến
USD/tấn, trong khi cà phê arabica trên sàn ngày càng cao của thị trường về cà phê một số giải pháp, trong đó cần đầu tư vào
hàng hóa New York giao dịch ở mức trên Ngành cà phê Việt Nam: sạch, cà phê bền vững và bảo vệ quyền lợi công nghệ truy xuất nguồn gốc, sử dụng
4.444 USD/tấn. Sự kiện nổi bật nhất vào Thay đổi để thành công của người trồng cà phê. Một trong những blockchain và các hệ thống quản lý chuỗi
cuối tháng 10/2024, giá cà phê Arabica đạt xu hướng đáng chú ý là sự phát triển mạnh cung ứng thông minh để bảo đảm minh
mức cao nhất kể từ năm 1977, trong khi giá Bên cạnh thuận lợi khách quan từ thị mẽ của cà phê chế biến sẵn, đặc biệt là cà bạch và tuân thủ các yêu cầu của EU. Các
cà phê Robusta lên mức cao nhất trong 27 trường thế giới, ngành cà phê Việt Nam gặt phê hòa tan và cà phê rang xay. Các doanh doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản
năm qua. hái thành công rực rỡ trong năm 2024 với nghiệp trong nước đã và đang nâng cao lý bền vững từ khâu sản xuất đến chế biến
Theo phân tích của Ngân hàng nhiều dấu ấn tích cực còn nhờ ở thực lực và công suất chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu và xuất khẩu.
Rabobank (một trong những ngân hàng chuyển đổi nội tại. Với sản lượng ổn định thụ ngày càng cao của các thị trường lớn. Đồng thời, ngành cà phê cần tiếp tục
thương mại hàng đầu của Hà Lan với địa và sự chuyển mình trong cách thức sản Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cà nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển đổi
bàn hoạt động phủ khắp từ châu Âu, châu xuất, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang mở phê trong những năm tới, theo Hiệp hội Cà sang các mô hình sản xuất nông nghiệp
Á đến Bắc Mỹ và Nam Mỹ), từ đầu năm ra những cơ hội mới, đặc biệt trong bối phê - Ca cao Việt Nam, ngành cà phê cần hữu cơ và bền vững, đặc biệt, cần chú trọng
đến hết tháng 9/2024, giá cà phê trên thị cảnh thị trường toàn cầu đang có nhiều nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao đến việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu
trường thế giới chủ yếu được dẫn dắt bởi thay đổi và xu hướng tiêu dùng mới. chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường việc phá rừng. Bên cạnh đó, việc hợp tác với
Robusta, khi các nước sản xuất loại cà phê Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho và ứng phó với những thách thức từ biến các tổ chức chứng nhận quốc tế sẽ giúp
này, trong đó có Việt Nam, gặp khó khăn biết sự gia tăng xuất khẩu cà phê đến từ đổi khí hậu. Việc cải thiện chuỗi cung ứng, nâng cao giá trị sản phẩm và tạo uy tín cho
do hạn hán và thời tiết khắc nghiệt do ảnh nhu cầu tiêu thụ cà phê cao ở các thị trường tăng cường chế biến và thúc đẩy cà phê bền thương hiệu cà phê Việt Nam. Ngoài ra,
hưởng của hiện tượng El Nino. lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia vững là “chìa khóa” để cà phê Việt Nam cần tăng cường hỗ trợ và đào tạo cho nông
Ông Carlos Mera, Giám đốc phụ trách ASEAN. Đặc biệt, các thị trường tiềm năng khẳng định được vị thế vững mạnh trên thị dân về các tiêu chuẩn quốc tế, giúp họ hiểu
nghiên cứu thị trường hàng hóa nông như Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành trường quốc tế. rõ hơn về các yêu cầu của EU và phương
nghiệp tại Ngân hàng Rabobank, cho biết điểm sáng trong chiến lược xuất khẩu của Một trong những thách thức đang tác thức sản xuất bền vững.<
114 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

