Page 72 - Đại biểu Nhân dân
P. 72

Những ca trực

                        vắt ngang giao thừa












         Với những “người Đèo Cả”, ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt.
         Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.


         Đón giao thừa trong cabin                       hỏa hoạn phải tính theo từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà
            Bảy cái Tết gần nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh   chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh nói, mắt vẫn dõi về phía
                                                         màn hình điều hành.
         Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí cao tốc Bắc   Gắn bó gần như trọn vẹn sự nghiệp với hầm đường bộ Hải
         Giang - Lạng Sơn. Dù vậy, Trang không cô đơn, bên cạnh cô   Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau,
         luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực. Vắng xe, họ ra khỏi cabin   từ nhân viên trạm thu phí đến hiện tại là điều hành đội cứu hộ.
         để trao nhau lì xì và những lời chúc, rồi quay lại với công việc.   “Sau khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý hầm Hải Vân, quy
            “Những ca trực vắt năm luôn trôi qua rất lâu”, Quỳnh Trang,   trình an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp cận công việc dễ hơn
         ca trưởng trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn   trước”, anh Sỹ chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thời kỳ.
         chia sẻ và bộc bạch thêm: “Dù chỉ cách trạm thu phí 30 cây số,   Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy cơ đối mặt với những khoảnh
         nhưng tôi thấy nhà mình vẫn ở rất xa mỗi khi giao thừa”.   khắc đứng trước lằn ranh sinh tử. Một trong số đó là vụ cháy
            Làm nhân viên thu phí kể từ khi cao tốc Bắc Giang – Lạng   xe tải xảy ra vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng đội phải chiến  Nữ nhân viên trạm thu phí cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có nhiệm vụ
         Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết công việc này đòi   đấu với ngọn lửa suốt 30 phút trong khói mù giữa đường hầm.  báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện đi qua, phối hợp với lực lượng
         hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công   May không có thương vong nào xảy ra sau đó. “Xong xuôi bước  chức năng để xử lý các tình huống khẩn cấp
         trường. Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa, đều đặn mỗi   ra, anh em mặt ai nấy đều đen xì”.
         khi báo thức điểm 4 giờ 30 sáng, Quỳnh Trang tất tả chuẩn bị   Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua
         bước vào ca làm. Công việc tại trạm thu phí không quá vất vả,   một cái Tết đáng nhớ không kém. Đêm Mùng 1 Tết năm 2013,   Theo ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám
         nhưng môi trường làm việc tiếp xúc với nắng gió, bụi bặm và   khoảng 1 giờ sáng, một gia đình di chuyển bằng xe con băng   đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông
         khói xe lâu ngày khiến nhiều chị em phải chấp nhận làn da   qua hầm Hải Vân. “Họ về quê ăn Tết muộn, đến giữa hầm đột   Đèo Cả (HHV, đơn vị thành viên của Tập đoàn
         sạm đen như một sự hy sinh cần thiết cho công việc.    nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát hiện rất nhanh   Đèo Cả), không chỉ lực lượng cứu hộ, toàn bộ
            Những ngày giáp Tết, lưu lượng xe đi qua trạm rất lớn. Dù   rồi nhanh chóng có mặt nên không ai bị thương”, anh Sỹ kể.   các xí nghiệp quản lý vận hành và cơ khí đều
         tất bật, nhưng Quỳnh Trang cảm thấy tự hào khi bản thân cũng   Tuy vậy, chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện   hoạt động tăng ca, tăng kíp trong dịp Tết.
         góp phần vào việc bảo đảm dòng xe thông suốt để hành khách   bản lĩnh và kỹ năng, để từ đó điều hành đội cứu hộ với sự quyết   “Trước Tết, chúng tôi đi thăm các trạm thu phí
         có thể về nhà an toàn bên người thân.           đoán và tinh thần trách nhiệm cao. Trong vai trò quản lý, người   và xí nghiệp để lắng nghe ý kiến của anh em. Đêm
            Còn tại trạm thu phí Km93+160 Quốc lộ 1, ca trưởng Nguyễn  đàn ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều phối công tác cứu hộ   giao thừa, chúng tôi tham dự buổi gặp gỡ được
                     ́
         Thị Hiền cho biêt, từ khi gia nhập Đèo Cả năm 2016 tới nay, cô  mà còn lên kế hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện hàng ngày   kết nối trực tuyến qua các đầu cầu dự án, văn
         đã quen với cảnh đón Tết xa nhà.                cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật   phòng của Tập đoàn rồi đến các điểm trực an
            Một ngày làm việc của nhân viên trạm thu phí chia làm ba  anh Sỹ duy trì cho anh em suốt nhiều năm.   ninh, cứu hộ để động viên người lao động. Sau
         ca (sáng, chiều và đêm). Hết sáu ngày làm việc liên tục, Hiền   Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố tai nạn tại hầm Hải   Tết, đơn vị tổ chức khen thưởng đội ngũ làm việc
         lại có hai ngày nghỉ. Đặc thù của công việc tại trạm thu phí  Vân, có một kỷ niệm khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân   xuyên Tết và sắp xếp nghỉ bù cho nhân viên”, ông
         yêu cầu Hiền phải trực vào những dịp lễ, Tết. Tuy vậy, cô vẫn  thuộc với danh xưng Người Đèo Cả. Năm 2023, một nhà máy   Trung cho biết.
         tìm thấy niềm vui bên đồng nghiệp, nơi họ cùng các lãnh đạo  tại Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng
         công ty đón xuân qua những bữa ăn, chuyện trò sau ca trực.   và đội cứu hộ của hầm Hải Vân cũng được huy động đến hiện  và mặt bằng. Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối
            Ông Tăng Quang Triều - Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận  trường hỗ trợ. Sau khi đám cháy được kiểm soát, lãnh đạo  lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách
         hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết ban lãnh đạo Xí  nhà máy gửi lời cảm ơn anh Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ  cọc khoan nhồi và thân bệ trụ. Luôn giữ thói quen gọi điện cho
         nghiệp luôn chủ động bố trí để cuộc sống của nhân viên ở đây  rơm rơm nước mắt nói nếu không nhờ anh em Đèo Cả, đơn  vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết gia đình là hậu phương
         đầy đủ nhất có thể, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần khích  hàng hơn 140 tỷ đồng coi như mất trắng. Tôi nhớ mãi ngày hôm  vững chắc nhất với “dân xây dựng”. “Những dịp lễ Tết, cảm giác
         lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết. “Bằng nhiều cách,  ấy”, anh Sỹ nhớ lại.               nhớ nhà là không thể tránh khỏi!”.
         chúng tôi động viên tinh thần anh chị em nỗ lực hơn trong công   Nhìn lại chặng đường đã qua, đội trưởng đội cứu hộ Nguyễn   Tết ở công trường với anh Mạnh cũng không có những niềm
         việc, bảo đảm hoạt động thu phí được diễn ra bình thường, thông  Bá Sỹ cho biết bản thân luôn nỗ lực góp phần bảo đảm an toàn  vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em
         suốt, an toàn và hiệu quả dịp Tết”, ông Triều nói.   của tài xế và hành khách đi qua hầm và “tuổi thọ” cho công  vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như
         Ca trực Tết “hú hồn”                            trình hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời gian được gắn bó  giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt
                                                         với các đồng nghiệp. “Làm đâu cũng phải nhiệt huyết và gắn bó  tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những
            Cách cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hơn 800 cây số, anh  với tập thể là điều tôi luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ nói.   khoảnh khắc quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.
         Nguyễn Bá Sỹ, đội trưởng đội cứu hộ Hầm Hải Vân, cho biết vào   Tết công trường                   Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một
         những dịp trực dịp lễ, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn                                     hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt.
         trong trạng thái “trực chiến”. Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình   Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ  Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành
         11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau các  huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu,  vào tháng 2.2026. “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm
         dịp lễ, con số này có thể tăng gấp hai lần. Kéo theo đó là nguy  cho biết đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt  chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy
         cơ xảy ra tai nạn và sự cố cháy nổ.             nghiệp đại học.                                 chứ”, giọng anh hồ hởi, đôi mắt ánh lên niềm lạc quan trên
              ́
            Rât kiệm lời khi nói về công tác quản lý nhưng anh Sỹ vô   Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi  khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường.
         cùng hào hứng kể về công việc cứu hộ. “Quy trình xử lý một vụ  công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu         BẮC HIỆP

























         Đêm cũng như ngày, không kể lễ, Tết, đội ngũ quản lý vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” đảm bảo an toàn    Các công trường của Đèo Cả không ngơi tiếng người, tiếng máy
         cho các công trình trên cả nước                                                                trong những dịp lễ, Tết


                                                                                                                      daibieunhandan.vn          67
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77