Page 55 - Đại biểu Nhân dân
P. 55

Văn hóa - Văn nghệ


























                                                Con rắn
                                                   Mãng Xà, tranh khắc gỗ từ dự án “Tranh khắc Cửu đỉnh Triều Nguyễn”, 2024, Trang Thanh Hiền















                  Nhiêm Xà - Mai Cảnh Xà -                                                                                               Mãng Xà -
                   đúc nổi trên Anh đỉnh                                                                                            đúc nổi trên Huyền đỉnh
           Trong lịch sử nghệ thuật tạo               từ vậT Thường
           hình Việt Nam, rắn có lẽ là một
           trong những con vật hiếm hoi
           được khắc họa thành hình tượng

           độc lập.  Ấy nhưng trong hệ
           thống vật linh đúc nổi trên Cửu          [           đến vậT linh
           đỉnh triều Nguyễn, rắn đã hiện        nPGS.TS. TRANG THANH HIỀN

           diện trên hai chiếc  đỉnh là
           Huyền đỉnh và Anh đỉnh.

                 ửu đỉnh là một trong những di sản  vật linh người ta thường nghĩ ngay đến bộ tứ  văn hóa dân gian ít khi được khắc họa một  ngoài cùng bên phía tay phải nhìn từ Thế
                 văn hóa đặc biệt của triều Nguyễn.  linh Long - Ly - Quy - Phụng (Rồng - Lân -  cách  độc lập nếu không phải  được huyền  Miếu ra Hiển Lâm Các) được khắc họa ít
           CNăm 1835, chín chiếc  đỉnh  đồng  Rùa - Phượng), trong đó duy nhất rùa là con  thoại hóa thành vật linh - thần rắn.   nhiều giống với các con rắn trong điện
           được vua Minh Mạng cho đúc nhằm tôn vinh  vật có thật. Còn bộ chín con vật linh trên Cửu   Việc lựa chọn hình tượng rắn để đúc nổi  thờ Đạo Mẫu, tức không nằm bò sát dưới
           sự hưng thịnh của triều đại nhà Nguyễn và  đỉnh có lẽ duy nhất rồng là con vật có tính  trên cả Huyền đỉnh và Anh đỉnh của Triều  đất mà được thể hiện như một con vật
           quốc gia Đại Nam. Điều độc đáo nhất của  chất hư cấu; các con vật khác đều có thật và  Nguyễn được xem là sự tri ân của vua Minh  linh trong huyền thoại. Trong các  điện
           chín chiếc đỉnh đồng này là hình ảnh đất  từ xa xưa, gắn với đời sống sinh hoạt và tâm  Mạng đối với rắn - “vị thần” đã giúp cha mình  thờ Mẫu, Thanh Xà - Bạch Xà thường vắt
           nước Việt Nam  được  đúc nổi trên những  linh của người Việt. Điển hình như cá Ông  là vua Gia Long trong những ngày gian khó  trên các kèo cột trước những án thờ như
           chiếc đỉnh đồng. Mỗi chiếc đỉnh gồm 17 hình  (Nhân Ngư) gắn liền với tín ngưỡng thờ cá  chống lại sự truy  đuổi của nhà Tây Sơn.  thể hiện ra các vị thần này hiện hữu trên
           ảnh được lựa chọn theo các chủ đề, đề tài  ông voi của cư dân vùng biển phía Nam.   Sách “Đại Nam thực lục” chép sự kiện này  một tầng vũ trụ khác, cai quản bầu trời
           khác nhau và tuân theo con số 9 - con số   Riêng rắn, từ thời cổ đại, đã đóng vai trò  như sau: “Năm 1782, vua  đến Hà Tiên,  đi  hoặc cõi huyền không. Mãng Xà trên Cửu
           linh như thiên tượng, linh vật, lãnh hải, sông  quan trọng trong tín ngưỡng thờ các thế lực  thuyền nhỏ qua biển. Đêm tối không thấy rõ,  đỉnh cũng vậy, con vật được tạo hình như
           núi, cầm thú, côn trùng, thảo mộc, kiến trúc,  tự nhiên của người Việt. Trong tín ngưỡng thờ  ở gầm thuyền hình như có vật gì đội, tang  đang bay trên những đám mây lớn, mà sự
           xe kiệu, thuyền bè vũ khí… Tất cả đã khái  Mẫu, ông Hổ và ông Lốt đã trở thành hai linh  tảng sáng nhìn ra thì  đó là một  đàn rắn.  xuất hiện của nó đã làm cho mưa gió nổi
           quát nên “bách khoa toàn thư” về một quốc  vật quan trọng. Ông Lốt được thờ trong các  Người đi theo đều lấy làm sợ. Vua giục cứ đi,  lên, khiến mặt đất như rung chuyển, cỏ
           gia Đại Nam giàu có và cường thịnh thời bấy  đền phủ là Thanh Xà (rắn xanh) và Bạch Xà  một lát thì đàn rắn đi mất”.   cây rạp xuống ngả nghiêng. Chiếc đuôi
           giờ. Và trong những hình khắc này, hình  (rắn trắng) và được huyền thoại hóa thành   Và, trong vô số loài rắn, hai loại lớn  dài, nhọn, mình đầy vẩy tròn và chiếc lưỡi
           tượng con rắn lần đầu tiên xuất hiện độc lập  thủy thần Tam Đầu Cửu Vĩ, tức rắn ba đầu,  nhất là Nhiêm Xà và Mãng Xà  đã  được  dài chẻ ra làm ba vừa như đang phun lửa,
           trên hai chiếc đỉnh đặt trước Thế Miếu tại  chín đuôi. Con vật huyền thoại này đã trở  Minh Mạng cho chọn để chạm khắc, đúc  vừa thể hiện chính xác đặc điểm sinh học
           kinh thành Huế.                     thành vật cưỡi của một số Quan Hoàng, như  nổi lên Anh đỉnh (chiếc đỉnh tượng trưng  của Mãng Xà.
                                               Quan Lớn Đệ Tam (Hoàng Bơ), Quan Hoàng  cho sự sáng suốt) và Huyền đỉnh (chiếc   Một đặc điểm khác trong lối thể hiện hình
           Con vật quan trọng                  Cả… Tuy nhiên trong tranh thờ dân gian  đỉnh tượng trưng cho sự huyền diệu, thần  tượng Mãng Xà là cách thức nghệ nhân mô tả

           trong tín ngưỡng người Việt         Hàng Trống, hình tượng con rắn hiếm khi  kỳ). Do đó, hai loài rắn lớn này cũng xuất  khuôn miệng con rắn. Khóe miệng hơi cong
                                                                                                                        lên như hơi cười, giảm đi cảm giác về độ dữ
                                               được tạo hình một cách độc lập mà thường  hiện với hai thần thái khác biệt.
              Có thể nói, việc lựa chọn hình ảnh con  chỉ góp mặt trong những khung cảnh sông   Nhiêm Xà xuất hiện như một con vật đời  dằn, tạo ra thần thái gần gũi và vui tươi. Dẫu
           rắn để khắc nổi trên Huyền đỉnh và Anh đỉnh  nước hay được khắc họa cùng hình tượng  thường. Nhiêm Xà còn được gọi là Mai Cảnh  rằng với nghệ thuật chạm khắc đúc nổi trên
           mang ý nghĩa khá đặc biệt. Trước hết, để rắn  các ông Hoàng kể trên.     Xà, là loài rắn lớn (trăn), thường ẩn mình trong  chất liệu đồng, chất liệu này chỉ có một màu,
           xuất hiện trên Cửu đỉnh triều Nguyễn không                               rừng, rình các con thú đi qua thì quăng mình  nhưng với sự diễn tả nét khắc cùng với độ nổi
           đơn thuần là loài vật thường gặp trong đời   Huyền thoại hóa thành vật linh   bắt mồi, nuốt ăn. Hình ảnh con trăn chạm  cao thấp, dày mỏng đã tạo ra thần thái đặc
           sống của người Việt, mà bởi nó được xếp                                  khắc trên Anh đỉnh (đỉnh đồng thứ 3 từ phía  biệt cho hình tượng linh vật.
           vào hàng chín con vật linh. Theo nhà nghiên   Trở lại với hình ảnh những con rắn được  tay trái vào nhìn từ Thế Miếu ra Hiển Lâm Các)   Có thể nói, hình tượng con rắn trên Cửu
           cứu Dương Phước Thu, bộ chín con vật linh  khắc trên Cửu đỉnh, có lẽ việc chúng được xếp  được mô tả là giống trăn lớn, cuộn tròn trên  đỉnh triều Nguyễn thực sự độc đáo. Chúng
           này bao gồm: Long (rồng), Miết (con trạnh),  vào bộ chín linh vật còn phản ánh quá trình  mặt  đất giữa các bụi cỏ, trên mình nó có  không chỉ  đem lại giá trị bản sắc, góp
           Nhân Ngư (cá ông), Linh Quy (rùa thiêng),  biến đổi từ một con vật thường gặp trong dân  những vằn hoa và kẻ sọc. Miệng của nó đang  phần vào hệ thống vật linh của người Việt
           Ngạc ngư (Cá sấu), Đại Mại (con đồi mồi),  gian trở thành một con vật linh thiêng. Trên  nuốt một con vật dạng như hươu, hoẵng, mà  mà còn thể hiện thiên nhiên phong phú
           Ngoan (rùa biển), Nhiêm xà (con trăn lớn) và  thực tế, rắn vốn là con vật khiến dân gian e  hai chiếc chân sau còn thò ra ở miệng. Dẫu  trong sự dạng sinh học ở Việt Nam. Trên
           Mãng Xà (con rắn lớn).              sợ bởi chúng thường náu mình cả trên cạn,  thần thái của con rắn này có phần dữ tợn  dải đất hình chữ S, những con vật có thật
              Bộ vật linh này khác biệt hoàn toàn với  lẫn dưới nước. Đi rừng núi, sông nước mà gặp  nhưng hết sức đời thường.   được hóa hình trong những con vật linh,
           những con vật linh thường gặp trong các di  rắn, bị rắn cắn thường dẫn đến mất mạng.   Trong khi đó, hình tượng Mãng Xà, đúc  làm nên một nền văn hóa tinh thần giàu
           tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo. Khi nhắc đến  Đây cũng là lý do, hình tượng con rắn trong  nổi trên Huyền  đỉnh (đỉnh  đồng nằm  có, súc tích và đậm bản sắc.
            50     ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60