Page 69 - Đại biểu Nhân dân
P. 69
TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN
Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ
là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”
Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là “đào tạo chất lượng cao và bồi
dưỡng nhân tài” được Thủ tướng Chính phủ giao trong quyết định thành lập Nhà trường, sứ mệnh này
luôn là niềm tự hào, là mệnh lệnh, là kim chỉ nam cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của
Nhà trường trong mọi hoạt động.
gày 22.12, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành cán bộ giảng viên, trong đó tỷ lệ tiến sĩ gần 74%, Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn
Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 GS, PGS là 19,5%.
Ncủa Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa Nhiều sinh viên của Nhà trường đã đạt các của công nghệ
học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa - Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy nhanh quá
số quốc gia. Nghị quyết này sẽ đi vào lịch sử, và học, nhiều nhóm sinh viên đạt giải cao trong các trình chuyển đổi số và hướng tới trở thành một quốc
rất kịp thời, đúng thời điểm khi cả dân tộc bước kỳ thi Olympic sinh viên, ACM ICPC và các giải gia công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
vào kỷ nguyên mới. Nghị quyết đồng thời là kim thưởng khoa học khác. Hiện nay, yếu tố quyết định sự phát triển không chỉ GS.TS. Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học
chỉ nam, định hướng cho chiến lược phát triển Nhiều cựu sinh viên đã trở thành các giảng là tài nguyên, công nghệ mà yếu tố cốt lõi chính là Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
của các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, nhiều con người. Trường Đại học Công nghệ định hướng từ đó tăng cường khả năng ứng dụng và chuyển
các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo quan trọng phát triển thực hiện vấn đề trên như thế nào? giao công nghệ trong lao động sản xuất của thị
trong thời gian tới. trong nhiều tổ chức chính trị - xã hội và nhiều - Nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để trường. Bên cạnh đó, cải cách cơ chế hoạt động
Nhân dịp đầu năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại doanh nghiệp lớn. đất nước ta nắm bắt cơ hội và vượt qua các thách quản trị nhà trường là một yếu tố quan trọng để mở
biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS. Trường Đại học Công nghệ cũng từng bước thức trong quá trình hội nhập quốc tế. ra những bậc tự do mới trong khuôn khổ pháp luật
CHỬ ĐỨC TRÌNH, Hiệu trưởng Nhà trường về định thể hiện sự trưởng thành trong công tác nghiên Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển cộng hưởng các điều kiện để thúc đẩy sự phát triển.
hướng phát triển nhà trường trong kỷ nguyên cứu khoa học. Nhiều nhóm nghiên cứu, và nhà đổi mạnh mẽ sang các lĩnh vực công nghệ cao như Trong sứ mệnh đó, Trường Đại học Công nghệ,
vươn mình của đất nước. khoa học có thành tích nghiên cứu xuất sắc trên công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, bán dẫn vi ĐHQGHN với triết lý “Sáng tạo và vun đắp giá trị
phạm vi toàn quốc và thế giới. mạch, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y nhân văn của công nghệ”, ngoài những chương trình
Đại học nghiên cứu và đổi mới Năm 2024, số công bố khoa học quốc tế sinh học. Để đáp ứng yêu cầu phát triển này, chúng đào tạo chất lượng cao đã và đang tiên phong trong
sáng tạo trong danh mục WoS/Scopus của trường đạt 360 ta phải giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất việc thiết kế các chương trình đào tạo tài năng xuất
bài. Bên cạnh các bài báo khoa học, Nhà trường
lượng cao. Đặc biệt, chúng ta cần những chuyên
- Thưa ông, trong quyết định thành lập Nhà cũng có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã gia, nhân lực lao động không chỉ nắm vững kiến sắc, hướng tới các ngành công nghệ mũi nhọn như:
Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ
trường mà Thủ tướng đã ban hành thì Sứ mệnh của được triển khai ứng dụng vào thực tiễn công thức mà còn cần khả năng sáng tạo, nghiên cứu và điện tử viễn thông, Cơ điện tử và vi mạch bán dẫn.
Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN là “đào tạo nghiệp và xã hội. ứng dụng thực tiễn, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng Năm 2024, Nhà trường đã mở mới ngành
chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”. Ông có thể Nhà trường cam kết sẽ luôn nỗ lực trên hành tạo làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất lao Thiết kế công nghiệp và đồ họa, chuyên ngành
chia sẻ một số kết quả nổi bật của nhà trường qua trình thực hiện sứ mệnh của một trường đại học động và gia tăng sức cạnh tranh quốc tế. đào tạo đại học Công nghệ màn hình tiên tiến
25 năm xây dựng và phát triển? hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công Trước thách thức đó, vai trò của các trường đại hợp tác với LG Display. Đồng thời, chúng tôi mở
- Cố GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng nghệ, gắn với các giá trị cốt lõi “Đổi mới sáng tạo học là vô cùng quan trọng. Các cơ sở giáo dục đại chuyên ngành đào tạo thạc sĩ về lĩnh vực bán dẫn
sáng lập Trường Đại học Công nghệ đã khẳng - Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn”, và định học không chỉ cần bảo đảm chất lượng đào tạo mà và vi mạch với một hãng điện tử toàn cầu là
định sứ mệnh của Nhà trường là “Đào tạo nguồn hướng là trường đại học xếp hạng top 200 thế giới còn phải là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo Samsung điện tử Hàn Quốc.
nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ vào năm 2045 và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, việc liên kết Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng 4 chương
nhân tài”. Kể từ đó, cho đến hôm nay, sứ mạng với tinh thần phát triển bền vững, thực hiện trách với doanh nghiệp và quốc tế có vai trò quan trọng trình đào tạo đại học là Khoa học và kỹ thuật dữ liệu,
“Bồi dưỡng nhân tài” luôn được coi là niềm tự hào, nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia. trong việc tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận những Công nghệ kỹ thuật sinh học, Công nghệ Vật liệu và
là mệnh lệnh và là kim chỉ nam cho mọi hành Trường Đại học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực xu hướng công nghệ mới, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho vi điện tử và Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông
động của Nhà trường. trong đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, đáp thị trường lao động toàn cầu, sẵn sàng đương đầu định hướng thiết kế vi mạch, hướng tới thực hiện các
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến ứng đòi hỏi cao của xã hội. Chúng tôi đã có nhiều với mọi thách thức. nhiệm vụ chiến lược quốc gia trong đào tạo nhân
nay Trường Đại học Công nghệ phát triển theo hợp tác trong tuyển dụng lao động, trong nghiên Để đạt được điều này, các cơ sở giáo dục cần lực chất lượng cao trong bối cảnh Cách mạng Công
định hướng là đại học nghiên cứu và đổi mới sáng cứu phát triển sản phẩm với hơn 100 doanh hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cấp toàn diện nghiệp 4.0, dự kiến tuyển sinh năm 2025.
tạo. Nhà trường đã được xã hội đánh giá là trường nghiệp trong nước và quốc tế như: Intel, Quovo, chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ giảng - Vậy chương trình đào tạo tài năng của nhà
đại học kỹ thuật - công nghệ hàng đầu Việt Nam, Boeing, Samsung, LG, Bosch, Toshiba, Panasonic, viên. Các hoạt động đào tạo cần gắn kết học thuật trường có gì đặc biệt thưa Giáo sư?
nhiều lĩnh vực đạt thứ hạng cao trong các bảng Nissan, McNEX, Viettel, VNPT, FPT, Vingroup… với thực tiễn, phát triển kỹ năng thực tế ở sinh viên, - Những chương trình này không chỉ cung cấp
xếp hạng trên thế giới. kiến thức chuyên sâu mà còn khuyến khích sinh
Sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ viên phát triển toàn diện thông qua việc cá nhân
luôn gắn với định hướng chú trọng đến chất lượng Ngày 24.12.2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi công xây dựng công trình Trường Đại học hóa quá trình học tập, kết hợp lý thuyết với thực
của “sản phẩm đầu ra”, với triết lý giáo dục “Sáng Công nghệ (giai đoạn 1) tại Hòa Lạc, thuộc dự án “Phát triển các đại học quốc gia Việt Nam - hành và thực tiễn, tạo ra môi trường học tập mở,
tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”. Tiểu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội”. sáng tạo để thúc đẩy tiềm năng cá nhân của sinh
Mục tiêu giáo dục của đại học định hướng Công trình Trường Đại học Công nghệ được xây dựng tại khu đất quy mô 5,87ha, tổng diện viên. Đây chính là những nền tảng để đào tạo ra
2
2
nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Trường Đại tích xây dựng khoảng 10.695m tổng diện tích sàn khoảng hơn 35.000m với 5 khối nhà cao từ những chuyên gia có khả năng đóng góp tích cực
học Công nghệ không chỉ để tiếp cận tri thức và 2 đến 5 tầng, mật độ xây dựng 23,3%. Công trình bao gồm các hạng mục: 01 khối nhà làm việc, cho sự phát triển bền vững của đất nước.
công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao năng lực 02 khối nhà phòng học và 02 khối nhà thực hành, nhà đa năng - thí nghiệm và các công trình hạ Hiện thực hóa mục tiêu này, trường Đại học
sáng tạo tri thức và công nghệ mới, định hướng tầng kỹ thuật khác: hệ thống đường giao thông, trạm điện, cấp nước, trạm xử lý nước thải… Công nghệ đã đổi mới cơ chế hoạt động nhờ vào
áp dụng công nghệ vị nhân sinh và phát triển bền Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của 4.400 sinh viên theo chiến lược việc áp dụng mô hình tự chủ đại học tạo nên sự chủ
vững, góp phần hình thành thế hệ công dân mới phát triển của Trường Đại học Công nghệ, góp phần đưa Trường Đại học Công nghệ trở thành động cần thiết trong các công tác phát triển và
có năng lực và trách nhiệm phụng sự xã hội. trường đại học nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Việt quản trị toàn diện quá trình đào tạo, hợp tác quốc
Hiện nay, Nhà trường có 8 khoa, viện đào tạo, Nam, đạt các tiêu chí cơ bản của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số tế và thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng
với 18 chương trình đào tạo đại học, 11 chương lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn mực trình độ quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự tạo và chuyển giao công nghệ.
trình đào tạo thạc sĩ, 9 chương trình đào tạo tiến nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Bắt đầu từ năm 2025, Trường Đại học Công
sĩ, với quy mô gần 10 nghìn sinh viên và trên 300 nghệ sẽ áp dụng mô hình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ
toàn thời gian tại trường. Khi đó, các học viên,
nghiên cứu sinh sẽ được miễn toàn bộ học phí và
được hỗ trợ sinh hoạt phí đáp ứng được mức cơ bản
để sinh sống tại Hà Nội. Các học viên và nghiên cứu
sinh sẽ tham gia sâu vào các hoạt động nghiên cứu
khoa học và giảng dạy của Nhà trường.
Tập thể cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh
viên của Nhà trường quyết tâm xây dựng và bồi đắp
văn hóa làm việc, văn hóa giảng dạy và văn hóa học
tập để “Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc
gia Hà Nội là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn
nhân lực kỹ thuật công nghệ chất lượng cao, trình
độ cao, bồi dưỡng nhân tài của cả nước, khu vực và
Thế giới” gắn với phát triển bền vững, thực hiện
trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.
- Xin cảm ơn ông!
Trường Đại học Công nghệ đăng cai tổ chức chung kết kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam Ảnh: NTCC HỒNG HẠNH thực hiện
64 ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN