Page 10 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 10
Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh
Đồng thời, mô hình này cần được và bước đầu đã thu được những kết Nam, Unilever Việt Nam, doanh nghiệp
doanh nghiệp áp dụng trong 5 giai đoạn: quả khả quan. Thông qua thực hiện mô vừa và nhỏ, như chuỗi cung ứng nuôi và
Cải tiến thiết kế sản phẩm nhằm tăng khả hình KTTH, các doanh nghiệp, đơn vị sản sản xuất cá tra, hoặc dự án của Tổ chức
năng tái chế và tái sử dụng; quá trình sản xuất đã nhận thức rõ hơn và chủ động Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc
xuất hạn chế/ không tạo ra rác thải; tiêu áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch (UNIDO) về Khu công nghiệp sinh thái
dùng có trách nhiệm; quản lý rác thải; biến hơn (SXSH) nhằm giảm mức phát sinh đang triển khai tại 6 khu công nghiệp ở
chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị chất thải, tiêu thụ nguyên vật liệu, năng các tỉnh Ninh Bình, thành phố Đà Nẵng
thông qua việc tái sử dụng và tái chế. lượng và nước, tiết kiệm chi phí sản xuất và thành phố Cần Thơ. Tất cả những sáng
cho doanh nghiệp. kiến và mô hình kinh tế này đã đặt nền
Kinh tế tuần hoàn từ chính sách tới tảng đầu tiên cho quá trình dịch chuyển
thực tiễn Qua 12 năm triển khai Chiến lược của nền kinh tế.
SXSH trong công nghiệp, đến nay đã có
Theo PGS, TS Nguyễn Đình Thọ, Viện 68,5% doanh nghiệp nhận thức được lợi Thực tiễn áp dụng kinh tế tuần hoàn ở
trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài ích của việc áp dụng SXSH, tăng 20,5% so cấp độ doanh nghiệp cho thấy, Việt Nam
nguyên và Môi trường, KTTH là một năm 2010. 46,9% cơ sở sản xuất áp dụng đã dần hình thành những mô hình kinh
phương pháp tiếp cận đột phá nhằm SXSH, tăng 35,9% so năm 2010, 12% doanh theo hướng tuần hoàn ở cấp độ
thay đổi cách quản lý tài nguyên, sản xuất trong số đó đã đạt mức tiết kiệm 8% trở chuỗi, nhóm và các doanh nghiệp riêng lẻ.
và tiêu dùng để đạt được mục tiêu giảm lên trong giảm năng lượng, nguyên nhiên Điển hình tại Công ty Ajinomoto Việt
phát thải khí nhà kính. Các chiến lược hiện liệu trên một đơn vị sản phẩm. Có thể Nam, việc đẩy mạnh các hoạt động theo
tại về chuyển đổi sang năng lượng tái tạo thấy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh tế tuần hoàn đã được thực hiện trong
và cải thiện hiệu quả năng lượng chỉ giải đã dần chủ động thực hiện đầy đủ các những năm qua. Từ năm 2021, Ajinomoto
quyết được 55% lượng khí thải toàn cầu. quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
Việt Nam đã chính thức trở thành thành
KTTH mang lại giải pháp bổ sung giúp Bên cạnh đó, việc triển khai mô hình viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt
giải quyết 45% lượng khí thải còn lại. Điều KTTH đã giúp huy động mọi nguồn lực xã Nam nhằm chung tay xây dựng và phát
này đặc biệt quan trọng khi các lĩnh vực hội thực hiện mọi giải pháp về sử dụng triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao
vật liệu chiếm phần lớn lượng phát thải năng lượng tiết kiệm hiệu quả để đạt bì. Theo đó, công ty đặt các biểu tượng
như xi măng, nhựa, thép, nhôm và thực được mục tiêu đến năm 2025; nhiều sáng “tái chế” trên bao bì để khách hàng nhận
phẩm. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu kiến quản trị doanh nghiệp bền vững và thức được rằng bao bì có thể tái chế.
ngày càng trở thành vấn đề cấp bách toàn thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó với Là một trong số ít các doanh nghiệp
cầu, kinh tế tuần hoàn mang lại giải pháp biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp đạt được những thành công nhất định
cho vấn đề cạn kiệt tài nguyên, đóng góp tác công - tư đang được đề xuất và từng trong việc theo đuổi mục tiêu phát triển
vào việc quản lý chất thải carbon và thúc bước triển khai. bền vững, ở mỗi khâu trong quá trình
đẩy phát triển bền vững.
Một số kết quả cụ thể từ mô hình KTTH sản xuất, phân phối sản phẩm, Công ty
Trên thực tế, Việt Nam đã triển khai đang được áp dụng thành công trong các Heineken Việt Nam đều chủ động thực
chủ trương, chính sách phát triển KTTH doanh nghiệp lớn, như Heineken Việt hiện kinh tế tuần hoàn.
Các khu công nghiệp cũng đang từng bước chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm tạo sức hút các nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)
TẠP CHÍ DOANH NGHIỆP
10 KINH TẾ XANH Xuân Ất Tỵ 2025