Page 47 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 47

Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.opmart xa lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh)
                         Ảnh: Quang Định





                 Và thành công ngoài tưởng tượng của các        xanh, của Thế giới di động, của Wincommerce,
                 kênh thương mại điện tử                        của  Central  Retail  Vietnam,  của  BRG  Retail,
                     Bên cạnh các kênh mua sắm trực tiếp, thương  của Satra,... Thế mạnh vượt trội của các hệ thống
                 mại điện tử Việt Nam với sự phát triển vũ bão,  thương mại điện tử này là áp dụng những kiến
                 thị phần chủ yếu thuộc về các nhà đầu tư nước   thức mới nhất về khoa học công nghệ, chuyển đổi
                 ngoài,  với  những  cái  tên  quen  thuộc:  Shopee,   số để thiết lập và phát triển được chuỗi cung ứng
                 Tiktokshop, Lazada, Meta,... Theo Báo cáo của   hàng tiêu dùng tối ưu với các đối tác mạnh nhất
                 Bộ  Công  Thương,  thương  mại  điện  tử  tại  Việt   về  thu  mua,  logistics,  thanh  toán,  phân  tích  dữ
                 Nam  năm  2024  đã  đạt  giá  trị  25  tỷ  đô  la  Mỹ.   liệu, truyền thông,…
                 Đến giữa năm 2024, theo tính toán của Metric,      Các hệ thống này hơn hẳn các hệ thống mua
                 Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ   sắm trực tuyến về tính đổi mới sáng tạo, tính linh
                 đồng, đạt 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok
                 Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần.   hoạt, tạo xu hướng (trend) mua sắm hấp dẫn người
                 Lazada  chỉ  đạt  6.030  tỷ  đồng,  chiếm  7,6%  thị   tiêu dùng thông qua những hình thức khuyến mại
                 phần và Tiki chiếm 1,3% thị phần với 997,06 tỷ   lồng ghép yếu tố văn hóa, nghệ thuật độc đáo, nắm
                 đồng.  Có  thể  thấy,  dù  mới  vào  Việt  Nam  mấy   bắt tâm lý người tiêu dùng,..
                 năm gần đây, các hệ thống bán lẻ trên môi trường   Qua đây, có thể thấy rõ vai trò chìa khóa vạn
                 trực  tuyến  như  Shopee,  Tiktokshop,  Lazzada,...   năng của ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển
                 đã đạt doanh thu và tốc độ phát triển vượt xa các   đổi  số  và  đổi  mới  sáng  tạo  đã  giúp  cho  doanh
                 hệ thống bán lẻ trực tiếp có mạng lưới điểm bán  nghiệp bán lẻ nâng cao sức cạnh tranh để tồn tại,
                 hiện đại văn minh, độ phủ khắp Việt Nam như  trụ vững và phát triển tại thị trường Việt Nam trong
                 các  cửa  hàng  của  Saigon  Co.op,  của  Bách  hóa  bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới sâu rộngn

                                                                                                            45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52