Page 12 - Khoa học và Đời Sống - Số Tết Âm Lịch
P. 12
12 GÓC NHÌN TÂN XUÂN
Xuân Ất Tỵ - 2025
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Ảnh Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. ẢNH MINH HỌA. NGUỒN: INTERNET
Muốn đất nước
sánh vai các cường quốc năm châu...
MAI LOAN- TÂM ĐỨC
rong kỷ nguyên số hóa, công nghệ là động lực tăng trưởng kinh tế,
chìa khóa giải quyết các thách thức toàn cầu. Việc làm chủ công nghệ
giúp Việt Nam giảm phụ thuộc nước ngoài, tạo cơ hội nâng cao năng
T lực cạnh tranh, giá trị gia tăng và giải quyết các vấn đề xã hội.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một quyết Bên cạnh đó, làm dự án điện hạt nhân còn
- Nam và điện hạt nhân Ninh Thuận được định mang tính lịch sử. là cơ hội để nước ta phát triển nhân lực chất
Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 khóa XV, Trong diễn biến tương tự, Dự án điện hạt lượng cao, nâng cao tiềm lực khoa học công
là những công trình đặt dấu ấn vươn mình của nhân Ninh Thuận nhận được sự ủng hộ của nghệ quốc gia, tham gia vào chuỗi cung ứng
Việt Nam ra thế giới. các nhà khoa học. Điện hạt nhân ngày càng công nghiệp điện hạt nhân toàn cầu.
được nhiều nước quan tâm và tiếp tục phát
Động lực, tính biểu tượng, tạo triển trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, Làm chủ công nghệ… Đất nước
ra sức bật cho nền kinh tế phát triển bền vững
Trao đổi với Khoa học và Đời sống/Báo Tri TSKH Phan Xuân Dũng cho rằng, cần
thức và Cuộc sống, TSKH Phan Xuân Dũng, TS Lê Đăng Doanh phải để các nhà khoa học, người dân Việt
Đại biểu Quốc hội đoàn Ninh Thuận, Chủ tịch Nam được tham gia nhiều nhất vào các dự
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chưa có. án nêu trên.
Nam cho biết, Quốc hội Khóa XV đã khẳng Điện hạt nhân ngày càng được nhiều "Nếu công nghệ chế tạo còn khó khăn thì
định việc xây dựng hệ thống đường sắt mới quốc gia quan tâm lựa chọn và tiếp tục phát có thể nhập khẩu đầu máy, còn công đoạn làm
là rất cấp thiết vì “cục diện” hiện nay được triển. Trong lịch sử có một số sự cố về các đường, làm tà vẹt, làm toa, chúng ta làm được
xây dựng từ 130 năm trước, với khổ đường nhà máy điện hạt nhân nhưng xét về xác và nên huy động. Vấn đề là cần có cơ chế, giao
chỉ hơn 1m, trong khi thế giới chủ yếu là khổ suất là vô cùng thấp. Hơn nữa, những công nhiệm vụ cụ thể", Chủ tịch Liên hiệp các Hội
đường 1,435m. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh nghệ hạt nhân hiện nay đã tiến bộ rất xa, trải Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nói.
qua rất nhiều thế hệ mới so với những công ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết, việc
nghệ cũ trước đây.
thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính, Việc đầu tư điện hạt nhân Ninh Thuận, đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục
bảo đảm an ninh năng lượng. sau 8 năm tạm dừng, nhằm đáp ứng nhu cầu Bắc - Nam phải thực hiện theo phương thức
chuyển giao công nghệ, để làm chủ quá trình
“Phát triển nguồn điện hạt nhân ở Việt tiêu thụ điện của Việt Nam hết sức cấp thiết đầu tư và phát triển ngành công nghiệp đường
Nam mang lại nhiều tác dụng như đa dạng và được dự báo vẫn tiếp tục tăng cao. Hiện
hóa nguồn cung cấp điện, bảo đảm an ninh nay, tổng công suất hệ thống điện khoảng
năng lượng. Đáp ứng nhiệm vụ kép vừa cung 85.000MW, cần có thêm khoảng 70.000MW
cấp điện nền, vừa bảo vệ môi trường”, ĐBQH vào năm 2030, tức khoảng 150.000MW. Đến
Phan Xuân Dũng nhấn mạnh. năm 2050, tổng công suất cần đạt là 400.000
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng đến 500.000MW. Việc phát triển nguồn điện
Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương hạt nhân sẽ đa dạng nguồn cung, bảo đảm an
cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng
Nam và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là xanh, giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải
hai loại công nghệ mà từ trước đến nay Việt ròng bằng 0 vào 2050 theo cam kết tại COP26.
“Hệ thống đường sắt của nước ta
trở nên lạc hậu với cả các nước Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; Đại biểu QH Hoàng Văn Cường
trong khu vực. Việc xây dựng hệ điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM) đi
qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam,
thống đường sắt mới là không Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà sắt trong nước.
thể không làm và không thể Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Ông Cường chỉ rõ bài học kinh nghiệm
chậm hơn nữa” Thuận, Đồng Nai, TP HCM. từ 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội (Cát
Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội) và tuyến
TSKH Phan Xuân Dũng km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) do nhà thầu
bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục nước ngoài thi công trọn gói, khi điều kiện
vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư công, không đáp ứng, nhà thầu dừng dự án và yêu
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, cầu xử phạt thời gian chờ đợi. Thêm vào đó,
Hồng Minh nhận định, việc Quốc hội thông an toàn và hiệu quả. quá trình vận hành, sửa chữa thay thế sẽ lệ
qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án thuộc mãi vào nhà cung cấp.