Page 13 - Khoa học và Đời Sống - Số Tết Âm Lịch
P. 13
GÓC NHÌN TÂN XUÂN 13
Xuân Ất Tỵ - 2025
“Nếu Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Theo ông Trần Hoàng Ngân, bài toán về
Bắc - Nam tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp cân đối ngân sách, tài chính ổn định kinh tế vĩ
nước ngoài như đã làm với các tuyến đường mô là vấn đề cần lưu tâm. Để giảm áp lực cho
sắt đô thị, thì không chỉ rủi ro về thời gian, ngân sách nhà nước, cần quan tâm đến nguồn
đội vốn và nguy hại hơn là phụ thuộc”, ĐBQH thu từ đấu giá đất sạch, đấu giá đất tại các bến TP HCM khởi sắc
Hoàng Văn Cường cũng lấy minh chứng về tàu, depot, vùng phụ cận TOD.
việc triển khai thành công tuyến đường dây từ những dự án, công trình trọng điểm
500kV mạch 3 với thời gian hoàn thành thần
tốc là do nước ta làm chủ về công nghệ.
Việc lựa chọn nhà cung cấp không cần
quan tâm là nước nào, mà cần quan tâm lựa NGỌC TÂN
chọn công nghệ nào để có nhiều nhà cung cấp
cạnh tranh sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn, TP HCM đang
Đồng quan điểm về việc Việt Nam phải khoác lên mình diện mạo mới nhờ những công trình
làm chủ công nghệ, TS Lê Đăng Doanh bày
tỏ thêm về sự quan tâm đến nguồn nhân lực giao thông trọng điểm. Cùng nhìn lại những dự án đã
công nghệ cao. “Về khoa học và công nghệ, và đang về đích, góp phần kiến tạo tương lai tươi sáng
chúng ta đã đào tạo một thế hệ điện hạt nhân
rất mạnh từ thời Liên Xô cùng với lò hạt nhân cho thành phố.
ở Đà Lạt, chúng ta đã có một số chuyên gia về
hạt nhân, bây giờ chúng ta phải bổ sung thêm
nguồn lực về nhân sự công nghệ cao. Còn về
dự án đường sắt cao tốc, chúng ta phải đào tạo
một lớp chuyên gia mới”, TS.Lê Đăng Doanh “Thực tế Vinfast nhận chuyển
nêu ý kiến. giao công nghệ tự sản xuất ô
tô, thì chắc chắn doanh nghiệp
Then chốt là giải bài toán trong nước đủ năng lực để nhận
nguồn vốn, kinh phí chuyển giao công nghệ và nghiên
Bên cạnh thách thức về nhân lực, trình độ cứu cải tiến, phát triển cao hơn.
kỹ thuật, một yếu tố then chốt đối với việc Làm được như thế, Việt Nam phát
thực hiện các dự án là tìm kiếm và huy động triển được ngành công nghiệp
nguồn vốn, kinh phí. Đây là một bài toán kinh đường sắt của riêng mình”
tế, phép thử về khả năng quản lý và điều hành
của quốc gia. ĐBQH Trần Hoàng Ngân
Với các địa phương có tuyến đường sắt tốc
độ cao đi qua, trong tương lai, các địa phương
này sẽ tự chủ được ngân sách, không cần điều
tiết từ Trung ương về và triển vọng tới đây thì
các địa phương sẽ còn điều tiết ngược trở về
Trung ương, từ đó có được nguồn thu để trả
nợ cho tuyến đường sắt.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó
Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh
Hải Dương, với các dự án có nguồn vốn khổng
lồ như hai dự án trên, theo như tờ trình của
Với vai trò, trách nhiệm quản lý Chính phủ với Quốc hội, chúng ta sẽ phân kỳ
nhà nước về các lĩnh vực tài chính, đầu tư. Nghĩa là không phải một lúc cần huy
động tổng số vốn để thực hiện hai dự án mà
ngân sách, Bộ Tài chính sẽ tham
mưu cho Chính phủ về việc hướng sẽ phân kỳ từng giai đoạn để đầu tư, mỗi giai
dẫn các cơ chế chính sách đặc thù đoạn sẽ cần một số vốn nhất định.
về nguồn vốn cho dự án, các hướng
dẫn về vay vốn, kế hoạch đầu tư
công trung hạn...”
Bộ trưởng Bộ Tài chính
Nguyễn Văn Thắng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn
Thắng từng khẳng định: Để đảm bảo triển
khai sớm và khả thi, hiệu quả dự án đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Tài chính Đại biểu QH Nguyễn Thị Việt Nga
sẽ phối hợp với các bộ, ban ngành, cơ quan
liên quan rà soát về vấn đề nguồn vốn đầu
tư, đánh giá tác động về tài chính, kinh tế - xã Bên cạnh nguồn vốn đi vay của nước
hội để tham mưu cho Chính phủ một cách kịp ngoài, Việt Nam cần phải nỗ lực rất lớn đề
thời về nguồn vốn, cũng như về tài chính ngân có sự cung ứng, cân đối nguồn vốn ở trong
sách quốc gia. Mục đích để đảm bảo đầu tư dự nước. Muốn vậy, Việt Nam chỉ còn cách tăng
án nhưng gắn với phát triển kinh tế - xã hội và cường phát triển kinh tế xã hội, khi đó sẽ
đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và chi
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho cho đầu tư phát triển.
rằng, với số tiền dự án hơn 1,7 triệu tỷ đồng, Đại biểu Nga cho rằng, Đảng đang chỉ đạo
tương đương khoảng 67 tỷ USD, cần tập trung rất quyết liệt và Chính phủ cũng đang thực
huy động nguồn vốn trong nước, vay ưu đãi hiện quyết liệt việc phát triển kinh tế xã hội
nước ngoài, hạn chế sử dụng vốn ODA. toàn diện, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn
Về chi phí xây lắp khoảng 50%, tức vào bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa
khoảng 33 tỷ USD, cần tập trung sử dụng phương. Khi chúng ta tổ chức sắp xếp, thực
nguyên vật liệu ở trong nước và cần huy hiện tinh gọn bộ máy nhà nước sẽ mang lại
động các doanh nghiệp trong nước có năng hai lợi ích gồm ngân sách nhà nước chi ra nuôi
lực chuyên môn để tham gia vào dự án này; bộ máy sẽ được cải thiện, không phải chi quá
phải tổ chức xây dựng ngành công nghiệp phụ nhiều để nuôi bộ máy, và còn dư địa lớn hơn
trợ cho tuyến đường sắt tốc độ cao cũng như để chi đầu tư phát triển. Khi chúng ta sắp xếp
đường sắt đô thị, chuẩn bị nguồn nhân lực và hợp lý, đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao
đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt hiệu lực, hiệu quả, bộ máy sẽ hoạt động trơn
tốc độ cao cũng như đường sắt đô thị. chu, ngân sách nhà nước sẽ được cải thiện hơn.