Page 8 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 8
08 Thứ sáu 03/01/2025 XE GIAO THÔNG
CON SỐ Xe điện có còn bán chạy
150
triệu đồng
khi bớt ưu đãi?
à dự kiến giá bán ô tô mới
Lthấp nhất tại Việt Nam
thời gian tới, khi mẫu xe
Baojun E100 được bán tại Việt Một trong những lý do
Nam. Giá bán này chỉ nhỉnh giúp xe điện hút khách
hơn một chiếc xe tay ga cao thời gian qua bởi chính
cấp như Honda SH hay Vespa. sách miễn lệ phí trước
Ngoài Baojun E100, bạ. Tuy nhiên từ tháng
VinFast thời gian tới dự kiến 3/2025, lợi thế cạnh
cũng sẽ ra mắt thêm ô tô điện tranh này sẽ giảm đi vì
kích thước nhỏ hơn VF3. Giá theo lộ trình, ô tô điện sẽ
ô tô điện mới thấp như vậy
nhiều khả năng sẽ thu hút phải nộp 50% phí trước
được nhóm khách hàng có bạ so với xe xăng dầu.
nhu cầu chuyển đổi từ xe máy
sang ô tô với chi phí thấp, di
chuyển an toàn hơn. Ô TÔ ĐIỆN THAY ĐỔI
“CUỘC CHƠI”
Vào năm 2019, ô tô điện
vẫn là khái niệm rất xa lạ với
TƯ VẤN XE khách hàng Việt Nam. Ở thời
điểm ấy, dường như khách
hàng chỉ biết tới những chiếc
Bơm lốp ô tô xe hybrid (HEV) là phổ biến Hết miễn lệ phí trước bạ,
nhiều thương hiệu ô tô điện
quá căng và số ít xe plug-in hybrid được nhận định sẽ kinh doanh
(PHEV). Nhưng chỉ sau 5 năm,
được không? mọi chuyện hoàn toàn khác. khó khăn hơn
Dữ liệu đăng kiểm cho
thấy, số lượng xe điện hóa
Hỏi: (hybrid, plug-in hybrid và xe người tiêu dùng và doanh
Tôi đang đi ô tô sử dụng lốp thuần điện) ở Việt Nam trước nghiệp vận tải đón nhận;
mềm, ít bơm căng vì êm, đỡ xóc. đây rất ít. Năm 2019 chỉ 140 miễn phí sạc pin với khách
Nhưng nhiều lúc cảm giác thấy xe xe điện, năm 2020 tăng lên hàng cá nhân lẫn kinh
ì hơn, tốn nhiên liệu. Vậy, xin hỏi 900 xe và hầu như tất cả là doanh, hay ra dòng xe giá
bơm căng hẳn lốp để đỡ tốn nhiên xe hybrid (HEV) và plug-in rẻ, doanh số tốt… Nhờ các
liệu được không? hybrid (PHEV) nhập khẩu. chiến dịch này mà số lượng
Thủy Tiên (Ba Đình, Hà Nội) Song từ năm 2023 đến ô tô điện tăng rất nhanh, có
khoảng gần cuối tháng thể nhìn thấy rõ trên đường “Nhưng những người
Ông Lê Đức Nguyên, 12/2024, số lượng xe điện phố, chủ yếu là ô tô điện mua xe để chạy dịch vụ, kinh
Việt Đức Autospa (Thanh Xuân, đăng kiểm lần đầu đã lên tới VinFast”, ông Hiếu chia sẻ. Có thể Nhà nước nên xem doanh chắc chắn sẽ cân nhắc
Hà Nội) tư vấn: gần 100.000 chiếc. Trong đó, Nói thêm một lý do ô tô xét kéo dài thêm thời gian mua sớm, tiết kiệm được
năm 2023 khoảng hơn 30.000 điện bán chạy, ông Quang miễn lệ phí trước bạ với ô khoản phí không hề nhỏ”,
Việc bơm quá căng lốp ô tô để xe, sang năm 2024, số lượng Anh, chuyên gia marketing tô điện. Đồng thời nên tính ông Quang Anh nhận định.
cải thiện tiêu thụ nhiên liệu, tăng đã tăng lên hơn gấp đôi. thị trường ô tô cho rằng, việc thêm phương án khác, ví dụ Theo ông Vũ Tấn Công,
tốc tốt hơn là sai lầm nhiều người Hiện, trong số 11 thương qua thời gian VinFast đưa giảm giá điện mua vào cho Phó tổng giám đốc thường
gặp phải bởi trên hết khi sử dụng hiệu ô tô điện bán tại Việt xe điện vào khai thác taxi, trụ sạc, ưu đãi phí đường bộ trực Công ty TNHH Tư vấn
ô tô hay bất kỳ phương tiện nào là Nam, chỉ có VinFast, BYD miễn phí sạc… đã cho người cho xe điện hay giảm thuế Công nghiệp và Thương
phải đảm bảo an toàn. và Wuling (TMT Motors lắp dùng thấy được chi phí năng cho doanh nghiệp ô tô điện mại ô tô Việt Nam, về mặt
Việc bơm lốp căng có thể dẫn ráp) có lượng xe đăng kiểm lượng rất thấp hoặc thậm để phát triển thị trường. lý thuyết sẽ có hiện tượng
tới nguy cơ nổ lốp khi áp suất lốp lần đầu đạt trên 100 xe. chí bằng không, giá xe cũng người tiêu dùng ô tô điện
quá cao, gây mất an toàn. Bên Trong số này, VinFast chiếm không quá cao. Ông Quang Anh, chuyên gia cố gắng mua xe trong thời
cạnh đó, lốp quá căng sẽ giảm ma phần lớn số lượng xe điện “Từ những tác động tích marketing thị trường ô tô gian hai tháng còn lại này.
sát với mặt đường, dễ xảy ra mất đăng kiểm lần đầu, áp đảo cực này khiến người dùng Nhưng khả năng sẽ không có
lái trong trường hợp đường trơn các thương hiệu còn lại. bớt e ngại với xe điện mà tiền nộp lệ phí trước bạ cũng biến động lớn bởi thị trường
trượt hay vào khúc cua. Ngoài ra, theo các báo cáo mua sử dụng để giảm chi sẽ cao hơn. ô tô điện tại Việt Nam hiện
Thêm vào đó, lốp xe quá căng doanh số tính đến hết tháng phí khi sử dụng ô tô”, ông nay đang được thống trị bởi
khiến xe cứng và không êm. Điều 11/2024, hãng xe thuần điện Quang Anh nhìn nhận. HẾT ƯU ĐÃI CHƯA CHẮC VinFast và hãng này luôn có
này vừa gây cảm giác khó chịu VinFast cũng đang nắm giữ Theo lộ trình, từ nay đến NHU CẦU GIẢM SÚT cách để giữ chân khách hàng.
cho người lái, vừa ảnh hưởng xấu thị phần ô tô lớn nhất tại Việt hết tháng 2/2025 là khoảng Còn theo ông Quang Anh,
đến hệ thống treo và bộ phận Nam, xếp trên Toyota hay thời gian cuối cùng ô tô điện Trước thời điểm tăng khi lệ phí trước bạ tăng lên
khác trên xe. Lâu dần, việc này Hyundai. Đây là điều có lẽ được miễn lệ phí trước bạ phí, ông Quang Anh nhận bằng 50% xe nhiên liệu,
làm giảm tuổi thọ của lốp và ít ai ngờ tới khi xe điện từng theo Nghị định 10/2022. Từ định có thể sẽ có hiện tượng chưa chắc xe điện đã giảm
nhiều bộ phận khác trên xe. được đánh giá khó tiếp cận 1/3/2025 trở đi, người mua ô tăng mua xe điện để “chạy” sức hút rõ rệt bởi ít ra khi
Để đảm bảo an toàn, không khách hàng hơn ô tô truyền tô điện sẽ đóng lệ phí trước phí trước bạ. Tuy nhiên, việc mua, khách vẫn được lợi hơn
nên bơm lốp quá căng, nhưng thống hay xe HEV, PHEV. bạ lần đầu bằng 50% mức này sẽ không phổ biến như so với ô tô xăng dầu.
cũng không được quá non vì đều thu đối với ô tô cùng số chỗ xe xăng dầu bởi dù sao, xe Thêm vào đó, nhiều chính
có thể gây mất an toàn, giảm tuổi SẮP KHÔNG CÒN ƯU ĐÃI ngồi chạy bằng nhiên liệu. điện vẫn có một lượng khách sách về giảm khí thải, vùng
thọ lốp. Người sử dụng nên bơm Ví dụ VinFast VF 3 hiện có hàng chưa lớn như xe xăng. phát thải thấp tại các đô thị
lốp theo đúng áp suất mà nhà sản Ông Nguyễn Trung Hiếu, giá mua kèm pin là 322 triệu Bên cạnh đó dù muốn đang được triển khai nên
xuất đưa ra, có ghi trên thành cửa Trưởng tiểu ban Chính sách, đồng. Khách hàng tại Hà Nội song người tiêu dùng hiện nhận thức người dân về vấn
xe bên ghế lái. Hiệp hội Các nhà sản xuất mua VinFast VF 3 và làm thủ tại vẫn đang bị giới hạn sự đề ô nhiễm được nâng lên,
Thêm vào đó, nếu ô tô chưa ô tô Việt Nam (VAMA) cho tục đăng ký sau 1/3/2025 sẽ lựa chọn ô tô điện hơn xe cũng sẽ khiến xe điện có sức
có cảnh báo/cảm biến áp suất rằng, thị trường ô tô điện phải nộp 50% lệ phí trước xăng dầu, bởi nhắc tới ô tô hút nhất định. Việc ảnh hưởng
lốp thì cũng cần thiết phải trang năm 2024 phát triển mạnh bạ, tương ứng mức 6% với điện tại Việt Nam hầu hết sẽ đến doanh số khả năng sẽ chỉ
bị thêm. Đồng thời nên kiểm tra, nhờ phần lớn vào VinFast. ô tô dưới 9 chỗ ngồi (hơn 19 nghĩ ngay đến VinFast. Còn nằm ở phân khúc ô tô điện giá
bảo dưỡng lốp định kỳ. “VinFast tung xe ra làm triệu đồng). Với các dòng xe với xe xăng không mua hãng trên 700 triệu đồng.
Thanh Tùng (ghi) dịch vụ taxi điện được cả điện khác có giá cao hơn, số này thì sẽ mua hãng khác. Thanh Tùng