Page 44 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 44
VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG
VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG
CHÌA KHÓA
THÀNH CÔNG
CỦA CÁC CHUỖI BÁN LẺ HÀNG ĐẦU
l TS. LÊ VIỆT NGA
Masan Group - Hệ thống bán lẻ chuyển Tập đoàn này đã nhanh chóng tìm ra những
lỗ thành lãi điểm yếu cốt tử gây ra tình trạng kinh doanh
Theo báo cáo của Masan Group, sau khi không hiệu quả. Đó là chi phí logistics cao đã
mua lại chuỗi Vinmart và Vinmart+ tại thời làm doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp
điểm đang thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng năm bị bóp nghẹt. Với đặc thù khối lượng hàng hóa
2019 và đổi tên thành Winmart và Winmart+ lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở
mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung
trực thuộc Công ty Wincommerce của Tập đoàn ứng đặc thù và rất phức tạp. Nhận thức việc
- WCM, mảng bán lẻ tiêu dùng của Tập đoàn tối ưu hóa logistics - khâu vô cùng quan trọng
này vẫn tiếp tục lỗ 4.186 tỷ đồng vào năm 2020 trong chuỗi cung ứng của WinCommerce với
và lỗ 1.446 tỷ đồng vào năm 2021. mạng lưới điểm bán rộng nhất Việt Nam (tại
Với truyền thống và thế mạnh nhiều năm thời điểm đó, có gần 3.500 cửa hàng, hơn 30
về nghiên cứu và phát triển (R&D) của mình, triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn
42