Page 13 - Khoa học và Đời Sống - Số Tết Âm Lịch
P. 13

GÓC NHÌN TÂN XUÂN                                                                     13


                                                                                                                                     Xuân Ất Tỵ  - 2025


           “Nếu Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục   Theo ông Trần Hoàng Ngân, bài toán về
        Bắc - Nam tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp   cân đối ngân sách, tài chính ổn định kinh tế vĩ
        nước ngoài như đã làm với các tuyến đường   mô là vấn đề cần lưu tâm. Để giảm áp lực cho
        sắt đô thị, thì không chỉ rủi ro về thời gian,   ngân sách nhà nước, cần quan tâm đến nguồn
        đội vốn và nguy hại hơn là phụ thuộc”, ĐBQH   thu từ đấu giá đất sạch, đấu giá đất tại các bến   TP HCM khởi sắc
        Hoàng Văn Cường cũng lấy minh chứng về   tàu, depot, vùng phụ cận TOD.
        việc triển khai thành công tuyến đường dây                                    từ những dự án, công trình trọng điểm
        500kV mạch 3 với thời gian hoàn thành thần
        tốc là do nước ta làm chủ về công nghệ.
           Việc  lựa  chọn  nhà  cung  cấp  không  cần
        quan tâm là nước nào, mà cần quan tâm lựa                                                                 NGỌC TÂN
        chọn công nghệ nào để có nhiều nhà cung cấp
        cạnh tranh sẵn sàng chuyển giao công nghệ.                                       Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn, TP HCM đang
           Đồng quan điểm về việc Việt Nam phải                                        khoác lên mình diện mạo mới nhờ những công trình
        làm chủ công nghệ, TS Lê Đăng Doanh bày
        tỏ thêm về sự quan tâm đến nguồn nhân lực                                      giao thông trọng điểm. Cùng nhìn lại những dự án đã
        công nghệ cao. “Về khoa học và công nghệ,                                     và đang về đích, góp phần kiến tạo tương lai tươi sáng
        chúng ta đã đào tạo một thế hệ điện hạt nhân
        rất mạnh từ thời Liên Xô cùng với lò hạt nhân                                                         cho thành phố.
        ở Đà Lạt, chúng ta đã có một số chuyên gia về
        hạt nhân, bây giờ chúng ta phải bổ sung thêm
        nguồn lực về nhân sự công nghệ cao. Còn về
        dự án đường sắt cao tốc, chúng ta phải đào tạo
        một lớp chuyên gia mới”, TS.Lê Đăng Doanh   “Thực tế Vinfast nhận chuyển
        nêu ý kiến.                             giao công nghệ tự sản xuất ô
                                               tô, thì chắc chắn doanh nghiệp
           Then chốt là giải bài toán          trong nước đủ năng lực để nhận

           nguồn vốn, kinh phí                chuyển giao công nghệ và nghiên
           Bên cạnh thách thức về nhân lực, trình độ   cứu cải tiến, phát triển cao hơn.
        kỹ  thuật,  một  yếu  tố  then  chốt  đối  với  việc   Làm được như thế, Việt Nam phát
        thực hiện các dự án là tìm kiếm và huy động   triển được ngành công nghiệp
        nguồn vốn, kinh phí. Đây là một bài toán kinh   đường sắt của riêng mình”
        tế, phép thử về khả năng quản lý và điều hành
        của quốc gia.                              ĐBQH Trần Hoàng Ngân



                                                 Với các địa phương có tuyến đường sắt tốc
                                              độ cao đi qua, trong tương lai, các địa phương
                                              này sẽ tự chủ được ngân sách, không cần điều
                                              tiết từ Trung ương về và triển vọng tới đây thì
                                              các địa phương sẽ còn điều tiết ngược trở về
                                              Trung ương, từ đó có được nguồn thu để trả
                                              nợ cho tuyến đường sắt.
                                                 Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó
                                              Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh
                                              Hải Dương, với các dự án có nguồn vốn khổng
                                              lồ như hai dự án trên, theo  như tờ trình của
          Với vai trò, trách nhiệm quản lý    Chính phủ với Quốc hội, chúng ta sẽ phân kỳ
         nhà nước về các lĩnh vực tài chính,   đầu tư. Nghĩa là không phải một lúc cần huy
                                              động tổng số vốn để thực hiện hai dự án mà
          ngân sách, Bộ Tài chính sẽ tham
         mưu cho Chính phủ về việc hướng      sẽ phân kỳ từng giai đoạn để đầu tư, mỗi giai
         dẫn các cơ chế chính sách đặc thù    đoạn sẽ cần một số vốn nhất định.
        về nguồn vốn cho dự án, các hướng
          dẫn về vay vốn, kế hoạch đầu tư
                 công trung hạn...”
              Bộ trưởng Bộ Tài chính
                 Nguyễn Văn Thắng.


           Bộ  trưởng  Bộ  Tài  chính  Nguyễn  Văn
        Thắng  từng  khẳng  định:  Để  đảm  bảo  triển
        khai sớm và khả thi, hiệu quả dự án đường sắt
        tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Tài chính   Đại biểu  QH Nguyễn Thị Việt Nga
        sẽ phối hợp với các bộ, ban ngành, cơ quan
        liên quan rà soát về vấn đề nguồn vốn đầu
        tư, đánh giá tác động về tài chính, kinh tế - xã   Bên  cạnh  nguồn  vốn  đi  vay  của  nước
        hội để tham mưu cho Chính phủ một cách kịp   ngoài, Việt Nam cần phải nỗ lực rất lớn đề
        thời về nguồn vốn, cũng như về tài chính ngân   có sự cung ứng, cân đối nguồn vốn ở trong
        sách quốc gia. Mục đích để đảm bảo đầu tư dự   nước. Muốn vậy, Việt Nam chỉ còn cách tăng
        án nhưng gắn với phát triển kinh tế - xã hội và   cường  phát  triển  kinh  tế  xã  hội,  khi  đó  sẽ
        đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.   tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và chi
           Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho   cho đầu tư phát triển.
        rằng, với số tiền dự án hơn 1,7 triệu tỷ đồng,   Đại biểu Nga cho rằng, Đảng đang chỉ đạo
        tương đương khoảng 67 tỷ USD, cần tập trung   rất quyết liệt và Chính phủ cũng đang thực
        huy động nguồn vốn trong nước, vay ưu đãi   hiện quyết liệt việc phát triển kinh tế xã hội
        nước ngoài, hạn chế sử dụng vốn ODA.  toàn diện, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn
           Về chi phí xây lắp khoảng 50%, tức vào   bộ  máy  Nhà  nước  từ  Trung  ương  đến  địa
        khoảng  33  tỷ  USD,  cần  tập  trung  sử  dụng   phương. Khi chúng ta tổ chức sắp xếp, thực
        nguyên  vật  liệu  ở  trong  nước  và  cần  huy   hiện tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ mang lại
        động các doanh nghiệp trong nước có năng   hai lợi ích gồm ngân sách nhà nước chi ra nuôi
        lực chuyên môn để tham gia vào dự án này;   bộ máy sẽ được cải thiện, không phải chi quá
        phải tổ chức xây dựng ngành công nghiệp phụ   nhiều để nuôi bộ máy, và còn dư địa lớn hơn
        trợ cho tuyến đường sắt tốc độ cao cũng như   để chi đầu tư phát triển. Khi chúng ta sắp xếp
        đường sắt đô thị, chuẩn bị nguồn nhân lực và   hợp lý, đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao
        đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt   hiệu lực, hiệu quả, bộ máy sẽ hoạt động trơn
        tốc độ cao cũng như đường sắt đô thị.  chu, ngân sách nhà nước sẽ được cải thiện hơn.
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18