Page 5 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 5
GIAO THÔNG ĐÔ THỊ Thứ sáu 03/01/2025 05
TP.HCM:
Bớt ùn tắc khi nhiều công trình
đưa vào khai thác
Những công trình giao Lương (đoạn qua Bến Lức)
thông tại TP.HCM bị đến đường Nguyễn Hữu Thọ
(Nhà Bè). Đây là hướng tuyến
“đứng hình” nhiều năm quan trọng trong việc kết nối
do vướng mặt bằng đã với cảng Hiệp Phước.
dần được hoàn thành và Dự án nâng cấp quốc lộ
đưa vào khai thác, phục 50 cũng khai thác toàn bộ,
vụ tối đa nhu cầu đi lại kết nối hướng đi Tiền Giang
cho người dân. thuận tiện.
SỚM TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN
THEO CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ
ĐI LẠI, VẬN CHUYỂN THUẬN Năm 2025 cũng là năm
TIỆN HƠN thực hiện nhiều dự án theo
các chính sách đặc thù Nghị
Ngày đầu năm mới 2025, quyết 98 của Quốc hội.
anh Nguyễn Ngọc Đạt, tài Đầu tiên là tuyến cao tốc
xế container của một doanh TP.HCM - Mộc Bài sẽ được
nghiệp ở quận 7, TP.HCM rất khởi công. Tiếp đó là các dự
vui khi việc vận chuyển hàng án nâng cấp, mở rộng các
hóa trên đường Nguyễn Văn Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thông xe đã giúp giảm áp lực giao thông trên tuyến tuyến quốc lộ cửa ngõ thành
Linh thuận lợi hơn rất nhiều phố như các tuyến quốc lộ 1,
khi hầm chui tại nút giao với Trước đó, từ giữa năm Đoạn 14,7km trên cao của 13, 22, đường trục Bắc - Nam,
đường Nguyễn Hữu Thọ đã 2024, cầu Rạch Đĩa ở huyện Trao đổi với Báo Giao thông, TS Trần Du Vành đai 3 từ cao tốc TP.HCM cầu đường Bình Tiên.
thông xe cả hai hướng. Nhà Bè cũng hoàn thành, giúp Lịch bày tỏ, Sở GTVT cần đẩy nhanh hơn - Long Thành đến nút giao Ông Trần Quang Lâm,
“Khu vực này trước đây bức tranh giao thông khu vực nữa các thủ tục, sớm triển khai các dự Tân Vạn sẽ hoàn thành Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
ùn tắc lắm, có khi kéo dài cả phía Nam thành phố phần án theo chính sách đặc thù trên thực tế. cuối năm 2025. Khi đó, các cho biết đã tổ chức hội nghị
tiếng. Thành phố triển khai nào khởi sắc hơn. “Nghị quyết đã ban hành 2 năm, thí phương tiện từ Bình Dương, lấy ý kiến của các nhà đầu tư,
xây hầm chui nhưng làm ì ạch Ông Lương Minh Phúc, điểm trong 5 năm, đến cuối năm 2025 Thủ Đức, Bình Phước, Tây điều chỉnh các chính sách để
suốt 2 năm khiến cánh tài xế Giám đốc Ban Quản lý đầu tư mới khởi công dự án đầu tiên thì chúng Ninh... sẽ theo Vành đai 3 đi trình thành phố ban hành,
thêm khổ. Giờ thông xe rồi, các dự án giao thông TP.HCM ta đã mất đi cơ hội rất nhiều. Tôi đề sân bay Long Thành, Vũng sau đó tổ chức đấu thầu lựa
xe từ miền Tây về Cát Lái rất (Ban Giao thông) cho biết, từ nghị đưa ra phương án thi công làm sao Tàu thuận lợi. chọn nhà đầu tư phù hợp nhất
thuận tiện”, anh Đạt nói. nay đến trước tết Nguyên đán nhanh nhất, hiệu quả nhất”, ông Lịch nói. Tại buổi phát động 365 cho từng dự án.
Ông Lâm Đại Vinh, Giám sẽ tiếp tục hoàn thành khoảng ngày đêm hoàn thành tuyến Ngoài ra, một dự án quan
đốc doanh nghiệp vận tải Lâm 10 dự án, như: Cầu Tân Quỳ - Vành đai 3 qua TP.HCM hôm trọng khác là Vành đai 4
Vinh cho biết, việc ùn tắc trên Tân Quý, Bà Hom, một nhánh HOÀN THÀNH NHIỀU CÔNG 30/12, ông Bùi Xuân Cường, cũng đã được trình Quốc hội
các tuyến giao thông cửa ngõ cầu Tăng Long, đường Dương TRÌNH LIÊN KẾT VÙNG Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư
như Nguyễn Văn Linh gây thiệt Quảng Hàm (Gò Vấp), Hoàng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà với nhiều chính sách đặc thù.
hại rất lớn cho doanh nghiệp. Hoa Thám, đường Nối Trọng Nếu như 2024 là năm để thầu lập lại tiến độ để đạt kế Triển khai 2 đoạn tuyến Vành
“Sau khi hầm chui thông xe, Quốc Hoàng Cộng Hòa (Tân hoàn thiện hạ tầng giao thông hoạch đề ra. Việc đẩy nhanh đai 2. Mở rộng cao tốc TP.HCM
không còn cảnh ùn tắc. Một Bình), đường Lương Định nội đô thì năm 2025 sẽ là năm tiến độ là nhiệm vụ cấp bách - Long Thành; TP.HCM -
ngày tài xế có thể quay đầu chạy Của, đoạn từ Nguyễn Hoàng của những dự án liên kết liên để kết nối sân bay Long Trung Lương - Mỹ Thuận.
hai chuyến hàng, giúp giảm chi đến Trần Não, hai nhánh cầu vùng. Đầu tiên là cầu Nhơn Thành, khi dự án này được Ông Lương Minh Phúc,
phí vận tải”, ông Vinh nói. Bà Giạt (Thủ Đức) một nhánh Trạch nối TP.HCM với Đồng đẩy thời gian hoàn thành Giám đốc Ban Giao thông cho
Trong ngày cuối cùng của nút giao An Phú, đoạn kênh Nai sẽ hoàn thành đưa vào trước 31/12/2025. hay, với những kinh nghiệm
năm 2024, TP.HCM cũng Hàng Bàng (quận 5)... khai thác dịp 30/4. Trong khi đó, hai nút giao trong công tác GPMB, nhất là
đưa vào khai thác cầu Phước “Những công trình này Để kịp kết nối cầu Nhơn quan trọng là An Phú và Mỹ với dự án Vành đai 3 sẽ được
Long, một đoạn quốc lộ 50 không quá lớn về nguồn vốn Trạch với cao tốc TP.HCM - Thuỷ sẽ hoàn thành toàn bộ áp dụng ở nhiều dự án sắp tới,
(đoạn từ đường Trịnh Quang đầu tư nhưng có ý nghĩa rất Long Thành, Ban Giao thông trong năm 2025. tiến độ GPMB sẽ tốt hơn, thời
Nghị đến ngã ba đường song lớn trong việc phục vụ người đang đôn đốc các nhà thầu thi Ở hướng phía Tây, cao tốc gian triển khai dự án sẽ đúng
hành và quốc lộ 50, huyện dân đi lại, lưu thông hàng công gói XL1, dự án Vành đai 3 Bến Lức - Long Thành sẽ khai với kế hoạch đề ra.
Bình Chánh). hóa”, ông Phúc nói. qua Thủ Đức. thác đoạn 22km từ cao Trung Tư Doãn - Mỹ Quỳnh
ĐÈN XANH - ĐÈN ĐỎ
Tiếng loa át còi xe qua cầu Thanh Trì
Nhằm đảm bảo ATGT trên cho cả 2 hướng (mỗi đơn nguyên xe, làm giảm sự tập trung. PGS.TS Nguyễn Thị Thu
cầu Thanh Trì, Ban Duy tu các 6m) dải phân cách mềm giữa ô Nội dung được phát là tuyên Thủy, chuyên gia giao thông
công trình hạ tầng giao thông tô và xe máy; lắp đặt loa tuyên truyền về đảm bảo trật tự, cho rằng: “Cơ quan chức năng
(Sở GTVT Hà Nội) mới đây đã bổ truyền nâng cao ý thức giữ tốc độ, ATGT, được đọc qua một phát cần đánh giá kỹ lưỡng. Tôi thấy
sung gờ giảm tốc, lắp loa tuyên khoảng cách cho các phương tiện thanh viên nữ. Nội dung này các loa tuyên truyền về ATGT
truyền nhắc người điều khiển lưu thông tại 2 đầu cầu… được tua đi, tua lại cả ngày, đêm. chỉ nên lắp đặt trong khu vực
phương tiện lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, từ nửa tháng nay “Tôi thấy tiếng loa phát rất nội đô để phục vụ khu dân cư,
Cụ thể, các hạng mục đã thực nhiều người tham gia giao thông to làm ảnh hưởng tới độ tập tránh việc tiếng loa át tiếng còi
hiện như: Sơn gờ giảm tốc 3mm trên cầu Thanh Trì bày tỏ bức trung lái xe của người đi xe máy, xe, việc lắp đặt không phù hợp
trên phần đường dành cho xe máy xúc khi hai đầu cầu treo 2 cột còn ô tô họ ngồi bên trong làm có thể gây phản ứng ngược”.
với 16 vị trí/2 chiều; sơn gờ giảm loa phát thanh và mở cả ngày, sao nghe thấy được nên thấy Trước thực tế trên, Sở GTVT
tốc 6mm cho cả mặt đường phía đêm. Đáng nói, do tiếng loa phát vừa lãng phí, vừa không cần Hà Nội cho biết sẽ theo dõi và có
bờ Nam; hàn liên kết và đã lắp đặt to khiến nhiều người lưu thông thiết”, anh Nguyễn Tuấn (Long điều chỉnh kịp thời. Hà Nội bố trí thêm loa tuyên truyền
trên hiện trường 66 đơn nguyên không còn nghe được tiếng còi Biên, Hà Nội) cho hay. Hà Linh ATGT qua cầu Thanh Trì