Page 72 - Đại biểu Nhân dân
P. 72
Những ca trực
vắt ngang giao thừa
Với những “người Đèo Cả”, ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt.
Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.
Đón giao thừa trong cabin hỏa hoạn phải tính theo từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà
Bảy cái Tết gần nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh nói, mắt vẫn dõi về phía
màn hình điều hành.
Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí cao tốc Bắc Gắn bó gần như trọn vẹn sự nghiệp với hầm đường bộ Hải
Giang - Lạng Sơn. Dù vậy, Trang không cô đơn, bên cạnh cô Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau,
luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực. Vắng xe, họ ra khỏi cabin từ nhân viên trạm thu phí đến hiện tại là điều hành đội cứu hộ.
để trao nhau lì xì và những lời chúc, rồi quay lại với công việc. “Sau khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý hầm Hải Vân, quy
“Những ca trực vắt năm luôn trôi qua rất lâu”, Quỳnh Trang, trình an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp cận công việc dễ hơn
ca trưởng trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trước”, anh Sỹ chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thời kỳ.
chia sẻ và bộc bạch thêm: “Dù chỉ cách trạm thu phí 30 cây số, Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy cơ đối mặt với những khoảnh
nhưng tôi thấy nhà mình vẫn ở rất xa mỗi khi giao thừa”. khắc đứng trước lằn ranh sinh tử. Một trong số đó là vụ cháy
Làm nhân viên thu phí kể từ khi cao tốc Bắc Giang – Lạng xe tải xảy ra vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng đội phải chiến Nữ nhân viên trạm thu phí cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có nhiệm vụ
Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết công việc này đòi đấu với ngọn lửa suốt 30 phút trong khói mù giữa đường hầm. báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện đi qua, phối hợp với lực lượng
hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công May không có thương vong nào xảy ra sau đó. “Xong xuôi bước chức năng để xử lý các tình huống khẩn cấp
trường. Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa, đều đặn mỗi ra, anh em mặt ai nấy đều đen xì”.
khi báo thức điểm 4 giờ 30 sáng, Quỳnh Trang tất tả chuẩn bị Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua
bước vào ca làm. Công việc tại trạm thu phí không quá vất vả, một cái Tết đáng nhớ không kém. Đêm Mùng 1 Tết năm 2013, Theo ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám
nhưng môi trường làm việc tiếp xúc với nắng gió, bụi bặm và khoảng 1 giờ sáng, một gia đình di chuyển bằng xe con băng đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông
khói xe lâu ngày khiến nhiều chị em phải chấp nhận làn da qua hầm Hải Vân. “Họ về quê ăn Tết muộn, đến giữa hầm đột Đèo Cả (HHV, đơn vị thành viên của Tập đoàn
sạm đen như một sự hy sinh cần thiết cho công việc. nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát hiện rất nhanh Đèo Cả), không chỉ lực lượng cứu hộ, toàn bộ
Những ngày giáp Tết, lưu lượng xe đi qua trạm rất lớn. Dù rồi nhanh chóng có mặt nên không ai bị thương”, anh Sỹ kể. các xí nghiệp quản lý vận hành và cơ khí đều
tất bật, nhưng Quỳnh Trang cảm thấy tự hào khi bản thân cũng Tuy vậy, chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện hoạt động tăng ca, tăng kíp trong dịp Tết.
góp phần vào việc bảo đảm dòng xe thông suốt để hành khách bản lĩnh và kỹ năng, để từ đó điều hành đội cứu hộ với sự quyết “Trước Tết, chúng tôi đi thăm các trạm thu phí
có thể về nhà an toàn bên người thân. đoán và tinh thần trách nhiệm cao. Trong vai trò quản lý, người và xí nghiệp để lắng nghe ý kiến của anh em. Đêm
Còn tại trạm thu phí Km93+160 Quốc lộ 1, ca trưởng Nguyễn đàn ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều phối công tác cứu hộ giao thừa, chúng tôi tham dự buổi gặp gỡ được
́
Thị Hiền cho biêt, từ khi gia nhập Đèo Cả năm 2016 tới nay, cô mà còn lên kế hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện hàng ngày kết nối trực tuyến qua các đầu cầu dự án, văn
đã quen với cảnh đón Tết xa nhà. cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật phòng của Tập đoàn rồi đến các điểm trực an
Một ngày làm việc của nhân viên trạm thu phí chia làm ba anh Sỹ duy trì cho anh em suốt nhiều năm. ninh, cứu hộ để động viên người lao động. Sau
ca (sáng, chiều và đêm). Hết sáu ngày làm việc liên tục, Hiền Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố tai nạn tại hầm Hải Tết, đơn vị tổ chức khen thưởng đội ngũ làm việc
lại có hai ngày nghỉ. Đặc thù của công việc tại trạm thu phí Vân, có một kỷ niệm khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân xuyên Tết và sắp xếp nghỉ bù cho nhân viên”, ông
yêu cầu Hiền phải trực vào những dịp lễ, Tết. Tuy vậy, cô vẫn thuộc với danh xưng Người Đèo Cả. Năm 2023, một nhà máy Trung cho biết.
tìm thấy niềm vui bên đồng nghiệp, nơi họ cùng các lãnh đạo tại Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng
công ty đón xuân qua những bữa ăn, chuyện trò sau ca trực. và đội cứu hộ của hầm Hải Vân cũng được huy động đến hiện và mặt bằng. Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối
Ông Tăng Quang Triều - Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận trường hỗ trợ. Sau khi đám cháy được kiểm soát, lãnh đạo lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách
hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết ban lãnh đạo Xí nhà máy gửi lời cảm ơn anh Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ cọc khoan nhồi và thân bệ trụ. Luôn giữ thói quen gọi điện cho
nghiệp luôn chủ động bố trí để cuộc sống của nhân viên ở đây rơm rơm nước mắt nói nếu không nhờ anh em Đèo Cả, đơn vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết gia đình là hậu phương
đầy đủ nhất có thể, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần khích hàng hơn 140 tỷ đồng coi như mất trắng. Tôi nhớ mãi ngày hôm vững chắc nhất với “dân xây dựng”. “Những dịp lễ Tết, cảm giác
lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết. “Bằng nhiều cách, ấy”, anh Sỹ nhớ lại. nhớ nhà là không thể tránh khỏi!”.
chúng tôi động viên tinh thần anh chị em nỗ lực hơn trong công Nhìn lại chặng đường đã qua, đội trưởng đội cứu hộ Nguyễn Tết ở công trường với anh Mạnh cũng không có những niềm
việc, bảo đảm hoạt động thu phí được diễn ra bình thường, thông Bá Sỹ cho biết bản thân luôn nỗ lực góp phần bảo đảm an toàn vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em
suốt, an toàn và hiệu quả dịp Tết”, ông Triều nói. của tài xế và hành khách đi qua hầm và “tuổi thọ” cho công vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như
Ca trực Tết “hú hồn” trình hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời gian được gắn bó giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt
với các đồng nghiệp. “Làm đâu cũng phải nhiệt huyết và gắn bó tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những
Cách cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hơn 800 cây số, anh với tập thể là điều tôi luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ nói. khoảnh khắc quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.
Nguyễn Bá Sỹ, đội trưởng đội cứu hộ Hầm Hải Vân, cho biết vào Tết công trường Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một
những dịp trực dịp lễ, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt.
trong trạng thái “trực chiến”. Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành
11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau các huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu, vào tháng 2.2026. “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm
dịp lễ, con số này có thể tăng gấp hai lần. Kéo theo đó là nguy cho biết đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy
cơ xảy ra tai nạn và sự cố cháy nổ. nghiệp đại học. chứ”, giọng anh hồ hởi, đôi mắt ánh lên niềm lạc quan trên
́
Rât kiệm lời khi nói về công tác quản lý nhưng anh Sỹ vô Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường.
cùng hào hứng kể về công việc cứu hộ. “Quy trình xử lý một vụ công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu BẮC HIỆP
Đêm cũng như ngày, không kể lễ, Tết, đội ngũ quản lý vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” đảm bảo an toàn Các công trường của Đèo Cả không ngơi tiếng người, tiếng máy
cho các công trình trên cả nước trong những dịp lễ, Tết
daibieunhandan.vn 67

