Page 70 - Đại biểu Nhân dân
P. 70
Trường Đại học Lâm nghiệp phát triển thành đại học số,
khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công Phó Thủ tướng Thường trực NGUYỄN HÒA BÌNH: Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở
nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng
nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam
cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm Việt Nam và ngang
lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường nghiệp ngày 16.11.2024, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình tầm khu vực về lĩnh
Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới. khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục, vực lâm nghiệp; ưu
đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học và công nghệ, đổi tiên đầu tư phát triển
rường Đại học Lâm nghiệp đã trở thành trường đa bậc, đa ngành, đa lĩnh vực, mới, sáng tạo là động lực cho sự phát triển và hưng thịnh các hướng nghiên
đào tạo và nghiên cứu, chuyển giao ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của của đất nước. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cứu khoa học trọng
Txã hội, hợp tác đối ngoại và hội nhập ngày càng sâu rộng. Đến nay, Trường có Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, điểm, mũi nhọn đáp
trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện ứng yêu cầu bảo vệ,
4 bậc (THPT, ĐH, ThS, TS), 30 ngành đại học, 12 ngành thạc sĩ, 6 ngành tiến sĩ; quy mô đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu phát triển rừng, công
người học trên 12.000 người. Nhiều sản phẩm KHCN của Trường được ứng dụng và cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nghiệp chế biến gỗ và
phát huy hiệu quả vào quản lý ngành và thực tiễn sản xuất. nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm lâm sản ngoài gỗ, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng của
Trường Đại học Lâm nghiệp đã xây dựng ban hành đề án chuyển đổi số giai đoạn nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới. Tôi tin khu vực và quốc tế.
2024 - 2030 với các mục tiêu ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc rằng, với bề dày phát triển lâu năm và với những thành tựu Dư địa nghiên cứu khoa học của trường rất rộng rãi,
Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, xây dựng Trường Đại học Lâm nghiệp trở thành đã đạt được, Nhà trường sẽ tiếp tục vươn lên tầm cao mới. rất hấp dẫn, rất thiết yếu, nhất là khi biến đổi khí hậu đang
trường đại học số, thông minh, hiện đại. Để bắt kịp xu thế thời đại, đáp ứng sự mong đợi của ngày càng cực đoan và đã trở thành mối đe dọa không chỉ
Đầu năm 2024, Nhà trường đã đưa vào sử dụng hệ thống đào tạo từ xa trực tuyến Đảng, Nhà nước, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đối với rừng mà đối với cả hành tinh đang ngày càng trở
(Learning Management System) là một giải pháp công nghệ hiện đại để quản lý và đất nước trong kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh của dân nên nhỏ bé của chúng ta.
triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến. Với khả năng tích hợp các công cụ tộc, Phó Thủ tướng chia sẻ với Trường Đại học Lâm nghiệp Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Nhà trường cần nghiên
học tập tiên tiến, LMS cung cấp một nền tảng toàn diện giúp nhà trường quản lý và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó phải không cứu về: biến đổi khí hậu và thích ứng bền vững; bảo tồn đa
theo dõi quá trình học tập một cách hiệu quả. ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, dạng sinh học và phát triển bền vững; nghiên cứu tìm kiếm
Với đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư và nhà khoa học đầu ngành về lâm nghiệp, gắn chặt với thực tiễn. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi cho Nhân dân các sinh kế sung túc, thân thiện dưới tán
Trường Đại học Lâm nghiệp đã tiên phong trong chuyển đổi số của ngành, một số ứng của Nhà trường. Sinh viên tốt nghiệp trường phải là những rừng; phát triển công nghệ lâm nghiệp và chế biến lâm sản
dụng chuyển đổi số như: Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành lâm nghiệp, hệ thống chuyên gia chất lượng về lâm nghiệp, vừa có kiến thức, nền thế hệ 4.0; nghiên cứu về kinh tế lâm nghiệp và chính sách
phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng bằng công nghệ AI, hệ thống phát hiện mất rừng tàng vững chắc, vừa có kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm quản lý tài nguyên rừng gắn với thị trường carbon đang ngày
suy thoái rừng, hệ thống nhận diện thực vật bằng AI, nền tảng quản lý dữ liệu ngành đa dạng và khả năng làm việc trong môi trường thực tiễn. càng hấp dẫn; nghiên cứu về dịch vụ, hệ sinh thái và giá trị
lâm nghiệp Forestry 4.0, các phần mềm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nông lâm sản… Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, phi gỗ của rừng; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin
Forestry 4.0 do Trường Đại học Lâm nghiệp phát triển là một ứng dụng trên nền nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu và AI trong phát triển, bảo vệ rừng.
tảng di động với mục tiêu tổng hợp và cung cấp dữ liệu về ngành lâm nghiệp đến
cộng đồng. Ứng dụng này cung cấp kênh thông tin chỉ đạo từ các cơ quan quản lý Ngài RÉMI NONO WOMDIM, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam:
đến người dùng quan tâm, cũng như là nơi để mọi người trao đổi, đóng góp thông tin, Tự hào hợp tác với Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
tài liệu về lĩnh vực lâm nghiệp.
Hệ thống phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng bằng Camera do Trường Đại học Tại Lễ kỷ niệm 60 FAO tự hào về sự hợp tác liên tục và hiệu quả với
Lâm nghiệp thiết kế và phát triển hiện đang hỗ trợ đắc lực cho công tác bảo vệ và năm thành lập Trường Trường Đại học Lâm nghiệp. Chúng tôi cùng nhau giải
phát triển tài nguyên rừng ở các địa phương như Hà Tĩnh, Đồng Nai, Thanh Hóa. Đại học Lâm nghiệp quyết những thách thức nghiêm trọng như mất rừng,
(1964 - 2024), Ngài suy thoái rừng và biến đổi khí hậu. Thông qua các dự
Rémi Nono Womdim, án nghiên cứu chung, các chương trình nâng cao năng
Trưởng Đại diện Tổ lực và phát triển chính sách, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy
chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), tại Việt quản lý rừng bền vững và đảm bảo sức rừng Việt Nam
Nam nhận định: Trường Đại học Lâm nghiệp đã đạt được sáu ngày càng phát triển tốt.
thập kỷ thành tích xuất sắc trong học thuật, nghiên cứu đột Nhìn về tương lai, vai trò của rừng trong giảm thiểu
phá và cam kết không ngừng đối với lâm nghiệp bền vững. biến đổi khí hậu và đảm bảo phát triển bền vững sẽ càng
Ngày nay, Lâm nghiệp đã vượt qua phạm vi của khoa trở nên thiết yếu hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng Trường
học hay thực tiễn đơn thuần trong việc trồng rừng, quản lý, Đại học Lâm nghiệp, dựa trên nền tảng vững chắc và
sử dụng và chăm sóc rừng và đất rừng để khai thác các đội ngũ giảng viên tài năng, sẽ đóng vai trò tiên phong
nguồn tài nguyên liên quan vì lợi ích của con người và môi trong việc giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu
trường. Lâm nghiệp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng toàn và phát triển bền vững.
cầu như phát triển bền vững, giảm thiểu biến đổi khí hậu, Bằng việc tiếp tục đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu
đa dạng sinh học, dịch vụ hệ sinh thái, đổi mới công nghệ… và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Lâm nghiệp sẽ tăng
Trường Đại học Lâm nghiệp đã nắm bắt những thay cường vai trò nòng cốt của mình trong việc giải quyết
đổi này, tích hợp các công nghệ tiên tiến vào chương trình các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và mất đa
THÀNH TỰU NỔI BẬT CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP giảng dạy và nghiên cứu của mình. dạng sinh học.
60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN GS.TS PHẠM VĂN ĐIỂN, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp:
Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập theo Quyết định số Nhà trường thực hiện phương châm "Thực tế - Thực chất - Linh hoạt - Hiệu quả"
127/CP ngày 19.8.1964 của Hội đồng Chính phủ. Trường đang đào
tạo 28 ngành đào tạo bậc đại học, 12 ngành thạc sĩ, 6 ngành tiến Trong thời gian tới, Trường Đại học Lâm nghiệp tiếp mô hình và kinh
sĩ. Đội ngũ cán bộ trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu là 645 người, với tục đẩy mạnh định hướng phát triển là trường đại học nghiệm thành
5 giáo sư, 35 phó giáo sư, 138 tiến sĩ và 397 thạc sĩ. khởi nghiệp, đa ngành, đa lĩnh vực. công của các
Trường đã thực hiện 57 đề tài, dự án cấp nhà nước; 342 đề tài Để trở thành trường đại học khởi nghiệp, nhà trường trường đại học
cấp bộ và tương đương; 1.104 đề tài cơ sở/cấp trường; được cấp 25 tập trung phát triển đội ngũ cán bộ, đào tạo nguồn nhân danh tiếng trên
bằng phát minh sáng chế, sở hữu trí tuệ; đạt 4 giải thưởng khoa lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu khoa thế giới; chú
học công nghệ cấp quốc gia, 135 đề tài nghiên cứu khoa học sinh học và công nghệ đỉnh cao phục vụ nâng cao chất lượng trọng nâng cao
viên đoạt giải thưởng quốc gia và 5 đề tài đoạt giải thưởng quốc tế. đào tạo; Đổi mới quản trị đại học, hoàn thiện việc năng lực thực
Đến nay, Trường đang hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa chuyển đổi số, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm chất đồng thời
học với nhiều tổ chức quốc tế, 145 trường đại học và viện nghiên xã hội và sáng tạo của các đơn vị; đẩy mạnh liên thông, định hướng theo các tiêu chí xếp hạng quốc tế.
cứu ở 26 quốc gia như: Đức, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Phần Lan, liên kết, hợp tác toàn diện với các cơ quan, doanh Tạo sự gắn kết chặt giữa sự phát triển của nhà
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Thụy Điển… nghiệp, địa phương và các đối tác nước ngoài để tạo các trường với sự phát triển kinh tế của các tỉnh thành trong
Trường Đại học Lâm nghiệp đã được Đảng và Nhà nước phong giá trị gia tăng và các sản phẩm độc đáo. cả nước; kết hợp chặt chẽ giữa sự phát triển của nhà
tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng Theo đó, nhà trường thực hiện phương châm: Thực trường với nhu cầu thị trường lao động; gắn kết chặt chẽ
nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao tế - Thực chất - Linh hoạt - Hiệu quả. Phát huy sức mạnh giữa sự phát triển của nhà trường với sự phát triển của
quý khác. Được Nhà nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tặng tổng hợp từ mọi nguồn lực, phát huy truyền thống và uy hệ thống giáo dục Việt Nam và phối hợp chặt chẽ giữa
Huân chương Tự do (năm 1984); Huân chương Hữu nghị (năm tín của nhà trường phát triển toàn diện và bền vững; ưu nhà trường và các bên liên quan trong và ngoài nước để
2000); Huân chương It-xa-la (Độc lập) hạng Nhất. tiên đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học khẳng định thương hiệu, thúc đẩy Trường Đại học Lâm
trọng điểm, mũi nhọn; áp dụng những tiêu chuẩn chất nghiệp phát triển chất lượng, tự chủ đại học, học thuật
HOÀN HẠNH lượng của khu vực và quốc tế, tiếp thu chọn lọc những và hội nhập quốc tế.
daibieunhandan.vn 65