Page 4 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 4

04                    Thứ sáu  03/01/2025                                                                                  360  GIAO THÔNG
                                                                                                                                           O




           Mở lối hút du thuyền,





           đón khách VIP








           Dù có nhiều tiềm năng                                                                                                      ký  hoạt  động  theo  nhiều
           phát triển ngành công                                                                                                      phương thức khác nhau như
           nghiệp du thuyền nhưng                                                                                                     tàu  biển,  phương  tiện  thủy
           hiện nay, hoạt động du                                                                                                     nội  địa,  du  thuyền,  phương
                                                                                                                                      tiện phục vụ vui chơi, giải trí
           thuyền tại Việt Nam vẫn                                                                                                    dưới nước.
           còn nhiều vấn đề cần
           tháo gỡ.                                                                                                                   PHÁT TRIỂN DU THUYỀN
                                                                                                                                      KẾT HỢP DU LỊCH

                                                                                                                                         Tìm  hiểu  của  PV  Báo
           ĐÓN HƠN 500 DU THUYỀN                                                                                                      Giao  thông,  Bộ  GTVT  vừa
           MỖI NĂM                                                                                                                    phê  duyệt  “Đề  án  quản  lý
                                                                                                                                      du thuyền”. Tại đề án, nhiều
             Những ngày đầu năm mới                                                                                                   khó khăn, vướng mắc trong
           được coi là thời điểm “vàng”                                                                                               hoạt động quản lý, khai thác
           của  du  lịch  biển.  Cảng  biển                                                                                           du thuyền được chỉ rõ.
           Hạ  Long  liên  tiếp  đón  nhiều                                                                                              Đơn  cử,  khu  vực  hoạt
           du  thuyền  quốc  tế  chở  theo                                                                                            động  của  du  thuyền  đang
           hàng nghìn khách du lịch. Các                                                                                              bị hạn chế khi đăng ký dưới
           siêu du thuyền như Celebrity                                                                                               hình  thức  phương  tiện  thủy
           Solstice,   Le   Lapérouse…                                                                                                nội  địa  hoặc  phương  tiện
           mang  theo  những  vị  khách                                                                                               phục vụ vui chơi, giải trí dưới
           cao  cấp  chủ  yếu  đến  từ  các                                                                                           nước. Quy định về số lượng và
           quốc gia Âu, Mỹ.            Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang - Khánh Hòa                                                 yêu  cầu  đối  với  thuyền  viên
             Không riêng tại Hạ Long,                                                                                                 cũng  chưa  phù  hợp  với  khả
           nhiều khu vực khác như Huế,                                                                                                năng vận chuyển và tính chất
           Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu   sắm, khai thác, sử dụng các du                                    cũng có những bất cập trong   hoạt động của du thuyền.
           thời  gian  qua  cũng  liên  tiếp   thuyền với mục đích cá nhân,   Theo Đề án quản lý du thuyền, phương án   vấn đề quản lý, đăng kiểm.  Ngoài  ra,  thủ  tục  ra,  vào
           đón nhiều du thuyền quốc tế   vui chơi, giải trí, thể thao…  thí điểm cần được xây dựng chi tiết, bao   Tại một số quốc gia, tàu   cảng đang áp dụng theo quy
           cùng hàng nghìn du khách.      Đến nay, hơn 200 phương    gồm các chỉ tiêu cụ thể, kế hoạch thực   biển  hoặc  tàu  thủy  nội  địa   trình,  thủ  tục  của  các  loại
             Thống  kê  của  Cục  Hàng   tiện  nhập  khẩu  được  nhập   hiện và cơ chế giám sát.           chở  khách  tham  quan  đều   tàu, thuyền chở khách thông
           hải VN, năm 2024, sản lượng   khẩu  và  khai  thác  tại  Việt   UBND tỉnh, thành phố có tiềm năng phát   được định nghĩa rõ ràng để   thường.  Điều  này  hạn  chế
           hành  khách  thông  qua  các   Nam  với  hình  thức  tương  tự   triển du lịch du thuyền đề xuất và xây   dễ quản lý. Bên cạnh đó, đặc   thời gian và không gian hoạt
           cảng  biển  Việt  Nam  đạt  hơn   mô  hình  du  thuyền  cá  nhân   dựng phương án thí điểm gửi Bộ GTVT   thù  khách  của  du  thuyền   động của loại hình du thuyền.
           7,7 triệu lượt, tăng 7% so với   trên thế giới. Việc này đòi hỏi   xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền phê   chủ  yếu  là  dòng  khách  cao   Cùng  đó,  hiện  cũng  chưa  có
           cùng kỳ năm 2023.           công tác quản lý hoạt động du   duyệt và tổ chức thực hiện.         cấp, các cảng, bến cần được   quy định về khu neo đậu phù
             Với việc thu hút tàu du lịch   thuyền cần ngày càng chuyên   Các nội dung thí điểm có thể tham khảo   thiết  kế  riêng,  tiện  nghi.   hợp với tính chất và thiết kế
           biển trong khu vực châu Á với   nghiệp, bài bản hơn.     mô hình quản lý du thuyền của các quốc   Tuy  nhiên,  tại  Việt  Nam   của  du  thuyền  (kích  thước
           hơn 500 chuyến mỗi năm, Việt                              gia phát triển trong khu vực. Đề án xác   chưa  có  nhiều  bến  riêng   nhỏ, mớn nước không lớn).
           Nam  đứng  trong  danh  sách   CHƯA CÓ CẢNG CHUYÊN DỤNG   định thời gian thí điểm từ 1-2 năm. Sau   dành cho du thuyền.       Nhằm tạo động lực phát
           các  nước  có  lượng  du  thuyền                          thời gian thí điểm, cần đánh giá toàn diện,   Theo  ông  Hà,  nhiều  khu   triển  cho  các  hoạt  động
           cập bến nhiều nhất, bên cạnh   Từng có nhiều năm kinh     từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và có thể   vực  phát  triển  du  lịch  biển   thương  mại,  dịch  vụ,  công
           Nhật  Bản,  Trung  Quốc,  Hàn   nghiệm  hoạt  động  lĩnh  vực   nhân rộng.                      như  Cát  Bà  (Hải  Phòng),   nghiệp  liên  quan  đến  du
           Quốc, Thái Lan, Malaysia.   du  thuyền,  ông  Phạm  Hà,   Về dài hạn, ngoài sửa đổi, hoàn thiện hệ   Đà  Nẵng…  đều  chưa  có  bến   thuyền,  đề  án  đưa  ra  nhiều
             Hoạt   động    của   các   CEO  của  LuxGroup  khẳng    thống văn bản, chính sách, đăng ký, quy   chuyên  dụng.  Hầu  hết  các   đề xuất.
           phương  tiện  này  tập  trung   định,  chơi  du  thuyền  đang   chuẩn kỹ thuật, giá sử dụng dịch vụ, sẽ   bến  đón  du  thuyền  hiện   Đáng  chú  ý  là  nghiên
           chủ  yếu  tại  các  địa  phương   là  xu  thế,  không  chỉ  là  các   rà soát, bổ sung quy hoạch về bến du   nay là cảng bến lưỡng dụng   cứu  thí  điểm  quản  lý  du
           có  nhiều  tiềm  năng  lợi  thế   du  thuyền  lớn  chở  hành   thuyền, khu neo đậu du thuyền; xây dựng   (khai  thác  cả  tàu  khách  và   thuyền  tại  Việt  Nam,  tập
                                                                     quy hoạch bến du thuyền chuyên dụng.
           về biển đảo, sông nước như:   khách, còn có các du thuyền                                       tàu  hàng),  nên  thường  có   trung  vào  một  số  khu  vực
           Hải  Phòng,  Quảng  Ninh,  Đà   cá nhân.                                                        tình trạng nhếch nhác, thiếu   trọng  điểm,  có  tiềm  năng
           Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM…       Chưa  kể,  Việt  Nam  có                                         thẩm mỹ.                   phát triển du lịch biển và cơ
             Theo Cục Hàng hải VN, tại   nhiều nhà máy đóng tàu chất                                         Đại  diện  Cục  Hàng  hải   sở hạ tầng phù hợp, hướng
           một số thành phố đã có nhiều   lượng tốt, có thể đóng các du   theo nghĩa rộng, gồm cả các      VN cho biết, hiện Việt Nam   đến  khách  du  lịch  quốc  tế.
           công ty tư vấn về du thuyền và   thuyền đẹp. Thế nhưng, hiện   tàu  biển  quốc  tế  chở  khách,   chưa  xây  dựng  hoàn  thiện   Đồng  thời,  phát  triển  du
           các  hãng  du  thuyền  đặt  văn   định  nghĩa  về  du  thuyền  tại   du thuyền cá nhân, du thuyền   hệ thống văn bản quy phạm   thuyền kết hợp với các hoạt
           phòng tại Việt Nam. Cùng đó,   Việt Nam chưa rõ ràng.   chở  khách  tham  quan  kết             pháp luật liên quan đến quản   động du lịch cộng đồng, du
           một số cá nhân, đơn vị cũng đã   Hoạt  động  du  thuyền  tại   hợp  ăn  uống,  nghỉ  ngơi  trên   lý  và  khai  thác  du  thuyền.   lịch sinh thái.
           kinh  doanh,  phân  phối,  mua   Việt  Nam  thường  được  hiểu   các vịnh. Do đó, các quy định   Các phương tiện có thể đăng               Hoàng Anh



           Giá vé bay nội địa tối đa không quá 4 triệu đồng/chiều


             Bộ  GTVT  vừa  ban  hành    cự  ly  nhóm  đường  bay,  bao   bay khác) có mức giá tối đa từ 1,6   lên có mức giá tối đa là 4 triệu   dịch  vụ  phục  vụ  hành  khách
           Thông tư Quy định cơ chế, chính   gồm nhóm dưới 500km (nhóm   - 1,7 triệu đồng/vé/chiều.  đồng/vé/chiều.                tại cảng hàng không, sân bay;
           sách  quản  lý  giá  dịch  vụ  vận   đường  bay  phát  triển  kinh  tế   Nhóm  đường  bay  từ  500km   Thông  tư  nêu  rõ,  mức   giá  đảm  bảo  an  ninh  hành
           chuyển  hàng  không  nội  địa  và   -  xã  hội  và  nhóm  đường  bay   đến dưới 850km có mức tối đa là   giá  tối  đa  dịch  vụ  quy  định   khách, hành lý; các khoản giá
           giá dịch vụ chuyên ngành hàng   khác);  nhóm  từ  500km  đến   2,25 triệu đồng/vé/chiều. Nhóm   đã  bao  gồm  toàn  bộ  chi  phí   dịch vụ tăng thêm.
           không, hiệu lực thi hành từ ngày   dưới  850km;  nhóm  từ  850km   đường  bay  từ  850km  đến  dưới   hành  khách  phải  trả  cho  1  vé   Cục Hàng không Việt Nam có
           1/1/2025.                     đến  dưới  1.000km;  nhóm  từ   1.000km  có  mức  tối  đa  là  2,89   máy bay, không bao gồm các   trách  nhiệm  tổ  chức  triển  khai
             Theo  Thông  tư  mới,  dịch   1.000km  đến  dưới  1.280km  và   triệu đồng/vé/chiều.    khoản  thu:  Thuế  giá  trị  gia   thực hiện các quy định về quản
           vụ  vận  chuyển  hành  khách   nhóm từ 1.280km trở lên.        Nhóm đường bay từ 1.000km   tăng; các khoản thu hộ doanh   lý  giá  theo  quy  định  tại  Thông
           nội địa hạng phổ thông cơ bản    Cụ  thể,  nhóm  dưới  500km   đến  dưới  1.280km  có  mức  tối   nghiệp cung ứng dịch vụ nhà   tư này và các văn bản quy phạm
           bán  trong  lãnh  thổ  Việt  Nam   (nhóm  đường  bay  phát  triển   đa  là  3,4  triệu  đồng/vé/chiều.   ga hành khách và dịch vụ đảm   pháp luật có liên quan.
           được  định  giá  phân  loại  theo   kinh tế - xã hội và nhóm đường   Nhóm đường bay từ 1.280km trở   bảo  an  ninh,  bao  gồm:  Giá             H.An
   1   2   3   4   5   6   7   8   9