Page 56 - Đại biểu Nhân dân
P. 56

Tâm từ bi
           Tâm từ bi







           c
              ả
                    m hóa muôn loài
           cảm hóa muôn loài








        n THÍCH NGUYÊN HẬU


        Trong kinh điển Phật giáo có nhiều giai thoại liên quan đến con
        rắn, thể hiện lòng từ bi, trí tuệ của đức Phật cảm hóa muôn loài.
        Cũng mang ý nghĩa ấy, song tích truyện “Đức Phật kể câu chuyện

        về con rắn độc” còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về cách xử lý các
        vấn đề trong cuộc sống, thậm chí ở tầm quốc gia đại sự, theo
        cách gần gũi, dễ hiểu.




                   ột vị vua đến hỏi đức Phật, nếu thực hành theo hạnh từ bi không sát sinh
                   của Ngài, đối với những kẻ phạm tội, có thể nghiêm trị hay không? Khi
           Mđất nước bị xâm lăng, liệu có thể hô hào binh sĩ và Nhân dân cầm vũ khí
        chiến đấu bảo vệ đất nước mình hay không?
           Nghe xong, Đức Phật liền kể cho vị vua nghe câu chuyện về một con rắn độc.
           “Trong ngôi làng nọ, có một con rắn độc rất hung dữ. Nó đã cắn rất nhiều người và
        khiến họ phải mất mạng. Người trong làng vô cùng lo sợ, trẻ con cũng không dám chơi gần
        các gốc cây.
           Một hôm có vị tu sĩ đi đến ngôi làng và ngồi nghỉ dưới bóng mát của gốc cây, chợt con
        rắn độc bò ra định cắn vị tu sĩ. Thấy sắc mặt của vị tu sĩ vẫn thản nhiên không sợ hãi, nó
        rất kinh ngạc.
           Vị tu sĩ nói với nó rằng khi con cắn người và gây tổn thương cho họ, họ sẽ vô cùng
        đau đớn, thậm chí mất mạng. Rắn độc liền khởi tâm từ bi, từ đó nó quyết định sẽ
        không bao giờ hại người nữa.
           Khi thấy rắn độc không cắn người, người ở trong làng dần dần hết sợ. Họ bắt đầu trêu
        chọc nó, trẻ con dùng chân đạp lên đuôi, rồi ném đá khiến nó bị thương rất nặng. Nhưng
        dù vậy, nó vẫn không hề làm tổn thương ai và không hề muốn báo thù. Đói khát và đau đớn
        khiến nó kiệt sức.
           Một ngày kia, vị tu sĩ nọ lại đến, thấy tình cảnh của con rắn, rất đau lòng. Sau khi đắp
        thuốc chữa trị, vị tu sĩ mới hỏi tại sao con rắn lại lâm vào cảnh ngộ này. Rắn độc trả lời
        con đã lĩnh ngộ được lý đạo nên không cắn người.
           Vị tu sĩ mỉm cười và nói rằng: Ta bảo con kiềm chế bản tính hung hăng nhưng con
        lại làm mất bản tính tự vệ của mình. Con không cắn người thì cũng phải thè lưỡi ra để
        mà dọa họ chứ”.
           Đức Phật nói tiếp với nhà vua: “Bất cứ một sự thái quá nào trong hành vi, dù không sát
        sinh cũng đều biến thành bạo lực. Người phạm tội phải bị trừng phạt vì tội lỗi và ác nghiệp
        mà họ gây ra. Làm như vậy họ sẽ kiêng sợ mà không dám tái phạm. Nhưng, khi trừng phạt
        một ai đó tuyệt đối không được để thù riêng, hận cũ chi phối sự phán quyết của mình. Khi
        tà ác thắng thế thì nhân tính sẽ không tồn tại, hãy lấy cái thiện để thắng cái ác, hãy làm
        theo luật pháp, hãy làm theo ý kiến của quần thần, Nhân dân và điều quan trọng là đều
        phải bắt nguồn từ tâm từ bi. Con hãy nhớ rằng tất cả đều phải bắt nguồn từ tâm từ bi”.



                                        *****



                  ức Phật và giáo lý của Ngài chỉ có một mục đích  cả con người kia, vì như thế là một việc làm thái quá, vì một  mọi pháp luật của các quốc gia từ Đông sang Tây... Tuy vậy,
                  duy nhất đó là giải thoát cho con người nói  cây bị sâu mà hủy cả khu rừng.            muốn diệt cái ác cũng cần có biện pháp đúng đắn, có trình
           Đriêng và mọi loài nói chung thoát khỏi khổ đau.   Ý niệm xấu mới là nọc độc làm người khác và thậm chí  tự trước sau, phân chia nặng nhẹ... Do vậy, Phật dạy muốn
        Phật dạy nước trong bốn biển chỉ có một vị là “vị mặn”, cũng  là tự thân đau khổ, cũng như con rắn kia, khi biết được  bắt rắn độc - diệt trừ ý niệm xấu ác trong lòng người - cũng
        thế, giáo lý của Phật chỉ có một mục đích duy nhất là giải  “nọc độc” của mình có thể gây chết người, nhưng sau khi  cần có trật tự thứ lớp, có biện pháp khác nhau: phải chế
        thoát, tức là giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau.    khởi lên tâm từ bi, nó không còn là rắn độc nữa. Có thể  ngự không cho cái ác có điều kiện làm ác bằng hình thức
           Phật giáo Đại thừa xác quyết rằng, tất cả chúng sinh đều  hiểu rằng, là con người tất sẽ có những tính xấu ác, hệt  mạnh, phương pháp cứng rắn trước, sau đó mới tìm cách
        có Phật tính, Phật là Phật đã thành, chúng sinh nếu biết tu  như hễ là rắn độc ắt sẽ có nọc độc, nhưng khi biết giữ  giáo hóa, hướng dẫn từ từ.
        tập thì sẽ chắc chắn thành Phật, nên đức Phật dạy “các con  giới, biết làm thiện thì không để những tính xấu đó điều   Rắn và độc tính của rắn là hai khái niệm khác nhau;
        là Phật sẽ thành”. Do vậy, khi mang hình hài khác nhau trong  khiển hành vi bản thân nữa.        con người và cái xấu của loài người cũng là hai khái niệm
        cõi luân hồi, có thể là thân người, thân trâu, bò, lừa, ngựa hay   Khi một chúng sinh mang thân rắn, có thể là rắn độc  không giống nhau. Tuy nhiên, chúng song song tồn tại,
        rắn thì cũng cần đối đãi nhau bằng tình thương yêu, như thế  nhưng chúng ta không nhân danh bảo vệ loài này mà tàn sát,  vấn đề cốt lõi ở việc bỏ xấu theo tốt, bỏ ác theo thiện
        mới không mang lại đau khổ cho nhau.            thậm chí là hủy diệt loài khác. Vì khi làm như thế thì đã thiên  bằng cách nhận thức, hiểu rõ và có các biện pháp tương
           Đức Phật chỉ muốn diệt ý niệm xấu - ý niệm xấu đó có khi  vị, từ đó có thể là “ân nhân” của loài này nhưng lại là “kẻ hủy  thích, cần tránh cách làm biến chính bản thân của sự
        được ví là nọc độc của rắn - của chúng sinh chứ không phải  diệt” đối với loài khác.             diệt ác lại trở thành cái ác. Vì nếu chúng ta làm không
        diệt toàn bộ thân và tâm của chúng sinh. Nghĩa là, một người   Diệt cái xấu, nêu điều tốt là công việc của tất cả các  đúng phương pháp thì chỉ là diệt được cái ác này bằng
        làm ác thì cần giúp họ diệt trừ ý niệm ác chứ không diệt trừ  bậc vĩ nhân minh triết từ cổ chí kim, cũng là mục đích của  cách thay thế cái ác khác.

                                                                                                                      daibieunhandan.vn           51
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61