Page 4 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 4
04 Thứ sáu 03/01/2025 360 GIAO THÔNG
O
Mở lối hút du thuyền,
đón khách VIP
Dù có nhiều tiềm năng ký hoạt động theo nhiều
phát triển ngành công phương thức khác nhau như
nghiệp du thuyền nhưng tàu biển, phương tiện thủy
hiện nay, hoạt động du nội địa, du thuyền, phương
tiện phục vụ vui chơi, giải trí
thuyền tại Việt Nam vẫn dưới nước.
còn nhiều vấn đề cần
tháo gỡ. PHÁT TRIỂN DU THUYỀN
KẾT HỢP DU LỊCH
Tìm hiểu của PV Báo
ĐÓN HƠN 500 DU THUYỀN Giao thông, Bộ GTVT vừa
MỖI NĂM phê duyệt “Đề án quản lý
du thuyền”. Tại đề án, nhiều
Những ngày đầu năm mới khó khăn, vướng mắc trong
được coi là thời điểm “vàng” hoạt động quản lý, khai thác
của du lịch biển. Cảng biển du thuyền được chỉ rõ.
Hạ Long liên tiếp đón nhiều Đơn cử, khu vực hoạt
du thuyền quốc tế chở theo động của du thuyền đang
hàng nghìn khách du lịch. Các bị hạn chế khi đăng ký dưới
siêu du thuyền như Celebrity hình thức phương tiện thủy
Solstice, Le Lapérouse… nội địa hoặc phương tiện
mang theo những vị khách phục vụ vui chơi, giải trí dưới
cao cấp chủ yếu đến từ các nước. Quy định về số lượng và
quốc gia Âu, Mỹ. Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang - Khánh Hòa yêu cầu đối với thuyền viên
Không riêng tại Hạ Long, cũng chưa phù hợp với khả
nhiều khu vực khác như Huế, năng vận chuyển và tính chất
Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu sắm, khai thác, sử dụng các du cũng có những bất cập trong hoạt động của du thuyền.
thời gian qua cũng liên tiếp thuyền với mục đích cá nhân, Theo Đề án quản lý du thuyền, phương án vấn đề quản lý, đăng kiểm. Ngoài ra, thủ tục ra, vào
đón nhiều du thuyền quốc tế vui chơi, giải trí, thể thao… thí điểm cần được xây dựng chi tiết, bao Tại một số quốc gia, tàu cảng đang áp dụng theo quy
cùng hàng nghìn du khách. Đến nay, hơn 200 phương gồm các chỉ tiêu cụ thể, kế hoạch thực biển hoặc tàu thủy nội địa trình, thủ tục của các loại
Thống kê của Cục Hàng tiện nhập khẩu được nhập hiện và cơ chế giám sát. chở khách tham quan đều tàu, thuyền chở khách thông
hải VN, năm 2024, sản lượng khẩu và khai thác tại Việt UBND tỉnh, thành phố có tiềm năng phát được định nghĩa rõ ràng để thường. Điều này hạn chế
hành khách thông qua các Nam với hình thức tương tự triển du lịch du thuyền đề xuất và xây dễ quản lý. Bên cạnh đó, đặc thời gian và không gian hoạt
cảng biển Việt Nam đạt hơn mô hình du thuyền cá nhân dựng phương án thí điểm gửi Bộ GTVT thù khách của du thuyền động của loại hình du thuyền.
7,7 triệu lượt, tăng 7% so với trên thế giới. Việc này đòi hỏi xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền phê chủ yếu là dòng khách cao Cùng đó, hiện cũng chưa có
cùng kỳ năm 2023. công tác quản lý hoạt động du duyệt và tổ chức thực hiện. cấp, các cảng, bến cần được quy định về khu neo đậu phù
Với việc thu hút tàu du lịch thuyền cần ngày càng chuyên Các nội dung thí điểm có thể tham khảo thiết kế riêng, tiện nghi. hợp với tính chất và thiết kế
biển trong khu vực châu Á với nghiệp, bài bản hơn. mô hình quản lý du thuyền của các quốc Tuy nhiên, tại Việt Nam của du thuyền (kích thước
hơn 500 chuyến mỗi năm, Việt gia phát triển trong khu vực. Đề án xác chưa có nhiều bến riêng nhỏ, mớn nước không lớn).
Nam đứng trong danh sách CHƯA CÓ CẢNG CHUYÊN DỤNG định thời gian thí điểm từ 1-2 năm. Sau dành cho du thuyền. Nhằm tạo động lực phát
các nước có lượng du thuyền thời gian thí điểm, cần đánh giá toàn diện, Theo ông Hà, nhiều khu triển cho các hoạt động
cập bến nhiều nhất, bên cạnh Từng có nhiều năm kinh từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và có thể vực phát triển du lịch biển thương mại, dịch vụ, công
Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn nghiệm hoạt động lĩnh vực nhân rộng. như Cát Bà (Hải Phòng), nghiệp liên quan đến du
Quốc, Thái Lan, Malaysia. du thuyền, ông Phạm Hà, Về dài hạn, ngoài sửa đổi, hoàn thiện hệ Đà Nẵng… đều chưa có bến thuyền, đề án đưa ra nhiều
Hoạt động của các CEO của LuxGroup khẳng thống văn bản, chính sách, đăng ký, quy chuyên dụng. Hầu hết các đề xuất.
phương tiện này tập trung định, chơi du thuyền đang chuẩn kỹ thuật, giá sử dụng dịch vụ, sẽ bến đón du thuyền hiện Đáng chú ý là nghiên
chủ yếu tại các địa phương là xu thế, không chỉ là các rà soát, bổ sung quy hoạch về bến du nay là cảng bến lưỡng dụng cứu thí điểm quản lý du
có nhiều tiềm năng lợi thế du thuyền lớn chở hành thuyền, khu neo đậu du thuyền; xây dựng (khai thác cả tàu khách và thuyền tại Việt Nam, tập
quy hoạch bến du thuyền chuyên dụng.
về biển đảo, sông nước như: khách, còn có các du thuyền tàu hàng), nên thường có trung vào một số khu vực
Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà cá nhân. tình trạng nhếch nhác, thiếu trọng điểm, có tiềm năng
Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM… Chưa kể, Việt Nam có thẩm mỹ. phát triển du lịch biển và cơ
Theo Cục Hàng hải VN, tại nhiều nhà máy đóng tàu chất Đại diện Cục Hàng hải sở hạ tầng phù hợp, hướng
một số thành phố đã có nhiều lượng tốt, có thể đóng các du theo nghĩa rộng, gồm cả các VN cho biết, hiện Việt Nam đến khách du lịch quốc tế.
công ty tư vấn về du thuyền và thuyền đẹp. Thế nhưng, hiện tàu biển quốc tế chở khách, chưa xây dựng hoàn thiện Đồng thời, phát triển du
các hãng du thuyền đặt văn định nghĩa về du thuyền tại du thuyền cá nhân, du thuyền hệ thống văn bản quy phạm thuyền kết hợp với các hoạt
phòng tại Việt Nam. Cùng đó, Việt Nam chưa rõ ràng. chở khách tham quan kết pháp luật liên quan đến quản động du lịch cộng đồng, du
một số cá nhân, đơn vị cũng đã Hoạt động du thuyền tại hợp ăn uống, nghỉ ngơi trên lý và khai thác du thuyền. lịch sinh thái.
kinh doanh, phân phối, mua Việt Nam thường được hiểu các vịnh. Do đó, các quy định Các phương tiện có thể đăng Hoàng Anh
Giá vé bay nội địa tối đa không quá 4 triệu đồng/chiều
Bộ GTVT vừa ban hành cự ly nhóm đường bay, bao bay khác) có mức giá tối đa từ 1,6 lên có mức giá tối đa là 4 triệu dịch vụ phục vụ hành khách
Thông tư Quy định cơ chế, chính gồm nhóm dưới 500km (nhóm - 1,7 triệu đồng/vé/chiều. đồng/vé/chiều. tại cảng hàng không, sân bay;
sách quản lý giá dịch vụ vận đường bay phát triển kinh tế Nhóm đường bay từ 500km Thông tư nêu rõ, mức giá đảm bảo an ninh hành
chuyển hàng không nội địa và - xã hội và nhóm đường bay đến dưới 850km có mức tối đa là giá tối đa dịch vụ quy định khách, hành lý; các khoản giá
giá dịch vụ chuyên ngành hàng khác); nhóm từ 500km đến 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Nhóm đã bao gồm toàn bộ chi phí dịch vụ tăng thêm.
không, hiệu lực thi hành từ ngày dưới 850km; nhóm từ 850km đường bay từ 850km đến dưới hành khách phải trả cho 1 vé Cục Hàng không Việt Nam có
1/1/2025. đến dưới 1.000km; nhóm từ 1.000km có mức tối đa là 2,89 máy bay, không bao gồm các trách nhiệm tổ chức triển khai
Theo Thông tư mới, dịch 1.000km đến dưới 1.280km và triệu đồng/vé/chiều. khoản thu: Thuế giá trị gia thực hiện các quy định về quản
vụ vận chuyển hành khách nhóm từ 1.280km trở lên. Nhóm đường bay từ 1.000km tăng; các khoản thu hộ doanh lý giá theo quy định tại Thông
nội địa hạng phổ thông cơ bản Cụ thể, nhóm dưới 500km đến dưới 1.280km có mức tối nghiệp cung ứng dịch vụ nhà tư này và các văn bản quy phạm
bán trong lãnh thổ Việt Nam (nhóm đường bay phát triển đa là 3,4 triệu đồng/vé/chiều. ga hành khách và dịch vụ đảm pháp luật có liên quan.
được định giá phân loại theo kinh tế - xã hội và nhóm đường Nhóm đường bay từ 1.280km trở bảo an ninh, bao gồm: Giá H.An