Page 70 - Đại biểu Nhân dân
P. 70

Trường Đại học Lâm nghiệp phát triển thành đại học số,



        khởi nghiệp và đa lĩnh vực




        Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công      Phó Thủ tướng Thường trực NGUYỄN HÒA BÌNH: Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở
        nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng
        nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh   đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam
        cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão   Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm  Việt Nam và ngang
        lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường   nghiệp ngày 16.11.2024, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình  tầm khu vực về lĩnh
        Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.   khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục,  vực lâm nghiệp;  ưu
                                                                      đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học và công nghệ, đổi  tiên đầu tư phát triển
           rường Đại học Lâm nghiệp đã trở thành trường đa bậc, đa ngành, đa lĩnh vực,   mới, sáng tạo là động lực cho sự phát triển và hưng thịnh  các hướng nghiên
           đào tạo và nghiên cứu, chuyển giao ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của   của đất nước. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc  cứu khoa học trọng
        Txã hội, hợp tác đối ngoại và hội nhập ngày càng sâu rộng. Đến nay, Trường có   Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo,  điểm, mũi nhọn đáp
                                                                      trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện  ứng yêu cầu bảo vệ,
        4 bậc (THPT, ĐH, ThS, TS), 30 ngành đại học, 12 ngành thạc sĩ, 6 ngành tiến sĩ; quy mô   đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu  phát triển rừng, công
        người học trên 12.000 người. Nhiều sản phẩm KHCN của Trường được ứng dụng và   cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài  nghiệp chế biến gỗ và
        phát huy hiệu quả vào quản lý ngành và thực tiễn sản xuất.    nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm  lâm sản ngoài gỗ, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng của
           Trường Đại học Lâm nghiệp đã xây dựng ban hành đề án chuyển đổi số giai đoạn   nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới. Tôi tin  khu vực và quốc tế.
        2024 - 2030 với các mục tiêu ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc   rằng, với bề dày phát triển lâu năm và với những thành tựu   Dư địa nghiên cứu khoa học của trường rất rộng rãi,
        Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, xây dựng Trường Đại học Lâm nghiệp trở thành   đã đạt được, Nhà trường sẽ tiếp tục vươn lên tầm cao mới.   rất hấp dẫn, rất thiết yếu, nhất là khi biến đổi khí hậu đang
        trường đại học số, thông minh, hiện đại.                         Để bắt kịp xu thế thời đại, đáp ứng sự mong đợi của  ngày càng cực đoan và đã trở thành mối đe dọa không chỉ
           Đầu năm 2024, Nhà trường đã đưa vào sử dụng hệ thống đào tạo từ xa trực tuyến   Đảng, Nhà nước, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của  đối với rừng mà đối với cả hành tinh đang ngày càng trở
        (Learning Management System) là một giải pháp công nghệ hiện đại để quản lý và   đất nước trong kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh của dân  nên nhỏ bé của chúng ta.
        triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến. Với khả năng tích hợp các công cụ   tộc, Phó Thủ tướng chia sẻ với Trường Đại học Lâm nghiệp   Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Nhà trường cần nghiên
        học tập tiên tiến, LMS cung cấp một nền tảng toàn diện giúp nhà trường quản lý và   một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó phải không  cứu về: biến đổi khí hậu và thích ứng bền vững; bảo tồn đa
        theo dõi quá trình học tập một cách hiệu quả.                 ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học,  dạng sinh học và phát triển bền vững; nghiên cứu tìm kiếm
           Với đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư và nhà khoa học đầu ngành về lâm nghiệp,   gắn chặt với thực tiễn. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi  cho Nhân dân các sinh kế sung túc, thân thiện dưới tán
        Trường Đại học Lâm nghiệp đã tiên phong trong chuyển đổi số của ngành, một số ứng   của Nhà trường. Sinh viên tốt nghiệp trường phải là những  rừng; phát triển công nghệ lâm nghiệp và chế biến lâm sản
        dụng chuyển đổi số như: Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành lâm nghiệp, hệ thống   chuyên gia chất lượng về lâm nghiệp, vừa có kiến thức, nền  thế hệ 4.0; nghiên cứu về kinh tế lâm nghiệp và chính sách
        phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng bằng công nghệ AI, hệ thống phát hiện mất rừng   tàng vững chắc, vừa có kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm  quản lý tài nguyên rừng gắn với thị trường carbon đang ngày
        suy thoái rừng, hệ thống nhận diện thực vật bằng AI, nền tảng quản lý dữ liệu ngành   đa dạng và khả năng làm việc trong môi trường thực tiễn.   càng hấp dẫn; nghiên cứu về dịch vụ, hệ sinh thái và giá trị
        lâm nghiệp Forestry 4.0, các phần mềm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nông lâm sản…   Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo,  phi gỗ của rừng; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin
           Forestry 4.0 do Trường Đại học Lâm nghiệp phát triển là một ứng dụng trên nền   nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu  và AI trong phát triển, bảo vệ rừng.
        tảng di động với mục tiêu tổng hợp và cung cấp dữ liệu về ngành lâm nghiệp đến
        cộng đồng. Ứng dụng này cung cấp kênh thông tin chỉ đạo từ các cơ quan quản lý        Ngài RÉMI NONO WOMDIM, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam:
        đến người dùng quan tâm, cũng như là nơi để mọi người trao đổi, đóng góp thông tin,   Tự hào hợp tác với Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
        tài liệu về lĩnh vực lâm nghiệp.
           Hệ thống phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng bằng Camera do Trường Đại học            Tại Lễ kỷ niệm 60   FAO tự hào về sự hợp tác liên tục và hiệu quả với
        Lâm nghiệp thiết kế và phát triển hiện đang hỗ trợ đắc lực cho công tác bảo vệ và      năm thành lập Trường  Trường Đại học Lâm nghiệp. Chúng tôi cùng nhau giải
        phát triển tài nguyên rừng ở các địa phương như Hà Tĩnh, Đồng Nai, Thanh Hóa.          Đại học Lâm nghiệp  quyết những thách thức nghiêm trọng như mất rừng,
                                                                                               (1964 - 2024), Ngài  suy thoái rừng và biến đổi khí hậu. Thông qua các dự
                                                                                               Rémi Nono Womdim,  án nghiên cứu chung, các chương trình nâng cao năng
                                                                                               Trưởng  Đại diện Tổ  lực và phát triển chính sách, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy
                                                                      chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), tại Việt  quản lý rừng bền vững và đảm bảo sức rừng Việt Nam
                                                                      Nam nhận định: Trường Đại học Lâm nghiệp đã đạt được sáu  ngày càng phát triển tốt.
                                                                      thập kỷ thành tích xuất sắc trong học thuật, nghiên cứu đột   Nhìn về tương lai, vai trò của rừng trong giảm thiểu
                                                                      phá và cam kết không ngừng đối với lâm nghiệp bền vững.   biến đổi khí hậu và đảm bảo phát triển bền vững sẽ càng
                                                                         Ngày nay, Lâm nghiệp đã vượt qua phạm vi của khoa  trở nên thiết yếu hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng Trường
                                                                      học hay thực tiễn đơn thuần trong việc trồng rừng, quản lý,  Đại học Lâm nghiệp, dựa trên nền tảng vững chắc và
                                                                      sử dụng và chăm sóc rừng và đất rừng để khai thác các  đội ngũ giảng viên tài năng, sẽ đóng vai trò tiên phong
                                                                      nguồn tài nguyên liên quan vì lợi ích của con người và môi  trong việc giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu
                                                                      trường. Lâm nghiệp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng toàn  và phát triển bền vững.
                                                                      cầu như phát triển bền vững, giảm thiểu biến đổi khí hậu,   Bằng việc tiếp tục đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu
                                                                      đa dạng sinh học, dịch vụ hệ sinh thái, đổi mới công nghệ…  và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Lâm nghiệp sẽ tăng
                                                                         Trường Đại học Lâm nghiệp đã nắm bắt những thay  cường vai trò nòng cốt của mình trong việc giải quyết
                                                                      đổi này, tích hợp các công nghệ tiên tiến vào chương trình  các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và mất đa
               THÀNH TỰU NỔI BẬT CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP        giảng dạy và nghiên cứu của mình.        dạng sinh học.

                       60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN                  GS.TS PHẠM VĂN ĐIỂN, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp:
            Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập theo Quyết định số   Nhà trường thực hiện phương châm "Thực tế - Thực chất - Linh hoạt - Hiệu quả"
         127/CP ngày 19.8.1964 của Hội đồng Chính phủ. Trường đang đào
         tạo 28 ngành đào tạo bậc đại học, 12 ngành thạc sĩ, 6 ngành tiến   Trong thời gian tới, Trường Đại học Lâm nghiệp tiếp  mô hình và kinh
         sĩ. Đội ngũ cán bộ trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu là 645 người, với   tục đẩy mạnh định hướng phát triển là trường đại học  nghiệm thành
         5 giáo sư, 35 phó giáo sư, 138 tiến sĩ và 397 thạc sĩ.       khởi nghiệp, đa ngành, đa lĩnh vực.      công của các
            Trường đã thực hiện 57 đề tài, dự án cấp nhà nước; 342 đề tài   Để trở thành trường đại học khởi nghiệp, nhà trường  trường  đại học
         cấp bộ và tương đương; 1.104 đề tài cơ sở/cấp trường; được cấp 25   tập trung phát triển đội ngũ cán bộ, đào tạo nguồn nhân  danh tiếng trên
         bằng phát minh sáng chế, sở hữu trí tuệ; đạt 4 giải thưởng khoa   lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu khoa  thế giới; chú
         học công nghệ cấp quốc gia, 135 đề tài nghiên cứu khoa học sinh   học và công nghệ đỉnh cao phục vụ nâng cao chất lượng  trọng nâng cao
         viên đoạt giải thưởng quốc gia và 5 đề tài đoạt giải thưởng quốc tế.   đào tạo; Đổi mới quản trị đại học, hoàn thiện việc  năng lực thực
            Đến nay, Trường đang hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa   chuyển đổi số, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm  chất  đồng thời
         học với nhiều tổ chức quốc tế, 145 trường đại học và viện nghiên   xã hội và sáng tạo của các đơn vị; đẩy mạnh liên thông,  định hướng theo các tiêu chí xếp hạng quốc tế.
         cứu ở 26 quốc gia như: Đức, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Phần Lan,   liên kết, hợp tác toàn diện với các cơ quan, doanh   Tạo sự gắn kết chặt giữa sự phát triển của nhà
         Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Thụy Điển…                        nghiệp, địa phương và các đối tác nước ngoài để tạo các  trường với sự phát triển kinh tế của các tỉnh thành trong
            Trường Đại học Lâm nghiệp đã được Đảng và Nhà nước phong   giá trị gia tăng và các sản phẩm độc đáo.   cả nước; kết hợp chặt chẽ giữa sự phát triển của nhà
         tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng      Theo đó, nhà trường thực hiện phương châm: Thực  trường với nhu cầu thị trường lao động; gắn kết chặt chẽ
         nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao   tế - Thực chất - Linh hoạt - Hiệu quả. Phát huy sức mạnh  giữa sự phát triển của nhà trường với sự phát triển của
         quý khác. Được Nhà nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tặng   tổng hợp từ mọi nguồn lực, phát huy truyền thống và uy  hệ thống giáo dục Việt Nam và phối hợp chặt chẽ giữa
         Huân chương Tự do (năm 1984); Huân chương Hữu nghị (năm      tín của nhà trường phát triển toàn diện và bền vững; ưu  nhà trường và các bên liên quan trong và ngoài nước để
         2000); Huân chương It-xa-la (Độc lập) hạng Nhất.             tiên đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học  khẳng định thương hiệu, thúc đẩy Trường Đại học Lâm
                                                                      trọng điểm, mũi nhọn; áp dụng những tiêu chuẩn chất  nghiệp phát triển chất lượng, tự chủ đại học, học thuật
                                                         HOÀN HẠNH    lượng của khu vực và quốc tế, tiếp thu chọn lọc những  và hội nhập quốc tế.

                                                                                                                      daibieunhandan.vn          65
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75