Page 69 - Đại biểu Nhân dân
P. 69

TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

           Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ




           là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”





           Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là “đào tạo chất lượng cao và bồi
           dưỡng nhân tài” được Thủ tướng Chính phủ giao trong quyết định thành lập Nhà trường, sứ mệnh này

           luôn là niềm tự hào, là mệnh lệnh, là kim chỉ nam cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của
           Nhà trường trong mọi hoạt động.


               gày 22.12, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành  cán bộ giảng viên, trong đó tỷ lệ tiến sĩ gần 74%,   Sáng tạo và vun đắp giá trị nhân văn
               Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024  GS, PGS là 19,5%.
           Ncủa Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa   Nhiều sinh viên của Nhà trường đã đạt các  của công nghệ
           học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi  thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa   - Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy nhanh quá
           số quốc gia. Nghị quyết này sẽ đi vào lịch sử, và  học, nhiều nhóm sinh viên đạt giải cao trong các   trình chuyển đổi số và hướng tới trở thành một quốc
           rất kịp thời, đúng thời điểm khi cả dân tộc bước  kỳ thi Olympic sinh viên, ACM ICPC và các giải   gia công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
           vào kỷ nguyên mới. Nghị quyết đồng thời là kim  thưởng khoa học khác.    Hiện nay, yếu tố quyết định sự phát triển không chỉ   GS.TS. Chử Đức Trình - Hiệu trưởng Trường Đại học
           chỉ nam, định hướng cho chiến lược phát triển   Nhiều cựu sinh viên đã trở thành các giảng   là tài nguyên, công nghệ mà yếu tố cốt lõi chính là   Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
           của các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu,  viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, nhiều   con người. Trường Đại học Công nghệ định hướng   từ đó tăng cường khả năng ứng dụng và chuyển
           các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh  cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo quan trọng   phát triển thực hiện vấn đề trên như thế nào?   giao công nghệ trong lao động sản xuất của thị
           trong thời gian tới.                 trong nhiều tổ chức chính trị - xã hội và nhiều   - Nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để   trường. Bên cạnh đó, cải cách cơ chế hoạt động
              Nhân dịp đầu năm mới Ất Tỵ 2025, Báo Đại  doanh nghiệp lớn.           đất nước ta nắm bắt cơ hội và vượt qua các thách   quản trị nhà trường là một yếu tố quan trọng để mở
           biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS.   Trường Đại học Công nghệ cũng từng bước   thức trong quá trình hội nhập quốc tế.   ra những bậc tự do mới trong khuôn khổ pháp luật
           CHỬ ĐỨC TRÌNH, Hiệu trưởng Nhà trường về định  thể hiện sự trưởng thành trong công tác nghiên   Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển   cộng hưởng các điều kiện để thúc đẩy sự phát triển.
           hướng phát triển nhà trường trong kỷ nguyên  cứu khoa học. Nhiều nhóm nghiên cứu, và nhà   đổi mạnh mẽ sang các lĩnh vực công nghệ cao như   Trong sứ mệnh đó, Trường Đại học Công nghệ,
           vươn mình của đất nước.              khoa học có thành tích nghiên cứu xuất sắc trên   công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, bán dẫn vi   ĐHQGHN với triết lý “Sáng tạo và vun đắp giá trị
                                                phạm vi toàn quốc và thế giới.      mạch, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y   nhân văn của công nghệ”, ngoài những chương trình
           Đại học nghiên cứu và đổi mới          Năm 2024, số công bố khoa học quốc tế   sinh học. Để đáp ứng yêu cầu phát triển này, chúng   đào tạo chất lượng cao đã và đang tiên phong trong
           sáng tạo                             trong danh mục WoS/Scopus của trường đạt 360   ta phải giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất   việc thiết kế các chương trình đào tạo tài năng xuất
                                                bài. Bên cạnh các bài báo khoa học, Nhà trường
                                                                                    lượng cao. Đặc biệt, chúng ta cần những chuyên
              - Thưa ông, trong quyết định thành lập Nhà  cũng có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã   gia, nhân lực lao động không chỉ nắm vững kiến   sắc, hướng tới các ngành công nghệ mũi nhọn như:
                                                                                                                         Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ
           trường mà Thủ tướng đã ban hành thì Sứ mệnh của  được triển khai ứng dụng vào thực tiễn công   thức mà còn cần khả năng sáng tạo, nghiên cứu và   điện tử viễn thông, Cơ điện tử và vi mạch bán dẫn.
           Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN là “đào tạo  nghiệp và xã hội.         ứng dụng thực tiễn, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng   Năm 2024, Nhà trường đã mở mới ngành
           chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”. Ông có thể   Nhà trường cam kết sẽ luôn nỗ lực trên hành  tạo làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất lao   Thiết kế công nghiệp và đồ họa, chuyên ngành
           chia sẻ một số kết quả nổi bật của nhà trường qua  trình thực hiện sứ mệnh của một trường đại học  động và gia tăng sức cạnh tranh quốc tế.   đào tạo đại học Công nghệ màn hình tiên tiến
           25 năm xây dựng và phát triển?       hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công   Trước thách thức đó, vai trò của các trường đại   hợp tác với LG Display. Đồng thời, chúng tôi mở
              - Cố GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng  nghệ, gắn với các giá trị cốt lõi “Đổi mới sáng tạo  học là vô cùng quan trọng. Các cơ sở giáo dục đại   chuyên ngành đào tạo thạc sĩ về lĩnh vực bán dẫn
           sáng lập Trường Đại học Công nghệ đã khẳng  - Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn”, và định  học không chỉ cần bảo đảm chất lượng đào tạo mà   và vi mạch với một hãng điện tử toàn cầu là
           định sứ mệnh của Nhà trường là “Đào tạo nguồn  hướng là trường đại học xếp hạng top 200 thế giới  còn phải là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo   Samsung điện tử Hàn Quốc.
           nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng  trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ vào năm 2045  và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, việc liên kết   Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng 4 chương
           nhân tài”. Kể từ đó, cho đến hôm nay, sứ mạng  với tinh thần phát triển bền vững, thực hiện trách  với doanh nghiệp và quốc tế có vai trò quan trọng   trình đào tạo đại học là Khoa học và kỹ thuật dữ liệu,
           “Bồi dưỡng nhân tài” luôn được coi là niềm tự hào,  nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.   trong việc tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận những   Công nghệ kỹ thuật sinh học, Công nghệ Vật liệu và
           là mệnh lệnh và là kim chỉ nam cho mọi hành   Trường Đại học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực  xu hướng công nghệ mới, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho   vi điện tử và Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông
           động của Nhà trường.                 trong đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, đáp  thị trường lao động toàn cầu, sẵn sàng đương đầu   định hướng thiết kế vi mạch, hướng tới thực hiện các
              Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến  ứng đòi hỏi cao của xã hội. Chúng tôi đã có nhiều  với mọi thách thức.   nhiệm vụ chiến lược quốc gia trong đào tạo nhân
           nay Trường Đại học Công nghệ phát triển theo  hợp tác trong tuyển dụng lao động, trong nghiên   Để đạt được điều này, các cơ sở giáo dục cần   lực chất lượng cao trong bối cảnh Cách mạng Công
           định hướng là đại học nghiên cứu và đổi mới sáng  cứu phát triển sản phẩm với hơn 100 doanh  hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cấp toàn diện   nghiệp 4.0, dự kiến tuyển sinh năm 2025.
           tạo. Nhà trường đã được xã hội đánh giá là trường  nghiệp trong nước và quốc tế như: Intel, Quovo,  chương trình đào tạo và phát triển đội ngũ giảng   - Vậy chương trình đào tạo tài năng của nhà
           đại học kỹ thuật - công nghệ hàng đầu Việt Nam,  Boeing, Samsung, LG, Bosch, Toshiba, Panasonic,  viên. Các hoạt động đào tạo cần gắn kết học thuật   trường có gì đặc biệt thưa Giáo sư?
           nhiều lĩnh vực đạt thứ hạng cao trong các bảng  Nissan, McNEX, Viettel, VNPT, FPT, Vingroup…   với thực tiễn, phát triển kỹ năng thực tế ở sinh viên,   - Những chương trình này không chỉ cung cấp
           xếp hạng trên thế giới.                                                                                       kiến thức chuyên sâu mà còn khuyến khích sinh
              Sự phát triển của Trường Đại học Công nghệ                                                                 viên phát triển toàn diện thông qua việc cá nhân
           luôn gắn với định hướng chú trọng đến chất lượng   Ngày 24.12.2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khởi công xây dựng công trình Trường Đại học   hóa quá trình học tập, kết hợp lý thuyết với thực
           của “sản phẩm đầu ra”, với triết lý giáo dục “Sáng   Công nghệ (giai đoạn 1) tại Hòa Lạc, thuộc dự án “Phát triển các đại học quốc gia Việt Nam -   hành và thực tiễn, tạo ra môi trường học tập mở,
           tạo và vun đắp giá trị nhân văn của công nghệ”.   Tiểu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội”.                        sáng tạo để thúc đẩy tiềm năng cá nhân của sinh
              Mục tiêu giáo dục của đại học định hướng   Công trình Trường Đại học Công nghệ được xây dựng tại khu đất quy mô 5,87ha, tổng diện   viên. Đây chính là những nền tảng để đào tạo ra
                                                                       2
                                                                                                     2
           nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Trường Đại   tích xây dựng khoảng 10.695m  tổng diện tích sàn khoảng hơn 35.000m  với 5 khối nhà cao từ   những chuyên gia có khả năng đóng góp tích cực
           học Công nghệ không chỉ để tiếp cận tri thức và   2 đến 5 tầng, mật độ xây dựng 23,3%. Công trình bao gồm các hạng mục: 01 khối nhà làm việc,   cho sự phát triển bền vững của đất nước.
           công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao năng lực   02 khối nhà phòng học và 02 khối nhà thực hành, nhà đa năng - thí nghiệm và các công trình hạ   Hiện thực hóa mục tiêu này, trường Đại học
           sáng tạo tri thức và công nghệ mới, định hướng   tầng kỹ thuật khác: hệ thống đường giao thông, trạm điện, cấp nước, trạm xử lý nước thải…   Công nghệ đã đổi mới cơ chế hoạt động nhờ vào
           áp dụng công nghệ vị nhân sinh và phát triển bền   Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của 4.400 sinh viên theo chiến lược   việc áp dụng mô hình tự chủ đại học tạo nên sự chủ
           vững, góp phần hình thành thế hệ công dân mới   phát triển của Trường Đại học Công nghệ, góp phần đưa Trường Đại học Công nghệ trở thành   động cần thiết trong các công tác phát triển và
           có năng lực và trách nhiệm phụng sự xã hội.   trường đại học nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ hàng đầu của Việt   quản trị toàn diện quá trình đào tạo, hợp tác quốc
              Hiện nay, Nhà trường có 8 khoa, viện đào tạo,   Nam, đạt các tiêu chí cơ bản của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á, trong đó có một số   tế và thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng
           với 18 chương trình đào tạo đại học, 11 chương   lĩnh vực, ngành và chuyên ngành đạt chuẩn mực trình độ quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự   tạo và chuyển giao công nghệ.
           trình đào tạo thạc sĩ, 9 chương trình đào tạo tiến   nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.         Bắt đầu từ năm 2025, Trường Đại học Công
           sĩ, với quy mô gần 10 nghìn sinh viên và trên 300                                                             nghệ sẽ áp dụng mô hình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ
                                                                                                                         toàn thời gian tại trường. Khi đó, các học viên,
                                                                                                                         nghiên cứu sinh sẽ được miễn toàn bộ học phí và
                                                                                                                         được hỗ trợ sinh hoạt phí đáp ứng được mức cơ bản
                                                                                                                         để sinh sống tại Hà Nội. Các học viên và nghiên cứu
                                                                                                                         sinh sẽ tham gia sâu vào các hoạt động nghiên cứu
                                                                                                                         khoa học và giảng dạy của Nhà trường.
                                                                                                                           Tập thể cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh
                                                                                                                         viên của Nhà trường quyết tâm xây dựng và bồi đắp
                                                                                                                         văn hóa làm việc, văn hóa giảng dạy và văn hóa học
                                                                                                                         tập để “Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc
                                                                                                                         gia Hà Nội là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn
                                                                                                                         nhân lực kỹ thuật công nghệ chất lượng cao, trình
                                                                                                                         độ cao, bồi dưỡng nhân tài của cả nước, khu vực và
                                                                                                                         Thế giới” gắn với phát triển bền vững, thực hiện
                                                                                                                         trách nhiệm xã hội và trách nhiệm quốc gia.
                                                                                                                           - Xin cảm ơn ông!
           Trường Đại học Công nghệ đăng cai tổ chức chung kết kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam  Ảnh: NTCC  HỒNG HẠNH thực hiện
            64     ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74